Tiết: 33 Sản xuất thức ăn vật nuôi

Kiến thức: HS cần:

-Biết được các loại thức ăn vật nuôi

-Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.

2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:

-Nhận biết -Xử lí thông tin -Quan sát.

3.Thái độ: -Yêu thích và sẳn sàng tham gia vào sản xuất chăn nuôi

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1847 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 33 Sản xuất thức ăn vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết: 33 Ngày soạn: 14/1/2014 SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI I.Mục tiêu bài học: Kiến thức: HS cần: -Biết được các loại thức ăn vật nuôi -Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi. 2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau: -Nhận biết -Xử lí thông tin -Quan sát. 3.Thái độ: -Yêu thích và sẳn sàng tham gia vào sản xuất chăn nuôi II.Chuẩn bị của GV và HS: 1.Chuẩn bị của GV: -Nghiên cứu SGk và các tài liệu có liên quan -ĐDDH: Phóng to hình 68 –SGK và sưu tầm các hình vẽ hoặc sơ đồ, mô hình, ảnh chụp của một số phương pháp sản xuất thức ăn vật nuôi: giàu protein, gluxit và lipit 2.Chuẩn bị của HS: -đọc trước bài 40 và các tài liệu có liên quan. -sưu tầm các hình vẽ hoặc sơ đồ, mô hình, ảnh chụp của một số phương pháp sản xuất thức ăn vật nuôi: giàu protein, gluxit và lipit. III.Phương pháp dạy – học:Đàm thoại –làm việc với SGK – quan sát tranh + thuyết trình.... IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 1ph 2.Kiểm tra bài cũ: 5’ Câu 1: Mục đích của chế biến thức ăn là gì: a.Làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng; b.Giảm bớt độ thô cứng c.Khử bỏ chất độc hại d.Cả a, b và c đúng e.Chỉ có a và b đúng. Câu 2: Hãy sắp xếp các phương pháp thức ăn sau thành 3 nhóm (Phương pháp vật lý, pp hóa học và ppvi sinh): cắt ngắn, nghiền nhỏ, ủ lên men, đường hóa, kiềm hóa, rang, hấp, nấu chín a/Phương pháp vật lý: ............................................... b/Phương pháp hóa học:.............................................. c/Phương pháp vi sinh:........................................ Đáp án:a/Phương pháp vật lý: cắt ngắn, nghiền nhỏ, rang, hấp, nấu chín b/Phương pháp hóa học:đường hóa, kiềm hóa c/Phương pháp vi sinh:ủ lên men 3.Bài mới: *Mở bài: (1 phút)Giới thiệu mục tiêu bài học *Phát triển bài: Hoạt động 1: TÌM HIỂU PHÂN LOẠI THỨC ĂN VẬT NUÔI (13 phut) Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -GV đặt vấn đề: có những phương pháp phân loại thức ăn à dựa vào thành phần các chất dinh dưỡng để phân loại thức ăn vật nuôi. -GV yêu cầu HS đưa ra tiêu chí phân loại -GV tổ chức làm bài tập: phân loại thức ăn trang 107-SGK. -GV nhận xét, cho điểm *Kết luận: (ND ghi bảng HS dựa vào thông tin SGkà đưa ra tiêu chí phân loại -Làm bài tập vào vở BT àphát biểu kết quả àHS khác nhận xét, bổ sung. I.Phân loại thức ăn vật nuôi: Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại thức ăn: -Protein > 14%: thức ăn giàu đạm -Gluxit >50%: thức ăn giàu bột đường. -Xơ >30%: thức ăn thô Hoạt động 2:GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT THỨC ĂN GIÀU PROTEIN(13’) *Mục tiêu: Biết được một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein như: chế biến sản phẩm nghề cá, nuôi giun đất, trồng cây họ đậu. *Tiến hành: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -Yêu cầu HS quan sát Hình 68-SGK và nêu tên của phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein. -GV nhận xét, bổ sung kiến thức: +Giảng nội dung của từng phương pháp:ở các hình 68a, 68b và 68c. -GV yêu cầu HS là bài tập nhận biết (đúng, sai) các phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein trong SGK vào vở. -HS quan sát hình 68-SGK và phát biểu trước lớp về các phương pháp ở các hình. -Hs nghe giảng, khắc sâu kiến thức. -HS làm BT àPhát biểu kết quả bài làm. Đáp án: PP 2 không đúng II.Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protein: -Chế biến sản phẩm nghề cá; -Nuôi giun đất -Trồng xen, tăng vụ cây họ đậu... Hoạt động 3:GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT THỨC ĂN GIÀU GLUXIT VÀ THỨC ĂN THÔ XANH( 6ph) *Mục tiêu: Biết được một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. *Tiến hành: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -GV yêu cầu HS làm BT SGK -Gọi một vài HS trả lời-GV nhận xét, đanhs giá (Lưu ý: 1 không phải là một phương pháp) *Kết luận: (Cho HS ghi 3 phương pháp a, b, c vào vở học) -HS tiến hành làm BT +Đọc nội dung của từng phương pháp +Nhận xét nội dung đã nêu thuộc phương pháp sản xuất nào +Hoàn thành bảng. III.Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh: -Luân canh, gối vụ để sản xuất ra nhiều lúa, ngô, khoai, sắn. -Tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng nhiều loại cỏ, rau xanh -Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt nư rơm, rạ, thân cây ngô, lạc, đỗ... 4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph) *HS đọc phần ghi nhớ, SGK *GV dựa vào dàn ý ghi trên bảng tóm tắt toàn bộ bài học. Nêu câu hỏi: Hỏi: Để phát triển chăn nuôi bền vững, người ta thường vận dụng mô hình nào ? Đáp án: Mô hình V.A.C hoặc R.V.A.C -GV giảng sơ qua về mô hình này. 5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph) -Phân tích mối quan hệ qua lại giữa các yếu tố “vườn” – “ao” – “chuồng” trong mô hình V.A.C hoặc R.V.A.C (khoảng 2 tuần sau nộp, có thể thay cho kiểm tra 1 tiết hoặc cộng điểm vào kiểm tra 1 tiết) -Chuẩn bị trước bài 41 SGK V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCN7,tuần 22-2.doc
Giáo án liên quan