Tiết 26 Môn : Tập đọc Văn hay chữ tốt

I. MỤC TIÊU:

- Biếtđọc bài văn với giọng đọc chậm ri, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn:

- Ca ngợi tính kin trì, quyết tm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát. (Trả lời được câu hỏi trong SGK).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4406 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 26 Môn : Tập đọc Văn hay chữ tốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26 Môn : Tập đọc VĂN HAY CHỮ TỐT I. MỤC TIÊU: - Biếtđọc bài văn với giọng đọc chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn: - Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá Quát. (Trả lời được câu hỏi trong SGK). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc bài Người tìm đường lên các vì sao, trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới:Giới thiệu bài: Ngày xưa, ở nước ta, có hai người văn hay, chữ đẹp người đời ca tụng là Thần Siêu (Nguyễn Siêu), Thánh Quát (Cao Bá Quát). Bài đọc hôm nay kể về sự khổ công luyện chữ của Cao Bá Quát. Cho HSQS tranh minh họa. HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu sau : Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay / vẫn bị thầy cho điểm kém. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. -YCcácnhóm đọcvàTL các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết. + Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? + Thái độ của Cao Bá Quát như thế nào khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm viết đơn? + Sự việc gì xảy ra đã làm Cao Bá Quát phải ân hận? + Cao Bá Quát quyết chí luyện chữ viết như thế nào? + Tìm đoạn mở bài, thân bài, kết luận cho truyện. + Nêu ý nghĩa bài ? -YC HS đọc bài theo cách phân vai, GVhướng dẫnHS đọc giọng phù hợp với diển biến của câu chuyện, với tình cảm thài độ của từng nhân vật. - GV đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 1, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đoạn1:Từ đầu đến cháu xin sẵn lòng. + Đoạn 2 : Tiếp theo đến ông dốc sức luyện viết chữ sao cho đẹp. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì chữ viết rất xấu dù bài văn của ông viết rất hay. + Cao Bá Quát vui vẻ nói : Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng. + Lá đơn của Cao Bá Quát vì chữ quá xấu, quan không đọc được nên thét lính đuổi bà cụ ra khỏi huyện. + Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi tối, viết xong mười trang vở mới đi ngủ, mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu, luyện viết liên tục suốt mấy năm trời. + Mở bài : 2 dòng đầu. + Thân bài : Từ một hôm đến nhiều kiểu chữ khác nhau. + Kết luận : Đoạn còn lại. Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát. Sau khi hiểu chữ xấu rất có hại, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt. - 3 HS đọc toàn bài theo cách phân vai (người dẫn chuyện, bà cụ, Cao Bá Quát). - Cả lớp theo dõi. - Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1. - Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 1 trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Câu chuyện khuyên các em điều gì? (kiên trì luyện viết, nhất định chữ sẽ đẹp. / kiên trì làm một việc gì đó, nhất định sẽ thành công. / . . . - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. - Chuẩn bị : Chú đất nung - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 26.doc