Tiết: 22 Bài thực hành 3: khai báo và sử dụng biến

I. Mục tiêu

1. Kĩ năng:

- Kết hợp được giữa lệnh write(), writeln() với read(). readln() để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím.

- Sử dụng được lệnh gán giá trị cho biến.

- Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng.

- Hiểu và thực hiện được việc tráo đổi giá trị của hai biến.

2. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 22 Bài thực hành 3: khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: 05/12/2010 Tiết: 22 BÀI THỰC HÀNH 3: KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN Mục tiêu Kĩ năng: Kết hợp được giữa lệnh write(), writeln() với read(). readln() để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím. Sử dụng được lệnh gán giá trị cho biến. Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng. Hiểu và thực hiện được việc tráo đổi giá trị của hai biến. Thái độ: Học sinh nghiêm túc trong giờ học. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Nêu công dụng và cú pháp khai báo biến? Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn cách soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình.. HS : Đọc đề bài 2 SGK và nghiên cứu để hiểu cách làm. GV : Hướng dẫn H chỉ ra các bước để giải quyết bài toán này. HS : Tham khảo chương trình hoan_doi trong SGK HS : Soạn, dịch và chạy chương trình này trên máy. GV : Thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn trên các máy. GV : Để thực hiện tráo đổi giá trị của hai biến ta làm như thế nào ? HS : Trả lời.. . Hoạt động 2 : Thực hành trên máy : GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên. HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành. GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được. Hoạt động 3: Tổng kết nội dung và nhận xét tiết thực hành. GV : Đưa lên màn hình nội dung chính cần đạt trong 2 tiết thực hành này (SGK) HS : Đứng tại chỗ đọc lại. GV : Có thể giải thích thêm (nếu cần) GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy. GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau. Bài 2. Thử viết chương trình nhập các số nguyên x và y, in giá trị của x và y ra màn hình. Sau đó hoán đổi các giá trị của x và y rồi in lại ra màn hình giá trị của x và y. Tham khảo chương trình sau: program hoan_doi; var x,y,z:integer; begin read(x,y); writeln(x,' ',y); z:=x; x:=y; y:=z; writeln(x,' ',y); readln end. Cú pháp khai báo biến trong Pascal: var : ; trong đó danh sách biến gồm tên các biến và được cách nhau bởi dấu phẩy. Cú pháp lệnh gán trong Pascal: := Lệnh read() hay readln(), trong đó danh sách biến là tên các biến đã khai báo, được sử dụng để nhập dữ liệu từ bàn phím. Sau khi nhập dữ liệu cần nhấn phím Enter để xác nhận. Nếu giá trị nhập vào vượt quá phạm vi của biến, nói chung kết quả tính toán sẽ sai. Nội dung chú thích nằm trong cặp dấu { và } bị bỏ qua khi dịch chương trình. Các chú thích được dùng để làm cho chương trình dễ đọc, dễ hiểu. Ngoài ra có thể sử dụng cặp các dấu (* và *) để tạo chú thích. Củng Cố: Hướng dẫn về nhà: Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học. V. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docbài thực hành 3(tt).doc
Giáo án liên quan