Tiết 21 Bài 24: khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép

I/ MỤC TIÊU

- Hiểu được khái niệm và phân loại chi tiết máy.

- Biết các kiểu lắp ghép của chi tiêt máy, công dụng của từng loại lắp ghép.

II/ CHUẨN BỊ

1) Chuẩn bị cho mỗi nhóm:

- Tranh vẽ ròng rọc, các chi tiết máy.

- Bộ mẫu, các chi tiết máy phổ biến, bulông, cụm trước xe đạp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2785 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 21 Bài 24: khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 14/11/ 2007 Tiết 21 Ngày dạy 15/ 11/ 2007 BÀI 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP I/ MỤC TIÊU Hiểu được khái niệm và phân loại chi tiết máy. Biết các kiểu lắp ghép của chi tiêt máy, công dụng của từng loại lắp ghép. II/ CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho mỗi nhóm: Tranh vẽ ròng rọc, các chi tiết máy. Bộ mẫu, các chi tiết máy phổ biến, bulông, cụm trước xe đạp. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠTĐỘNG CỦA HỌC SINH 5ph 1/ Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 2/ Giới thiệu bài mới - GV giới thiệu bài như mở đầu SGK. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp học. - HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Tìm hiểu chi tiết máy là gì? 20ph - Cho học sinh quan sát hình 24.1 SGK. - Hỏi: cụm trước xe đạp được cấu tạo từ mấy phần tử là những phần tử nào? Công dụng của từng phần tử? - Sau khi HS trả lời xong GV thông báo: Chi tiết máy là các phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh, có chức năng nhất định và không thể tháo rởi ra được hơn nữa. - Yêu cầu HS quan sát hình 24.2, sau đó trả lời câu hỏi: + Hãy cho biết trong hình 24.2 phần tử nào không phải chi tiết máy? tại sao? - Các chi tiết ấy được sử dụng như thế nào? 1/ Chi tiết máy là gì? Được cấu tạo từ 5 phần tử + Trục, đai ốc hãm côn, đai ốc, vòng đệm, côn. - HS lắng nghe GV thông báo và ghi thông báo đó vào vở ghi. - HS quan sát hình 24.2 để trả lời câu hỏi mà GV yêu cầu. + mãnh vỡ máy, vòng bi, khunbg xe đạp không phải là chi tiết máy vì: + Mãnh vỡ máy có cấu tạo không hoàn chỉnh. + Vòng bi và khung xe đạp còn có thể tháo ra thêm được. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách phân loại chi tiết máy. 5ph - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi đầu mục 2. - Sau khi HS trả lời xong giáo viên thông báo: Theo công dụng chi tiết máy được phân thành hai nhóm: + Nhóm chi tiết máy có công dụng chung và nhóm chi tiết máy có công dụng riêng. 2/ Phân loại chi tiết máy. - HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi. + Nhóm các chi tiết như: Bu lông, đai ốc, bánh răng, lò xo được sử dụng trong nhiều loại máy khác nhau. + nhóm các chi tiết như: trục khuỷu, khung xe đạp được sử dụng trong một loại máy nhất định. - HS tự lấy thêm ví dụ để minh hoạ. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách lắp ghép các chi tiết máy. 15ph - GV cho học sinh quan sát hình 24.3 SGK. Và yêu cầu HS trả lời câu hỏi đầu mục II bằng cách điền từ thích hợp vào chổ trống. - GV thông báo thêm: Trong các mối ghép của bộ ròng rọc được chia thành hai loại đó là mối ghép cố định và mối ghép động. II/ Chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ? - HS quan sát hình 24. 3 để trả lời câu hỏi: + Ghép giữa móc treo và giá đỡ bằng mối ghép đinh tán. + Ghép giữa trục và giá đỡ bằng mối ghép đinh tán. + Ghép giữa trục và bánh ròng rọc bằng mối ghép ổ trục. TỔNG KẾT BÀI HỌC (5phút ) Cho học sinh đọc phần ghi nhớ. Dặn học sinh đọc trước bài 25.

File đính kèm:

  • docahdfkijgpaoifp0weufkuadogjapis (15).DOC