Tiết 19 : Học hát : Bài trên con đường đến trường

1. Kiến thức :

- Hát đúng gia điệu & lời ca.

- Hát đều, giọng hát êm ái, nhẹ nhàng.

- Biết bài hát Trên con đường đến trường là của nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu.

2. Kỹ năng :

- Hình thành kỹ năng hát những bài hát phù hợp với lứa tuổi các em.

- Hình thành các kỹ năng hát tập thể, hát làm theo các thao tác, hát cá nhân.

3. Thái độ :

- GV ý thức yêu mếm cảnh vật đến trường.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2257 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 19 : Học hát : Bài trên con đường đến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 19 : Học Hát : Bài Trên Con Đường Đến Trường Mục tiêu : Kiến thức : Hát đúng gia điệu & lời ca. Hát đều, giọng hát êm ái, nhẹ nhàng. Biết bài hát Trên con đường đến trường là của nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu. Kỹ năng : Hình thành kỹ năng hát những bài hát phù hợp với lứa tuổi các em. Hình thành các kỹ năng hát tập thể, hát làm theo các thao tác, hát cá nhân. Thái độ : - GV ý thức yêu mếm cảnh vật đến trường. Chuẩn bị : Giáo viên : Hát thuộc, chính xác nhạc & lời bài hát. Đĩa nhạc, máy nghe, tranh minh họa. Chép lời ca vào bảng phụ. Học sinh : Nhạc cụ gõ. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Ghi chú A. Kiểm tra bài cũ. (3’) - Yêu cầu HS một số tên bài hát đã học. - Cho HS hát kết hợp gõ đệm, làm động tác phụ họa với bài hát mà HS yêu thích. - GV nhận xét, tuyên dương HS tích cực tham gia. - Chuyển ý sang bài mới : “Các con đã học được 1 số bài hát hay, vui tươi. Hôm nay lớp chúng ta sẽ học thêm 1 bài hát cũng không kém phần vui tươi. Cả lớp cùng chú ý nhé !”. - 6 bài hát : Thật là hay, Múa vui, Xòe hoa, Chiến sĩ tí hon, Cộc cách tùng cheng, Chúc mừng sinh nhật. - Tham gia thực hiện (nhóm, cá nhân). B. Bài mới. (25’) * Hoạt động 1: Dạy bài hát Trên con đường đến trường. - GV treo tranh, hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu câu hỏi về nội dung tranh : + Tranh vẽ gì ? + Vì sao biết ? - HS quan sát. + Các bạn HS đi học. + Vì thấy các bạn mặc đồng phục, mang cặp sách. - Tranh Nội dung Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Ghi chú + Giới thiệu. + Nghe nhạc. + Đọc lời ca. + Khơi động giọng. + Dạy hát. + Luyện tập. * Hoạt động 2: Kết hợp hát với gõ đệm. + Gõ đệm theo phách. + Gõ đệm theo tiết tấu. + Cảnh vật trong tranh như thế nào? - Trong tranh chúng ta thấy các bạn HS đang đi học với cảnh sắc hai bên đường tươi vui, xanh sạch. Hôm nay cô giới thiệu với các con bài hát “Trên con đường đến trường“ của nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu. - Mở đĩa nhạc cho HS nghe mẫu 1 lần. - Treo bảng phụ & hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu : Trên con đường đến trường có cây là cây xanh mát Có gió mát từng cơn, có cơn mưa qua từng mùa Trên con đường đến trường có con là con chim hót Nó hót nó hót làm sao, bạn ơi bạn cùng đi thật mau. - GV xướng mẫu : à á a … - Bài hát chia thành 4 câu hát, chia 2 nhóm đọc đối đáp. - GV hát mẫu từng câu. - Hướng dẫn HS hát theo lối móc xích đến hết bài, chú ý những chỗ lấy hơi. - Trong quá trình dạy hát, GV kiểm tra vài HS để kịp thời điều chỉnh sai sót. - Hướng dẫn luyện tập (biểu diễn với nhiều hình thức, hướng dẫn hát nhẹ nhàng, hòa giọng với cả lớp, không nhanh quá, chậm quá hoặc hát qua to). - Hỏi : Có mấy cách gõ đệm ? Kể tên? - Vừa hát vừa gõ đệm theo phách : - Vừa hát vừa gõ đệm tiết tấu lời ca : + Nắng sáng, hoa lá xanh tươi,… - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - Cả lớp đồng thanh. - Từng nhóm đọc. - 1 HS đọc. - HS xướng theo. - Chia 2 nhóm đọc. - Hát tập thể theo sự hướng dẫn của GV. - Luyện tập theo sự hướng dẫn của GV. -Có 3 cách gõ : gõ đệm theo phách, gõ đệm theo nhịp, gõ đệm theo tiết tấu. - HS thực hiện. - Đĩa nhạc - Nhạc cụ gõ. Nội dung Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Ghi chú C. Củng cố, dặn dò. (3’) + Trò chơi. + Củng cố kiến thức + Giáo dục tư tưởng + Dặn dò * Trò chơi : “ Ai khéo hơn “. - Phổ biến luật chơi : chia lớp làm 2 đội, mỗi đội có 1 nhạc trưởng thi hát với bài hát vừa học kết hợp với những động tác phụ họa do HS nghĩ ra. - Thời gian chơi trong vòng 3’. - Tổng kết trò chơi : GV nhận xét , tuyên dương 2 đội. * Hỏi lại tựa bài hát, tên tác giả ? * Giáo dục tư tương : Qua bài hát chúng ta thấy con đường đến trường thật đẹp với cây xanh trãi bóng mát và những chú chim hót líu lo. Tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta phải biết yêu thiên nhiên yêu cái đẹp, từ đó yêu thích hơn trong việc đi học. * Dặn dò: - Nhận xét tiết học : thái độ, tinh thần học tập của lớp. Tuyên dương những HS tích cực trong giờ học. - Dặn HS về nhà tập hát và gõ đệm theo lời hát, thử nghĩ những động tác minh họa cho bài hát này. - HS lắng nghe. - HS tham gia trò chơi. - Bài hát : Trên con đường đến trường, tác giả : Ngô Mạnh Thu.

File đính kèm:

  • docBai Tren Con Duong Toi Truong.doc
Giáo án liên quan