Tiết 11- 16 Giáo án công nghệ 6 Trường THCS Thị Trấn

1.1 Kiến thức :Vẽ được, tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay trẻ sơ sinh.

1.2 Kỹ năng : May hoàn chỉnh một chiếc bao tay cho trẻ em hoặc một số sản phẩm đơn giản tương tự.

1.3 Thái độ : Rèn luyện kỹ năng có tính cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình và có ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi tiêu may mặc.

2. TRỌNG TM: Khu bao tay

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiết 11- 16 Giáo án công nghệ 6 Trường THCS Thị Trấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối: cắt vải theo mẫu giấy, thêu trang trí, khâu vỏ gối, tra cút , bấm khuy… GV giới thiệu mẫu vỏ gối hoàn chỉnh HS tham khảo và khích thước vỏ gối theo yêu cầu * Hoạt động 3: Cắt Vải Theo Mẫu Giấy GV cắt mẫu HS quan sát. HS vẽ được và cắt tạo mẫu giấy, các chi tiết của vỏ gối, cắt vải theo mẫu giấy. * GV treo tranh vẽ phóng to vỏ gối, hình 1-18 trang 30 SGK. HS vẽ hình vào giấy cứng * GV hướng dẩn HS vẽ hình vào tập -HS khâu được vỏ gối hoàn chỉnh, cắt được vải theo mẫu giấy. * GV giới thiệu cho HS xem mẫu vỏ gối giáo viên làm. * GV hướng dẩn HS cắt vải theo mẫu giấy -Trải phẳng vải lên bàn -Đặt mẫu giấy theo canh sợi vải -Dùng phấn hoặc bút chì vẽ theo rìa mẫu giấy xuống vải, cắt đúng nét vẽ được 3 mảnh chi tiết của vỏ gối bằng vải * GV hướng dẩn HS vẽ mẫu thêu và GV thêu mẫu cho HS xem. -Khâu mũi thường, mũi tới GV giáo dục thêm về ý thức giữ vệ sinh môi trường trong thực hành cũng như trong sinh hoạt đời sống: thường xuyên giặt chăn, gối hoặc khi biết cắt khâu vỏ gối các em có thể tự cắt khâu cho mình vỏ gối mới sạch đẹp hơn … khi biết dùng sức lao động làm ra sản phẩm cho bản thân các em sẽ thấy quý trọng sức lao động của bản thân , của cha mẹ..để ý thức hơn trong học tập… 2/ Cắt vải theo mẫu giấy (-HS thực hành theo sự hướng dẩn của GV). 3/ Thêu vỏ gối. ( GV hướng dẫn HS vẽ mẫu thêu) 4.4/ Câu hỏi, bài tập Củng cố: -GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành. -Nhắc HS làm vệ sinh nơi thực hành. -Nhắc HS làm chưa đạt. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: *Đối với bài học tiết này: Ôn lại các mũi thêu cơ bản: mũi mốc xích, xương cá,… *Đối với bài học tiết sau: -Về nhà chuẩn bị -Kim, chỉ, mảnh vỏ gối đang khâu. -Khuy bấm, khuy cài. 5-RÚT KINH NGHIỆM : NỘI DUNG: PHƯƠNG PHÁP: PHƯƠNG TIỆN , THIẾT BỊ Bài: 8 - Tiết : 15 THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỬ NHẬT (tt) Tuần dạy : 1-MỤC TIÊU : 1.1 Kiến thức : -Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối. -Cắt vải theo mãu giấy. - khâu được vỏ gối hình chữ nhật và vận dụng cắt khâu một số sản phẩm tương tự 1.2 Kỹ năng : -Rèn luyện kỹ năng may tay khâu được vỏ gối hình chữ nhật và vận dụng cắt khâu một số sản phẩm tương tự 1.3 Thái độ : -Giáo dục HS có tính cẩn thận thao tác chính xác theo đúng quy trình, quý trọng sản phẩm do chính mình làm ra. - Lồng ghép THGDMT cho HS, giáo dục ý thức tiết kiệm chi tiêu trong may mặc. 2. TRỌNG TÂM: Khâu hoàn chỉnh vỏ gối 3-CHUẨN BỊ : 3.1 -GV : Một mẫu vỏ gối hoàn chỉnh 3.2 -HS : Mẫu vải đã cắt, Kim, chỉ, kéo. 4-TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức và Kiểm diện HS, kiểm tra đồ dùng của HS. 4.2/ Kiểm tra miệng : Không 4.3/ Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC *Hoạt động 1: * GV giới thiệu tiết thực hành yêu cầu tiết thực hành cắt được mẫu vải và khâu hoàn chỉnh vỏ gối. *Hoạt động 2: GV hướng dẩn HS thực hành tiếp theo phần khâu vỏ gối khi khâu điều chỉnh để có kích thước bằng mảnh trên vỏ gối kể cả đường may, lược cố định hai đầu nẹp ( hình 1-19c ) -Uùp mặt phải của mảnh dưới vỏ gối xuống mặt phải của mảnh trên vỏ gối. -Lộn vỏ gối sang mặt phải qua chổ nẹp vỏ gối, vuốt thẳng đường khâu một đường xung quanh cách mép gấp 2 cm, tạo diền vỏ gối và chổ lồng ruột gối (hình 1-19 e) * GV hướng dẩn HS đính khuy bấm hoặc làm khuyết đính khuy vào nẹp vỏ gối ở hai vị trí cách đầu nẹp 3 cm. -Có thể dùng một trong các đường thêu cơ bản đã học ở lớp 4, 5 để trang trí diền vỏ gối. Nếu trang trí mặt gối thì phải thêu trước khi khâu. Khi học xong bài này một số HS nữ kể cả những HS nam yêu thích may vá, có thể tự tay mình cắt khâu một áo gối cho em bé, có thể cho cả mình nhưng kích thước lớn hơn 4/ Trang trí vỏ gối và khâu hoàn chỉnh a/ Khâu viền nẹp hai mảnh mặt dưới gối -Gấp mép nẹp vỏ gối, lược cố định (hình 1-19a, b ) - Khâu vắt nẹp hai mảnh dưới vỏ gối b/ Đặt hai nẹp mảnh dưới gối chồm lên nhau 1 cm. c/ Uùp mặt phải của hai mảnh vỏ gối vào nhau khâu một đường xung quanh cách mép vải 0,8 cm ( hình 1-19d ) d/ Lộn vỏ gối sang mặt phải 5/ Hoàn thiện sản phẩm 4.4/ Câu hỏi, bài tập Củng cố: -GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành. -Nhận xét sản phẩm, tuyên dương những HS làm đúng, đẹp -Phê bình những HS nói chuyện riêng làm chưa tốt -Cho lớp trưởng thu sản phẩm, GV đem về nhà chấm điểm, những HS làm chưa xong, đem về nhà làm tiếp, tiết sau nộp. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học tiết này: Xem lại cách cắt, thêu, khâu vỏ gối để có thể áp dụng khâu vỏ gối cho cá nhân và gia đình * Đối với bài học tiết sau: -Về nhà chuẩn bị ôn lại. -Các loại vải thường dùng trong may mặc -Lựa chọn trang phục -Sử dụng và bảo quản trang phục -Học thuộc trang 32 SGK (ôn tập) 5-RÚT KINH NGHIỆM : NỘI DUNG: PHƯƠNG PHÁP: PHƯƠNG TIỆN , THIẾT BỊ Tiết : 16 ÔN TẬP Tuần dạy : 1-MỤC TIÊU : 1.1 Kiến thức : -Nắm vững những kiến thức và kỹ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc, phân biệt được một số loại vải. -Cách lựa chọn vải may mặc, lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. HS nắm vững những kiến thức và kĩ năng cơ bản vè cách sử dụng và bảo quản trang phục, biết sử dụng trang phục hợp lý và bảo quản trang phục đúng kĩ thuật. -Cắt khâu đẹp một số sản phẩm đơn giản. 1.2 Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng vận dụng được một số kiến thức và kỹ năng đã học vào việc may mặc của bản thân và gia đình. 1.3 Thái độ : Giáo dục HS có ý thức tiết kiệm, ăn mặc lịch sự, gọn gàng. 2-TRỌNG TÂM: chương 1- may mặc trong gia đình 3. CHUẨN BỊ : 3.1 -GV : bảng phụ ghi nội dung bài tập ôn tập 3.2 -HS :ôn tập kiến thức cũ. 4-TIẾN TRÌNH : 4.1/ Ổn định tổ chức và Kiểm diện HS 4.2/ Kiểm tra miệng : Không 4.3/ Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1: * GV giới thiệu tiết ôn tập, mục tiêu của tiết ôn tập là về kiến thức nắm được các loại vải thường dùng trong may mặc. Lựa chọn trang phục về kỹ năng phân biệt một số loại vải, lựa chọn được trang phục phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. HĐ 2: Kiến thức về Các loại vải thường dùng trong may mặc. +Vải sợi thiên nhiên gồm có vải sợi gì ? +Nêu tính chất vải sợi thiên nhiên ? +Vải len thích hợp để may trang phục mùa nào ? Tổ 1 thảo luận, tổ 2 thảo luận +Nêu tính chất của vải sợi hoá học ? +Vải sợi hoá học gồm có vải sợi gì ? +Vải sợi nhân tạo có tính chất như thế nào ? + Vải sợi tổng hợp có tính chất như thế nào ? + Vải sợi pha có tính chất như thế nào ? * 04 tổ thảo luận phân biệt được một số loại vải. * Cho 4 tổ lên, cử mỗi tổ một em lên 9ốt vải, vò vải để phân biệt vải, gọi HS nhận xét * Cho 4 tổ, mỗi tổ cử một em lên bảng +Tổ 1 : Người cao gầy lựa chọn trang phục như thế nào ? + Tổ 2 : Người thấp bé lựa chọn trang phục như thế nào ? +Tổ 3 : Người béo lùn lựa chọn trang phục như thế nào ? +Tổ 4 : Trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo chọn loại vải như thế nào ? +Thanh thiếu niên chọn loại vải như thế nào ? +Người đứng tuổi chọn vải như thế nào ? HĐ 3: Lựa chọn trang phục +Trang phục trẻ em màu sắc như thế nào ? +Trang phục thể thao chất liệu vải như thế nào ? +Trang phục lao động như thế nào ? +Có mấy cách phân loại trang phục +Chức năng của trang phục ? +Người cao gầy lựa chọn trang phục như thế nào ? +Người thấp bé lựa chọn trang phục như thế nào ? +Người béo lùn lựa chọn trang phục như thế nào ? HĐ3 : áp dụng kiến thức làm bài tập trắc nghiệm: Chọn đáp án đúng: vải sợi thiên nhiên được dệt từ: A. tre B. dầu mỏ C. cây bông, đay, gai… 2. vải sợi bông có độ hút ẩm như thế nào? A.tốt B. không hút ẩm C. cứng lại trong nước 3. vải sợi tổng hợp thuộc loại vải: A.hóa học B. tổng hợp từ tre nứa C. thiên ï nhiên 4. Trang phục thể thao chất liệu vải như thế nào ? A. cứng B. hút ẩm tốt, màu sẫm C. vải sợi nhân tạo 5. Chức năng của trang phục ? A. Làm đẹp B. Làm cho con người sang trọng hơn C. Bảo vệ và làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động cùng với sự ứng xử khéo léo HS thảo luận nhóm và giải thích đáp án 1/ Các loại vải thường dùng trong may mặc. a/ Vải sợi thiên nhiên b/ Vải sợi hoá học : c/ Vải sợi pha : 2/ Lựa chọn được trang phục với vóc dáng và lứa tuổi Bài Tập : 1. C A A B 5. C 4.4/ Câu hỏi, bài tập Củng cố: -GV nhận xét tiết ôn tập. -Tổ nào chưa tích cực thảo luận phê bình, tuyên dương những tổ hoạt động tích cực 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học * * Đối với bài học tiết này: -Lựa chọn trang phục -Sử dụng và bảo quản trang phục -Sử dụng trang phục hợp lý và bảo quản trang phục đúng kỹ thuật. * Đối với bài học tiết sau: - Về nhà học thuộc những phần đã ôn. -Làm và xem lại những bài tập đã cho. -Chuẩn bị tiết sau làm kiểm tra 1 tiết 5-RÚT KINH NGHIỆM : NỘI DUNG: PHƯƠNG PHÁP: PHƯƠNG TIỆN , THIẾT BỊ

File đính kèm:

  • doctiet 1116 cn6.doc