Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản

1. Kiến thức: HS cần:

-Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:

-Quan sát, phân tích, tổng họp

-Đọc và xử lí thông tin SGK.

3.Thái độ:

 Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 24/09/2014 | Lượt xem: 8724 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Tiết: 17 Ngày soạn: 13/11/2013 THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN Kiến thức: HS cần: -Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau: -Quan sát, phân tích, tổng họp -Đọc và xử lí thông tin SGK. 3.Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. II.Chuẩn bị bài dạy: 1.Chuẩn bị nội dung: Đọc và thu thập tài liệu có liên quan, các ví dụ minh họa cho bài học. 2.Chuẩn bị ĐDDH: Phóng to hình 31, 32 – SGK và sưu tầm thêm các tranh ảnh có liên quan đến bài học. III.Phương pháp dạy – học: Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tranh, mẫu .... IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: 1ph 2.Kiểm tra bài cũ: -Hỏi:Mục đích của việc làm cỏ, vun xới và tỉa dặm cây ? -Hỏi: Trình bày các phương pháp tưới nước cho cây. 3.Bài mới: *Mở bài: (1 phút) Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất cây trồng. Khâu kỹ thuật này không làm tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất cây trồng, tới chất lượng nông sản và chất lượng hàng hóa. *Phát triển bài: Hoạt động 1: TÌM HIỂU CÁCH THU HOẠCH NÔNG SẢN (11 phut) Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -Hỏi: Khi thu hoạch cần đảm bảo những yêu cầu gì ? -Hỏi: Tại sao phải đảm bảo những yêu cầu đó ? -GV giai thích từng yêu cầu để HS rõ -Chốt lại kiến thức -Hỏi: Ở địa phương ta có những phương pháp thu hoạch nào ? -Yêu cầu HS lấy vở BT ra, quan sát H31 và làm vào vở BT +GV cần chỉ trên tranh vẽ và cần liên hệ thực tế để giảng cho HS thấy đối với mỗi loại cây khác nhau có cách thu hoạch khác nhau phù hợp. Chú ý: cần giảng thêm phương pháp thu hoạch bằng phương tiện cơ giới, nhấn mạnh ưu điểm củ nó. -GV chốt lại kiến thức. -HS dựa vào thông tin mục 1 SGK đê trả lời. Cần trả lời được: Đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận -Trả lời: Tại vì để đảm bảo số lượng và chất lượng nông sản. -Nghe giảng -HS liên hệ thực tế trả lời. -HS làm BT và phát biểu kết quả trước lớp Đáp án: H31a: hái; H31b: nhổ; H31c: đào; H31d: cắt. -HS nghe giảng mở rộng kiến thức. I.Thu hoạch: 1/Yêu cầu: Đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận 2/Thu hoạch bằng những phương pháp nào ? Tùy theo từng loại cây, có các cách thu hoạch khác nhau như hái, cắt, nhổ, đào bằng phương tiện thủ công hoặc cơ giới. Hoạt động 2: TÌM HIỂU CÁCH BẢO QUẢN NÔNG SẢN( 11ph) *Mục tiêu: hiểu được mục đích, các điều kiện và phương pháp bảo quản *Tiến hành: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -Hỏi: bảo quản nông sản nhằm mục đích gì ? -Hỏi: Để bảo quản tốt cần có những điều kiện nào ? -Hỏi: Có những phương pháp bảo quản nào ? Giải thích từng phương pháp ? -Hỏi: Bảo quản lạnh thường áp dụng cho những loại nông sản nào ? *Kết luận: (nội dung ghi bài) -TL: Hạn chế sự hao hụt và giảm sút số lượng lẫn chất lượng. -Hs dựa vào SGK mục II.2 để trả lời -Dựa vào SGK trả lời -TL: Rau, trái cây tươi... II.Bảo quản: Bảo quản tốt các nông sản bằng các phương pháp thích hợp để giảm sự hao hụt, giữ được chất lượng sản phẩm được lâu dài. Hoạt động 3:TÌM HIỂU CÁCH CHẾ BIẾN NÔNG SẢN (11 ph) Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung bài học -Hỏi: Mục đich của chế biến nông sản là gì ? -Giảng: Sản phẩm trồng trọt là nguồn nguyên liệu rất phong phú cho các ngành, vì thế việc chế biến nông sản thành các mặt hàng khác nhau để phục vụ đời sống con người là rất cần thiết. -Hỏi: Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào ?Cho ví dụ. -HS dựa vào SGK trả lời. -Nghe giảng -HS dựa vào SGK và liên hệ thực tế trả lời. Đó là: sấy khô, chế biến thành bột mịn hay tinh bột, muối chua, đóng hộp... III.Chế biến: -Chế biến nông sản là làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. -Có những phương pháp chế biến là:sấy khô, chế biến thành bột mịn hay tinh bột, muối chua, đóng hộp... 4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph) *HS đọc phần ghi nhớ, SGK *Trả lời các câu hỏi: -Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận / Đáp án: +Đúng lúc: thu hoạch sớm quá hay muộn quá đều ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất nông sản. Lúa thu hoạch sớm quá hạt còn xanh, chưa chắc hạt, nên năng suất thấp, gạo xấu; thu hoạch muộn hạt rụng nhiều, năng suất cũng giảm. Với cây ăn quả thu hoạch khi hạt vừa chín, chất lượng tốt nhất. +Nhanh gọn, kịp thời: Nếu thu hoạch kéo dài, sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất, phẩm chất nông sản. Mặt khác, có thu hoạch nhanh mới giải phóng đất đai kịp thời cho vụ sau. Ở nước ta, điều kiện khí hậu phức tạp (mưa bão, lũ lụt, nắng nóng...) nên việc thu hoạch đòi hỏi phải khẩn trương hơn. +Cẩn thận, nhẹ nhàng: tránh mọi sự rơi rụng, sây xát làm ảnh hưởng đến nông suất và phẩm chất nông sản. -Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào ? 5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph) -Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài -Xem trước bài 21/sgk V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCN7,tuần 14-2.doc
Giáo án liên quan