Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 8 năm học 2013

TẬP ĐỌC

 KÌ DIỆU RỪNG XANH

I. Mục tiêu

- Đọc rành mạch, lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.

-Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng.

-HS hiểu được lợi ích của rừng xanh: mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người.

II. Đồ dùng

- ảnh sưu tầm về các con vật.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 8 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn. - Nêu cách phòng bệnh viêm gan A? - Cần “ăn chín, uống sôi”, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện. Ÿ GV nhận xét + đánh giá điểm 2. Giới thiệu bài mới: “Phòng tránh HIV / AIDS” - Ghi bảng tựa bài * Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng” - Hoạt động nhóm, lớp - Giáo viên tiến hành chia lớp thành 4 (hoặc 6) nhóm (chia nhóm theo thẻ hình). - Học sinh họp thành nhóm (Học sinh có thẻ hình giống nhau họp thành 1 nhóm). - Giáo viên phát mỗi nhóm 1 bộ phiếu có nội dung như SGK/34, một tờ giấy khổ to. - Đại diện nhóm nhận bộ phiếu và giấy khổ to. - Giáo viên nêu yêu cầu: Hãy sắp xếp các câu hỏi và câu trả lời tương ứng? Nhóm nào xong trước được trình bày sản phẩm bảng lớp (2 nhóm nhanh nhất). - Các nhóm tiến hành thi đua sắp xếp. ® 2 nhóm nhanh nhất, trình bày trên bảng lớp ® các nhóm còn lại nhận xét. Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương nhóm nhanh, đúng và đẹp. Kết quả như sau: 1 -c ; 2 – b ; 3 – d ; 4 – e ; 5 - a - Như vậy, hãy cho thầy biết HIV là gì? - Học sinh nêu ® Ghi bảng: HIV là tên loại vi-rút làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. - AIDS là gì? - Học sinh nêu ® Giáo viên chốt: AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch của cơ thể (đính bảng). * Hoạt động 2: Tìm hiểu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS. - Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp - Thảo luận nhóm bàn, quan sát hình 1,2,3,4 trang 35 SGK và trả lời câu hỏi: +Theo bạn, có những cách nào để không bị lây nhiễm HIV qua đường máu ? ® Giáo viên gọi đại diện 1 nhóm trình bày. - Học sinh thảo luận nhóm bàn ® Trình bày kết quả thảo luận (1 nhóm, các nhóm khác bổ sung, nhận xét). Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt - Học sinh nhắc lại * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp - Giáo viên nêu câu hỏi ® nói tiếng “Hết” học sinh trả lời bằng thẻ Đ - S. - Học sinh giơ thẻ Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 3. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Thái độ đối với người nhiễm HIV / AIDS.” - Nhận xét tiết học Tiết 3 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI, KẾT BÀI) I. Mục tiêu -Nhận biết và phân biệt cách viết hai kiểu mở bài: mở bài gián tiếp, kết bài trực tiếp. -Phân biệt được hai cách viết kết bài: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng; viết được đoạn mở bài gián tiếp, đoạn kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương. - Giáo dục học sinh lòng yêu mến cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Bài 1: -Giáo viên nhận xét, bổ sung. Bài 2: -Yêu cầu HS nêu những điểm giống và khác. -Giáo viên chốt lại. Bài 3: -Gợi ý cho HS Mở bài theo kiểu gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng . -GV nhận xét, bổ sung 3.Củng cố – Dặn dò -Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. -Giới thiệu HS nhiều đoạn văn giúp HS nhận biết: Mở bài gián tiếp - Kết bài mở rộng. -Viết bài vào vở. -Chuẩn bị: “Luyện tập thuyết trình, tranh luận”. -Nhận xét tiết học. -2, 3 học sinh đọc đoạn văn. -HS lần lượt đọc nối tiếp yêu cầu bài tập – Cả lớp đọc thầm. -1 HS đọc đoạn Mở bài a -1 học sinh đọc đoạn Mở bài b. + a – Mở bài trực tiếp. + b – Mở bài gián tiếp. -HS đọc yêu cầu - Nối tiếp đọc. -HS so sánh nét khác và giống của 2 đoạn kết bài. Học sinh thảo luận nhóm. Dự kiến: Đều nói đến tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết đối với con đường. Khẳng định con đường là tình bạn. Nêu tình cảm đối với con đường-Ca ngợi công ơn của các cô chú công nhân vệ sinh hành động thiết thực. -1 học sinh đọc yêu cầu, chọn cảnh. -Học sinh làm bài. -HS lần lượt đọc đoạn Mở bài, kết bài. -Cả lớp nhận xét. Tiết 4 TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu -Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản). -GD HS yêu thích môn học. Vận dụng cách đổi ĐV đo độ dài vào thực tế cuộc sống. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Luyện tập chung -Giáo viên nhận xét, tuyên dương 2. Giới thiệu bài mới: “Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân” 1/ Hệ thống bảng đơn vị đo độ dài: - GV hỏi - HS trả lời - HS thực hành điền vào vở nháp đã chuẩn bị sẵn ở nhà; giáo viên ghi bảng: - Nêu lại các đơn vị đo độ dài bé hơn m. dm ; cm ; mm - Kể tên các đơn vị đo độ dài lớn hơn m. km ; hm ; dam 2/ Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề: - GV đặt câu hỏi, học sinh trả lời, thầy hệ thống: 1 km bằng bao nhiêu hm 1 km = 10 hm 1 hm bằng 1 phần mấy của km 1 hm = km hay = 0,1 km 1 hm bằng bao nhiêu dam 1 hm = 10 dam 1 dam bằng bao nhiêu m 1 dam = 10 m 1 dam bằng bao nhiêu hm 1 dam = hm hay = 0,1 hm - Tương tự các đơn vị còn lại 3/ Giáo viên cho học sinh nêu quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng: - Mỗi đơn vị đo độ dài bằng (bằng 0,1) đơn vị liền trước nó. 1 km = ..m 1 mm = m - Giáo viên giới thiệu bài dựa vào kết quả: từ 1m = 0,001km 1mm = 0,001m Ÿ Giáo viên nhận xét * HDHS đổi đơn vị đo độ dài dựa vào bảng đơn vị đo - Giáo viên đưa ra 4; 5 bài VD 6m 4 dm = km -Học sinh nêu cách làm 6 m 4 dm = 6 4 m = 6 , 4 m 10 8 dm 3 cm = dm 8 m 23 cm = m 8 m 4 cm = m - Học sinh trình bày theo hiểu biết của các em. - GV yêu cầu HS viết dưới dạng số thập phân. * Luyện tập Bài 2: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS làm vở - Học sinh làm vở - Giáo viên nhận xét, sửa bài Bài 3: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS làm vở - Học sinh làm vở 3. Củng cố – Dặn dò - Nhắc học sinh ôn lại kiến thức vừa học. - Chuẩn bị: “Luyện tập” - Nhận xét tiết học Tiết 5 AN TỒN GIAO THƠNG BÀI 2:KĨ NĂNG ĐI XE ĐẠP AN TỒN I.MỤC TIÊU. -Học sinh biết những quy định đối với người đi xe đạp trên đường phố theo luật giao thơng đường bộ. -Học sinh biết cách lên xuống xe và dừng ,đỗ xe an tồn trên đường phố. -Học sinh thể hiện đúng cách điều khiển xe an tồn qua đường giao nhau. -Phán đốn và nhận thức được các điều kiện an tồn hay khơng an tồn khi đi xe đạp(cĩ thể điều khiển tốc độ vịng tránh xe ơ tơ và các phương tiện khác và tránh các nguy hiểm khác trên đường). -Xây dựng ,liệt kê một số phương án và nhân tố để đảm bảo an tồn khi đi xe đạp. Cĩ ý thức chỉ đi xe cỡ nhỏ của trẻ em và đi xe đủ điều kiện an tồn.Khơng đi trên đường cĩ nhiều xe qua lại và chỉ đi xe đạp khi thật cần thiết để phịng tránh tai nạn ,thương tích cho mọi người. -Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài mới. -Giới thiệu bài. Hoạt động 1:Tìm hiểu những điều cần biết khi đi xe đạp trên đường. -Gv cho Hs quan sát 3 hình ở trang 8,9 SGK. -Gv hỏi: +Khi đi xe đạp ta phải đi như thế nào để an tồn? +Khi qua đường giao nhau ta phải đi như thế nào? -Khi đi qua đường giao nhau cĩ vịng xuyến phải đi làm sao? -Khi đi từ đường ngõ(hẻm),trong nhà,cổng trường ra đường chính ta phải làm gì? Hoạt động 2:Tìm hiểu những điều cấm khi đi xe đạp. -Cho hs quan sát hình ở trang 10 SGK. Gọi 1 hs đọc thơng tin trong SGK. -Nêu những điều cấm khi đi xe đạp trên đường? Gọi hs đọc ghi nhớ. Hoạt động 3:Thực hành trên sân trường -GV nêu ra 2 tình huống rồi hướng dẫn học sinh đi xe đạp Gv nhận xét . 2.Củng cố -dặn dị. Nhận xét tiết học . Về nhà học bài. Chuẩn bị bài sau:Chọn đường đi an tồn ,phịng tránh tai nạn giao thơng. SINH HOẠT LỚP .GV cho lớp trưởng nêu ưu khuyết điểm trong tuần + Ưu điểm: -Vệ sinh trường lớp -Vệ sinh cá nhân -Điểm tốt -Đi học đúng giờ -Ra vào lớp xếp hang ngay ngắn -Những em phát biểu nhiều -Gương người tốt việc tốt +Khuyết điểm: -Vệ sinh cá nhân dơ -Vệ sinh trường lớp chưa sạch sẽ -Chưa thuộc bài -Khơng chú ý bài -Khơng hăn sai phát biểu xây dựng bài -Khơng thuộc bài 2./ Gv nhận xét tuyên dương những em làm và thực hiện tốt . 3./ Kế hoạch - Nhắc nhở HS ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. - Tiếp tục rèn luyện viết cho học sinh. - Duy trì nề nếp ra vào lớp -Phát động phong trào điểm 10 dâng lên thầy cơ nhân dịp ngày nhà giáo việt Nam 20/11 -Vận động gia đình và học sinh dọn vệ sinh xung quanh nhà mình đang ở để diệt lăng quăng để phịng chống bệnh sốt xuất huyết . Hs nghe. Hs quan sát . Ta phải đi đúng phần đường dành cho xe thơ sơ và phải đi sát lề đường bên tay phải. -Khi qua đường giao nhau phải đi theo tín hiệu đèn giao thơng .Nếu khơng cĩ đèn tín hiệu phải quan sát các phía.Nếu rẽ trái phải đi chậm,giơ tay xin đường. Phải đi đúng chiều vịng xuyến. Phải quan sát ,nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên ,hoặc từ đường phủa đường chính phải đi chậm,quan sát nhường đường cho xe đi trên đường chính. Hs quan sát hình. Hs đọc thơng tin. -Đi vào làn đường của xe cơ giới ,đi trước xe cơ giới. -Đi vào đường cấm ,đi hàng ba trở lên. -Đi bỏ hai tay,lạng lách ,đánh võng. -Kéo hoặc đẩy xe khác hoặc kéo theo xúc vật -Sử dụng ơ khi đi xe hoặc đèo người sử dụng ơ ngồi sau. -Rẽ đột ngột qua đầu xe. -HS nhận xét -HS nghe -HS nghe -HS hoan hơ -HS thực hiện KÍ DUYỆT TUẦN 8 Hiệu trưởng Hiệu phĩ chuyên mơn

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 8.doc