Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 7 năm 2013

TẬP ĐỌC

NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I. Mục tiêu

-Đọc rành mạch, lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn.

- Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người.

-Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.

II. Các hoạt động dạy học

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 7 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh sốt xuất huyết có trong máu người bệnh truyền sang cho người lành. Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm - Học sinh trả lời + học sinh khác nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: “Phòng bệnh viêm não” * Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?” - Hoạt động nhóm, lớp + Bước 1: GV phổ biến luật chơi _HS đọc câu hỏi và trả lời Tr 30 SGK và nối vào ý đúng _HS lắc chuông để báo hiệu nhóm đã làm xong + Bước 2: Làm việc theo nhóm - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo hướng dẫn trên. + Bước 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. Ÿ Giáo viên nhận xét. _HS trình bày kết quả : 1 – c ; 2 – d ; 3 – b ; 4 – a * Hoạt động 2: Quan sát - Hoạt động cá nhân, lớp + Bước 1: - Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1 , 2, 3, 4 trang 30 , 31 SGK và trả lời câu hỏi: +Chỉ và nói về nội dung của từng hình +Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tánh bệnh viêm não _ H 1 : Em bé ngủ có màn, kể cả ban ngày (để ngăn không cho muỗi đốt) _H 2 : Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não _H 3 : Chuồng gia súc được làm cách xa nhà _H 4: Mọi người đang làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, quét dọn, khơi thông cống r4nh, chôn kín rác thải, dọn sạch những nơi đọng nước, lấp vũng nước + Bước 2: - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi : +Chúng ta có thể làm gì để đề phòng bệnh viêm não ? * Giáo viên kết luận: - Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh, giải quyết ao tù, nước đọng, diệt muỗi, diệt bọ gậy. - Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày. - Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ. * Hoạt động 3: Củng cố - Đọc mục bạn cần biết Ÿ Giáo viên nhận xét - Nêu nguyên nhân cách lây truyền? 3. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài Chuẩn bị: “Phòng bệnh viêm gan A” - Nhận xét tiết học Tiết 3 Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu -Biết chuyển một phần của dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. -Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: 2. Giới thiệu bài mới: * HDHS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn - Yêu cầu HS đọc lại bài Vịnh Hạ Long xác định đoạn văn - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Mỗi đoạn văn trong bài đều tập trung tả một bộ phận của cảnh - Học sinh lần lượt đọc dàn ý - Chọn một phần trong dàn ý viết đoạn văn Ÿ GV chốt lại: Phần thân bài gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc tả một bộ phận của cảnh. -HS tiếp nối đọc đoạn văn -GV nhận xét, chấm điểm * Củng cố – Dặn dò - Về nhà viết lại đoạn văn vào vở - Soạn bài luyện tập làm đơn - Nhận xét tiết học Tiết 4 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu -Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. -Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. -Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Ÿ Giáo viên nhận xét, cho điểm 2. Giới thiệu bài mới: Ÿ Bài 1: - Yêu cầu đọc và làm bài - HS đọc yêu cầu đề và đọc lại bài mẫu. - Học sinh làm bài 16 = 16,2; 73 = 73,4 Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài 2 : - Yêu cầu HS viết từ phân số thập phân thành số thập phân. - HS đọc yêu cầu đề bài - Học sinh làm bài = 4,5; = 83,4. Bài 3: -Yêu cầu đọc và làm bài Bài 4: -GV nhận xét, chữa bài -HS làm bài 5,27m = 527cm; 8,3m = 830cm; 3,15m = 315cm -HS làm bài a. = ; = * Củng cố – Dặn dò - Chuẩn bị: Số thập phân bằng nhau - Nhận xét tiết học Tiết 5 AN TỒN GIAO THƠNG BÀI 1:BIỂN BÁO HIỆU GIAO THƠNG ĐƯỜNG BỘ I.MỤC TIÊU. -Nhớ và giải thích nội dung 23 biển báo hiệu giao thơng đã học. -Hiểu ý nghĩa,nội dung và sự cần thiết của 10 biển báo hiệu giao thơng mới. -Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu giao thơng. -Cĩ thể mơ tả lại các biển báo hiệu đĩ bằng lời hoặc bằng hình vẽ để nĩi cho những người khác biết về nội dung của các biển báo hiệu giao thơng. Cĩ ý thức tuân thủ theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thơng khi đi đường để phịng tránh tai nạn ,thương tích do giao thơng gây ra. -Nhận xét uư khuyết điểm trong tuần. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Một số biển báo trong bài học. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài mới. Giới thiệu bài. Hoạt động 1:Trị chơi phĩng viên. *Mục tiêu:Hs cĩ ý thức quan tâm đến biển báo hiệu giao thơng khi đi qua đường.Hs hiểu sự cần thiết của biển báo hiệu giao thơng để đảm bảo ATGT. *Cách tiến hành. -1 bạn đĩng vai phĩng viên để hỏi các bạn: +Ở gần nhà bạn cĩ những biển báo nào? +Những biển báo đĩ được đặt ở đâu? +Những người cĩ nhà ở gần biển báo đĩ cĩ biết nội dung của các biển báo hiệu đĩ khơng? +Họ cĩ cho rằng những biển báo hiệu đĩ là cần thiết và cĩ ích khơng?Những biển báo hiệu để ở vị trí đĩ cĩ đúng khơng? +Theo bạn,tại sao lại cĩ những người khơng tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thơng? +Theo bạn,việc khơng tuân theo như vậy cĩ thể xảy ra hậu quả nào khơng? +Theo bạn,nên làm thế nào để mọi người thực hiện theo hiệu lệnh của biển báo hiệu GT? *Gv kết luận:Muốn phịng tránh TNGT mọi người cần cĩ ý thức chấp hành những hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo hiệu giao thơng. Hoạt động 2:Ơn lại các biển báo đã học. *Mục tiêu:Hs nhớ và giải thích được nội dung các biển báo hiệu đã học. *Cách tiến hành -Gv cho các em quan sát lại các biển báo . -Gọi hs đọc tên và nĩi nội dung của các biển báo đã học. *GV kết luận:Biển báo hiệu giao thơng là thể hiện hiệu lệnh điều khiển và sự chỉ dẫn giao thơng để đảm bảoATGT;thực hiện đúng điều quy định của biển báo hiệu GT là thực hiện Luật GTDB. Hoạt động 3:Nhận biết các biển báo hiệu giao thơng. *Mục tiêu:Hs nhận dạng đặc điểm ,biết được nội dung,ý nghĩa của 10 biển báo hiệu GT mới. Biết tác dụng điều khiển giao thơng của những biển báo mới. *Cách tiến hành: -Gv viết trên bảng tên 3 nhĩm biển báo: Biển báo cấm Biển báo nguy hiểm Biển chỉ dẫn -Gọi 3 hs cầm biển báo lên gắn vào các nhĩm biển báo. -Gv và cả lớp nhận xét. -Gv hỏi:Nếu các em được bố mẹ đèo bằng xe máy đi tới một con đường cĩ gắn biển báo hiệu này thì các em sẽ làm gì? -Cho hs so sánh 2 biển báo cấm để tìm ra điểm khác nhau để xác định nội dung,tác dụng của biển báo. -Cho hs so sánh các biển báo nguy hiểm để tìm ra điểm khác nhau xác định nội dung ,tác dụng của biển báo. Nêu tác dụng của Biển cỉ dẫn? Gv kết luận:Khi gặp biển báo cấm ta phải tuân theo hiệu lệnh của biển báo .Đĩ là điều bắt buộc.Khi gặp biển báo nguy hiểm,ta phải căn cứ vào nội dung báo hiệu của biển đề phịng nguy hiểm cĩ thể xảy ra.Khi gặp biển báo chỉ dẫn ,đĩ là người bạn đường báo cho ta biết những thơng tin cần thiết khi đi đường. -Gọi hs đọc ghi nhớ. *Củng cố -dặn dị. Nhận xét tiết học Về nhà học bài.Chuẩn bị bài sau. SINH HOẠT LỚP .GV cho lớp trưởng nêu ưu khuyết điểm trong tuần + Ưu điểm: -Vệ sinh trường lớp -Vệ sinh cá nhân -Điểm tốt -Đi học đúng giờ -Ra vào lớp xếp hang ngay ngắn -Những em phát biểu nhiều -Gương người tốt việc tốt +Khuyết điểm: -Vệ sinh cá nhân dơ -Vệ sinh trường lớp chưa sạch sẽ -Chưa thuộc bài -Khơng chú ý bài -Khơng hăn sai phát biểu xây dựng bài -Khơng thuộc bài 2./ Gv nhận xét tuyên dương những em làm và thực hiện tốt . 3./ Kế hoạch - Nhắc nhở HS ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. - Tiếp tục rèn luyện viết cho học sinh. - Duy trì nề nếp ra vào lớp - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Vận động gia đình và học sinh dọn vệ sinh xung quanh nhà mình đang ở để diệt lăng quăng để phịng chống bệnh sốt xuất huyết . -GDHS về an tồn giao thơng . Hs nghe. Hs đĩng vai diễn viên. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs quan sát. Hs đọc tên và nĩi nội dung của các biển báo: +Biển báo cấm. +Biển báo nguy hiểm. +Biển hiệu lệnh. +Biển chỉ dẫn. Hs nghe. Hs lên bảng gắn các biển báo . Nhắc bố mẹ khơng nên đi vào con đường đĩ ,vì đường đĩ xe gắn máy khơng được đi. Biển báo cấm rẽ trái ,cấm rẽ phải cắm ở gĩc đường rẽ ra đường một chiều hoặc đường cấm ,để cấm người điều khiển xe khơng được đi vào đường 1 chiều và đường cấm. Biển báo cấm xe gắn máy cắm ở đường chỉ dành riêng cho xe thơ sơ hoặc người đi bộ Như vậy ,tác dụng của 3 biển báo cấm này là báo cho người đi đường biết nội dung và phạm vi cấm khơng được đi để tránh xảy ra tai nạn. Biển báo Đường người đi bộ cắt ngang và Đường người đi xe đạp cắt ngang,đặt ở nơi cĩ đường dành cho người đi bộ qua đường. Biển báo:Cơng trường ,cắm ở nơi đang cĩ sửa chữa đường,làm đường,làm cầu người điều khiển xe phải cẩn thận đề phịng tai nạn. Biển báo Giao nhau với đường khơng ưu tiên,để nhắc nhở người điều khiển xe phải chú ý cĩ đường nhỏ cắt ngang,cĩ thể xảy ra ở đoạn đường nhỏ cắt ngang,cĩ thể cĩ xe hoặc người đi từ đường nhỏ ra dường chính. Tác dụng là báo cho người điều khiển các loại xe biết điều nguy hiểm cĩ thể xảy ra ở đoạn đường cĩ đặt biển báo để tránh tai nạn Là cung cấp thơng tin cần thiết trên đường cho người đi đường biết. Hs nghe. Hs đọc ghi nhớ. -HS nhận xét -HS nghe -HS nghe -HS hoan hơ -HS thực hiện KÍ DUYỆT TUẦN 7 Hiệu trưởng Hiệu phĩ chuyên mơn

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 7(1).doc