Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 27 năm 2010

TRANH LÀNG HỒ

I. MỤC TIÊU:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những nghệ sĩ làng Hồ đã tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh minh hoạ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 27 năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Tả cây cối (Kiểm tra viết). - Một HS đọc đề bài trong SGK . - HS làm bài. +Tả theo từng thời kì phát triển của cây chuối con – chuối to – cây chuối mẹ. - HS đọc yêu cầu. - Một vài HS nói các em chọn tả bộ phận nào của cây. - HS làm bài vào vở bài tập. - một số HS đọc đoạn văn đã viết. Cả lớp và GV nhận xét. GV chấm điểm bài văn hay. ----------------š&›----------------- Tiết 3: Mĩ thuật (Giỏo viờn năng khiếu dạy) ----------------š&›----------------- Tiết 4: Toỏn Thời gian I. Mục tiêu: Biết cách tính thời gian của một chuyển động đều. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ - GV cho HS làm bài của tiết trước, sau đó nhận xét - GV cho HS đứng tại chỗ nêu cách tính vận tốc, quãng đường; GV nhận xét cho điểm 3.Bài mới : a) GTB b) Hình thành cách tính thời gian của một c/ động. * Bài toán 1: GV cho HS đọc đề bài toán 1 +ô tô đi được quãng đường dài bao nhiêu ki-lô-mét? + Biết ô tô mỗi giờ đi được 42,5km và đi được 170km. Em hãy tính thời gian để ô tô đi hết quãng đường đó. - GV yêu cầu HS trình bày bài toán. - GV HD HS nhận xét để rút ra quy tắc tính thời gian. - GV khẳng định: Đó cũng chính là QT tính thời gian Muốn tính thời gian ta lấy quãng đường chia cho VT. - GV nêu: Biết quãng đường là s, vận tốc là v, thời gian là t, hãy viết công thức tính thời gian *Bài toán 2: GV cho HS đọc đề bài toán 2 - GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán + Muốn tính thời gian đi hết quãng sông của ca nô chúng ta làm như thế nào? - GV yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét bài làm của HS c.Thực hành: *BT1: - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán - GV mời 1HS nhắc lại cách tính thời gian - GV yêu cầu HS làm bài - GV cho HS trình bày bài của mình - GV HS NX bài của bạn và NX bài làm trên bảng lớp * BT2: GV mời một HS đọc đề bài toán - GV yêu cầu HS tóm tắt từng phần ? Để tính được thời gian đi của người đi xe đạp chúng ta làm như thế nào? - GV cho HS NX bài làm trên bảng; GV NX sửa chữa 4.Củng cố ,dặn dò - GV yêu cầu HS nhắc lại cách tính thời gian của một chuyển động - GV NX tiết học; dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập. -2HS lên bảng chữa bài - HS nêu cách tính -HS đọc trước lớp + ô tô đi được quãng đường dài170km. +Thời gian ô tô đi hết quãng đường đólà: 170 : 42,5 = 4(giờ) -HS trình bày lời giải của bài toán - HS nhắc lại quy tắc - HS cả lớp viết ra giấy nháp và nêu t = s : v - HS đọc trước lớp - 1HS tóm tắt trước lớp - HS trả lời - Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm nháp -HS đọc trước lớp -1HS nêu trước lớp -Một HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở ----------------š&›----------------- Thứ sỏu ngày 19 thỏng 3 năm 2010 Tiết 1: Tập làm văn Tả cây cối (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu - Viết được một bài văn tả cây cối đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài), đúng yêu cầu đề bài; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý. II. Đồ dùng dạy-học Bảng lớp viết sẵn đề bài III.Các hoạt động dạy-học 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3.Thực hành viết bài. - GV gọi HS đọc 3 đề bài trên bảng. - GV nhắc HS: Em đã quan sát, viết đoạn văn tả một bộ phận của cây.Từ các kĩ năng đó, em hãy viết thành bài văn tả cây cối hoàn chỉnh. -HS viết bài. 4.Củng cố,dặn dò - GV nhận xét ý thức làm bài của HS. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. ----------------š&›----------------- Tiết 2: Khoa học Cây con có thể mọc nên từ một số bộ phận của cây mẹ. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: Quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ. Thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ. Giáo dục các em ý rhức học tập tốt. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài. - Học sinh: sách, vở, sưu tầm ngọn mía, khoan tây, lá bỏng... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1/ Khởi động. 2/ Bài mới. a)Khởi động: Mở bài. b) Hoạt động1: Quan sát. * Mục tiêu: Giúp HS quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ. * Cách tiến hành. + Bước 1: HD làm việc theo nhóm. + Bước 2: HD làm việc cả lớp. - GV chốt lại câu trả lời đúng. c)Hoạt động 2: Thực hành. * Mục tiêu: HS thực hành trồng cây từ một bộ phận của cây mẹ. * Cách tiến hành. + GV hướng dẫn các nhóm trồng cây vào thùng, chậu. - GV quan sát, giúp đỡ các nhóm. 3/ Hoạt động nối tiếp. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. - Cả lớp hát bài hát yêu thích. * Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn trang 110 sgk, kết hợp quan sát vật thật: - Tìm chồi của nhọn mía, củ khoan tây, lá bỏng, củ gừng, hành, tỏi. - Nêu cách trồng mía. * Cử đại diện lên trình bày kết quả làm việc theo cặp trước lớp. - Nhóm khác bổ xung. * Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ vào thùng, chậu đã chuẩn bị. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Đọc mục bạn cần biết. ----------------š&›----------------- Tiết 3: Toỏn Luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách tính thời gian của một chuyển động. - Biết quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường. II.Đồ dùng dạy-học Bảng phụ III.Các hoạt dạy –học GV HS 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ -GV cho 2HS lên bảng làm các BT của tiết trước. -Gọi 2 HS đứng tại chỗ nêu cách tính vận tốc,quãng đường, thời gian của một chuyển động. -GV chữa bài, nhận xét. 3.Bài mới a. Giới thiệu bài . b.Hướng dẫn luyện tập. *Bài 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và hỏi :Bài tập yêu cầu em làm gì? - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV mời HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó chữa bài *Bài 2 - GV mời HS đọc đề bài toán. - GV hỏi: Để tính được thời gian con ốc sên bò hết quãng đường 1,08m chúng ta phải làm như thế nào? +Vận tốc của ốc sên đang được tính theo đơn vị nào? Quãng đường của ốc sên bò tính theo đơn vị nào? +Vậy để tính đúng thời gian ốc sên bò hết quãng đường em cần đổi đơn vị cho phù hợp. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV cho HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. *Bài 3 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài - GV mời 1 HS đứng tại chỗ đọc bài làm để chữa bài.GV nhận xét. 4.Củng cố,dặn dò - GV cho HS nêu lại cách tính quãng đường,vận tốc, thời gian - GV nhận xét tiết học,dặn HS về nhà học bài (Làm BT4) và chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. -2 HS lên bảng làm bài. -1 HS nêu trước lớp - HS trả lời: Điền số thích hợp vào ô trống -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. -HS nhận xét -HS đọc đề bài trước lớp -HS trả lời: Tính VT của con ốc sên -HS trả lời Đơn vị m/phút -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. -HS cả lớp làm bài vào vở. -1HS đọc bài,cả lớp theo dõi và nhận xét. ----------------š&›----------------- Tiết 4:Sinh hoạt tập thể Kiểm điểm hoạt động tuần I.Mục tiêu: - HS nắm được những ưu khuyết điểm trong tuần qua để có hướng phấn đấu, sửa chữa cho tuần tới. - Rèn cho HS có tinh thần phê, tự phê. - Giáo dục học sinh ý thức thực hiện tốt các nề nếp. II. Chuẩn bị: Nội dung III. Hoạt động dạy học: 1.Tổ trưởng nhận xét tổ mình và xếp loại các thành viên trong tổ. Cả lớp có ý kiến nhận xét. 2. Lớp trưởng nhận xét chung các hoạt động trong tuần. Các tổ có ý kiến. 3. Giáo viên có ý kiến. Đạo đức:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Học tập:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Các hoạt động khác:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Phương hướng tuần tới:---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- 4. Dặn dò: Về nhà thực hiện tốt những nội quy đã quy định. ----------------š&›-----------------

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 27.doc
Giáo án liên quan