Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 16 (buổi chiều)

TIẾNG VIỆT

LUYỆN ĐỌC : THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN

 I. YÊU CẦU :

 Rèn kĩ năng đọc diễn cảm bài: Thầy thuốc như mẹ hiền

 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠaaY HỌC :

 1. Nhắc lại kiến thức:

 - HS nhắc lại ý nghĩa của bài.

 2. Hướng dẫn đọc diễn cảm:

 - 3 HS đọc tiếp nối nhau đọc toàn bài. Lớp theo dõi, nhắc lại cách đọc diễn cảm (Toàn bài đọc với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông).

 - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 3. GV theo dõi uốn nắn.

 - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp. Lớp nhận xét, bình chọn nhóm có nhiều bạn đọc tốt nhất.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 16 (buổi chiều), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uanh một vườn hoa hình tròn đường kính 15 m, người ta trồng hoa cách đều nhau 0,3 m. Hỏi có bao nhiêu cây hoa? HD: Chu vi: 15 x 3,14 = 47,1 (m) Số cây hoa: 47,1 : 0,3 = 157 (cây) - HS đọc đề bài tự giải vào vở rồi chữa bài. GV chấm, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. ------------------------------------–— & –—----------------------------------- TUẦN 20 Thứ 2 ngày 14 tháng 1 năm 2008 TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC : THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ I. MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng đọc diễn cảm bài: Thái sư Trần Thủ Độ II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: - HS nhắc lại ý nghĩa của bài. 2. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - 3 HS đọc toàn bài. Lớp theo dõi, nhắc lại cách đọc diễn cảm của từng đoạn: Đoạn 1: Câu giới thiệu về Trần Thủ Độ: giọng chậm rãi, rõ ràng. Đoạn đối thoại giữa thái sư và Linh Từ Quốc Mẫu: giọng nhanh hấp dẫn. Câu nói của thái sư: giọng lạnh lùng, nghiêm nghị. Đoạn 2: giọng ôn tồn, điềm đạm. Đoạn 3: Lời viên quan: tha thiết; lời vua: chân thành, tin cậy; lời Trần Thủ Độ: trầm ngâm, thành thật, gây ấn tượng bất ngờ. - HS luyện đọc phân vai theo nhóm 3. GV theo dõi uốn nắn. - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp. Lớp nhận xét, bình chọn nhóm có nhiều bạn đọc tốt nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS đọc bài tốt. - Dặn HS đọc trước bài Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng ----------------–— & –—---------------- TIẾNG VIỆT LUYỆN VIẾT BÀI: NGU CÔNG Xà TRỊNH TƯỜNG I. MỤC TIÊU Rèn kĩ năng viết đúng, trình bày đẹp đoạn đầu trong bài: Ngu công xã Trịnh Tường II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS tìm một số tiếng có âm đầu: d / gi /r 2. Hướng dẫn luyện viết: - GV đọc đoạn cần viết: Đoạn từ Đầu đến vỡ thêm đất hoang trồng lúa. ? Ông Lìn đã làm gì để đưa được nước về thôn? (Lần mò cả tháng trong rừng để tìm nguồn nước, cùng vợ con đào suốt năm trời được gần bốn cây số dẫn nước từ rừng về thôn.) - HS viết từ khó: , Phìn Ngan, Bát Xát, Phàn Phù Lìn 3. Viết bài vào vở: - GV đọc, HS nghe và viết vào vở rồi soát lại bài. 4. Chấm, chữa bài: - GV chấm một số bài, HS kết hợp đổi chéo vở soát lỗi, chữa bài. - GV nhận xét quá trình luyện chữ của HS. 5. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS viết tốt. - Dặn HS về nhà luyện viết thêm. . ----------------–— & –—---------------- TOÁN LUYỆN VỀ CHU VI HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU - Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính chu vi hình tròn II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại quy tắc và công thức tính chu vi hình tròn 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm bài tập ở vở bài tập (tập 2) trang 11, 12, 13 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2, 3, 4 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm. Bài 1: a. Tính chu vi hình tròn có đường kính d: d = 8 cm; d = 0,9 dm; d = cm b. Tính chu vi hình tròn có bán kính r: r = 1,4 m; r = 3,25 dm; r = m Bài 2: Xung quanh một vườn hoa hình tròn đường kính 15 m, người ta trồng cây hoa cách đều nhau 0,3 m. Hỏi có bao nhiêu cây hoa? HD: Chu vi vườn hoa là: 15 x 3,14 = 47,1 (m) Số cây hoa trồng xung quanh vườn hoa là: 47,1 : 0,3 = 9,42 (cây) - HS đọc đề bài tự giải vào vở rồi chữa bài. GV chấm, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. ------------------------------------–— & –—----------------------------------- TUẦN 21 Thứ 2 ngày 21 tháng 1 năm 2008 TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC : TRÍ DŨNG SONG TOÀN I. MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng đọc diễn cảm bài: Trí dũng song toàn II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: - HS nhắc lại ý nghĩa của bài. 2. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - 3 HS phân vai đọc toàn bài. Lớp theo dõi, nhắc lại cách đọc diễn cảm (Toàn bài đọc với giọng lưu loát, diễn cảm, đoạn Giang Văn Minh khóc: giọng ân hận, xót thương. Câu hỏi: Vậy tướng Liễu Thăng... sang cúng giỗ?, giọng cứng cỏi. Đoạn Giang Văn Minh ứng đối: giọng dõng dạc, tự hào. Đoạn kết bài: đọc chậm, giọng xót thương). - HS luyện đọc phân vai theo nhóm 3. GV theo dõi uốn nắn. - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp. Lớp nhận xét, bình chọn nhóm có nhiều bạn đọc tốt nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS đọc bài tốt. - Dặn HS đọc trước bài Tiếng rao đêm ----------------–— & –—---------------- TIẾNG VIỆT LUYỆN VIẾT BÀI: NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG I. MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng viết đúng, trình bày đẹp đoạn đầu trong bài: Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS tìm một số tiếng có nghĩa chỉ khác nhau ở thanh hỏi / thanh ngã 2. Hướng dẫn luyện viết: - GV đọc đoạn cần viết: Đoạn từ Đầu đến ngân quỹ của Đảng chỉ còn có ...24 đồng. ? Nêu nội dung chính của bài? - HS viết từ khó: Chi Nê, Lạc Thuỷ, Hoà Bình, Đông Dương. 3. Viết bài vào vở: - GV đọc, HS nghe và viết vào vở rồi soát lại bài. 4. Chấm, chữa bài: - GV chấm một số bài, HS kết hợp đổi chéo vở soát lỗi, chữa bài. - GV nhận xét quá trình luyện chữ của HS. 5. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS viết tốt. - Dặn HS về nhà luyện viết thêm. . ----------------–— & –—---------------- TOÁN LUYỆN VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I. MỤC TIÊU - Củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Nhắc lại kiến thức: 2 HS nhắc lại quy tắc và công thức tính diện tích hình thang, hình chữ nhật, hình vuông. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm bài tập ở vở bài tập (tập 2) trang 17, 18 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm. 5 cm 4 cm 3 cm 2 cm A B E D C Tính diện tích hình ABCDE có các kích thước ghi như trên hình bên: HD: SABCDE = SABCD + SEDC SABCD = 5 x 2 + 4 x 3 : 2 = 16 (cm2) - HS đọc đề bài tự giải vào vở rồi chữa bài. GV chấm, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. --------------------------–— & –—------------------------------ Thứ 6 ngày 25 tháng 1 năm 2008 TIẾNG VIỆT LUYỆN VỀ LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. MỤC TIÊU Rèn kĩ năng lập chương trình cho một hoạt động tập thể. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: HS nhắc lại cấu tạo của một chương trình hoạt động 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm các bài tập ở vở bài tập trang 17, 18. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV chỉ định một số HS trình bày kết quả bài làm của mình. - Lớp nhận xét; GV nhận xét, cho điểm. Phần 2: Làm thêm Lập chương trình cho các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. HD: * Mục đích của hoạt động: Để kỉ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt nam 3 -2. * Các hoạt động được tiến hành: - Tham gia thi bóng đá. - Tập thể dục nhịp điệu. - Sưu tầm và trang trí ảnh, báo tường về ngày 3 -2. Dựa vào những gợi ý trên em hãy lập chương trình hoạt động theo đúng mẫu: I. Mục đích. II. Phân công chuẩn bị. III. Chương trình cụ thể (Nêu rõ thời gian, địa điểm, trình tự tiến hành các hoạt động, tuyên dương các thành viên có thành tích tốt). - HS đọc đề, tự làm vào vở rồi chữa bài. GV nhận xét chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS ôn lại các bài đã học. ----------------–— & –—---------------- TIẾNG VIỆT LUYỆN VỀ CÂU GHÉP I. MỤC TIÊU HS biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí các vế câu để tạo nhữngcâu ghép có quan hệ nguyên nhân - kết quả. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Nhắc lại kiến thức: HS nhắc lại ghi nhớ (SGK) 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: HS hoàn thành các bài tập ở VBT trang 18, 19, 20. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng - GV chỉ định một số HS trình bày kết quả bài làm của mình. - Lớp nhận xét; GV nhận xét, cho điểm. Phần 2: Làm thêm. Bài 1: Xác định các vế câu và các quan hệ từ, cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau: a. Tại lớp trưởng vắng / nên cuộc họp lớp bị hoãn lại. b. Vì bão to / nên cây đổ rất nhiều. c. Tớ không biết việc này / vì cậu chẳng nói với tớ. d. Do nó học giỏi văn / nên nó làm bài rất nhanh. Bài 2: Từ mỗi câu ghép ở bài 1 hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu (có thể thêm bớt một vài từ) - HS đọc đề, tự làm vào vở rồi chữa bài. GV nhận xét chữa bài. Đáp án: Bài 1: Như trên Bài 2: a. Cuộc họp lớp bị hoãn lại vì lớp trưởng vắng. b. Cây đổ rất nhiều vì bão lớn. c. Cậu chẳng nói với tớ nên tớ không biết việc này. d. Nó học bài rất nhanh do nó học giỏi văn. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, dặn HS ôn lại các bài đã học. ----------------–— & –—---------------- TOÁN LUYỆN: DIỆN TÍCH XUNG QUANH - DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU: Củng cố việc vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Nhắc lại kiến thức: HS nhắc lại quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. 2. Hướng dẫn luyện tập: Phần 1: Làm các bài tập ở VBT trang 24, 25, 26 - HS lần lượt làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo kết quả. - GV hướng dẫn thêm cho HS còn yếu. - GV chỉ định một số HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét, sửa chữa. - GV chấm bài, nhận xét. Phần 2: Làm thêm. Một lớp học dài 8 m, rộng 6 m, cao 4,5 m. Người ta quét vôi tường xung quanh lớp màu xanh, trần lớp học màu trắng. Hỏi diện tích cần quét vôi màu xanh là bao nhiêu mét, biết tổng diện tích các cửa là 8 m2. HD: Diện tích xung quanh lớp học: (8 + 6 ) x 2 x 4,5 = 126 (m2) Diện tích cần quét vôi màu xanh: 126 - 8 = 118 (m2) - HS đọc đề bài tự giải vào vở rồi chữa bài. GV chấm, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. --------------------------–— & –—------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an buoi chieu lop 5 tuan 161719.doc
Giáo án liên quan