Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 12 năm học 2013

Môn: ĐẠO ĐỨC

Tiết 12: KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ ( tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

 - Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, hường nhịn em nhỏ.

 - Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ.

 * TT HCM: Kính trọng nhân

 *KNS: Kĩ năng tư duy phê phán; kĩ năng ra quyết định phù hợp trong tình huống có liên quan tới người trẻ em và kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ở ngoài xã hội.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1, tiết 1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc26 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 12 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng trong các hình trang 50 , 51 SGK. Kể tên những đồ dùng khác được làm bằng đồng và hợp kim của đồng? Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng có trong nhà bạn? 4.Củng cố dặn dò: Nêu lại nội dung bài học. Thi đua: Trưng bày tranh ảnh một số đồ dùng làm bằng đồng có trong nhà và giới thiệu với các bạn hiểu biết của em về vật liệu ấy? Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Học bài + Xem lại bài. Chuẩn bị: “Nhôm”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh tự đặc câu hỏi. Học sinh khác trả lời. Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các dây đồng được đem đến lớp và mô tả màu, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của dây đồng. Đại diện các nhóm trình bày kết quả quan sát và thảo luận. Các nhóm khác bổ sung. - HS lắng nghe. Đồng Hợp kim của đồng Tính chất - Học sinh trình bày bài làm của mình. Học sinh khác góp ý. Học sinh quan sát, trả lời. Súng, đúc tượng, nồi, mâm các dụng cụ âm nhạc: kèn đồng nồi, mâm các dụng cụ âm nhạc: kèn đồng dùng thuốc đánh đồng để lau chùi làm cho chúng sáng bóng trở lại. ______________________________________________________________________ Thứ saùu, ngày 15 tháng 11 năm 2013 Môn: KỂ CHUYỆN Tiết 12: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường; lời kể rõ ràng, ngắn gọn. - Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS vaì GV chun b mt s truyn cọ ni dung baío v mi trỉìng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø 1. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại một đoạn câu chuyện “Người đi săn và con nai”, ý đoạn đó nói gì? 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. Trong tiết KC trước, các em đã nghe kể câu chuyện Người đi săn và con nay. Hôm nay, các em sẽ thi kể những câu chuyễn đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường. b) Hướng dẫn học sinh kể chuyện. + Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề. Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường. - Yếu tố tạo thành môi trường? - Giới thiệu câu chuyện mình chọn? Đó là truyện gì? Em đọc truyện đó trong sách, báo nào? Hoặc em ghe truyện ấy ở đâu? + Học sinh thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Sưu tầm truyện, một việc tốt đã làm để bảo vệ môi trường. - 2 HS kể - nhận xét. - HS lắng nghe. - Học sinh đọc gợi ý sgk trang 1 đến 3. - 2 học sinh đọc lại đoạn văn trong bài tập 1 (tiết luyện từ và câu trang 115) và trả lời câu hỏi. - Học sinh trả lời. - Học sinh làm dàn ý ra nháp. - Học sinh kể theo cặp, trao đổi ý nghĩa truyện. - Học sinh thi kể trước lớp. Lớp nhận xét và bình chọn, đánh giá. ___________________________________ Môn: TẬP LAØM VAÊN Tiết 24: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Quan sát và chọn lọc chi tiết ) I. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ: Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt dộng của nhân vật qua bài văn mẫu trong SGK. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: - Baûng phuï ghi saün nhöõng ñaëc ñieåm ngoaïi hình cuûa ngöôøi baø, nhöõng chi tieát taû ngöôøi thôï reøn. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1. KT baøi cuõ: Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc daøn yù taû ngöôøi thaân trong gia ñình. Yeâu caàu hoïc sinh neâu ghi nhôù. Giaùo vieân nhaän xeùt. 2. Bài mới: a. Giớ thiệu bài: Các em đã nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả người và luyện tập lập dàn ý cho bài văn tả 1 người trong gia đình. Tiết học hôm nay giúp các em hiểu: phải biết chọn lọc chi tiết khi quan sát, khiviết 1 bài văn miêu tả người. b. Luyeän taäp : Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hs bieát ñöôïc nhöõng chi tieát mieâu taû tieâu bieåu, ñaëc saéc veà hình daùng, hoaït ñoäng cuûa nhaân vaät qua nhöõng baøi vaên maãu. Töø ñoù hieåu: khi quan saùt, khi vieát vaøi taû ngöôøi phaûi bieát choïn loïc ñeå ñöa vaøo baøi nhöõng chi tieát tieâu bieåu, noåi baät, gaây aán töôïng. * Baøi 1: Goïi hs ñoïc yeâu caàu vaø noäi dunh baøi taäp Cho hs trao ñoåi theo caëp, ghi nhöõng ngoaïi hình cuûa baø. - Giaùo vieân nhaän xeùt boå sung. Treo baûng phuï ghi vaén taét ñaëc ñieåm cuûa ngöôøi baø – Hoïc sinh ñoïc. Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh bieát thöïc haønh, vaän duïng hieåu bieát ñaõ coù ñeå quan saùt vaø ghi laïi keát quaû quan saùt ngoaïi hình cuûa moät ngöôøi thöôøng gaëp. * Baøi 2: Goïi hs ñoïc yeâu caàu vaø noäi dunh baøi taäp - Cho hs trao ñoåi theo caëp - Yeâu caàu hoïc sinh dieãn ñaït ® ñoaïn caâu vaên. - Gv nhaän xeùt, KL Treo baûng phuï ghi vaén taét taû ngöôøi thôï reøn ñang laøm vieäc – Hoïc sinh ñoïc. 3. Cuûng coá – Daën doø : Daën hs veà nhaø hoaøn taát baøi 3 vaø ñoïc chuaån bò baøi hoïc TT. Nhaän xeùt tieát hoïc. - 2 hs laàn löôït thöïc hieän - 2 hs laàn löôït thöïc hieän - HS lắng nghe Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi. - 1 hs ñoïc yeâu caàu - 1 hoïc sinh ñoïc thaønh tieáng toaøn baøi vaên. Caû lôùp ñoïc thaàm. Trao ñoåi theo caëp, ghi nhöõng ngoaïi hình cuûa baø.   Maùi toùc: ñen, daøy kì laï, phuû kín hai vai, xoõa xuoáng ngöïc, xuoáng ñaàu goái, môù toùc daøy, baø phaûi ñöa chieác löôïc thöa baèng goã raát khoù khaên. Gioïng noùi: traàm boång ngaân nga nhö tieáng chuoâng khaéc saâu vaøo taâm trí ñöùa chaùu - Hs ñaïi dieän moät soá nhoùm trình baøy keát quaû, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt goùp yù. Hoaït ñoäng caù nhaân. - Hoïc sinh ñoïc to baøi taäp 2. Caû lôùp ñoïc thaàm – Trao ñoåi theo caëp ghi laïi nhöõng chi tieát mieâu taû ngöôøi thôï reøn – Hoïc sinh trình baøy –baét laáy thoûi saét hoàng nhö baét con caù soáng – Quai nhöõng nhaùt buùt haêm hôû – vaûy baén tung toùe – tia löûa saùng röïc – Quaëp thoûi saét ôû ñaàu kìm – Loâi con caù löûa ra – Trôû tay neùm thoûi saét Lieác nhìn löôõi röïa nhö keû chieán thaéng - Caû lôùp nhaän xeùt. ________________________________________ Môn: TOÁN Tiết 60: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Biết: Nhân một số thập phân với một số thập phân Sử dụng tính chất kết hợp sủa phép nhân các số thập phân trong thực hành tính. (BT1, BT2) *Baøi 3 daønh cho hoïc sinh khaù, gioûi. II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Muốn nhân 1 số thập phân với 0,1 ; 0,01, làm như thế nào? Ví dụ? Học sinh lần lượt sửa bài nhà. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 2. Luyện tập. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân. Bài 1a: _GV kẻ sẵn bảng phụ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. • Giáo viên hướng dẫn ( 2, 5 x 3, 1) x 0, 6 = 4, 65 2, 5 x ( 3, 1 x 0, 6 ) = 4, 65 b) GV yêu cầu HS tự làm bài Bài 2: _GV nên cho HS nhận xét phần a và phần b đều có 3 số là 28,7 ; 34,5; 2, 4 nhưng thứ tự thực hiện các phép tính khác nhau nên kết quả tính khác nhau Giáo viên chốt lại: thứ tự thực hiện trong biểu thức. Bài 3: (Hs khá giỏi làm thêm) 4.Củng cố – dặn dò: Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại quy tắc nhân một số thập với một số thập phân. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua giải toán tiếp sức. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Chuẩn bị: “Luyện tập chung”. Nhận xét tiết học - HS trả lời. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài, sửa bài. (1,6 x 4) x 2,5 = 16 (4,8 x 2,5) x 1,3 = 15,6 1,6 x (4 x 2,5) = 16 4,8 x (2,5 x 1,3) = 15,6 Nhận xét chung về kết quả. - HS tự làm bài, 4 HS lên bản làm bài, HS còn lại làm vào vở. 9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5) = 9,65 x 1 = 9,65 0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40) x 9,84 = 10 x 9,84 = 98,4 7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80) = 7,38 x 100 = 738 34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x (5 x 0,4) = 34,3 x 2 = 68,6 Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. a) (28,7 + 34,5) x 2,4 = 63,2 x 2,4 = 151,68 b) 28,7 + 34,5 x 2,4 = 28,7 + 82,8 = 151,68 Học sinh sửa bài. - Học sinh làm. Giải Quãng đường người đi xe đạp đi được trong 2,5 giờ là: 12,5 x 2,5 = 31,25 (km) Đáp số: 31,25 km. 400,07 ´ 2,02 ; 3200,5 ´ 1,01 Lớp nhận xét. __________________________________ Môn: KĨ THUẬT Tiết 12: CẮT, KHÂU THÊU TỰ CHỌN ( Tiết 1 ) I.MỤC TIÊU: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành một số sản phẩm yêu thích. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. Tranh ảnh của các bài đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø 1. Kiểm tra bài cũ: - YC HS neâu laïi nhöõng baøi ñaõ hoïc töø ñaàu naêm ñeán giôø. - GV keát luaän laïi. 2. Bài mới: Hoạt động 1:Ôn tập những nội dung đã học ở chương 1 - GV YC HS nhaéc laïi nhöõng noäi dung ñaõ hoïc trong chöông 1. - Chia lôùp 7 nhoùm. YC caùc nhoùm thaûo luaän theo caâu hoûi ghi ôû phieáu hoïc taäp. - Heát thôøi gian, môøi caùc nhoùm baùo caùo keát quaû thaûo luaän. - GV keát luaän laïi. Hoạt động 2: HS thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành: - GV neâu muïc ñích, yeâu caàu laøm saûn phaåm töï choïn: + Ñeå thuaän lôïi cho vieäc thöïc haønh, lôùp ta thoáng nhaát seõ thöïc haønh khaâu, theâu. + YC caùc em töï choïn saûn phaåm khaâu hoaëc theâu trang trí theo caù nhaân hoaëc theo nhoùm. - Chia lôùp thaønh 6 nhoùm, YC caùc nhoùm thaûo luaän theo caùc gôïi yù sau: + Noùi trong nhoùm laø mình laøm saûn phaåm gì, theo caù nhaân hay theo nhoùm. + Neáu choïn laøm saûn phaåm theo nhoùm thì phaân coâng chuaån bò duïng cuï, vaät lieäu. - Heát thôøi gian, môøi caùc nhoùm trình baøy yù kieán. - GV ghi teân caùc saûn phaåm leân baûng 3. Nhận xét – dặn dò: - Về nhà học bài Chuẩn bị: Cắt khâu thêu tự chọn ( Tiết 2 ) - Nhna65 xét tiết học. - 1 – 2 HS neâu, caû lôùp nhaän xeùt, boå sung. - 1 HS nhaéc laïi. - HS ngoài theo nhoùm 4 vaø thaûo luaän trong thôøi gian 7 phuùt. - Ñaïi dieän töøng nhoùm laàn löôït leân trình baøy tröôùc lôùp, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung. - Caû lôùp laéng nghe. - HS ngoài theo nhoùm, thaûo luaän 6 phuùt. - Ñaïi dieän töøng nhoùm trình baøy saûn phaåm cuûa nhoùm mình choïn haëc saûn phaåm cuûa caùc thaønh vieân choïn (neáu laøm caù nhaân) vaø duïng cuï, vaät lieäu caàn chuaån bò. - Caû lôùp laéng nghe. - HS laéng nghe. _______________________________________________ TIẾT SINH HOẠT LỚP

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan 12(1).doc
Giáo án liên quan