Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 10 năm 2011

T3.TẬP ĐỌC: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TiÕt 1)

 I-Mục tiêu

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học , tốc độ khoảng 100 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nd chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

2. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong ba chủ điểm: Việt Nam – Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.

GDKNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê)

 Hợp tác (KN hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê)

 Thể hiện sự tự tin (thuyết trình kết quả tự tin)

II- Đồ dùng dạy học :

- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sách TV5-Tập I.

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 10 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H: Nước ta đã đạt những thành tựu gì trong việc trồng lúa gạo ? *Tóm tắt : Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (chỉ đứng sau Thái Lan) *Hoạt động 3 (làm việc cá nhân) Bước 1 : Bước 2 : Kết luận : +Cây lúa gạo được trồng nhiều nhất ở các đồng bằng, nhiều nhất là đồng bằng Nam Bộ. +Cây công nghiệp lâu năm trồng nhiều ở vùng núi. Vùng núi phía Bắc trồng nhiều chè; Tây Nguyên trồng nhiều cà phê, cao su, hồ tiêu . . . +Cây ăn quả trồng nhiều ở đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng Bắc bộ và miền núi phía Bắc. 2. Ngành chăn nuôi *Hoạt động 4 (làm việc cả lớp) H: ( HS kh¸, giái) V× sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ? H:Tr©u, bß, lîn, gµ, ®­îc nu«i chñ yÕu ë vïng nµo? - Gäi HS ®äc ghi nhớ 3-Củng cố – Dặn dò : - GV nhËn xÐt tiÕt häc - Chuẩn bị bài sau . -Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước. -HS lắng nghe - Dựa vào kênh chữ của mục 1 SGK . -Ngành trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp -Quan sát hình 1 và chuẩn bị trả lời các câu hỏi của mục 1 trong SGK. - HS Trình bày kết quả. -Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới nãng Èm. - Đủ ăn, dư gạo để xuất khẩu. - Quan sát hình 1 kết hợp vốn hiểu biết, chuẩn bị trả lời câu hỏi cuối mục 1 ở SGK. -Trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu của nước ta. - HS Thi kể về các loại cây trồng ở địa phương mình . - Do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày càng đảm bảo: ngô, khoai sắn, thức ăn chế biến sẵn và nhu cầu thịt, trứng, sữa... của nhân dân ngày càng nhiều đã thúc đầy ngành chăn nuôi ngày càng phát triển. +Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi. +Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng. - 2 HS ®äc to -HS tự học T4.Kĩ thuật BÀY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu : - Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. - Biết liên hệ với việc bày dọn bữa ăn gia đình. II. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KiÓm tra: B.Bài mới : - Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách trình bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn - HD HS quan sát H1, đọc nội dung mục 1a SGK và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - GV tóm tắt các ý trả lời của HS và giải thích, minh họa. - Gợi ý để HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gia đình em. - GV Nhận xét và tóm tắt cách trình bày cña HS. - GV Nêu yêu cầu của việc bày món ăn. * Tóm tắt: Khi bày trước bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi thành viên trong gia đình; dụng cụ ăn uống phải khô ráo sạch sẽ. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn H: Hãy nêu mục đích và cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em? - - Nhận xét và tóm tắt. - GV HD cách thu dọn bữa ăn theo nội dung SGK. - GV HD HS về nhà giúp đỡ gia đình bày, dọn bữa ăn. *Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của HS - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài. - Nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. 2.Cñng cè - dặn dò: - Nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS. - Hướng dẫn HS về nhà -HS nhắc lại cách nấu cơm - HS quan sát H1, đọc nội dung mục 1a SGK và trả lời. - Lớp nhận xét. - Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo, vệ sinh. - Các món ăn phải sắp xếp hợp lí thuận tiện cho mọi người ăn uống. - HS Lắng nghe. - HS nêu. - HS về nhà giúp đỡ gia đình bày, dọn bữa ăn. - HS Lắng nghe. T5.SHTT. SINH HOAÏT LÔÙP TUAÀN 10 I.Muïc tieâu: -Ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng tuaàn qua, ñeà ra keá hoaïch tuaàn tới -Reøn kyõ naêng sinh hoaït taäp theå. -GDHS yù thöùc toå chöùc kæ luaät , tinh thaàn laøm chuû taäp theå. II.Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 1.Ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng tuaàn qua: - Ñi hoïc chuyeân caàn, bieát giuùp ñôõ baïn beø. - Veä sinh lôùp, khu vực khaù saïch seõ. - Phaàn ña caùc em coù coá gaéng hoïc taäp , hoaøn thaønh baøi tröôùc khi ñeán lôùp. -Ôn baøi chuẩn bị kiểm tra định kì lần 1; Tham gia kiểm tra định kì đầy đủ. -Tích cöïc daønh hoa ñieåm 10. -Moät soá em coù tieán boä chöõ vieát . Beân caïnh ñoù vaãn coøn moät soá baïn chöa thöïc söï tieán boä -Tham gia sinh hoaït ñoäi và các hoạt động văn nghệ chuẩn bị đón trường chuẩn QG . - Lao động tham gia đầy đủ và tích cực. 2.Keá hoaïch tuaàn 11: -Tham gia caùc hoaït ñoäng chaøo möøng 20-11; đón trường chuẩn -Duy trì toát neàn neáp quy ñònh cuûa tröôøng, lôùp. -Thöïc hieän toát “Ñoâi baïn hoïc taäp”ñeå giuùp ñôõ nhau cuøng tieán boä. -T¨ng cưêng luyÖn ch÷ viÕt. - Thu nộp các loại quỹ theo quy định của nhà trường. Mĩ thuật: Vẽ TT: TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I-MỤC TIÊU: - Hiểu cách trang trí đối xứng qua trục. - HS vẽ được bài trang trí cơ bản bằng họa tiết đối xứng qua trục. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 20 phút 5 phút 5 phút HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét: - GV cho HS xem 3 đến 4 bài trang trí đối xứng qua trục, đặt câu hỏi: + Họa tiết đối xứng qua trục được vẽ ntn? + Vẽ hoạ tiết đối xứng qua bao nhiêu trục? + Được vẽ màu như thế nào? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: -GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ trang trí đối xứng qua trục? - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn cách vẽ. HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn hoạ tiết phù hợp, hoạ tiết đối xứng nhau phải vẽ giống nhau và bằng nhau, Vẽ màu giống nhau -GV giúp đỡ HS yếu,động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Vẽ giống nhau và bằng nhau... + Được vẽ qua nhiều trục... + Được vẽ màu giống nhau... - HS lắng nghe. - HS trả lời: B1: Kẻ các đường trục. B2: Vẽ các mảng của hoạ tiết. B3: Vẽ hoạ tiết phù hợp ... B4: Vẽ màu. -HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hoạ tiết sáng tạo. - Vẽ màu theo ý thích. - HS nhận xét về hoạ tiết,màu... - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TOÁN: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I- Mục tiêu - Viết số thập phân; giá trị theo vị trí của chữ số trong số thập phân; - So sánh số thập phân; đổi đơn vị đo diện tích . - Giải bài toán có liên quan đến “rút đơn vị” hoặc “tìm tỉ số” . II Hoạt động lên lớp Hoạt động dạy Hoạt động học Đề bài: Phần trắc nghiệm: Hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. 1. Một đơn vị, mười ba phần nghìn, viết là: a. 1,13 b. 1,013 c. 1,013 2. Dòng nào xếp đúng thứ tự từ lớn đến bé? a. 98,7; 89,7 ; 78,9 ; 87,9 b.98,7; 89,7 ; 87,9; 78,9 c.87,9; 89,7; 78,9; 98,7. 3. 12,235hm=1223,5......Đơn vị cần điền vào chỗ chấm là: a. km b.dam c. m 4. 3dam2 8m2 bằng bao nhiêu m2? a. 38 b. 380 c. 308 Phần tự luận: Câu 1: a. Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 16,5m2=............m2.............dm2 7,6526ha=...........m2 7,4m=................m...............cm 5km75m=...........km b. Tìm số tự nhiên biết: 32,304 > x > 31,01; x=......; 499,07 < x < 500,12; x=...... Câu 2: Xếp các số thập phân theo thứ tự từ lớn đến bé: 6,375; 9,01; 8,72; 6,735; 7,19 Câu 3: Giải bài toán: Mua 12 quyển vở hết 36000 đồng. Hỏi mua 40 quyển cùng loại hết bao nhiêu tiền? Câu 4: Thực hiện dãy tính sau: 807+49x(311-4807:23) Đáp án: Phần1: Trắc nghiệm. 2 điểm (Mỗi ý 0,5 điểm) 1.b; 2.b; 3.c; 4.c Phần tự luận: Câu 1: 3điểm (Câu a: Tính đúng mỗi giá trị 0,5 điểm; Câu b: Tìm đúng giá trị mỗi số: 0,5 điểm) Câu 2: 2 điểm: Xếp đúng thứ tự, sai mỗi vị trí trừ 0,4 điểm. Câu 3: 2 điểm (Phép giải đúng: 1,5 điểm; lời giải và đáp số phù hợp: 0,5 điểm) Câu 4: 1 điểm (Cách tính đúng, kết quả đúng). TIẾNG VIỆT: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ 1 Mục tiêu: Đề kiểm tra: Phần I: Đọc Câu 1: Đọc thành tiếng: Hs thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Câu 2: Đọc thầm đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đất Cà Mau. Cà Mau là đất mưa giông. Vào tháng ba, tháng tư, sớm nắng chiều mưa. Đang nắng đó, mưa đổ ngay xuống đó. Mưa hối hả, không kịp chạy vào nhà. Mưa rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn. Trong mưa thường nổi cơn giông. Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió gông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống nổi với những cơn thịnh nộ của trời. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng; rễ phải dài, phải cắm sâu vào trong lòng đất. Nhiều nhất là đước. Đước mọc san sát đến tận mũi đất cuối cùng, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi. Nhà cửa dựng dọc theo những bờ kênh, dưới những hàng đước xanh rì. Mhaf nọ sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước... Thời tiết ở Cà Mau vào tháng ba, tháng tư: Ngày nóng, đêm rét. Ngày nắng đêm mưa. Sáng nắng chiều mưa. Đất Cà Mau nhiều nhất là cây: Cây bình bát. Cây đước. Cây tre. Phần II: Viết. Câu 3: Chính tả: GV đọc cho Hs viết đoạn từ: “Một hôm....được lúa gạo, vàng bạc”, trong bài “Cái gì quý nhất” (Tiếng việt 5, Tập 1, Trang 85) Câu 4: Tập làm văn: Đề bài: Tả quang cảnh trường em trong giờ ra chơi. Hướng dẫn chấm: Câu 1: Đọc thành tiếng: 4 đểm. Yêu cầu: Đọc đúng, rõ ràng, mạch lạc, lưu loát; tốc độ đọc khoảng 90-100 chữ/ phút; biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết đọc diễn cảm (4,0 điểm) Nếu đọc lưu loát nhưng ngắt nghỉ không đúng dấu câu, không biết nhấn giọng, diễn cảm (3,0 điểm) Nếu đọc ngắc ngứ hoặc đánh vần một vài chỗ, trừ ½ sô điểm. Nếu đánh vần hết thì không tính điểm. Câu 2: Đọc hiểu: 6 điểm 1-c; 2-b Câu 3: Chính tả: 5 điểm Yêu cầu: Viết đúng mẫu chữ, đúng khoảng cách giữa các chữ, viết đúng mẫu chữ hoa, viết hoa đúng tên riêng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định, mắc không quá 5 lỗi. Tính điểm: Đạt yc trên 5 điểm: Mắc trên 5 lỗi thì cứ mỗi lỗi trừ 0,25 điểm. Tùy thực tế bài viết của Hs để tính điểm. Câu 4: Tập làm văn: 5 điểm. Yêu cầu: Tả được quang cảnh trường em trong giờ ra chơi: Đúng thể loại, câu văn đúng ngữ pháp, có hình ảnh nghệ thuật, biết sử dụng các dấu câu và sử dụng biện pháp nghệ thuật, Bài làm sạch đẹp. Tính điểm: Đạt yc trên 5 điểm. Tùy theo mức độ bài làm của Hs để tính điểm.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 10 tat ca cac mon.doc