Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 2 năm 2013

MÔN: ĐẠO ĐỨC

EM LÀ HỌC SINH LỚP NĂM

I. MỤC TIÊU:

+ HS hiểu:

 - Mỗi người cần suy nghĩ trước khi hành động và có trách nhiệm về việc làm của mình cho dù là vô ý.

 - Cần nói lời xin lỗi, nhận trách nhiệm về mình, không đổ lỗi cho người khác khi đã gây ra lỗi.

 - Trẻ em có quyền tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em.

 + Thái độ:

 - Dũng cảm nhận lỗi, chịu trách nhiệm về hành vi không đúng của mình.

 - Đồng tình với những hành vi đúng, không tán thành với việc trốn trách nhiện, đỗ lỗi cho người khác

 + Hành vi:

-Phân biệt được đâu là hành vi tốt, đâu là hành vi không tốt gây hậu quả, ảnh hưởng xấu cho người khác .

- Biết thực hiện những hành vi đúng, chịu trách nhiệm trước những hành động không đúng của mình , không đỗ lỗi cho người khác.

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 2 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu bài mới:1p 4.Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 15p b.Hoạt động 2: 14p 5. Củng cố – Dặn dò.5p - Kiểm tra dụng cụ. - Giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học. a.Hoạt động 1: Thực hành - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung cách đính khuy 2 lỗ. - Kiểm tra các vạch dấu các điểm đính khuy. - Nêu yêu cầu và thời gian: Mỗi em 2 khuy trong 30 phút. - Cho học sinh thực hành: cho học sinh trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. - Giáo viên quan sát, uốn nắn cho những học sinh thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật hoặc hướng dẫn thêm cho những học sinh còn lúng túng. b.Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm. - Gọi học sinh nêu các yêu cầu sản phẩm. - Cử 2-3 học sinh đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu đã nêu. - Giáo viên đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của học sinh theo 2 mức. Những học sinh hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức quy định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+ - Học sinh nhắc lại các bước đính khuy. - Nhận xét, dặn dò Hát - Lớp nhận lắng nghe. Hoạt động Nhóm. - Học sinh trình bày sản phẩm để giáo viên kiểm tra. - Học sinh lắng nghe - Học sinh làm. Hoạt động lớp. - Học sinh trình bày. - Học sinh đọc phần đánh giá ở SGK. - Học sinh lên bảng trình bày theo yêu cầu. - Học sinh theo dõi. - Học sinh nhắc lại. __________________________________________________________________ Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 năm 2013 TIẾT 1 MÔN: KHOA HỌC Bài: CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của bố . - Học sinh phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. CHUẨN BỊ: - Thầy: Các hình ảnh bài 4 SGK - Phiếu học tập - Trò: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổnđịnh:1p 2. Bài cũ:5p 3. Giới thiệu bài mới:1p 4. Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 15p b.Hoạt động 2: 14p 5. Củng cố - dặn dò:5p - Nam hay nữ ? ( tt) - Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ? - Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp có ở cả nam và nữ? - Con trai đi học về thì được chơi, con gái đi học về thì trông em, giúp mẹ nấu cơm, em có đồng ý không? Vì sao? Ÿ Giáo viên cho điểm + nhận xét. -“Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào?” 1.Sự sống của con người bắt đầu từ đâu? a.Hoạt động 1: ( Giảng giải ) + Bước 1: Đặt câu hỏi cho cả lớp ôn lại bài trước: - Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người? -Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? - Cơ quan sinh dục nư có khả năng gì ? +Bước 2: Giảng - Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là thụ tinh. - Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. - Hợp tử phát triển thành phôi rồi hình thành bào thai, sau khoảng 9 tháng trong bụng mẹ, em bé sinh ra 2. Sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi b.Hoạt động 2: ( Làm việc với SGK) +Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân - Yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b, 1c, đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? +Bước 2: GV yêu cầu HS quan sát H .2 , 3, 4, 5 / S 11 để tìm xem hình nào cho biết thai nhi được 6 tuần , 8 tuần , 3 tháng, khoảng 9 tháng - Yêu cầu hs lên trình bày trước lớp. Ÿ Giáo viên nhận xét. - Thi đua: + Sự thụ tinh là gì? Sự sống con người bắt đầu từ đâu? + Giai đoạn nào đã nhìn thấy hình dạng của mắt, mũi, miệng, tay, chân? Giai đoạn nào đã nhìn thấy đầy đủ các bộ phận? - Xem lại bài + học ghi nhớ - Chuẩn bị: “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe” - Nhận xét tiết học - Hát - Nam: có râu, có tinh trùng - Nữ: mang thai, sinh con - Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, y tá, thư kí, bán hàng, giáo viên, chăm sóc con, mạnh mẽ, quyết đoán, chơi bóng đá, hiếu động, trụ cột gia đình, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư... - Không đồng ý, vì như vậy là phân biệt đối xử giữa bạn nam và bạn nữ... - Học sinh nhận xét. - Hoạt động cá nhân, lớp - Học sinh lắng nghe và trả lời. - Cơ quan sinh dục. - Tạo ra tinh trùng. - Tạo ra trứng. - Học sinh lắng nghe. - Hoạt động nhóm đôi, lớp - Học sinh làm việc cá nhân, lên trình bày: Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng Hình 1b: Một tinh trùng đã chui vào trứng. Hình 1c: Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử. - 2 bạn sẽ chỉ vào từng hình, nhận xét sự thay đổi của thai nhi ở các giai đoạn khác nhau. - H2: Thai được khoảng 9 tháng, đã là một cơ thể người hoàn chỉnh. - H3: Thai 8 tuần, đã có hình dạng của đầu , mình , tay , chân nhưng chưa hoàn chỉnh . - H4: Thai 3 tháng, đã có hình dạng của đầu, mình , tay, chân hoàn thiện hơn, đã hình thành đầy đủ các bộ phận của cơ thể . - H5: Thai được 5 tuần, có đuôi, đã có hình thù của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa rõ ràng - Đại diện 2 dãy bốc thăm, trả lời - Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. Sự sống con người bắt đầu từ 1 tế bào trứng của mẹ kết hợp với 1 tinh trùng của bố. - 3 tháng - 9 tháng _______________________________________________________________ TIẾT 2 MÔN: TOÁN Bài: HỖN SỐ ( tt) I. MỤC TIÊU: - học sinh biết cách thực hành chuyển một hỗn số thành phân số. -Vận dụng các phép tính cộng , trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. - Làm BT1(3 hỗn số đầu), 2(a, c), 3(a, c). II. CHUẨN BỊ: - Thầy: Phấn màu - các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ - Trò: Vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: 5p 3. Giới thiệu bài mới:1p 4. Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 15p b.Hoạt động 2: 14p 5. Củng cố - dặn dò: 5p - Hỗn số - Kiểm tra miệng vận dụng làm bài tập. Ÿ Giáo viên nhận xét và cho điểm - Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về hỗn số. a.Hoạt động 1: Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành phân số - Hướng dẫn cách chuyển hỗn số thành phân số. Ÿ Giáo viên chốt lại b.Hoạt động 2: Thực hành Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS nêu cách giải. Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài 2: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu HS nêu cách giải Ÿ Giáo viên chốt ý Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài 3: - Thực hành tương tự bài 2 - Cho học sinh nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số. - Làm bài nhà - Chuẩn bị: “Luyện tập” - Nhận xét tiết học - Hát - 2 học sinh - Học sinh sửa bài 2 /7 (SGK) - Hoạt động cá nhân, cả lớp thực hành. - Dựa vào hình trực quan, học sinh nhận ra - Học sinh giải quyết vấn đề - Học sinh nêu lên cách chuyển - Học sinh nhắc lại (5 em) - Học sinh đọc đề - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - nêu cách chuyển từ hỗn số thành phân số. - Học sinh đọc đề - HS nêu vấn đề muốn cộng hai hỗn số khác mẫu số ta làm sao? - Học sinh nêu: chuyển hỗn số ® phân số - thực hiện được phép cộng. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - HS nhắc lại cách chuyển hỗn số sang phân số, tiến hành cộng. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - Hoạt động nhóm - Cử đại diện mỗi nhóm 1 bạn lên bảng làm. - Học sinh còn lại làm vào nháp. ____________________________________________________________ TIẾT 3 MÔN: TẬP LÀM VĂN Bài: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. MỤC TIÊU: - Nhận biết số liệu thống kê trong bài “Nghìn năm văn hiến”, học sinh nắm được hình thức trình bày số liệu thống kê dưới 2 hình thức:Nêu số liệu và trình bày bảng. - Biết thống kê các số liệu HS trong lớp(BT 2). - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học. II. CHUẨN BỊ: - Thầy: Bảng phụ viết sẵn lời giải các bài tập 2, 3 - Trò : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: 5p 3. Giới thiệu bài mới:1p 4. Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 15p b.Hoạt động 2: 14p 5. Củng cố - dặn dò:5p Ÿ Giáo viên nhận xét. -“Luyện tập làm bào cáo thống kê” a.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện tập. Ÿ Bài 1: - Nhìn bảng thống kê bài: “Nghìn năm văn hiến”. Ÿ Giáo viên chốt lại. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn lại bảng thống kê trong bài: “Nghìn năn văn hiến” bình luận. b.Hoạt động 2: Luyện tập Ÿ Bài 2: - Giáo viên gợi ý: thống kê số liệu từng học sinh từng tổ trong lớp. Trình bày kết quả bằng 1 bảng biểu giống bài “Nghìn năm văn hiến”. Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt lại - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh” - Nhận xét tiết học - Hát - Học sinh đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. - Hoạt động lớp, cá nhân - 3 học sinh nối tiếp nhau đọc to yêu cầu của bài tập. - Học sinh lần lượt trả lời. - Cả lớp nhận xét. a) Nhắc lại số liệu thống kê trong bài. b) Các số liệu thống kê theo hai hính thức: - Nêu số liệu - Trình bày bảng số liệu - Các số liệu cần được trình bày thành bảng, khi có nhiều số liệu - là những số liệu liệt kê khá phức tạp - việc trình bày theo bảng có những lợi ích nào? + Người đọc dễ tiếp nhận thông tin + Người đọc có điều kiện so sánh số liệu. c) Tác dụng: Là bằng chứng hùng hồn có sức thuyết phục. - Hoạt động cá nhân, nhóm - 1 học sinh đọc phần yêu cầu - Cả lớp đọc thầm lại - Nhóm trưởng phân việc cho các bạn trong tổ. - Đại diện nhóm trình bày Sỉ số lớp: Tổ 1 Tổ 3 Tổ 2 Tổ 4 Số học sinh nữ: Tổ 1 Tổ 3 Tổ 2 Tổ 4 - Cả lớp nhận xét ____________________________________________________________ TIẾT 4 SINH HOẠT LỚP -------------- I. MỤC TIÊU:. - Nhận biết được kết quả học tập trong tuần . - Lập kế hoạch tuần tới II. HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhận xét việc vệ sinh trường lớp. - Nhận xét kết quả thi khảo sát đầu năm . - Nhận xét chung việc thu các khoản nhà trường. - Nhắc nhở HS học chưa tốt cần khắc phục.Tuyên dương những HS học tốt. 2/. Kế hoạch tuần tới. - Nhắc nhở HS phấn đấu học tốt hơn - Nhắc nhở HS nói với gia đình nộp các khoản tiền. - Nhắc nhở tổ trực tiếp theo,trực tốt hơn. 3/. Gv nhận xét chung: - Động viên khuyến khích học sinh yếu. - Tuyên dương những mặt tốt. 4. Văn nghệ: Hát tập thể – cá nhân.

File đính kèm:

  • docTuần 2.doc