Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 15

TẬP ĐỌC

 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO

 Sgk/144 Thời gian : 35 phút

A.Mục tiêu:

- Phát âm đúng tên người dân tộc trong bài; biết đọc diễn cảm với giọng phù hợp nội dung từng đoạn.

- Hiểu nội dung: Người Tây Nguyên quí trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

B.Đồ dùng dạy học :

Tranh minh bài tập đọc trong sgk.

C.Các hoạt động dạy - học :

I.Hoạt động đầu tiên:Gọi hs đọc và trả lời câu hỏi

-H.sinh học thuộc lòng bài Hạt gạo làng ta và trả lời câu hỏi

II.Hoạt động dạy bài mới :ạt gạo làng ta và

1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài

2.Hoạt động 2: Luyện đọc : ( theo quy trình tập đọc)

3.Hoạt động 3: Tìm hiểu bài : (Các câu hỏi SGK)

* Tích hợp ND và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Bổ sung câu hỏi: cô giáo Y Hoa viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao cô viết chữ đó?

4,Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm

 a. Hướng dẫn h.sinh đọc đoạn 3 ,hs luyện đọc theo bàn

 b. H.sinh đọc diễn cảm từng đoạn – nhận xét .

 

doc14 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u,... * Học sinh khá, giỏi: - Nêu được vai trị của thương mại đối với sự phát triển kinh tế. - Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch: nước ta cĩ nhiều phong ảcnh đẹp, vườn quốc gia, các cơng trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội,: các dịch vụ du lịch được cải thiện. * Tích hợp nội dung tài nguyên, mơi trường biển đảo ( hoạt động 3; cuối cùng ) B.Đồ dùng dạy học : - Bản đồ hánh chính Việt Nam . - Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại và về ngành du lịch. C. Các hoạt động dạy - học: I.Hoạt động đầu tiên:Gọi hs trình bày bài : Giao thông vận tải _ h.sinh trả lời câu hỏi sgk II.Hoạt động dạy bài mới :ạt gạo làng ta và 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2.Hoạt động 2: Tìm hiểu về : Hoạt động thương mại a/ làm viêc cá nhân – H.sinh trả lời câu hỏi 1, 2/ 100 sgk . trình bày , chỉ bản đồ Kết luận : sgk / 100 ( nội dung chính – phần thương mại ) 3.Hoạt động 3: Tìm hiểu về : Ngành du lịch b/ làm việc theo nhóm – H.sinh trả lời câu hỏi 3,4 sgk / 100 Trình bày. Nhận xét Kết luận : SGK * Tích hợp GDBVMT: Hiện nay du lịch nước ta cũng đóng một phần quan trọng cho nền kinh tế. Nhưng muốn du lịch bền vững chắc chắn rằng chúng ta cần phải coi trọng việc bảo vệ môi trường. Nếu môi trường bị ô nhiễm chắc hẳn kéo theo du lịch sẽ bị phá vỡ và khi khai thác du lịch thì cũng đòi hỏi không được xem nhẹ môi trường. *Một trong những thế mạnh mà biển mang lại cho con người là du lịch biển. Nước ta cĩ điều kiện thuận lợi để phát triển ngành này. III.Hoạt động cuối cùng : Em biết gì về thương mại nước ta? Kể tên các địa điểm du lịch ở địa phương em. * Mặt trái của du lịch biển là ơ nhiễm biển, vì vậy cần nâng cao ý thức bảo vệ mơi trường, đặc biệt là các khu du lịch biển. D.Bổ sung: Ở hoạt động 2, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm tư. Thứ sáu ngày 06 tháng 12 năm 2013 ÂM NHẠC ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3, SỐ 4 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC Sgk/ Thời gian : 30 phút A.Mục tiêu: - Tập biểu diễn một số bài hát đã học. - Biết nội dung câu chuyện và nghe bài Dạ cổ hồi lang. - Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3, số 4. - Tích hợp HĐNGLL: Những nốt nhạc xinh. B.Đồ dùng dạy học : - Băng nhạc , máy nghe, nhạc cụ gõ. C.Các hoạt động dạy - học : I.Hoạt động đầu tiên:Gọi hs đọc và hát lại bài II.Hoạt động dạy bài mới :ạt gạo làng ta và Hoạt động riêng đầu tiết 1. Hoạt động GV chia bảng thành 4 phần, kẻ 4 khuơng nhạc và viết tên các nốt nhạc ở dưới mỗi khuơng nhạc. GV giao cho mỗi đội một giỏ cĩ các nốt nhạc tương ứng với tên nốt đã viết trên bảng. lần lượt từng thành viên trong đội lên gắn nốt nhạc nên khuơng. Đội nào nhanh và đúng nhất là đội thắng cuộc. GV ghi điểm tuyên dương trước lớp. * Qua trị chơi giúp HS nhớ và đọc các bài tập đọc nhạc tốt hơn 1.Hoạt động 1:Giới thiệu bài trực tiếp 2.Hoạt động 2: Nội dung 1 : Ôn tập TĐN số 3, , số 4 - Gv cho hs : Ôn tập đọc nhạc số 3 : Ghép lời và gõ theo phách. - Tiếp tục cho hs : Ôn tập TĐN số 4 , ghép lời . - Hs thực hành đọc 2 bài TĐN theo nhóm - Gọi từng nhóm hs trình bày trước lớp ,lớp nhận xét tuyên dương. 3.Hoạt động 3 : Nội dung 2 : Kể chuyện âm nhạc - H.sinh nghe G.viên kể chuyện và trả lời câu hỏi về nội dung câu chuyện . - Cho hs nghe băng đĩa bài Dạ cổ hoài lang III.Hoạt động cuối cùng : Gọi hs đọc lại 2 bài TĐN đã học . D.Bổ sung: - Tổ chức cho HS thi đọc cá nhân. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả người hoạt động ) Sgk/ 152 Thời gian : 35 phút A.Mục tiêu: - Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của người (BT1). - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được đoạn văn tả hoạt động của người (BT2). B.Đồ dùng dạy học: - Giấy Ao C.Các hoạt động dạy - học : I.Hoạt động đầu tiên: Gọi hs đọc lại biên bản cuộc họp II.Hoạt động dạy bài mới :ạt gạo làng ta và 1.Hoạt động 1:Giới thiệu bài trực tiếp 2.Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập : * Bài tập 1 : Lập dàn ý cho bài văn tả h .động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập đi, tập nói. - H.sinh đọc gợi ý và tự lập dàn ý vào vbt - 3 em làm giấy Ao . Gọi hs trình bày . - Cả lớp, gv nhận xét, bổ sung. * Bài tập 2 : Dựa theo dàn ý đã lập , viết đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé. - G.viên đọc cho h.sinh nghe bài tham khảo - H sinh viết bài vào vở. - Gọi một số em đọc bài viết . Nhận xét . III.Hoạt động cuối cùng : Gọi hs nhắc lại cấu tạo của 1 bài văn tả người. - Hoàn chỉnh đoạn văn . Chuẩn bị kiểm tra. D.Bổ sung: - GV tổ chức cho HS đọc những đoạn, những bài văn hay trước cho cả lớp cùng nghe. TOÁN GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM Sgk/ 75 Thời gian : 35 phút A.Mục tiêu: - Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Giải được các bài tốn đơn giản cĩ nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (a, b), bài 3 trang 75 B.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết nội dung bài tập C.Các hoạt động dạy - học : I.Hoạt động dạy bài mới :ạt gạo làng ta và 1.Hoạt động 1:Giới thiệu bài 2.Hoạt động 2:Hướng dẫn h.sinh giải toán về tỉ số phần trăm thông qua hai ví dụ SGK 3.Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1 : Hs đọc y/c : Viết thành tỉ số phần trăm – Bảng con Bài 2 ( a, b ): Hs đọc y/c : Tính tỉ số phần trăm của hai số . Hs làm vở – một vài hs làm bảng phụ ,lớp kiểm tra chéo Bài 3 : Hs đọc y/c : Giải toán Hs làm vở – 1 em làm bảng phụ . Gv thu một số vở chấm điểm . II.Hoạt động cuối cùng : Gọi hs nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số. D.Bổ sung: - Các bài tập trên, GV đều cho HS làm cá nhân. KHOA HỌC CAO SU SGK/ Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Nhận biết một số tính chất của cao su. - Nêu được một số cơng dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. - Tùy theo điều kiện địa phương mà GV cĩ thể khơng cần dạy một số vật liệu ít gặp, chưa thực sự thiết thực với HS. B. Đồ dùng dạy học: SGK, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: - GV đặt câu hỏi, HS trả lời về nội dung bài Thủy tinh. - Nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu b) Các hoạt động: b1) Hoạt động 1: Thực hành * Mục tiêu: HS làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su. * Cách tiến hành: - Cho HS làm thực hành nhĩm 7 theo chỉ dẫn trang 60 SGK. - Mời đại diện các nhĩm báo cáo kết quả làm thực hành của nhĩm mình. - Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung. - Cho HS rút ra tính chất của cao su. - GV kết luận: Cao su cĩ tính đàn hồi. b2) Hoạt động 2: Thảo luận * Mục tiêu: Giúp HS - Kể được tên các vật liệu được dùng để chế tạo ra cao su. - Nêu được tính chất, cơng dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. * Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhĩm 4 theo nội dung phiếu học tập. - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm mình thảo luận các câu hỏi: + Cĩ mấy loại cao su? Đĩ là những loại nào? + Ngồi tính đàn hồi tốt, cao su cịn cĩ tính chất gì? + Cao su được sử dụng để làm gì? + Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su? - Mời đại diện các nhĩm trình bày, mỗi nhĩm trình bày một câu. - Các HS nhĩm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: SGV-Tr.113. * Tích hợp GDBVMT: Cao su rất độc nên trong quá trinh chế biến, sản xuất đặc biệt phải xem trọng nước thải ra mơi trường. Mặt khác cũng phải xử lí đúng quy cách khi sử dụng xong vì cao su bỏ ra mơi trường thì rất lâu nĩ mới tự tiêu hủy hết. 3. Củng cố, dặn dị: - GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm. - Nhận xét tiết học. - Dặn dị về nhà xem lại bài và xem bài mới. D. Bổ sung: - Ở hoạt động 2, GV tổ chức cho HS làm việctheo nhóm đôi SINH HOẠT TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP A. Mục tiêu: - Nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm trong quá trình hoạt động của lớp tuần vừa qua . - Đồng thời, đề ra phương hướng hoạt động của lớp trong tuần tới. - Nhắc nhở, giáo dục học sinh thực hiện tốt và tham gia đầy đủ các hoạt động. B. Nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động: 1. Ưu điểm: Trong tuần vừa qua, đa số tất cả Hs đều cĩ đạo đức, tác phong tốt, ăn mặc sạch sẽ, trang phục gọn gàng trước khi đến lớp. Tham gia tốt cơng tác trực nhật lớp. Các em Hs đều chịu khĩ, chăm chỉ, trong học tập. Trong giờ học, luơn luơn chú ý nghe giảng, phát biểu xây dựng bài tốt, luơn ghi chép đầy đủ, sạch sẽ, về nhà cĩ học bài và làm bài đầy đủ. 2. Khuyết điểm: Tuy nhiên, vẫn cịn một số học sinh cịn làm việc riêng trong giờ học. Ở lớp, chưa tập trung nghe giảng, chưa thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, chưa thật sự vâng lời thầy, cơ giáo, hay nĩi chuyện riêng. Tham gia cơng tác lao động chưa tốt. Tham gia cơng tác trực nhật lớp chưa nhiệt tình. C. Phương hướng tuần tới: 1. Hạnh kiểm: Trong hoạt động tuần tới, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở về đạo đức tác phong, phải cĩ thái độ lễ phép với người lớn và thầy cơ giáo. Giáo dục cho Hs hồ nhã với bạn bè, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, luơn chấp hành tốt nội quy trường, lớp. Biết chào hỏi cha mẹ, thầy cơ. Tác phong luơn luơn gọn gàng, đúng quy định, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 2. Học tập: Tuần tới, giáo viên thường xuyên GD, nhắc nhở Hs chịu khĩ, chăm chỉ trong học tập, phải học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, đi học đều. Trong giờ học, phải chú ý nghe giảng và hăng say phát biểu xây dựng bài sơi nổi. Luơn đi học chuyên cần và đúng giờ, khơng tự ý nghỉ học khơng cĩ lý do. Nhắc nhở các em chịu khĩ trong học tập, luyện chữ viết. 3. Các hoạt động khác: Ngồi các hoạt động trên lớp ra, các em cịn phải tham gia đầy đủ và nhiệt tình các hoạt động ngồi giờ lên lớp do nhà trường tổ chức. Luơn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh trực nhật tốt trong và ngồi lớp học. Tham gia tích cực cơng tác lao động vệ sinh.

File đính kèm:

  • docTUẦN 15a.doc