Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 10 năm 2013

MÔN: ĐẠO ĐỨC

Bài: TÌNH BẠN (Tiết 2)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Giúp học sinh:

- Trong cuộc sống ai cũng có bạn bè, nhất là trong lúc khó khăn.

- Đã là bạn bè phải đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau.

- Trẻ em có quyền được kết bạn.

 2. Thái độ:

 - Biết tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ những người bạn của mình.

 - Biết đồng tình, noi gương những bạn có hành tốt và phê phán những hành vi, cách đối xử không tốt trong tình bạn.

 3. Hành vi:

 - Cư xử tốt với bạn bè trong lớp, trong trường và trong cuộc sống hàng ngày.

 - Xây dựng tình bạn đẹp.

 - Phê phán những hành vi, cách cư xử không tốt trong tình bạn.

II. CHUẨN BỊ:

 -GV + HS: - Sưu tầm những chuyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, thơ, bài hát về chủ đề tình bạn.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG:

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 30/03/2019 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Tuần 10 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌCSINH 1. Bài cũ :5p 2. Giới thiệu bài mới :1p -Ôn tập bài hát : Nhũng bông hoa những bài ca . Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài. Nghe 4. Các hoạt động a. HĐ1: 15p a. HĐ1: Ôn tập bài hát : Những bong hoa những bài ca. - Giáo viên khuyến khích học sinh tự thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát, giáo viên chọn 1-2 động tác phụ hoạ để phổ biến cho học sinh. -Nếu không có học sinh nào làm động tác phù hợp. GV sẽ hướng dẫn các em động tác phụ hoạ như phần đã chuẩn bị. b. HĐ2 : 14p b. HĐ2 : Giới thiệu một số dụng cụ nước ngoài : Cho HS xem tranh ảnh SGK để nhận biết 4 nhạc cụ SGK. 5. Củng cố- dặn dò:5p - Cho HS biểu diễn bài Những bông hoa những bài ca. - HS biểu diễn - Dặn dò. _____________________________________________________ TIẾT 4 MÔN: KĨ THUẬT Bài: BÀY DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: - Hs biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình - Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn ở gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh một số kiêu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ăn ở các gia đình thành phố và nông thôn. - Phiếu đánh giá kết quả học tập của Hs. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TT GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.bài cũ:5p 2. Giới thiệu bài mới :1p 3. Các hoạt động : a.Hoạt động 1: 15p - Cho 1 – 2 Hs nhắc lại cách rán đậu phụ - Gv nhận xét. - Gv giới thiệu bài và nêu mục đích bài học a.Hoạt động 1: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. HS nêu Hs lắng nghe. - Cho Hs quan sát hình 1 và đọc nội dung mục 1a và đặt câu hỏi để Hs nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. Hs đọc, quan sát và trả lời, nhận xét. ð Gv nhận xét, tóm tắt các ý trả lời của Hs, minh hoạ mục đích, tác dụng của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - Gợi ý để Hs nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình các em. Hs lần lượt nêu. ð Gv nhận xét về cách trình bày bàn ăn phổ biến ở nông thôn, thành phố. - Gợi ý cho Hs nêu yêu cầu của việc bày dọn trước bữa ăn? - Gv đặt câu hỏi để Hs nêu các công việc cần thực hiện khi bày dọn món ăn và dụng cụ ăn uống. Hs nêu, nhận xét ð Gv nhận xét, tóm tắt nội dung: Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn 1 cách hợp lí giúp mọi người ăn uống thuận tiện, vệ sinh.Khi bày trước bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi thành viên trong gia đình. Dụng cụ ăn uống phải khô ráo, sạch sẽ. b.Hoạt động 2: 14p b.Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn: - Gv nêu câu hỏi để Hs nêu cách thu dọn sau bữa ăn? Hs nhớ lại và nêu. - Đặt câu hỏi cho Hs nêu mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn? Hs nêu, nhận xét ð GV nhận xét rồi tóm tắt những ý Hs vừa trình bày và hướng dẫn cách thu dọn sau bữa ăn theo nội dung SGK, đồng thời nêu một số lưu ý cho Hs: Lắng nghe. Không thu dọn khi còn người đang ăn. Không để qua bữa ăn quá lâu. Hướng dẫn Hs về nhà giúp gia đình bày, dọn bữa ăn (biết cất thức ăn vào tủ lạnh thức ăn phải được đậy kín hoặc cho vào hộp có nắp đậy. Đại diện các nhóm trình bày. - Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập. - Có thể soạn bài tập trắc nghiệm kết hợp với câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập. Hs trả lời. Hs làm bài. Gv nêu đáp án, Hs đối chiếu để tự đánh giá Cho Hs báo cáo kết quả. ð Gv nhận xét, kết luận - Hs quan sát, đối chiếu - Hs báo cáo 4. Củng cố dặn dò:5p - Gọi 1-2 Hs nhắc lại mục đích của việc bày, dọn bữa ăn. - Gv nhận xét tiết học - Dặn dò Hs đọc trước bài “Rửa dụngc cụ nấu ăn và ăn uống” và tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn ở gia đình. 1-2 Hs nhắc lại Hs lắng nghe ********************************************************************************* Thứ sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2013 TIẾT 1 MÔN: KHOA HỌC Bài: ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì ở con trai và con gái trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. Khắc sâu đặc điểm của tuổi dậy thì. - Ôn tập vế các kiến thức sự sinh sản ở người và thiên chức của người phụ nữ. - Vẽ hoặc viết được sơ đồ thể hiện cách phòng tránh các bệnh: Bệnh sốt rét, Sốt xuất huyết, viêm não, Viêm gan A, HIV?AIDS II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: - Các sơ đồ trang 42 , 43 / SGK. - Giấy khổ to và bút dạ đủ dùng. - Học sinh : - SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định :1p 2.Bài cũ: 5p 3. Giới thiệu bài mới:1p 4.Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 15p b.Hoạt động 2: 14p 5.Củng cố - dặn dò: 5p -Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ . ® Giáo viên nhận xét, cho điểm. -Ôn tập: Con người và sức khỏe. a.Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 1: Làm việc cá nhân. Giáo viên yêu cầu quan học sinh làm việc cá nhân theo yêu cầu bài tập 1, 2 , 3 trang 42/ SGK. * Bước 2: Làm việc theo nhóm. * Bước 3: Làm việc cả lớp. Giáo viên chốt. b.Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng “ * Bước 1: Tổ chức hướng dẫn. Hướng dẫn học sinh tham khảo sơ đồ cách phòng bệng viêm gan A ở trang 43/ SGK. Phân công các nhóm: chọn một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó. * Bước 2: Giáo viên đi tới từng nhóm để giúp đỡ. * Bước 3: Làm việc cả lớp. ® Giáo viên chốt + chọn sơ đồ hay nhất. + Củng cố. Nêu giai đoạn tuổi dậy thì và đặc điểm tuổi dậy thì? Nêu cách phòng chống các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, phòng nhiễm HIV/ AIDS? Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Yêu cầu học sinh chọn vị trí thích hợp trong lớp đính sơ đồ cách phòng tránh các bệnh. Xem lại bài. Chuẩn bị: “Ôn tập: Con người và sức khỏe (tt). Nhận xét tiết học Hát Học sinh tự đặt câu hỏi và trả lời. Học sinh nêu ghi nhớ. Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp. -Vẽ lại sơ đồ và đánh dấu giai đoạn dậy thì ở con gái và con trai, nêu đặc điểm giai đoạn đó. 20tuổi Mới sinh trưởng thành Cá nhân trình bày với các bạn trong nhóm sơ đồ của mình, nêu đặc điểm giai đoạn đó. Các bạn bổ sung. Mỗi nhóm cử một bạn đem sơ đồ dán lên bảng và trình bày trước lớp. Ví dụ: 20 tuổi Mới sinh 10 dậy thì15 trưởng thành Sơ đồ đối với nữ. Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm 1: Bệnh sốt rét. Nhóm 2: Bệnh sốt xuất huyết. Nhóm 3: Bệnh viêm não. Nhóm 4: Cách phòng tánh nhiễm HIV/ AIDS Nhóm nào xong trước và đúng là thắng cuộc . Các nhóm làm việc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng? (viết hoặc vẽ dưới dạng sơ đồ). Các nhóm treo sản phẩm của mình. Các nhóm khác nhận xét góp ý và có thể nếu ý tưởng mới. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời cá nhân nối tiếp. Học sinh đính sơ đồ lên tường. ______________________________________________________________ TIẾT 2 MÔN: TOÁN Bài: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: Biết : - Tính tổng nhiều số thập phân. - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. - Làm BT1 (a,b),BT2, BT3 (a,c). II. CHUẨN BỊ: + GV: Phấn màu, bảng phụ, VBT. + HS: Bảng con, SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: TT HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Bài cũ:5p 2. Giới thiệu bài mới: 1p 3.Các hoạt động: a.Hoạt động 1: 15p b.Hoạt động 2:14pp 4.Nhận xét- dặn dò:5p -Luyện tập. Học sinh lần lượt sửa bài (SGK). Giáo viên nhận xét và cho điểm. -Tổng nhiều số thập phn. a.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự tính tổng của nhiều số thập phân (tương tự như tính tổng hai số thập phân). • Giáo viên nêu: 27,5 + 36,75 + 14 = ? • Giáo viên chốt lại. Cách xếp các số hạng. Cách cộng. -Bài 1: • Giáo viên theo dõi cách xếp và tính. • Giáo viên nhận xét. b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng và biết áp dụng tính chất của phép cộng vào số thập phân tính nhanh. -Bài 2: Giáo viên nêu: 5,4 + 3,1 + 1,9 = (5,4 + 3,1) + = 5,4 + (3,1 + ) = • Giáo viên chốt lại. a + (b + c) = (a + b) + c • Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất kết hôp của phép cộng. -Bài 3: Giáo viên theo dõi học sinh làm bài – Hỏi cách làm của bài toán 3, giúp đỡ những em còn chậm. • Giáo viên chốt lại: để thực hiện cách tính nhanh của bài cộng tình tổng của nhiều số thập phân ta áp dụng tính chất gì? - Làm bài nhà 1/ 55, 3/56 Học thuộc tính chất của phép cộng. Chuẩn bị: Luyện tập. Giáo viên dặn học sinh về nhà xem trước nội dung bài. Nhận xét tiết học Lớp nhận xét. Học sinh tự xếp vào bảng con. Học sinh tính (nêu cách xếp). 1 học sinh lên bảng tính. 2, 3 học sinh nêu cách tính. Dự kiến: Cộng từ phải sang trái như cộng các số tự nhiên. Viết dấu phẩy của tồng thẳng cột dấu phẩy của các số hạng. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài – Học sinh lên bảng – 3 học sinh. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh rút ra kết luận. • Muốn cộng tổng hai số thập phân với một số thứ ba ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba. Học sinh nêu tên của tính chất: tính chất kết hợp. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài – Nêu tính chất vừa áp dụng. Lớp nhận xét. ________________________________________________________ TIẾT 3 MÔN: TẬP LÀM VĂN Bài: ÔN TẬP ( KT ) TIẾT 4 SINH HOẠT LỚP -------------- I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được kết quả học tập trong tuần. - Lập kế hoạch tuần tới. II. HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Củng cố ban cán sự lớp:Lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng... - Các tổ và ban cán sự lớp báo cáo quá trình hoạt động trong tuần qua - Phân công việc trưc nhật hàng tuần - Thông qua các khoản thu của nhà trường. Vận động thu các khoảng: YT+PH+khác - Nhận xét chung kết quả học tập qua 1 tuần.Nhắc nhở các em qua việc kiểm tra giữa kỳ I đạt điểm dưới 5 Phấn đấu trong học tập tốt hơn. - Khuyến khích HS học chưa tốt; tuyên dương HS học tốt.. 2/. Kế hoạch tuần tới. - Nhắc nhở HS phấn đấu học tốt hơn - Nhắc nhở HS nói với gia đình nộp các khoản tiền. - Nhắc nhở các tổ trực nhật, từng tổ trực tốt hơn.theo phân công lớp hàng ngày. 3/. Gv nhận xét chung: - Động viên khuyến khích học sinh học chưa tốt. - Tuyên dương những mặt tốt. 4. Văn nghệ: Hát tập thể – cá nhân.

File đính kèm:

  • docTuần 10.doc