Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 27

Môn: Tập đọc

Bài: TRANH LÀNG HỒ

I. Mục tiêu:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, diễn biến của câu chuyện.

* Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hóa đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền đó.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: nội dung bài, tranh minh hoạ.

- Học sinh: sách, vở.

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a/ Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học. b/ Phần nhận xét. Bài tập 1: Gọi HS đọc toàn bộ nội dung bài tập. - GV cho HS quan sát bảng phụ, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: - GV kết luận chung. c/ Phần Ghi nhớ. d/ Hướng dẫn luyện tập. Bài tập 1.HD làm nhóm. - GV chốt lại ý đúng. Bài tập 2. - HD làm bài vào vở. - Chấm bài, nhận xét. 3. Củng cố; dặn dò: -Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Líp theo dâi sgk. - Líp ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n, suy nghÜ ph¸t biÓu ý kiÕn. - HS nhËn xÐt, bæ sung. * §äc yªu cÇu vµ lµm viÖc c¸ nh©n. - Nªu kÕt qu¶. * 3, 4 em ®äc sgk. - 2-3 em nh¾c l¹i néi dung (kh«ng nh×n s¸ch gi¸o khoa). * §äc yªu cÇu cña bµi. - Trao ®æi nhãm ®«i, t×m c¸c tõ ng÷ cã t¸c dông nèi trong c¸c ®o¹n v¨n. - Tr×nh bµy tr­íc líp. * §äc yªu cÇu. + Lµm bµi vµo vë, ch÷a bµi. - HS nhắc lại nội dung bài học - HS chú ý lắng nghe Môn: Toán Bài: THỜI GIAN. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tính thời gian của một chuyển động. - Thực hành tính thời gian của một chuyển động. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Häc sinh: s¸ch, vë, b¶ng con, ... III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Bài mới. * Hình thành cách tính thời gian. +Bài toán 1: - GV nêu bài toán và HD trả lời câu hỏi. - GV kết luận và nhấn mạnh cách tính vận tốc. + Bài toán 2: - GV nêu bài toán. - Gọi nhận xét, bổ sung, nhấn mạnh cách đổi đơn vị đo. * Thực hành. Bài 1: Hướng dẫn làm bài cá nhân. - Kết luận kết quả đúng, ghi điểm một số em. Bài 2: HD tính vận tốc theo công thức t = s : v - Gọi HS chữa bài, nhận xét, ghi điểm. Bài 3 : HD làm vở. - Chấm chữa bài. 3. Củng cố; dặn dò: - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Ch÷a bµi giê tr­íc. * HS theo dâi, nªu phÐp tÝnh vµ tr×nh bµy lêi gi¶i bµi to¸n. 170 : 45,2 = 4 ( giê ) - HS nªu c¸ch tÝnh thêi gian. * Rót ra quy t¾c vµ c«ng thøc tÝnh thêi gian (sgk). t = s : v * HS theo dâi, nªu c¸ch gi¶i. - HS tÝnh, nªu kÕt qu¶. 42 : 36 = 7/6 ( giê ). 7/6 giê = 1giê 10phót. * §äc yªu cÇu. - HS tù lµm bµi, nªu kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch c¸ch lµm. + NhËn xÐt bæ xung. * §äc yªu cÇu bµi to¸n. - Lµm nhãm, b¸o c¸o kÕt qu¶. - NhËn xÐt, nh¾c l¹i quy t¾c. * §äc yªu cÇu bµi to¸n. - Lµm vë, ch÷a b¶ng. Bµi gi¶i Thêi gian m¸y bay bay lµ: 2150 : 860 = 2,5 ( giê ) §¸p sè: 2,5 giê. - Nhắc nhở HS chuẩn bị bà sau - HS chú ý lắng nghe Môn: Lịch sử Bài: LỄ KÍ HIệP ĐỊNH PA- RI. I. Mục tiêu: - Sau khi học bài này, giúp học sinh biết: - Sau những thất bại nặng nề ở hai miền Nam, Bắc, ngày 27-1-1973, Mĩ buộc phải kí hiệp định Pa-ri. - Những điều khoản quan trọng trong hiệp định Pa-ri. - Giáo dục lòng tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của nhân dân ta. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, phiếu. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: a)Hoạt động 1: (làm việc cả lớp) - GV gợi ý, dẫn dắt HS vào bài và nêu nhiệm vụ bài học: + Tại sao Mĩ phải kí hiệp định Pa-ri? + Lễ kí hiệp định Pa-ri diễn ra như thế nào? + Nội dung chính của hiệp định và ý nghĩa của hiệp định? b/ Hoạt động 2: (làm việc theo nhóm) + GV cho HS thảo luận về lí do buộc Mĩ phải kí hiệp định Pa-ri. Thuật lại lại lễ kí hiệp định: Diễn biến lễ kí kết và nội dung chủ yếu nhất của hiệp định. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV kết luận và giải nghĩa từ khó. - Đánh giá ghi điểm các nhóm. c/ Hoạt động 3:(làm việc theo nhóm) - GV cho HS tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của hiệp định Pa-ri về Việt Nam. - GV kết luận chung. d/ Hoạt động 4:(làm việc cả lớp) - GV nhắc lại câu thơ chúc tết năm 1969 của Bác Hồ rồi khắc sâu ý nghĩa của hiệp định Pa-ri. 3. Củng cố; dặn dò: - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Nêu nội dung bài giờ trước. - Nhận xét. * Lớp theo dõi. * Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoàn thiện các nhiệm vụ được giao. * Lần lượt từng nhóm nêu kết quả thảo luận. - Nhận xét các nhóm. * HS đọc sgk, thảo luận, hoàn thành các ý trả lời. - Trình bày trước lớp, nhận xét, bổ sung. * HS nhắc lại ý nghĩa của hiệp định. * Đọc to nội dung chính (sgk) - HS nhắc lại nội dung bài học - HS chú ý lắng nghe Môn: Địa lý Bài: CHÂU MĨ I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh: - Xác định và mô tả sơ lược vị trí địa lí, giới hạn của châu Mĩ trên Bản đồ thế giới. - Có một số hiểu biết về thiên nhiên châu Mĩ và nhận biết chúng thuộc khu vực nào của châu Mĩ. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi và đồng bằng lớn ở châu Mĩ. - Giáo dục các em ý thức học tôt bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: nội dung bài, bản đồ tự nhiên châu Mĩ. - Học sinh: sách, vở. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: 1/ Vị trí địa lí và giới hạn. a)Hoạt động 1: (làm việc theo nhóm nhỏ) * Bước 1: - HD quan sát lược đồ và tranh ảnh, trả lời các câu hỏi: + Châu Mĩ giáp các đại dương nào? + Dựa vào số liệu bài 17 nêu nhận xét về diện tíh của châu Mĩ? * Bước 2: Gọi HS trả lời. - Kết luận: sgk. 2/ Đặc điểm tự nhiên. b) Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm) Bước 1: HD trả lời các câu hỏi: - Các chữ cái ở hình 2 được chụp ở khu vực nào của châu Mĩ? - Địa hình châu Mĩ có đặc điểm gì? - Nêu tên các dãy núi cao, đồng bằng lớn và các sông lớn ở châu Mĩ? Bước 2: Gọi HS trả lời. - Rút ra kết luận. c/ Hoạt động 3: (làm việc cả lớp) - HD học sinh trả lời các câu hỏi: + Châu Mĩ có những đới khí hậu nào? + Nêu tác dụng của rừng rậm A-ma-dôn? 3. Củng cố; dặn dò: - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - C¶ líp h¸t bµi h¸t yªu thÝch. * HS quan s¸t, ®äc môc 1. * HS lµm viÖc theo cÆp. * C¸c nhãm tr×nh bµy tr­íc líp, kÕt hîp chØ b¶n ®å. * C¸c nhãm trao ®æi, hoµn thµnh c¸c ý tr¶ lêi. * C¸c nhãm tr×nh bµy tr­íc líp, nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung kÕt hîp chØ b¶n ®å. * HS lµm viÖc c¸ nh©n, nªu miÖng tr­íc líp. - NhËn xÐt, bæ sung. * §äc to ghi nhí (sgk). - Nhắc nhở HS chuẩn bị bà sau - HS chú ý lắng nghe Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2012 Môn: Tập làm văn Bài: TẢ CÂY CỐI (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu: - HS viết được một đoạn văn tả cây cối có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ đặt câu đúng, câu văn có hình ảnh, cảm xúc. - Rèn kĩ năng quan sát, dùng từ đặt câu cho HS. - Giáo dục ý thức tự giác học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: nội dung bài, trực quan, bảng phụ... - Học sinh: sách, vở, bút màu... III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học (SGK). b) Hướng dẫn học sinh làm bài. - Các em có thể viết theo đề bài khác với đề bài trong tiết học trước, nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã chọn. * GV bao quát lớp, thu bài chấm. 3. Củng cố; dặn dò: -Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. * Hai em ®äc nèi tiÕp ®Ò bµi vµ gîi ý cña tiÕt ViÕt bµi v¨n t¶ c©y cèi. * Mét em ®äc 5 ®Ò trong sgk. * Mét em ®äc gîi ý. * 2, 3 em ®äc l¹i dµn ý bµi. * HS viÕt bµi. - Nhắc nhở HS chuẩn bị bà sau - HS chú ý lắng nghe Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về kĩ năng tính thời gian của chuyển động. - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, bảng con, ... III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Bài mới. Bài 1: Hướng dẫn làm bài cá nhân. - Kết luận kết quả đúng, ghi điểm một số em. Bài 2: Hướng dẫn làm nhóm. - GV kết luận kết quả đúng, yêu cầu HS nhắc lại cách tính thời gian. Bài 3: HD làm bài cá nhân. - GV kết luận chung. Bài 4: HD làm vở. - Chấm, chữa bài. 3. Củng cố; dặn dò: - Tãm t¾t néi dung bµi. - Nh¾c chuÈn bÞ giê sau. - Chữa bài giờ trước. * Đọc yêu cầu. - HS tự làm bài, nêu kết quả và giải thích cách làm. + Nhận xét bổ xung, nhắc lại cách tính thời gian. * Đọc yêu cầu bài toán. - Các nhóm làm bài, nêu kết quả. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Đọc yêu cầu. - HS tự làm bài, nêu kết quả và giải thích cách làm. + Nhận xét bổ xung, nhắc lại cách tính. * Đọc yêu cầu, xác định cách làm. - Làm bài vào vở, chữa bài. Bài giải: Đổi :10,5km = 10500 m. Thời gian để rái cá bơi hết quãng đường là: 10500 : 420 = 25 ( phút ) Đáp số: 25 phút. - HS chú ý lắng nghe Sinh hoạt NHẬN XÉT TUẦN 27 I. Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. - Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. - Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. + Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. + Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. + Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. + Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. + Đánh giá xếp loại các tổ. + Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . 2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. + Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. + Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. 3. Củng cố - dặn dò. - NhËn xÐt chung. - Chuẩn bị cho tuần sau. Kí duyệt ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ...................................................................... Vĩnh Bình, ngày......tháng.......năm 2012 Tổ trưởng Dương Sơn Hùng

File đính kèm:

  • docTUAN 27.doc
Giáo án liên quan