Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 26

Môn: Tập đọc

 Bài: NGHĨA THẦY TRÒ

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm cả bài bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.

- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp đó (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối lớp 5 - Năm 2011- 2012 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i dËy tÕt MËu Th©n 1968, ta tiÕp tôc giµnh ®­îc nhiÒu th¾ng lîi trªn chiÕn tr­êng miÒn Nam. MÜ buéc ph¶i tho¶ thuËn sÏ kÝ kÕt HiÖp ®Þnh Pa-ri vµo th¸ng 10 n¨m 1972 chÊm døt chiÕn tranh, lËp l¹i hoµ b×nh ë ViÖt Nam. - Lµ lo¹i m¸y bay nÐm bom hiÖn ®¹i nhÊt thêi Êy, - MÜ nÐm bom vµo Hµ Néi tøc lµ nÐm bom vµo trung t©m ®Çu n·o cña ta, hßng buéc chÝnh phñ ta ph¶i chÊp nhËn kÝ HiÖp ®inh Pa-ri cã lîi cho MÜ . - HS Lµm viÖc theo nhãm, th¶o luËn vµ ghi ý kiÕn cña nhãm vµo phiÕu häc tËp. + Cuéc chiÕn ®Êu b¾t ®Çu vµo kho¶ng 20 giê ngµy 18/12/1972 kÐo dµi 12 ngµy ®ªm. + MÜ dïng m¸y bay B52, Lµ lo¹i m¸y bay nÐm bom hiÖn ®¹i nhÊt nÐm bom å ¹t vµo Hµ Néi vµ c¸c vïng phô cËn, thªm chÝ chóng nÐm bom c¶ vµo bÖnh viÖn, khu phè + Ngµy 26-12-1972 ®Þch tËp trung 105 lÇn chiÕc m¸y B52, nÐm bom tróng h¬n 100 ®Þa ®iÓm ë Hµ Néi . Phè Kh©m Thiªn lµ n¬i bÞ tµn ph¸ nÆng nhÊt, b¾t sèng nhiÒu phi c«ng MÜ. + Cuéc tËp kÝch b»ng m¸y bay B52 cña MÜ bÞ ®Ëp tan; 81 chiÕc m¸y bay cña MÜ trong ®ã cã 34 m¸y bay B52 bÞ b¾n r¬i, nhiÒu chiÕc r¬i trªn bÇu trêi Hµ Néi . §©y lµ thÊt b¹i nÆng nÒ nhÊt trong lÞch sö kh«ng qu©n MÜ vµ lµ chiÕn th¾ng oanh liÖt nhÊt trong cuéc chiÕn ®Êu b¶o vÖ miÒn B¾c - §¹i diÖn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶, HS kh¸c nhËn xÐt bç sung. - ChØ trªn b¶n ®å mét sè ®Þa danh tiªu biÓu liªn quan ®Õn sù kiÖn lÞch sö “§iÖn Biªn phñ trªn kh«ng” + HS suy nghÜ tr¶ lêi. - HS th¶o luËn theo cÆp vµ nªu: - V× chiÕn th¾ng nµy mang l¹i kÕt qu¶ to lín cho ta cßn MÜ bÞ thiÖt h¹i nÆng nÒ nh­ Ph¸p trong trËn §iÖn Biªn phñ n¨m 1954. - Nêu lại ý nghĩa trận Điện Biên Phủ trên không. - HS chú ý lắng nghe Môn: Địa lý Bài: CHÂU PHI ( TT) I. Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm về dân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Phi. - Nêu được một số đặc điểm nổi bật của Ai Cập: Nền văn minh cố đại, nổi tiếng về các công trình kiến trúc cổ. - Chỉ được trên bản đồ tên nước, tên thủ đô của Ai Cập. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ kinh tế châu Phi. - Tranh ảnh về dân cư, hoạt động sản xuất của người dân châu phi III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm tự nhiên của hoang mạc xa- ha- ra và xa- van của châu phi -Nhận xét cho điểm. B.Bài mới HĐ1: Tìm hiểu dân cư châu phi - Dựa vào bảng số liệu ở bài 17 cho biết châu phi có dân số đứng thứ mấy trong các châu lục trên thế giới - GV nhận xét KL chung HĐ2: Tìm hiểu HĐ kinh tế Châu Phi -Y/C HS tìm hiểu thông tin SGK trả lời câu hỏi + Kinh tế châu phi có đặc điểm gì so với các châu lục đã học ? + Đời sống người dân châu phi cần có những khó khăn gì ? vì sao ? + Kể tên và chỉ trên bản đồ các nước có nền kinh tế phát triển hơn cả ở châu Phi? HĐ3: Tìm hiểu về Ai cập Bước1: HS trả lời câu hỏi ở mục 5 SGK Bước2: HS trình bày KQ, chỉ trên bản đồ - GV nhận xét KL: Ai Cập nằm ở Bắc phi, là cầu nối giữa châu phi và châu Á. Nổi tiếng về các cong trình kiến trúc cổ như kim tự tháp, tượng nhân sư,. 4. Củng cố; dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau -1 HS lên bảng trả lời. - HS khác nhận xét. - HS làm việc nhóm - Đại diện các nhóm trả lời + Châu phi có dân số đứng thư đứng thứ 2 - HS tìm hiểu thông tin SGK + Kinh tế chậm phát triển . + Thiếu ăn, thiếu mặc, nhiều dịch nguy hiểm vì kinh tế chậm phát triển, ít chú ý việc trồng cây lương thực + Cộng hoà Nam Phi, An-giê-ri, Ai Cập - HS làm việc theo nhóm đôi + HS trả lời câu hỏi + HS chỉ trên bản đồ vị trí, giới hạn của Ai Cập - HS đọc KL cuối bài - Nêu lại bài học. - HS chú ý lắng nghe Thứ sáu ngày 09 tháng 03 năm 2012 Môn: Tập làm văn Bài: TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng ghi 5 đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả đồ vật) (tuần 25) III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - HS đọc màn kịch Giữ nghiêm phép nước (tiết LTV trước) đã được viết lại. - Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. GV nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp - GV viết sẵn 5 đề bài của tiết kiểm tra viết (Tả đồ vật) a) Nhận xét về kết quả bài viết của cả lớp +.Những ưu điểm chính: HS biết chọn đề bài; đa số HS viết đúng về ND đề bài theo Y/C, có bố cục rõ ràng. +Những thiếu sót, hạn chế: 1 số bài làm còn sơ sài, câu văn rườm, sai lỗi chính tả... b) Thông báo điểm số cụ thể: GV thông báo điểm số chung c. Hướng dẫn HS chữa bài: - GV trả bài cho từng HS * Hướng dẫn HS chữa lỗi chung - 1 số HS lên bảng chữa lỗi- Lớp nhận xét và tự chữa vào nháp. - HS nhận xét bài chữa trên bảng – GV chữa lại nếu sai. * HD HS chữa lỗi trong bài. - GV nêu 1 số lỗi, Y/C HS nêu cách sửa. - GV chữa lại cho đúng. - HDHS chữa lỗi trong bài. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. * HD HS học tập những đoạn văn hay. - GV đọc những đoạn văn bài văn hay của HS. - HS trao đổi về cái hay, cái đẹp của các đoạn văn, cái đáng học của bài văn. * HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn. - Y/C HS sửa lại một đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn. - GV theo dõi và giúp đỡ HS - GV chấm điểm 1 số em 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS viết bài đạt điểm cao và những HS đã tham gia chữa bài tốt trên lớp. - Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài văn để nhận điểm cao hơn. Cả lớp đọc trước nội dung của tiết TLV tuần 27 - HS đọc bài - HS đọc lại đề bài - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - HS nêu cách sửa - HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn, bài văn. - Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết (có so sánh với đoạn cũ). - HS học bài ở nhà Môn: Toán Bài: VẬN TỐC I. Mục tiêu: - Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau. * Giảm tải: Bài 3. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Gọi HS làm lại bài 2 tiết học học trước. - GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Giới thiệu khái niệm vận tốc. Bài toán1: - GV nêu bài toán trongSGK - Y/C HS nêu cách làm và trình bày lời giải bài toán. + Vậy trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km? - GV nói: Mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km. Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm km/giờ, viết tắt là 42,5( km/giờ). + Em hiểu vận tốc ô tô là 42,5km/giờ nghĩa là như thế nào? - GV ghi bảng: Vận tốc của ô tô là: 170 : 4 = 42,5( km/giờ) GV nhấn mạnh đơn vị của vận tốc ở bài toán này là km/giờ. + Gọi HS nêu cách tính vận tốc. - GV nói: Nếu quãng đường là s , thời gian là t, vận tốc là v thì công thức tính vận tốc là: v = s : t - GV cho HS ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp,xe máy, ô tô. Sau đó GV sửa lại cho đúng với thực tế. Thông thường vận tốc của:Người đi bộ khoảng:5km/giờ; Xe đạp khoảng: 15km/giờ;Xe máy khoảng: 35 km/ giờ ; Ô tô khoảng 50 km/ giờ + Dựa vào kết quả ước lượng, thông thường người đi bằng phương tiện gì là nhanh nhất ? + GVnêu: Như vậy dựa vào vận tốc ta có thể xác định được một chuyển động nào đó là nhanh hay chậm . Bài toán2: GV nêu bài toán. + Đơn vị đo vận tốc của người đó là gì? + Em hiểu vận tốc chạy của người đó là 6 m/giây nghĩa là như thế nào? c. Luyện tập: Bài1: Bài2: GV củng cố cho HS tính vận tốc theo công thức v = s : t - GV nhận xét, cho điểm. 4. Củng cố; dặn dò: - NhËn xÐt tiÕt häc - Nh¾c HS häc bµi ë nhµ. HS lên bảng làm, lớp nhận xét. - HS nhắc lại tựa theo dõi, mở SGK + Lắng nghe. + HS suy nghĩ và tìm kết quả - HS nói cách làm và trình bày lời giải bài toán: Trung bình mỗi giờ ô tô đi được: 170 : 4 = 42,5( km/giờ) + Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5km - HS chú ý lắng nghe. + Là mỗi giờ ô tô đi được42,5km/giờ + HS nêu cách tính vận tốc. - Một số HS nhắc lại cách tìm vận tốc và công thức tính vận tốc. + HS ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô - HS nêu + Phương tiện ô tô. + HS suy nghĩ giải bài toán. Bài giải: Vận tốc chạy của người đó là: 60 : 10 = 6 (m/giây) + Đơn vị đo là m/giây + Cứ mỗi giây người đó chạy quãng đường là 6m. - 2 HS nhắc lại cách tính vận tốc. - HS nêu Y/C các BT + 1 HS lên bảng làm Bài giải Vận tốc của máy bay là: 105 : 3 = 35 (km/giờ) Đáp số: 35 km/giờ - Nhận xét bài của bạn trên bảng. - 1 HS lên bảng làm bài Bài giải Vận tốc của máy bay là: 1800 : 2,5 = 720 (km/giờ) Đáp số: 720 km/giờ - HS nhận xét bạn làm - Nêu lại cách tính vận tốc. - HS chú ý lắng nghe Sinh hoạt SƠ KẾT TUẦN 26 I. Mục tiêu: - HS nhận thấy được ưu và khuyết điểm trong tuần 26 - Duy trì ưu điểm và khắc phục ngay khuyết điểm trong tuần 27 - Thực hiện tốt phương hướng tuần 27 III. Các hoạt động trên lớp: - GV nêu nội dung, yêu cầu tiết sinh hoạt - Lơp trưởng đọc bản sơ kết tuần 26 - HS ý kiến qua bản sơ kết (nếu có) - GV lần lượt nhận xét từng mặt hoạt động của lớp trong tuần 26 - GV tuyên dương những ưu điểm của lớp, của cá nhân đông thời đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục những khuyết điểm, tồn tại của lơp còn mắc phải trong tuần 26 - GV nhận xét chung và đề ra phương hướng tuần 27 * Phương hướng: + Đi đúng luật An toàn giao thông trên đường đi học. + Đi học đúng giờ, không bỏ học, không nghỉ học (không phép của gia đình) + Thuộc bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. + Vào lớp trật tự, chú ý theo dõi và có ý kiến phát biểu xây dựng bài. + Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trường, lớp, đồ dùng học tập. Vệ sinh cá nhân luôn luôn sạch sẻ. Kí duyệt ..................................................................... ..................................................................... ..................................................................... ...................................................................... Vĩnh Bình, ngày......tháng.......năm 2012 Tổ trưởng Dương Sơn Hùng

File đính kèm:

  • docTUAN 26.doc