Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần học 4 năm học 2009

TẬP LÀM VĂN

Tả cảnh ( Kiểm tra viết )

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài ), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.

- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:

 A. KTBC:

 Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ?

 B. KIỂM TRA VIẾT:

 1. Tìm hiểu đề: - HS đọc 3 đề gợi ý trong SGK, trang 44.

 - GV HD HS tự chọn một đề:

 2. Thực hành viết :

 3. Thu bài về chấm để tiết sau trả bài ( Tiết cuối tuần 5 )

 4. Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau : “ Luyện tập làm báo cáo thống kê”.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần học 4 năm học 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Tả cảnh ( Kiểm tra viết ) I. Yêu cầu cần đạt: - Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài ), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. III. các hoạt động dạy-học chủ yếu: A. KTBC: Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ? B. Kiểm tra viết: 1. Tìm hiểu đề: - HS đọc 3 đề gợi ý trong SGK, trang 44. - GV HD HS tự chọn một đề: 2. Thực hành viết : 3. Thu bài về chấm để tiết sau trả bài ( Tiết cuối tuần 5 ) 4. Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau : “ Luyện tập làm báo cáo thống kê”. Toán Luyện tập chung I. Yêu cầu cần đạt: Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “ Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”. II. các hoạt động dạy-học chủ yếu: KTBC: Giải bài toán sau: Một người đem 30 000 đồng đi mua gạo. Giá 5000 đồng 1kg thì mua được mấy kg? nếu giá 6000 đồng 1 kg thì mua được mấy kg? Nêu nhận xét về giá tiền 1 kg và số kg gạo mua được ? ( Có cùng một số tiền , nếu giá gạo tăng thì mua được ít gạo, nếu giá gạo giảm thì mua được nhiều gạo). DBM: GTB : như STK,trang 80. Thực hành : BT 1,2,3 : Cả lớp cùng làm -– HS chữa bài – GVKL như STK,trang 81. BT 4 : dành cho HS khá giỏi làm thêm- GVKL như STK,trang 82. CC- DD: Về nhà làm BT ở VBT in. Chuẩn bị bài sau “ ÔN tập bảng đơn vị đo độ dài”. địa lí Sông ngòi I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi Việt Nam: + Mạng lưới sông ngòi dày đặc. + Sông ngòi có lượng nước thay đổi theo mùa ( mùa mưa thường có lũ lớn) và có nhiều phù sa. + Sông ngòi có vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống : bồi đắp phù sa, cung cấp nước, tôm cá, nguồn thuỷ điện, - Xác lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi : nước sông lên , xuống theo mùa ; mùa mưa thường có lũ lớn; mùa khô nước sông hạ thấp. - Chỉ được vị trí một số con sông : Hồng, Thái Bình, Tiền , Hậu, Đồng Nai, Mã, Cả trên bản đồ ( lược đồ). II. đồ dùng dạy học: Bản đồ địa lí tự nhiên VN. Các hình minh hoạ trong SGK. II. các hoạt động dạy-học chủ yếu: KTBC: - Nêu đặc điểm của khí hậu nước ta ?Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống , sản xuất của nhân dân ta ? DBM: Hoạt động 1 : như STK,trang 28. Câu hỏi “ vì sao sông ở miền trung ngắn và dốc” ? -– dành cho HS khá giỏi. Hoạt động 2 :Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa. HS đọc SGK và TLCH: đặc điểm sông ngòi mùa mưa, mùa khô ? Câu hỏi: nước sông lên xuống theo mùa có những ảnh hưởng gì tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta ? Hoạt động 3:Vai trò của sông ngòi. HS đọc SGK và TKCH: Nêu vai trò của sông ngòi đối với đời sống sản xuất của nhân dân ta ? Sinh hoạt đội Chủ điểm “ An toàn giao thông” I. Mục tiêu: Nắm được ưu, nhược điểm tuần qua. Nắm được kế hoạch tuần sau. Nắm được luật giao thông đường bộ ( đơn giản). II. Chuẩn bị : Một số câu hỏi về ATGT. III. Tiến hành: Kiểm điểm hoạt động tuần qua: ưu điểm: Nhượcđiểm:... Kế hoạch tuần sau: Tìm hiểu Luật ATGT đường bộ: Đường nông thôn,đi bộ đi bên nào đường? Khi muốn qua đường, cần phải làm gì ? Khi đi xe đạp, xe đạp phải đảm bảo những yêu cầu gì ? Khi ngồi trên xe máy , đầu phải đội mũ gì ? Đội mũ bảo hiểm như thế nào mới đạt yêu về an toàn? Đường đô thị , khi đi bộ hoặc qua đường phải đi ở đâu ? Đèn tín hiệu có mấy màu? mỗi mầu biểu thị tín hiệu lệnh gì ? Hãy hát bài hát về chủ đề ATGT ? Tiếng việt Luyện tập I. Mục tiêu; Rèn kĩ năng viết bài văn tả cảnh. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn luyện kiến thức cơ bản: Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? 2. Thực hành: Đề bài: Hãy tả ngôi nhà em ở hoặc căn phòng của gia đình em. - HS lập dàn ý ra nháp, trình bày dàn ý , cả lớp bổ sung. - HS viết bài văn vào vở BT in trang 21. - GV thu chấm một số bài và nhận xét, rút kinh nghiệm cho HS - HS tham khảo bài văn sau: Ví dụ: Nhà em ở thôn Thanh Đặng, xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Nhà em là một ngôi nhà cao ba tầng , sơn màu xanh hoa thiên lí trông rất mát mẻ, nằm sừng sững ngay đầu làng.Trước cổng là giàn hoa giấy nở hoa đỏ chói.Bước qua chiếc cổng sắt là vào sân, mảnh sân nhỏ hẹp nhưng có đủ loại cây cảnh: vạn tuế, thông , lộc vừng, trạng nguyên,trông rất đẹp mắt.Tầng một, phòng đầu tiên là phòng khách có bàn ghế ngồi uống nước, ti vi ,đầu màn để xem đĩa hát, tủ lạnh và bộ ba ông thần di lặc tay đang đội cây vàng trên đầu, miệng cười tươi trông rất ngộ nghĩnh.Tiếp vào phòng trong là nhà bếp với đầy đủ tiện nghi.Đi theo cầu thang làm bằng gỗ mịn lên tầng hai là hai căn phòng ngủ:rẽ bên trái là phòng ngủ của bố mẹ em, rẽ bên phải là căn phòng của em,. Bàn học của em được kê sát cửa sổ, vừ sáng sủa vừa mát mẻ, bên cạnh là giường ngủ của em. Theo cầu thang lên tiếp tầng ba là nơi thờ tự và sân thượng, đứng trên sân thượng mà ngắm cảnh thì thật tuyệt vời, gió thổi mát lộng, không khí trong lành: xa xa là cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, ngôi trường em học lấp ló sau rặng cây, xa nữa là những công ty nhấp nhô ống khói cao chọc trời. Em rất yêu quý ngôi nhà của gia đình em,nó gắn bó với em bao kỉ niệm tuổi thơ, nơi đó có những người thân yêu nhất mà em đời đời kính trọng, biết ơn. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến “ Rút về đơn vị” và “ Tìm tỉ số”. II. Hoạt động dạy học: HS làm BT tiết 20 -VBT in HS chữa bài- GVKL: * BT 1 : giải Nửa chu vi thửa ruộng hình chữ nhật là: 128 : 2 = 64 ( m) Coi chiều rộng 3 phần thì chiều dài 5 phần như thế. Tổng số phần bắng nhau là: 3 + 5 = 8 ( phần) Chiều rộng HCN là: 64 : 8 x 3 = 24 ( m) Chiều dài HCN là: 64- 24 = 40 ( m) DT HCN là: 40 x 24 = 960 ( m2 ) Đáp số : 960 m2. BT 2 :Giải 8 người , một ngày làm được số sản phẩm là: 144 : 6 = 24 ( sản phẩm) 1 người làm được số sản phẩm là : 24 : 8 = 3 ( sản phẩm ) Một người phải làm là : 180 : 3 = 60 ( sản phẩm ) Có 12 người thì làm trong số ngày là : 60 :12 = 5 ( ngày ) Đáp số: 5 ngày BT 3 : Giải Coi tuổi con là 1 phần thì tuổi bố là 6 phần như thế. Hiệu số phần bằng nhau là : 6 - 1= 5 ( phần ) Tuổi con năm nay là : 30 : 5 = 6 ( tuổi ) Tuổi con sau 4 năm nữa là : 6 + 4 = 10 ( tuổi ) Tuổi bố sau 4 năm nữa là : 10 + 30 = 40 ( tuổi ) Sau đây 4 năm thì tuổi bố sẽ gấp mấy lần tuổi con là : 40 : 10 = 4 ( lần ) Đáp số ; 4 lần

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5(11).doc
Giáo án liên quan