Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 7

Tập đọc Tiết 13

 NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT (trang 64)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ trong bài.

 Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Khen gợi sự thông minh,tình cảm gắn bó của cá heo với con người.

- HSHN: BiÕt ®äc bµi v¨n , tr¶ lêi ®­îc c©u hái 1, 2 trong bµi.

2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng những từ phiên âm tiếng nước ngoài . §ọc diễn cảm bài văn.

3.Thái độ: GDHS yêu và bảo vệ loài vật.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh minh hoạ SGK.Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc

III.Các hoạt động dạy học:

1.Ổn định tổ chức: (1p)

2. Kiểm tra bài cũ: (2p)

-2HS đọc đoạn 1, 2 Tác phẩm của Si-le và tên phát xít.

- GV nhận xét, cho điểm

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù ph©n bè d©n c­". KÜ thuËt TiÕt 8 nÊu c¬m (TiÕp) (trang 33) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - BiÕt c¸ch nÊu c¬m. - HSHN: BiÕt c¸ch nÊu c¬m. 2. KÜ n¨ng: - RÌn KN nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iÖn. 3. Th¸i ®é: - Cã ý thøc gióp ®ì gia ®×nh nÊu c¬m. II. §å dïng d¹y - häc - GV, HS: Nåi c¬m ®iÖn, r¸, cèc, g¹o, chËu n­íc. PhiÕu HT (H§2) III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1p) 2. KT bµi cò: (2p) Nªu c¸ch nÊu c¬m b»ng bÕp cñi. 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß TG Néi dung Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi (1p) Ho¹t ®éng 2: Hoµn thµnh phiÕu (6p) - GV: Chia nhãm, ph¸t phiÕu - HS: Lµm viÖc trong nhãm. - GV: Cho HS n/x bµi cña nhãm b¹n - GV: N/x, kÕt luËn - Lµm viÖc theo nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy phiÕu häc tËp + KÓ tªn c¸c dông cô, nguyªn liÖu ®Ó nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iÖn + Nªu c¸ch thùc hiÖn .. + §Ó c¬m chÝn, dÎo chó ý ®Õn kh©u nµo nhÊt ? . + Nªu ­u, nh­îc ®iÓm cña c¸ch nÊu b»ng nåi c¬m ®iÖn. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV: Tæ chøc cho 1 nhãm thùc hµnh nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iÖn, c¸c nhãm kh¸c theo dâi. - HS: C¸c nhãm thùc hµnh nÊu - GV: Quan s¸t, gióp ®ì (18p) Ho¹t ®éng 4. §¸nh gi¸ s¶n phÈm - HS: NhËn xÐt kÕt qu¶ cña nhãm b¹n. - GV: NhËn xÐt ®¸nh gi¸ chung. (5p) 4. Cñng cè: (2p) HS nh¾c l¹i ND bµi. 5. DÆn dß: (1p) VÒ nhµ tÝch cùc tham gia gióp ®ì gia ®×nh vµ chuÈn bÞ bµi sau: Luéc rau. Ngµy so¹n: 15/10/2012 Ngµy gi¶ng Thø s¸u, ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2012 To¸n TiÕt 37 So s¸nh hai sè thËp ph©n (trang 41) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: BiÕt c¸ch so s¸nh hai sè thËp ph©n. - S¾p xÕp c¸c sè thËp ph©n theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín vµ ng­îc l¹i. - HSHN: BiÕt c¸ch so s¸nh hai sè thËp ph©n. 2. KÜ n¨ng: - RÌn KN so s¸nh hai sè thËp ph©n. 3. Th¸i ®é: - Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n To¸n. II. §å dïng d¹y-häc - GV: B¶ng phô BT3 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc 1. æn ®Þnh tæ chøc (1p) - GV: KT sÜ sè 2. KiÓm tra bµi cò (3p) HS: 2 em nªu K/n sè thËp ph©n b»ng nhau: (NÕu viÕt thªm ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i phÇn thËp ph©n cña mét sè thËp ph©n th× ®­îc mét sè thËp ph©n b»ng nã. NÕu mét sè thËp ph©n cã ch÷ sè 0 ë tËn cïng bªn ph¶i phÇn thËp ph©n th× khi bá ch÷ sè 0 ®ã ®i, ta ®­îc mét sè thËp ph©n b»ng nã.) GV nhËn xÐt, cho ®iÓm 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß TG Néi dung Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi (1p) Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn t×m hiÓu vÝ dô - GV: H­íng dÉn hs so s¸nh : 8,1m vµ 7,9dm - GV: Gîi ý hs nªu nhËn xÐt nh SGK. - HS: Nªu nhËn xÐt. - GV: KÕt luËn. (11p) VD 1: So s¸nh 8,1m vµ 7,9m: - Ta cã : 8,1m = 81dm ; 7,9m = 79dm Ta thÊy: 81dm >79dm (81>79, v× ë hµng chôc cã 8>7). Tøc lµ : 8,1m >7,9m VËy : 8,1 >7,9 (phÇn nguyªn cã 8>7). KL: Trong hai sè t/p cã phÇn nguyªn kh¸c nhau, sè t/p nµo cã phÇn nguyªn lín h¬n th× sè ®ã lín h¬n. - GV: H­íng dÉn hs nh­ SGK. - HS: Nªu nhËn xÐt. +CH: Muèn so s¸nh hai sè T/p ta lµm thÕ nµo? -HS ®äc Qt nhiÒu lÇn VD 2: So s¸nh 35,7m vµ 35,698m 35,7m > 35,698m V× VËy : 35,7 > 35,698 KL: Trong hai sè T/p cã phÇn nguyªn b»ng nhau, sè T/p nµo cã phÇn mêi lín h¬n th× sè ®ã lín h¬n. Quy t¾c: Muèn so s¸nh hai sè T/p ta lµm nh sau: So s¸nh c¸c phÇn nguyªn cña hai sè ®ã nh so s¸nh hai sè tù nhiªn, sè thËp ph©n nµo cã phÇn nguyªn lín h¬n lµ sè lín h¬n. - NÕu phÇn nguyªn cña hai sè ®ã b»ng nhau th× so s¸nh phÇn thËp ph©n, nÕu sè nµo cã hµng t­¬ng øng lín h¬n lµ sè lín h¬n............ Ho¹t ®éng 3. Thùc hµnh (16p) - HS: Nªu yªu cÇu bµi. - HS: Lµm vµo vë, 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - GVcïng c¶ líp nhËn xÐt, ghi ®iÓm - HS: §äc yªu cÇu bµi. - GV: Gîi ý hs c¸ch lµm. - HS: Lµm bµi vµo vë, 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi - GV: N/x, ghi ®iÓm - HS: §äc yªu cÇu bµi. - GV: Chia nhãm, cho c¸c nhãm lµm vµo b¶ng nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy - GV nhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng. Bµi tËp 1: So s¸nh hai sè thËp ph©n: a, 48,97 96,38 c, 0,7 > 0,65 Bµi tËp 2: ViÕt c¸c sè theo TT tõ bÐ ®Õn lín: 6,375; 6,735; 7,19; 8,72; 9,01 Bµi tËp 3: ViÕt c¸c sè theo TT tõ lín ®Õn bÐ: §¸p ¸n: 0,4; 0,321; 0,32; 0,197; 0,187 4. Cñng cè (2p) HS: 1 em nh¾c l¹i quy t¾c so s¸nh hai sè T/p. 5. DÆn dß (1p)VÒ nhµ häc bµi, lµm l¹i bµi tËp 3 vµo vë. Tập làm văn Tiết 8 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (Trang 74) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : -Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. - HSHN: BiÕt chuyÓn mét phÇn dµn ý thµnh ®o¹n v¨n 2. Kĩ năng: - Viết được đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. 3. Thái độ : GD HS yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học : -GV: Một số đoạn văn hay về tả cảnh sông nước. -HS: Dàn ý tả cảnh sông nước. III.Các hoạt động dạy học : 1. Ổn định tổ chức: (1p) 2.Kiểm tra bài cũ: (2p) HS: 2 em đọc dàn ý tả cảnh sông nước. GV nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1:Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Thực hành viết đoạn văn -GV gọi hs đọc đề trªn bảng. -HS: 1em đọc đề bài. -GV: Gọi 2 em đọc gợi ý SGK , cả lớp đọc thầm gợi ý. - HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh. -HS viết đoạn văn. -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn m×nh viết. -GV cïng cả lớp nhận xÐt, b×nh chon bạn cã đoạn văn viết hay nhất (1p) (30p) Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miªu tả cảnh s«ng nước. 4. Củng cố:(1p) - GV nhận xét giờ học . 5. Dặn dò:(1p) - Về nhà viết lại đoạn văn cho hay hơn, chuẩn bị bài tiết TLV tuần 8 Chính tả. Tiết 7 DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG (Trang 65) Néi dung tÝch hîp BVMT: Khai th¸c trùc tiÕp néi dung bµi I.Mục tiêu: 1.Kiến thức : Nhớ viết đúng chính tả , trình bµy đúng đoạn văn xuôi của bài Dòng kinh quê hương. - Nắm vững quy tắc và làm đúng các bài luyện tập đánh dấu thanh ở tiếng chứa nguyên âmđôi iê, ia. - HSHN: Nhớ viết đúng chính tả , trình bµy đúng đoạn văn xuôi của bài Dòng kinh quê hương. 2. Kĩ năng : RÌn kÜ n¨ng nhí viÕt, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc v¨n xu«i. 3. Thái độ : Gi¸o dôc t×nh c¶m yªu quý vÎ ®Ñp cña dßng kinh quª h­¬ng, cã ý thøc BVMT xung quanh. II.Đồ dùng dạy –học: GV: Bảng phụ (BT2) III. Các hoạt động dạy học. 1.Ổn định tổ chức: (1p) 2.Kiểm tra bài cũ: (2p) GV nhận xét bài viết giờ chính tả trước của HS. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: HD viết chính tả: - GV: gọi 2 hs đoạn viết. +CH:- Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất quen thuộc với chúng ta? -HS nêu từ khó -HS: 2 em lên bảng viết cả lớp viết vào nháp. -GV đọc chính tả -HS: nghe rồi viết vào vở. -GV thu chấm 8 bài, nhận xét bài viết của HS Hoạt động 3 :Hướng dẫn HS làm bài tập. - HS :1hs đọc yêu cầu bài . - HS làm bài vào vở, 1em lên bảng làm trên bảng phụ. -GV:chữa bài. -HS đọc yc bài. -HS: Cả lớp làm vào nháp, nêu miệng kết quả. -GV nhận xét, bổ sung. (1p) (22p) (6p) - Dòng kinh có giọng hò ngân vang và mùi quả chín, có tiếng trẻ em lô đùa và giọng hát ru em ngủ. - (quen thuộc, giã bàng, giấc ngủ..) Bài 2: -Rạ rơm thì ít, gió đông thì nhiều / Mải mê đuổi một con diều / Củ khoai nướng để cả chiều thành tro Bài 3: -Đông như kiến / Gan như cóc tía / Ngọt như mía lùi. 4.Củng cố:(2p) - HS Nhắc lại cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia, iê. - GV nhận xét giờ học 5. Dặn dò:(1p): Nhắc HS về luyện viết thêm ở nhà cho đúng và đẹp hơn. Khoa häc TiÕt 16 Phßng tr¸nh HIV/AIDS (trang 34) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS - HSHN: BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS 2. KÜ n¨ng: - Phßng tr¸nh HIV/AIDS 3. Th¸i ®é: - Cã ý thøc tuyªn truyÒn, vËn ®éng mäi ng­êi cïng phßng tr¸nh HIV/AIDS II. §å dïng d¹y-häc H×nh trong SGK, PHT cho H§ 3 HS s­u tÇm tranh ¶nh vÒ phßng tr¸nh HIV/AIDS III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc 1. æn ®Þnh tæ chøc (1p) 2. KiÓm tra bµi cò (3p) +CH: BÖnh viªm gan A l©y truyÒn qua ®­êng nµo ? Nªu c¸ch phßng tr¸nh ? ( BÖnh viªm gan A l©y qua ®­êng tiªu ho¸. Muèn phßng bÖnh cÇn ¨n chÝn, uèng s«i,BÖnh viªm gan A cha cã thuèc ®Æc trÞ.) - GV nhËn xÐt, cho ®iÓm 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß TG Néi dung Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu vÒ HIV/AIDS (1p) (9p) - GV: Cho hs trao ®æi nhãm. - HS: Trao ®æi +CH: B¹n biÕt g× vÒ bÖnh HIV/AIDS? +CH: Nªu con ®­êng l©y truyÒn HIV/AIDS? Ho¹t ®éng 3: Lµm viÖc víi PHT - GV: Chia nhãm, ph¸t PHT - HS: Lµm viÖc theo 4 nhãm, ®¹i diÖn tr×nh bµy. - GV: NhËn xÐt, chèt ý ®óng Ho¹t ®éng 4: S­u tÇm th«ng tin, tranh ¶nh vÒ phßng tr¸nh HIV/AIDS - GV: Yªu cÇu h/s quan s¸t tranh, ®äc th«ng tin trong sgk. - HS: Q/s¸t, tr×nh bµy. +CH: Em biÕt nh÷ng biÖn ph¸p nµo ®Ó phßng tr¸nh HIV/AIDS ? -HS tr­ng bµy tranh ¶nh s­u tÇm ®­îc vÒ c¸c c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS - GV nhËn xÐt, chèt ND bµi (8p) (10p) + HIV/AIDS lµ héi chøng suy gi¶m miÔn dÞch m¾c ph¶i do vi - rót HIV g©y nªn. + HIV/AIDS l©y truyÒn qua ®­êng m¸u, ®­êng t×nh dôc, tõ mÑ sang con. + Ng­êi m¾c bÖnh AIDS th­êng m¾c c¸c bÖnh kh¸c nh : Viªm phæi, tiªu ch¶y, lao, ung th­ §¸p ¸n: 1 - c; 3 - d; 5 - a; 2 - b; 4 - e. + Thùc hiÖn nÕp sèng lµnh m¹nh, chung thuû, kh«ng nghiÖn, kh«ng tiªm chÝch ma tuý. + Dïng b¬m kim tiªm tiÖt trïng, dïng mét lÇn råi bá ®i. + Phô n÷ nhiÔm HIV/AIDS kh«ng nªn sinh con. ND: HIV/AIDS lµ héi chøng suy gi¶m miÔn dÞch m¾c ph¶i do vi -rót HIV g©y nªn. §Ó phßng tr¸nh HIV/AIDS cÇn: Thùc hiÖn nÕp sèng lµnh m¹nh; Phô n÷ nhiÔm HIV/AIDS kh«ng nªn sinh con 4. Cñng cè (2p) 2 HS nh¾c l¹i ND bµi. 5. DÆn dß (1p)VÒ häc bµi, liªn hÖ, chuÈn bÞ bµi "Th¸i ®é ®èi víi ng­êi nhiÔm HIV/AIDS". Ho¹t ®éng tËp thÓ: Sinh ho¹t líp Néi dung: 1. Gi¸o viªn chñ nhiÖm ®¸nh gi¸ nhËn xÐt chung vÒ c¸c mÆt ®¹o ®øc, häc tËp, thÓ dôc vÒ sinh: - Nªu nh÷ng ­u ®iÓm vµ nh÷ng tån t¹i cÇn kh¾c phôc nh: ViÖc thùc hiÖn nÒ nÕp líp, chuyªn cÇn, vÖ sinh tr­êng líp , - Tuyªn d­¬ng tªn cô thÓ nh÷ng HS cã thµnh tÝch, nªu tªn nh÷ng HS m¾c khuyÕt ®iÓm - cÇn söa ch÷a. 2. Ph­¬ng h­íng tuÇn sau: - Ph¸t huy nh÷ng ­u ®iÓm, kh¾c phôc mét sè nh­îc ®iÓm cßn tån t¹i. - Duy tr× nÒ nÕp häc tËp, sÜ sè líp.

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc
Giáo án liên quan