Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 27 - Thứ 2

Tập đọc

Tranh làng Hồ

I –Mục đích, yêu cầu

1.Đọc lưu lóat ,diễn cảm tòan bài với dịong vui tươi ,rành mạch , thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.

2. Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật p hẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc .

II- Đồ dùng dạy- học

Tranh minh họa bài đọc trong SGK.Thêm một vài bức tranh làng Hồ (niếu có ).

III- Các hoat động dạy –học

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Tuần 27 - Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Thứ 2 ngày 19 tháng 03 năm 2007 Tập đọc Tranh làng Hồ I –Mục đích, yêu cầu 1.Đọc lưu lóat ,diễn cảm tòan bài với dịong vui tươi ,rành mạch , thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ. 2. Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật p hẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc . II- Đồ dùng dạy- học Tranh minh họa bài đọc trong SGK.Thêm một vài bức tranh làng Hồ (niếu có ). III- Các hoat động dạy –học Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ HS đọc bài hội thổi cơm thi ở đồng vân , trả lời câu hỏi về bài đọc . B-Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài Bản sắc văn hóa của dân tộc không chỉ thể hiện ở truyền thống và phong tục tập quán ,mà còn ở những vật phẩm văn hóa .Bài đọc hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về tranh giân dan làng Hồ – một lọai vật phẩm văn hóa đặc sắc . 2.Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc Yêu cầu HS đọc bài Trong quá trình HS đọc bài, GV uốn nắn ,hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ viết sai chính tả. + YCHS xem tranh làng Hồ trong SGK. Xem những tranh dân gian GV và HS sưu tầm được (niếu có - GV đọc diễn cảm tòan bài b) Tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc bài đoạn1 ? Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hằng ngày của làng quê Việt Nam ? Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt ? # Yêu cầu HS đọc bài đoạn 2và 3 ? Tìm những từ ngữ thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. ? Vì sao tác giả biết ơn những nghệ sĩ dân gian làng Hồ ? ? Dựa vào phần tìm hiểu bài, em hãy nêu nội dung chính của bài? - 3HS đọc bài, lớp theo dõi SGK HS1: Ngày còn ít tuổi ... và tươi vui. HS2: Phải yêu mến ... gà mái mẹ. HS3: Kĩ thuật tranh ... hết HS tiếp nối nhau đọc từng đọan (2lượt ). - Từng cặp HS luyện đọc. HS đọc phần chú giải - Một HS đọc lại cả bài 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK + Tranh vẽ lơn, gà, vịt, chuột, cây dừa, tranh tố nữ,... +Kĩ thuật tạo màu...”nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn”. +1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK + Những TN: phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm, rất có duyên ... + Vì những nghệ sĩ...hóm hỉnh và vui tươi./ vì họ đã sáng tạo nên kĩ thuật vẽ tranh và pha màu tinh tế, đặc sắc. + Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những tác phẩm văn hoá truyền thống đặc sắc của DT và nhắn nhủ mọi người hãy quý trọng, giữ dìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc. # KL: Yêu mến cuộc đời và quê hương, những nghệ sĩ dân gian làng Hồ đã tạo nên những bức tranh có nội dung rất sinh động, vui tươi. kí thuật làm tranh làng Hồ đạt tới mức tinh tế. các bức tranh thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa Việt Nam. Những người tạo nên các bức tranh đó xứng đáng với tên gọi trân trọng – những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. c)Đọc diễn cảm Yêu cầu HS đọc bài đoạn 1 GV đọc mẫu 3. Củng cố, dặn dò - Ba HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm. - HS luyện đọc theo cặp - Thi đọc diễn cảm Toán Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố cách tính vận tốc. - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau. II. Đồ dùng dạy học Bảng học nhóm ghi bài tập 2 SGK III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ ? Nêu công thức tính vận tốc? ? Yêu cầu HS lam bài tập 2VBT # Giáo viên nhận xét B. Dạy học bài mới Bài1: Yêu cầu HS đọc bài ? Bài toán cho biết gì? hỏi gì? Muốn biết vận tốc của Đà Điểu ta làm ntn? Yêu cầu HS lam bài ? Có thể tính vận tốc là m/giây được không Bài2: Treo bảng ghi đề bài Yêu cầu HS đọc bài Yêu cầu HS lam bài Giáo viên nhận xét Bài3: Yêu cầu HS đọc bài Bài toán cho biết gì? hỏi gì? ? Để tính được v ôtô ta làm ntn? Yêu cầu HS lam bài Giáo viên nhận xét Bài 4 Yêu cầu HS đọc bài Bài toán cho biết gì? hỏi gì? Ca nô đi hết bao nhiêu thời gian? Yêu cầu HS lam bài Giáo viên nhận xét # Củng cố dặn dò 1HS nêu 2HS làm bài 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK S: 525 m t: 5 phút v: ... m/phút 1HS đọc bài, lớp theo dõi 2HS làm bài ở bảng nhóm, lớp làm vào vở 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK AB: 25km Sđi bộ: 5km t: 1/2 giờ v: ...... km/giờ Tính S đi ô tô 1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK HS trả lời ... 1 giờ 15 phút 1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở Khoa học Cây con mọc lên từ hạt I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Quan sát , mô tả cấu tạo của hạt. - Nêu được điều kiện nẩy mần và quá trình phát triển thành cây của hạt. - giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà. đồ dùng dạy-học - Chuẩn bị theo cá nhân: Ươm một số hạt lạc (hoặc đậu xanh hoặc đâu đen,...) vào bông ẩm (hoặc giấy thấm hay đất ẩm) khoảng 3-4 ngày trước khi có bài học và đem đến lớp. Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là sự thụ phấn? ? Thế nào là sự thụ tinh? ? Hạt và quả hình thành ntn? ? Em có nhận xét gì về các loài hoa thụ phấn nhờ gió và các loài ... nhờ côn trùng? Giáo viên nhận xét B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài: Bài học này giúp chúng ta hiểu được cây mọc lên từ hạt như thế nào. HĐ1: thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt # Chia nhóm 4 Làm việc theo nhóm - GV đi đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ. Bài 1:SGK. Bài 2: 2-b ;3-a ; 4-e ; 5- c ; 6-d . kết luận: Hạt gồm: vỏ, phôi và chất dinh dưỡng dự trữ. HĐ 2: thảo luận Yêu cầu làm việc theo nhóm với gợi ý sau - Nêu điều kiện để hạt nẩy mầm. - Chọn ra những hạt nẩy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp. - GV tuyên dương nhóm có nhiều HS gieo hạt thành công. KL: Điều kiện để hạt nẩy mầm là có độ ẩm và nhiệt độ thích hợp (không quá nóng, không quá lạnh). Hoạt động 3: quan sát Yêu cầu làm việc theo cặp # Quan sát hình 7 trang 109 SGK, chỉ vào từng hình và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi ra hoa, kết quả và cho hạt mới. HĐ: Củng cố dặn dò 4HS trả lời - nhóm trưởng yêu cầu các bạn nhóm mình cẩn thận tách hạt lạc (hoặc đậu xanh, đậu đen,...) đã ươm ra làm đôi. từng bạn chỉ rõ đâu là vỏ, phôi, chất dinh dưỡng. - tiếp theo nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 2,3,4,5,6 và đọc thông tin trong các khung chữ trang 108, 109 SGK để làm bài tập - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Trao đổi kinh nghiệm với nhau: - Đại diện từng nhóm trình bày kq thảo luận và gieo hạt cho nẩy mầm của nhóm mình Làm việc cả lớp HS trình bày trước lớp. Đạo đức Bài 12 Em yêu hòa bình I- Mục tiêu -Giá trị của hòa bình; trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiêm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình. - Tích cực tham gia các hoạtđộng bảo vệ hòa bìnhdo nhà trường, địa phương tổ chức. Yêu hòa bình, quý trọng ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hòa bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hòa bình, gay chiến tranh. II - Tài liệu và phương tiện: - Tranh, ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiến tranh. - Tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới. - Giấy khỏ to, bút màu. - Điều 38, Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em. III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ1:Triển lãm về chủ đề “Em yêu hoà bình” Yêu cầu HS trưng bày KQ đã sưu tầm và làm việc ở nhà. Chia ra thành 3 thể loại + Góc tranh vẽ về chủ đề vì hoà bình + Góc báo chí + Góc âm nhạc Giáo viên nhận xét HĐ2: Vẽ cây hoà bình Phát bảng học nhóm và bút dạ Hãy thảo luận kể tên những hoạt động và việc làm mà con người cần làm để giữ gìn và bảo vệ hoà bình và gi các ý kiến vào băng giấy. ? Để giữ hoà bình chúng ta cần phải làm gì? ? Em có thể làm gì? Củng cố dặn dò HS nộp tranh 3HS làm người phụ trách để sắp xếp, hướng dẫn HS lên giới thiệu về các sản phẩm của mình Lớp nhận xét HS thảo luận theo nhóm lớn rồi vẽ Các nhóm trình bày KQ. nhận xét HS trình bày ý kiến

File đính kèm:

  • docThu 2.doc