Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 26 - Thứ 6

 Thể dục

 bài 52

 MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN

 TRÒ CHƠI “CHUYỀN VÀ BẮT BÓNG TIẾP SỨC”

I - MỤC TIÊU

- Tiếp tục ôn tung cầu bằng đùi, đỡ cầu, chuyển cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng(150g) trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.

- Chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức”.Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động, nhiệt tình.

II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN

1.phần mở đầu: 6-10 phút

- Địa điểm:Trên sân trường hoặc sân nhà tập. Vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn.

- phương tiện: như bài 51.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học khối 5 - Trường tiểu học An Hoà - Tuần 26 - Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 6 ngày 16 tháng 03 năm 2007 Thể dục bài 52 môn thể thao tự chọn trò chơi “chuyền và bắt bóng tiếp sức” I - mục tiêu - Tiếp tục ôn tung cầu bằng đùi, đỡ cầu, chuyển cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng(150g) trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trò chơi “Chuyền và bắt bóng tiếp sức”.Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động, nhiệt tình. II - địa điểm, phương tiện 1.phần mở đầu: 6-10 phút - Địa điểm:Trên sân trường hoặc sân nhà tập. Vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn. - phương tiện: như bài 51. II – nội dung và phương pháp lên lớp Hoạt động dạy Hoạt động học phần mở đầu: 6-10 phút - GV nhận lớp,phổ biến nhiệm vụ, yêu càu bài học: 1 phút. * Trò chơi khởi động (do GV chon ):1 phút. 2. phần cơ bản: 18-22 phút a)Môn thể thao Đá cầu: 14-16 phút Ôn tung cầu bằng đùi :3-4 phút. đội hình tập và phương pháp dạy do GV sáng tạo. Thi tâng cầu bằng đùi: 3-4 phút. Ôn chuyển cầu bằng mu bàn chân: 7-8 phút. GV nêu tên động tác, cho một nhóm ra làm mẫu, GV hoặc một HS nhắc lại những điểm cơ bản của động tác , b) Trò chơi “chuyền và bắt bóng tiếp sức”:5-6 phút Đội hình chơi và phương pháp do GV sáng tạo hoặc Gv nêu tên trò chơi,cùng 3. phần kết thúc:4-6 phút - GV cùng HS hệ thống bài: 1 phút. - GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà: Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích. * Xoay các khớp cổ chân ,tay,vai:1 phút(do cán sự điều khiển). - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tợ nhiêntheo một hàng dọc hoặc chạy theo vònh trò trên sân: 120-150m. - đi thường và hít thở sâu:1 phút. - Ôn các động tác tay , chân ,vặn mình và toàn thâncủa bài thể dục phát triển chung: Mỗi động tác 2*8 nhịp + Tổ chức và cách thi theo sự sáng tạo của GV hoặc cả lớp đứng theo vòng tròn lớn, cùng bắt đầu tâng cầu (theo lệnh), ai để cầu rơi thi dừng lại, người để cầu rơi sau cùng là thắng cuộc, cũng có thể thi đại diện giữa các tổ với nhau. + Chia tổ cho HS tự quản tập luyện HS nhắc lại cách chơi, cho HS chơi thử 1-2 lần để tất cả HS nhớ lại cách chơi, cho HS chơi chính thức 2-3 lần. - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát (bài hát do GV chon): 2-3 phút. * Một số động tác hồi tĩnh (do GV chọn): 1-2 phút. * Trò chơi hồi tĩnh (do GV chon):1 phút Toán Vận tốc I. Mục tiêu - Bước đâu có khái niệm về vận tốc. - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. II. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài 2. Các ví dụ VD1: Giáo viên nêu đề bài toán. Một ôtô mỗi giờ đi được 50km, một xe máy mỗi giờ đi được 40km, cùng đi cùng trên quang đường từ A đến B. Dạy học bài mới Nếu hai xe khởi hành cùng một lúc thì xe nào sẽ đến B trước? ? Yêu cầu thảo luận theo cặp rồi trả lời? ? Ôtô và xe máy thì xe nào đi nhanh hơn? KL: Thông thường ôtô đi nhanh hơn xe máy. VD2: Tóm tắt 4 giờ: 170 km 1 giờ TB: ... km? ? Để tính được trung bình mỗi giờ ô tô đi được ta làm ntn? GV làm lại để cả lớp quan sát Giải Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là 170: 4 = 42,5 km Đ/S: 42,5 km ? Vậy TB mỗi giờ ôtô đi được bao nhiêu km # Mỗi giờ ô tô đi được 42,5km. ta nói vận tốc TB hay nói vắn tắt là 42,5 km giờ Viết tắt là 42,5 km/giờ ?Em hiểu vận tốc ô tô là 42,5km/giờ là ntn? ? 170km cho ta biết điều gì? ? 4 ............................? ? Muốn tính vận tốc trung bình ta làm ntn? # Nếu gọi quãng đường là S, thời gian t, v là vận tốc. ? muốn tính v ta làm ntn? VD2: tóm tắt S: 6m t: 10 giây v: ... km/giờ ? Để tính được vận tốc ta làm ntn? Yêu cầu HS lam bài Giáo viên nhận xét, và chữa bài ? Đơn vị đo vận tốc của người đó là gì? ? Em hiểu v chạy của người 6m/giây là gì? # Hãy nhắc lại cách tính vận tốc của một chuyển động? 3. Luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc bài Yêu cầu HS tóm tắt bài toán Yêu cầu HS lam bài Giáo viên nhận xét Bài 2( tương tự) Bài 3 Yêu cầu HS đọc bài Bài toán cho biết gì? hỏi gì? ? Ta làm ntn? Yêu cầu HS lam bài Giáo viên nhận xét 4. Củng cố bài Thảo luận theo cặp để trả lời Ô tô đi nhanh hơn HS nêu lại đề bài Lấy 170: 4 1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở + Mỗi giờ TB ô tô đi được 42,5 km + Mỗi giờ TB ô tô đi được 42,5 km + Quãng đường + Thời gian + quãnh đường chia cho thời gian + v =S : t + S : t 2HS làm bài ở bảng nhóm, lớp làm vào vở + mét trên giây + mỗi giây chạy được 6m + 4HS nhắc lại 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK 1HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở 1HS đọc bài, lớp theo dõi SGK ............................. Đổi 1phút 20 giây thành đơn vị giây 2HS làm bài ở bảng, lớp làm vào vở Tập làm văn Trả bài văn tả đồ vật I – Mục đích, yêu cầu 1. HS biết rút ra kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đồ vật đã cho: bố cục, trình bày miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 2. Nhận thức được ưu, khuyết điểm của bạn và của mình khi được thầy (cô)chỉ rõ; biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi thầy (cô) yêu cầu; biết viết lại một đoạn cho hay hơn. II -Đồ dùng dạy-học Bảng phụ ghi 5 đề bài của tiết kiểm tra viết (tả đồ vật) (tuần 25); một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp. III –Các hoạt đông dạy-học A –Kiểm tra bài cũ HS đọc bài kịch Giữ nghiêm phép nước (Tiết TLV trước) đã được viết lại; B –Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nhận xét kết quả bài viết của HS GV mở bảng phụ đã viết 5 đề bài của tiết kiểm tra viết (tả đồ vật); một số lỗi điển hình. a) Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp - Những ưu điểm chính. - Những thiếu sót, hạn chế. b) Thông báo điểm số cụ thể 3. Hướng dẫn HS chữa bài GV trả bài cho từng HS. a) Hướng dẫn HS chữa lỗi chung - Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp. - HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. GV chữa lại cho đúng(nếu sai). b) Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài - HS đọc lời nhận xét của thầy (cô) giáo, phát hiện thêm lỗi trong bài làm và sửa lỗi. đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. c) Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của HS. - HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của doạn văn, bài văn. d) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn - Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết (có so sánh với đoạn cũ). GV chấm điểm đoạn văn viết lại của một số em. 4. Củng cố, dặn dò Khoa học sự sinh sản của thực vật có hoa mục tiêu: - Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trung và hoa thụ phấn nhờ gió đồ dùng dạy-học - thông tin và hình trang 106,107 SGK. - Sưu tầm hoa thật hoặc tranh ảnh những hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió. - Sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (giống như hình 2 trang 106 SGK). Hoạt động dạy-học Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ1: thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 106 SGK. Chỉ vào hình 1 và nói với nhau về: Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. Bước 3: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm bài tập trang 106 SGK. . HĐ 2: trò chơi “ghép chữ vào hình” Bước 1: HS chơi ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm GV phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (hình 3 trang 106 SGK) và các thể từ có nghi sẵn chú thích. HS các nhóm thi đua gấnccs chú thích vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm xong thì gắn bài của mình lên bảng. . Hoạt động 3: thảo luận - Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 SGK. +Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, một số hoa thụ phấn nhờ gió mà bạn biết. + Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió ? Làm việc cả lớp - Đại diện 1 số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp trước lớp, một số HS khác nhận xét, bổ sung. GV giảng lại nếu cần. - Tiếp theo gọi một số HS chữa bài tập. Dưới đây là đáp án: 1-a ; 2-b ; 3-b ; 4-a ; 5-b HS các nhóm thi đua gấnccs chú thích vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm xong thì gắn bài của mình lên bảng. HS các nhóm thi đua gấnccs chú thích vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm xong thì gắn bài của mình lên bảng. Tiếp theo , nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 107 SGK và các hoa thật và tranh ảnh các hoa sưu tầm được, đồng thời chỉ ra hoa nào thụ phấn nhờ gió, hoa nào thụ phấn nhờ côn trùng. - Thư kí ghi tên biên bản theo mẫu sau: Hoa thụ phấn nhờ côn trùng Hoa thụ phấn nhờ gió Đặc điểm Thường có màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm, mật ngọt... hấp dẫn côn trùng Không có màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hơn hoặc không có Tên cây Dong riềng, phượng, bưởi, chanh, mướp, bầu,bí... Các loại cây cỏ,lúa,ngô... Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. các nhóm khác góp ý bổ sung. Kết thúc tiết học, GV dăn HS nếu có điều kiện về nhà tiếp tục sưu tầm một số tranh ảnh hay vật thật về hoa thụ phấn nhờ gió hoặc côn trùng.

File đính kèm:

  • docthu 6.doc
Giáo án liên quan