Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 5

 Toán

Tiết 21:ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI

I. Mục tiêu:

 - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.

 - Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các đơn vị đo độ dài. Làm bài 1, 2a-c, bài 3.

 - HSKT: Thực hiện phép cộng trừ có nhớ.

II. Chuẩn bị

- GV kẻ bảng phụ bài tập 1

III. Các hoạt động dạy học:

* Ổn định tổ chức

* Kiểm tra bài cũ:

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích - Làm bài 1, bài 2a cột 1. - HSKT cùng đọc và viết đơn vị đo II.Chuẩn bị - Bìa có kẻ sẵn như hình SGK (27) - Bảng đơn vị đo diện tích trống III. Các hoạt động dạy học: * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - 2 HS lên bảng làm - Lớp làm nháp - GV cùng HS nhận xét 5 dam2 = hm2 1 dam2 = 1000 m2 * Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi - li - mét vuông - Nêu các đơn vị đo diện tích đã học cm2, dm2 , m2, dam2 , hm2, km2 - Để đo diện tích rất bé người ta còn dùng đơn vị mi li mét vuông. - Mi li mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài bao nhiêu mm ? - Cạnh dài 1mm - Viết: Mi li mét vuông mm2 - Đọc: Mi li mét vuông - HS nhắc lại - Tổ chức cho HS quan sát và tự phát hiện ra mối quan hệ giữa mi li mét vuông và xăng ti mét vuông 1cm2 = 100mm2 1mm2 = cm2 3. Giới thiệu bảng đo đơn vị đo diện tích - GV treo bảng phụ - Yêu cầu 2 HS lên bảng điền đầy đủ vào bảng - Lớp nhận xét Lớp hơn mét vuông Mét vuông Bé hơn mét vuông km2 hm2 dam2 m2 dm2 cm2 mm2 1km =100hm2 1hm2 =100dam2 1dam2 =100m2 1m2 =100dm2 1dm2 =100cm2 1cm2 = 100mm2 1mm2 = km2 = hm2 = dam2 = m2 = dm2 =cm2 - GV nhận xét, chốt lại bài đã điền đúng - Nhận xét về quan hệ giữa 2 đơn vị đo diện tích liền nhau và cho ví du ? - HS nêu và lấy ví dụ - GV nhận xét chốt lại - HS nhắc lại - Mỗi đơn vị đo diện tích gấp 100 lần đơn vị bé hơn tiếp liền. Mỗi đơn vị đo diện tích bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền 4. Bài tập Bài tập 1: Cho thảo luận nhóm 2 - Cho HS làm theo nhóm 2 - Mời 2 HS lên bảng - 2HS lên bảng viết Đọc các số đo diện tích 29 mm2, 305 mm2, 1200mm2 - GV nhận xét chung - Theo dõi Bài 2a: Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào bảng con - 4HS lên bảng làm a. 5 cm2 = 500 mm2 12km2 = 1200 hm2 1 hm2 = 10000 m2 7hm2 = 70000 m2 1m2 = 10000 cm2 5m2 = 50000 cm2 12m2 9dm2 = 1209 dm2 - Đổi số đo diện tích viết từ 2 tên đơn vị đo sang số đo có têb 1 đơn vị đo 37 dam2 24m2 = 3724m2 3400 dm2 = 34 m Bài 3: - 1HS đọc bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở theo nhóm 4 1mm2 = cm2 8mm2= m2 1 dm2 = m2 70 dm2 = m2 - GV chấm điểm HS 34dm2 = m2 - Theo dõi 3. Kết luận: - Nhận xét giờ - Về nhà làm bài tập LuyÖn tõ vµ c©u TiÕt 10: Tõ ®ång ©m I. Môc tiªu : - HiÓu thÕ nµo lµ tõ ®ång ©m. - Ph©n biÖt ®­îc nghÜa cña tõ ®ång ©m ( BT1). §Æt ®îc c©u ®Ó ph©n biÖt c¸c tõ ®ång ©m ( BT2), b­íc ®Çu hiÓu t¸c dông cña tõ ®ång ©m qua mÈu chuyÖn vui vµ c¸c c©u ®è.HS kh¸ giái lµm ®­îc bµi 3, nªu ®­îc t¸c dông cña tõ ®ång ©m bµi 3, 4. II.CHUÈN BÞ: - Mét sè tranh ¶nh vÒ c¸c sù vËt hiÖn tîng ho¹t ®éng . Cã tªn gäi gièng nhau. IIi. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * æn ®Þnh tæ chøc: * KiÓm tra bµi cò: * Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi: 2. PhÇn nhËn xÐt: * Bµi tËp 1,2: - ViÕt b¶ng c¸c c©u - 2 HS ®äc nèi tiÕp nhau ®äc c©u v¨n + ¤ng ngåi c©u c¸ + §o¹n v¨n nµy cã 5 c©u - GV tæ chøc cho HS trao ®æi theo cÆp - HS trao ®æi theo cÆp - Chän dßng nªu ®óng nghÜa cña tõ c©u - Dßng1: C©u nghÜa lµ c©u ( c¸ ) b¾t c¸ t«m b»ng mãc s¾t nhá ( thêng cã måi ) - Dßng 2: C©u (v¨n) ®¬n vÞ cña lêi nãi diÔn ®¹t mét ý chän vÑn . - Em cã nhËn xÐt g× vÒ 2 tõ " c©u" ? - Tõ ( c©u ) ph¸t ©m hoµn toµn gièng nhau (®ång ©m) song nghÜa hoµn toµn kh¸c nhau. - Nh÷ng tõ ph¸t ©m hoµn toµn gièng nhau song cã nghÜa kh¸c nhau ®îc gäi lµ g× ? - Gäi lµ tõ ®ång ©m kh¸c nghÜa. - GVcho HS nªu vÝ dô - Tranh . VD: c¸i bµn - bµn b¹c - §äc gièng nhau tranh ( tranh ) L¸ c©y - l¸ cê - NghÜa kh¸c nhau : Tranh ( nhau ) bøc tranh Bµn ch©n - ch©n bµn - V¶i : - §äc gièng nhau lµ v¶i ( v¶i ) - §äc kh¸c nhau qu¶ v¶i, mÐt v¶i + Gv chèt l¹i: Nh÷ng tõ ®ã còng gäi lµ tõ ®ång ©m kh¸c nghÜa. - Theo dâi 3. Ghi nhí: Cho HS ®äc Sgk - 2 - 3 em ®äc 4. LuyÖn tËp: * Bµi tËp 1: - 1 HS ®äc bµi - Bµi tËp nµy nªu yªu cÇu g× ? - Ph©n biÖt nghÜa cña tõ ®ång ©m trong c¸c côm tõ. - HS trao ®æi theo cÆp - HS trao ®æi cÆp ®«i 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi th¶o luËn - GV cïng HS nhËn xÐt chèt ý ®óng + §ång trong c¸nh ®ång : kho¶ng ®Êt réng vµ b»ng ph¼ng dïng ®Ó cµy cÊy, trång trät. a. C¸nh ®ång - tîng ®ång - mét ngh×n ®ång + §ång trong tîng ®ång: Kim lo¹i cã mµu ®á dÔ d¸t mãng vµ bÐo sîi thêng dïng lµm d©y ®iÖn.vµ chÕ hîp kim. + §ång trong mét ngh×n ®ång: Lµ ®¬n vÞ tiÒn tÖ ViÖt Nam b. Hßn ®¸ - ®¸ bãng + §¸ bãng hßn ®¸: Ch¾c r¾n cÊu t¹o nªn vá tr¸i ®Êt, kÕt thµnh tõng m¶ng, tõng hßn + §¸ trong ®¸ bãng: §a nhanh ch©n vµ hÊt m¹nh bãng cho xa ra hoÆc ®a bãng vµo khung thµnh ®èi ph¬ng c. Ba vµ m¸ - ba tuæi + Ba trong ba vµ m¸: bµ lµ (bè, thÇy) ngêi sinh ra vµ nu«i dìng m×nh + Ba trong ba tuæi: Sè tiÕp theo sè 2 trong d·y sè tù nhiªn - Bµi tËp 1 cñng cè kiÕn thøc g× ? - Ph©n biÖt nghÜa cña c¸c tõ ®ång ©m Bµi tËp 2: - 2 HS ®äc bµi - HS tù lµm bµi vµo vë - HS nªu miÖng - Bµi tËp yªu cÇu g× ? - §Æt c©u ®Ó ph©n biÖt c¸c tõ ®ång ©m: Bµn, cê, níc - NhËn xÐt, kÕt luËn c¸c c©u ®óng + Bè em mua bé bµn ghÕ tr«ng rÊt ®Ñp. Hä ®ang bµn vÒ viÖc söa ®êng. + L¸ cê ®á sao vµng lµ quèc k× cña níc ta, nhµ cöa ë ®©y ®îc x©y dùng nh « bµn cê. + Yªu níc lµ thi ®ua. B¹n ®ang ®i lÊy níc. - GV cã thÓ gi¶i thÝch cho HS nghÜa cña cÆp tõ ®ång ©m võa ®Æt Bµi tËp 3: Gäi HS ®äc yªu cÇu - 1 em ®äc ®Çu bµi . - Gäi 1 HS ®äc mÈu chuyÖn - 1 HS ®äc mÈu chuyÖn - Cho Th¶o luËn nhãm 4 vµ nªu kÕt qu¶ - KÕt qu¶: Nam nhÇm lÉn tõ tiªu trong côm tõ tiÒn tiªu (tiÒn ®Ó chi tiªu) víi tiÕng tiªu trong tõ ®ång ©m: TiÒn tiªu (vÞ trÝ quan träng, n¬i cã bè trÝ canh g¸c ë phÝa tríc khu vùc tró qu©n híng vÒ qu©n ®Þch). Bµi tËp 4: Tæ chøc cho HS thi gi¶i c©u ®è nhanh - HS ®äc c©u ®è - HS thi gi¶i ®è nhanh a. Con chã thui (thÞt ®îc níng chÝn) b. C©y hoa sóng vµ khÈu sóng (khÈu sóng ®îc gäi lµ hoa sóng) 3. KÕt luËn: - NhËn xÐt tiÕt häc Tập làm văn Tiết 10: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục đích: - Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tẩ cảnh ( về ý, bố cục, dùng từ,đặt câu...) - Nhận biết được lỗi trong bài văn và tự sửa được lỗi. II.Chuẩn bị - Bảng phụ ghi đề bài, một số lỗi về chính tả cách dùng từ, cách diễn đạt, ngữ pháp. cần chữa chung cho cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: - Chấm bảng thống kê của HS - Nhận xét chung * Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Nhận xét chung bài làm của HS. - Đọc lại đề bài, phát biểu yêu cầu của đề bài trước ưu điểm . Đa số các em hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề văn miêu tả cảnh. - Diễn đạt câu ý rõ ràng chọn vẹn. - Đã có sáng tạo khi viết bài. - Viết đúng chính tả, trình bày bài văn rõ ràng theo dàn ý bài văn tả cảnh. - Những bài có lời văn hấp dẫn sinh động. - Có sự liện kết giữa các phần - Có sự mở bài kết bài hay * Khuyết điểm - Một số bài văn còn mắc một số khuyết điểm sau: - Dùng từ đặt câu chưa chính xác . - cách trình bày bài văn chưa rõ ràng mở bài, thân bài, kết bài. - GV treo bảng phụ các lối phổ biến : + Lỗi về bố cục . Lỗi về ý . + Lỗi về cách dùng từ, lỗi đặt câu . + Lỗi chính tả. * GV trả bài cho từng HS *HD HS chữa bài. - GV cho HS - Đọc thầm bài viết của mình, đọc kỹ lời cô giáo tự phê, tự sửa lỗi. - GV giúp đỡ HS yếu nhận ra lỗi - HS đổi bài trong nhóm kiểm tra bạn sửa lỗi. - GV đến từng nhóm, giúp đỡ các nhóm sửa lỗi a) Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay - GV đọc đoạn văn hay cho HS - HS trao đổi tìm ra cái hay cái tốt của đoạn văn, bài văn về chủ đề,bố cục dùng từ đặt câu, chuyển ý hay liên kết * Học sinh chọn viết lại một đoạn văn trong bài làm của mình - HS tự chọn đoạn văn viết lại - Gọi HS đọc đoạn văn vừa viết - HS đọc - GV cùng lớp nhận xét - Đánh giá nhận xét bài của bạn 3. Kết luận: - Nhận xét tiết học - Về nhà viết lại bài văn cho tốt hơn ho¹t ®éng tËp thÓ §i chî I. Môc tiªu: - NhËn biÕt thøc ¨n nµo lµ rau xanh vµ thøc ¨n nµo tõ ®éng vËt. - Ph©n biÖt lo¹i vËt liÖu nµo gãi hµng tèt cho m«i trêng, vËt liÖu nµo xÊu cho m«i trêng. - ý trøc ®îc nªn dïng vËt liÖu nµo ®Ó gãi hµng. - Nªu ®îc läi Ých cña viÖc dïng tói, lµn ®i chî. II. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng : 1. Thêi gian: 60 phót. 2. §Þa ®iÓm: Trong líp häc. 3. §èi tîng: HS líp 4 - 5 III. ChuÈn bÞ : - Ba tói mµu ®á, ba tói mµu xanh ®Î ph©n lo¹i thøc ¨n khi ®i chî. - Ba bé ®å tranh do GV su tÇm. - Mét Ýt l¸ chuèi, l¸ dong vµ tói nilon ®Ó gãi hµng vµ mét sè rau qu¶, thùc phÈm dÔ kiÕm IV. TiÕn hµnh ho¹t ®éng : 1. §éng n·o. GV viÕt tõ"®i chî" lªn b¶ng. Giao nhiÖm vô cho HS t¹o c¸c mèi liªn hÖ víi tõ nµy, cµng nhiÒu cµng tèt. VÝ dô: Lµn ®ùng Thøc ¨n Rau xanh L¸ gãi §i chî Hoa qu¶ Ngêi b¸n hµng Tói ®ùng 2. Ph©n lo¹i thøc ¨n lµ rau vµ thøc ¨n tõ ®éng vËt: - GV th«ng b¸o víi HS sÏ cïng c¸c em ®i chî. - HS chia ba nhãm, mçi nhãm ®îc ph¸t mét lµn ®á mét lµn xanh vµ mét bé tranh vÏ thøc ¨n. - HS th¶o luËn, cho thøc ¨n lµ rau vµo tói xanh, thøc ¨n tõ ®éng vËt vµo tói ®á. Mâi nhãm cö hai b¹n th«ng b¸o c¶ líp trong tói xanh cã thøc ¨n g×. Thèng nhÊt víi nhau thøc ¨n nµo lµ rau, thøc ¨n nµo lµ tõ ®éng vËt. - GV ®a ra mét sè gîi ý. 3. C¸t vµ trang trÝ b«ng hoa. - GV th«ng b¸o víi HS C¶ líp sÏ ra chî quan s¸t ngêi b¸n hµng gãi hµng b»ng g×. - HS chia thµnh 3 nhãm, c¸c nhãm ph©n c«ng nhau quan s¸t c¸c vËt liÑu dïng ®Î gãi hµng, bµn c¸c lo¹i rau qu¶ vµ thùc phÈm. Sau ®ã HS thãng kª vµ th«ng b¸o l¹i. 4. Dïng vËt liÖu nµo gãi hµng cã lîi cho m«i trêng: - HS th¶o luËn theo nhãm. - GV gi¶i thÝch cho HS l¸ vµ giÊy Ýt ¶nh hëng ®Õn m«i trêng. Cho häc sinh xem b¶ng ph©n hñy mét sè chÊt trong tù nhiªn Lo¹i phÕ th¶i Thêi gian ph©n hñy trong tù nhiªn Vá qu¶, l¸ c©y 3 th¸ng B¸o, giÊy 3 - 12 th¸ng Tói nilon 450 n¨m 5. Lîi Ých cña viÖc mang tói, lµn ®i chî mua hµng. - GV ®Æt c©u hái: Lµm thÕ nµo ®Ó h¹n chÕ viÖc sö dông qu¸ nhiÒu tuuÝ nilon khi ®i chî? - HS th¶o luËn vµ rót ra kÕt luËn. - GV nhËn xÐt bæ xung V. KÕt thóc ho¹t ®éng: - GVCN nhËn xÐt vÒ sù chuÈn bÞ cña HS , sù nhËn thøc cña häc sinh trong qu¸ tr×nh sinh ho¹t.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 5.doc
Giáo án liên quan