Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 13 năm 2008

Tiết 25 : NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON

I . Mục tiêu

- Đọc trôi chảy , tốt toàn bài

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi

II. Các hoạt động dạy học

 

doc59 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 13 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nói tên bài tập đọc và yêu cầu trong phiếu - Chuẩn bị và đọc đoạn bài tập đọc - Trả lời các câu hỏi về nội dung của đoạn vừa đọc - Tìm trong bài các câu mình thích, trình bày cái hay của câu văn đó - Học sinh làm bài vào vở - 4-6 học sinh trình bày câu văn hay mình chọn - Lập bảng thống kê - Làm nhóm 4: Kẻ bảng thống kê vào giấy - Tìm và ghi tên bài , thời gian , thể loại - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét bổ sung - 1 học sinh đọc cả bảng thống kê ____________________________________________ Thứ ba ngày 6 tháng 1 năm 2009 Luyện từ và câu ôn tập tiết 3 I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng -Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường II Đồ dùng dạy học: Phiếu bốc thăm các baìo tập đọc, học thuộc lòng từ tuần 11- 17 III Các hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: - Em hiểu thế nào là môi trường? B. Dạy bài mới 1 Giới thiệu bài: 2 Hướng dẫn ôn tập: Bài 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (4 em) - Gọi lần lượt từng học sinh lên bốc thăm chọn bài - Giáo viên nhận xét cho điểm Bài 2: - Học sinh đọc đề và nêu yêu cầu -Giáo viên giải thích từ : sinh quyển, thuỷ quyển, khí quyển - Giáo viên nhận xét chốt từ đúng - Gọi học sinh đọc lại bảng 3. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Về ôn các bài tập đọc - 4 em lần lượt lên bốc thăm, đọc yêu cầu, chuẩn bị và đọc bài - Trả lời các câu hỏi về nội dung bài - Tìm các từ về chủ đề môi trường - Học sinh làm nhóm 4 : tìm và ghi các từ thuộc chủ đề , đúng loại vào từng cột - 2 nhóm lên bảng viết - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - 1 học sinh đọc Kể chuyện ôn tập tiết 4 I. Mục tiêu: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm các bài học thuộc lòng và các bài tập đọc - Nghe viết đúng chính tả bài “Chợ Ta – Sken" II. Đồ dùng dạy học : Phiếu bốc thăm các bài tập đọc như tiết 1 III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới 1 Giới thiệu bài: 2 Hướng dẫn ôn tập: Bài 1: Ôn tập và kiểm tra tập đọc - Học sinh bốc thăm và đọc một đoạn bài tập đọc trong phiếu - Giáo viên nhận xét cho điểm Bài 2: Nghe viết chính tả bài Chợ Ta -Sken - Giáo viên đọc bài chính tả - Gọi học sinh đọc lại - Yêu cầu học sinh luyện viết từ khó xúng xính, trộn lẫn, ve vẩy, Ta-Sken - Giáo viên đọc cho học sinh viết bài - Đọc cho học sinh soát lỗi - Chấm một số bài , nhận xét chính tả 3. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Về ôn lại các bài tập đọc, học thuộc lòng - 5 học sinh nối tiếp lên bốc thăm và đọc theo yêu cầu trong phiếu - trả lời các câu hỏi về đoạn bài - 2 học sinh đọc - 1 học sinh lên bảng viết - Nhận xét cách viết các từ đó - Học sinh viết bài vào vở - 2 học sinh cùng bàn đổi vở cho nhau soát lỗi Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009 Tập đọc ôn tập tiết 5 I. Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng viết thư biết viết một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập rèn luyện của các em II Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - Nêu cấu tạo của bài văn viết thư B. Dạy bài mới 1 Giới thiệu bài: 2 Hướng dẫn ôn tập: - Gọi học sinh đọc đề bài - Đề bài yêu cầu gì? - Học sinh đọc phần gợi ý SGK * Giáo viên lưu ý học sinh : Bám vào gợi ý sách giáo khoa để viết cho đúng yêu cầu, viết chân thực kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong học kỳ một, thể hiện tình cảm với người thân - Yêu cầu học sinh làm bài - Giáo viên nhận xét - Bình chọn bạn có thư hay nhất 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Về ôn tập về từ nhiều nghĩa - 1học sinh đọc -Viết thư cho người thân để kể về kết quả học tập , rèn luyện của mình -2 học sinh đọc * Học sinh viết bài vào vở * 4-5 em nối tiếp đọc lá thư của mình - Cả lớp nhận xét: lá thư đủ các phần chưa? nội dung có đúng yêu cầu không? Tập làm văn ôn tập tiết 6 I Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng các em còn lại - Ôn tập tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kỳ II Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là từ nhiều nghĩa? Giáo viên nhận xét chung B. Dạy bài mới: 1 Giới thiệu bài: 2 Ôn Tập: Bài 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng - 4 học sinh còn lại lên gắp phiếu - Giáo viên nhận xét cho điểm Bài 2: - Học sinh đọc và nêu yêu cầu của đề - Học sinh đọc bài “ Chiều biên giới” - Đề bài yêu cầu gì? - Yêu cầu học sinh làm bài - Từ ngọn, đầu được dùng theo nghĩa nào? - Những đại từ nhân xưng nào dùng trong bài - Yêu cầu học sinh viết 1 câu văn miêu tả hình ảnh mà câu thơ “lúa lượn bậc thang mây” gợi ra? * GV nhận xét và sửa câu cho học sinh 3. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Hoàn chỉnh câu văn miêu tả viết vào vở, chuẩn bị cho bài tiết sau - Các em gắp phiếu chuẩn bị và đọc đoạn bài tập đọc rồi trả lời câu hỏi - 1 học sinh đọc - Học sinh nêu2` - Học sinh làm bài vào vở - Tìm từ đồng nghĩa với từ biên cương là biên giới -Từ đầu và từ ngọn dùng theo nghĩa chuyển Các đại từ xưng hô:Ta , em - Học sinh làm bài nháp -4-5 học sinh đọc câu văn của mình Thứ năm ngày 8 tháng 1 năm 2009 Luyện từ và câu ôn tập tiết 7 Kiểm tra đọc hiểu và luyện từ và câu I. Mục tiêu: - Học sinh làm được bài kiểm tra trắc nghiệm về đọc hiểu luyện từ và câu để củng cố và kiểm tra kiến thức của mình III Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới 1 Giới thiệu bài: 2.Kiểm tra - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm bài - Học sinh làm bài vào vở bài tập trong thời gian 30 phút - Giáo viên chấm bài ngay tại lớp - Đọc Điểm và nhận xét bài làm của học sinh 3. Củng cố - dặn dò Chuẩn bị tiết sau kiểm tra tập làm văn - Học sinh làm bài khoanh vào các đáp án đúng Câu 1: ý b Câu 7: 2 từ lớn, khổng lồ Câu 2: ý a Câu 8: ngược / xuôi Câu 3: ý c Câu 9: từ đồng âm Câu 4: ý c Câu 10: còn, thì, như Câu 5: ý b Câu 6: ý b Thứ năm ngày 8 tháng 1 năm 2009 Tập làm văn kiểm tra đọc- viết a. Phần đọc I. Đọc thành tiếng II. Đọc thầm: Đọc thầm bài Hạt gạo làng ta sách TV 5 tập 1 chọn ý đúng cho các câu hỏi sau và làm bài tập: 1. Hạt gạo được làm nên từ những gì? a, Vị phù sa, hương sen thơm trong hồ nước đầy, lời mẹ hát... b, Vị phù sa, hương sen thơm, hương đồng cỏ nội. c, Vị phù sa, bão tháng bảy, mưa tháng ba. 2. Các bạn nhỏ đã làm gì để góp sức làm ra hạt gạo? a, Tát nước, đi gặt, gánh phân. b, Tát nước, bắt sâu, gánh phân. c, Tát nước, đi cấy, gánh phân. 3. Hạt gạo thời chống Mỹ được gửi đi đâu? a, Gửi đi xuất khẩu. b, Gửi ra tiền tuyến. c, Gửi ra tiền tuyến, gửi về phương xa. 4. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và quan hệ từ trong câu : Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh Thầy. 5. Vì sao tác giả gọi hạt gạo là" Hạt vàng"? a, Vì hạt gạo quí như vàng. b, Hạt gạo được làm nên từ đất, nước, mồ hôi công sức của mẹ, cha, các bạn.. c,Hạt gạo được làm nên nhờ đất, nước, mồ hôi công sức của mẹ, cha, các bạn.. B Phần viết I . Chính tả : Nghe viết bài Người mẹ của 51 đứa con II . Tập làm văn Em hãy tả một người thân trong gia đình Tuần ôn tập Thứ hai ngày 12tháng1 năm 2009 Tập làm văn Ôn tập văn tả người Đề bài : Tả người thân đang làm việc I.Mục tiêu: Học sinh hoàn thành bài văn tả người thân của mình đang làm việc và thể hiện được những nét riêng của mình II. Chuẩn bị Học sinh quan sát người thân của mình đang làm việc và ghi chép lại những điều mình quan sát được III.Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh B. Dạy bài mới 1, Giới thiệu bài 2, Ôn tập a. Tìm hiểu đề bài: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài Học sinh đọc đề bài - Đề bài yêu cầu ta làm gì? Học sinh nêu b, Lập dàn ý - Nêu cấu tạo của bài văn tả người - Một số học sinh nêu - Yêu cầu học sinh lập dàn ý Học sinh lập dàn ý vào giấy nháp Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh yếu c, Trình bày miệng - Yêu cầu học sinh trình bày bài văn Một số học sinh trình bày bài văn của mình theo dàn ý đã lập Cả lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn Giáo viên nhận xét chung 3. Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học Về hoàn thành bài văn vào vở Luyện chữ mùa thảo quả I.Mục tiêu: Học sinh nghe viết đúng đoạn 2 bài Mùa thảo quả II. Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B, Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : 2. Nghe viết - Giáo viên đọc đoạn viết - Học sinh đọc thầm trong SGK - Giáo viên đọc cho học sinh viết Học sinh luyện viết vào vở Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh viết còn ẩu 3. Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét chung Về luyệnviết thêm ở nhà Thứ ba ngày 13 tháng 1 năm2009 Luyện từ và câu ôn tập về từ loại: danh từ, động từ, tính từ I. Mục tiêu: - Ôn tập củng cố các kiến thức về danh từ, động từ, tính từ - Học sinh biết áp dụng vào làm bài tập II. Các hoạt động dạy học A.Kiểm tra bài cũ: B . Dạy bài mới 1,Giới thiệu bài: 2,Ôn tập: Bài 1: Nêu khái niệm về danh từ, động từ, tính từ và cho ví dụ Một số học sinh nối tiếp nhau nêu Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung nếu thiếu Bài 2: Tìm danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn sau Thảo quả trên rừng Đảm Khao đã vào mùa. Gió tây lướt thướt bay quyến hương thảo quả thơm lừng vào tận thôn xóm Chin San. Gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm. - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở bài tập - Một số học sinh nêu kết quả bài làm của mình Bài 3: Đặt 3 câu có danh từ, động từ, tính từ làm vị ngữ Xác định các bộ phận chính của câu - Học sinh làm bài vào vở, 3 học sinh lên bảng làm Bài 4: Nêu cách viết danh từ chung, danh từ riêng tên riêng Việt Nam, tên riêng nước ngoài - Yêu cầu học sinh trả lời miệng 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Về chuẩn bị sách vở cho học kì 2 Luyện chữ ca dao về lao động sản xuất I.Mục tiêu: Học sinh nghe viết đúng 3 bài ca dao về lao động sản xuất II. Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B, Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : 2. Nghe viết - Giáo viên đọc đoạn viết - Học sinh đọc thầm trong SGK - Giáo viên đọc cho học sinh viết Học sinh luyện viết vào vở Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh viết còn ẩu 3. Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét chung Về luyện viết thêm ở nhà

File đính kèm:

  • docGiao an TV lop 5(1).doc