Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 1, 2

Thứ hai ngày 17 tháng 8 năm 2009

TẬP ĐỌC

Thư gửi các học sinh.

I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU.

1. Đọc trôi chảy,lưu loát bức thư của Bác Hồ:

- Đọc đúng các từ ngữ ,câu trong bài, thể hiện được tình cảm thân ái,trìu mến,thiết tha,tin tưởngcủa Bác đối với thiếu nhi Việt Nam.

2. HS hiểu được 1 số từ ngữ khó trong bài.

- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học,nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông,xây dựng thành công nước Việt Nam mới.

- HS thuộc lòng 1 đoạn thư.

3. HS thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

-GV: Tranh SGK phóng to, Bảng phụ viết đoạn luyện đọc học thuộc lòng.

-HS: SGK+ Vở chuẩn bị.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC.

 

doc54 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 1, 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biết đã có về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thưch hành tìm từ đồng nghĩa , phân loại các từ đã co thành nhóm từ đồng nghĩa. -Biết viết một đoạn văn miêu tả khoảng 5 câu có sử dụng 1 số từ đồng nghĩa đã cho. - Có ý thức trong việc sử dụng từ đồng nghĩa sao cho phù hợp với ngữ cảnh và viết văn. II/ Đồ dùng dạy học. - Từ điển HS. - 3Bảng phụ để HS làm bài tập số 2. III/ Các hoạt động dạy học. h đ của GV h đ của HS 1. Kiểm tra bài cũ. -Y/c HS nêu từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc. 2. Bài mới. a.Giới thiệu bài. -GV nêu mục đích ,yêu cầu của giờ học b.Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1.HS đọc yêu cầu của bài tập 1. - Tổ chức cho HS Làm bài ,GV giúp đỡ những em yếu. -GVvà HS cùng chữa bài. Bài tập 2.Y/c HS đọc đề bài. GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp và xếp thành từng nhóm các từ đồng nghĩa. -GV mời 3 nhóm viết vào phiếuto để chữa bài. -GV và HS cùng nhận xét kết luận. Bài 3. Yêu cầu HS đọc nội dung bài. -GV phát phiếu và yêu cầu HS làm việc cá nhân. - Y/C HS có thể dùng từ ở nhiều nhóm viết đoạn văn khoảng 5-6 câu. - GV giúp HS yếu viết được đoạn văn theo yêu cầu. -Chọn 1-2 bài văn hay để cả lớp cùng học tập. 3. Củng cố, dặn dò. -GV nhận xét tiết học ,biểu dương những em học tốt. -Y/c HS tìm từ đồng nghĩa&viết đoạn văn ngắn. [ơ - 2 HS trả lời.Lớp theo dõi và nhận xét. -2 HS đọc đề.Lớp đọc đề và làm cá nhân. -HS đại diện trình bày - 2 HS nêu miệng đề bài.1 HS giải thích cho các bạn hiểu đề bài hơn.HS thảo luận và cùng làm. -2 HS đọc đề. -HS tự làm bài và đọc bài chữa bài trước lớp. NSoạn 25/8/2009. Thứ năm ngày 28 tháng 8 năm 2009 tập làm văn. Luyện tập làm báo cáo thống kê I/ Mục đích, yêu cầu. - HS biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng ỷô HS trong lớp . biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng. - Dựa vào bài nghìn năm văn hiến, HS hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê( giúp thấy rõ kết quả , đặc biệt là những kết quả có tính so sánh.) - Trình bày trên bảng thống kê khoa học, sạch đẹp. II/ Đồ dùng dạy học. GV : Bút dạ, 1 số tờ phiếu ghi mẫu thống kê ở bài tập 2. III/ Các hoạt động dạy học. hĐ của GV hĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ. -Y/c HS đọc đoạn văn tả cảnh trong ngày đã hoàn chỉnh. 2.Bài mới. a)Giới thiệu bài. -GV nêu mục đích ,yêu cầu của giờ học b) Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1.HS đọc nội dung yêu cầu của bài tập 1. -? Bài tập 1 Y/c làm mấy việc đó là những việc nào? -GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp . -GV và HS cùng nhận xét BS. Bài tập 2: HS đọc Yêu cầu của bài. -GV giúp HS nắm vững yêu cầu của đề. -GV phát phiếu và giao nhiệm vụ cho nhóm 4. -GVvà HS cùng nhận xét bổ sung , biểu dương nhóm làm bài tốt. -Yêu cầu HS nêu tác dụng của bảng thống kê. -GV chốt lại kiến thức cần ghi nhớ. 3. Củng cố dặn dò. -GV nhận xét tiết học, nhận xét về cách lập bảng thống kê và biểu dương những em lập bảng và trình bày tốt. -Y/c HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh bài và quan sát cơn mưa để chuẩn bị cho tiết sau. -3 HS đọc bài, lớp nhận xét đánh giá. - 2 HS đọc.Lớp theo dõi - 2 HS trả lời. - HS làm việc theo cặp . - HS đại diện nhóm trình bày trước lớp. - 2 HS đọc yêu cầu của đề. - HS thảo luận làm theo nhóm và đại diện trình bày. - 2 HS nêu. Địa lý Bài 2: Địa hình và khoáng sản I. Mục đích yêu cầu. *Học xong bài này, HS : - Biết dựa vào bản đồ ( lược đồ ) để nêu được một số đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước ta. - Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ ( lược đồ ).Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tit, bô-xit, dầu mỏ. - Giáo dục HS biết bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và khoáng sản. II - Đồ dùng dạy học: GV:- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Bản đồ khoáng sản Việt Nam. - Phiếu bài tập cho HĐ2. III - Các hoạt động dạy học chủ yếu : HĐ của GV HĐ của HS 1- Kiểm tra bài cũ : - Đất nước Việt Nam gồm có những bộ phận nào? Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào? Biển bao bọc phía nào phần đất liền của nước ta? -Em hãy kể tên một số đảo và quần đảo của nước ta. 2- Bài mới : a). Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. b)Giảng bài: *1- Địa hình HĐ1( làm việc cá nhân ) -Yêu cầu HS đọc mục 1 và quan sát hình 1 trong SGK, rồi trả lời các nội dung sau: + Chỉ vị trí của đồi núi và đồng bằng trên lược đồ hình 1. + Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các dãy núi chính ở nước ta, trong đó những dãy núi nào có hướng tây bắc- đông nam? Những dãy núi nào có hình cánh cung? + Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các đồng bằng lớn nước ta. + Nêu một số đặc điểm chính của địa hình nước ta. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận như SGK. 2- Khoáng sản HĐ2 ( làm việc theo nhóm ) - Dựa vào hình 2 trong SGK và vốn hiểu biết, HS trả lời các câu hỏi sau: + Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta. + Hoàn thành bảng sau: Tên khoáng sản Kí hiệu Nơi phân bố chính Công dụng Than A-pa-tit Sắt Bô-xit Dầu mỏ Kết luận: Nước ta có nhiều loại khoáng sản như: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, sắt,đồng, thiếc, a-pa-tit, bô-xit. +? Hãy kể những loại khóang sản ở địa phương em và việc khai thác các loại khóang sản đó? +? Hãy nêu việc làm * HĐ3 ( làm việc cả lớp ) - GV treo 2 bản đồ: Bản đồ Địa lí VN và Bản đồ khoáng sản VN. - GV gọi từng cặp HS lên bảng.GV đưa ra với mỗi cặp 1 yêu cầu. + Chỉ trên bản đồ dãy núi Hoàng Liên Sơn. + Chỉ trên bản đồ đồng bằng Bắc Bộ. + Chỉ trên bản đồ nơi có mỏ a-pa-tit. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK . 3- Củng cố, dặn dò: - GV liên hệ thực tế giáo dục HS. + ? Kể tên một số mỏ than ở Quảng Ninh mà em biết? + ?Việc khai thác than những năm gần đây có ảnh hưởng gì đến môi trường thiên nhiên? - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị tiết sau. - 2 HS trả lời. - 1 HS trả lời. - 1số HS nêu đặc điểm chính của địa hình nước ta.. - 1số HS khác lên bảng chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN những dãy núi và đồng bằng lớn của nước ta. - HS làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi. - 2 HS ( Than, cát, khai thác bừa bãi) -HS làm việc cả lớp theo hướng dẫn của GV. - Từng cặp HS lên bảng thực hiện các yêu cầu của GV. - Nhóm HS khác nhận xét bổ sung. - Thảo luận nhóm bàn. - Đại diện trình bày. toán Tiết 10. Hỗn số ( Tiếp theo ). I/ Mục đích yêu cầu. - Giúp HS nhận biết cách chuyển một hỗn số thành phân số. -vRèn kĩ năng thực hiện cộng trừ,nhân chia phân số. II/ Đồ dùng dạy học. Gv phiếu học tập ghi nội dung bài 1 - 4 bảng phụ to, 4 bút lông. - GV+ HS Đồ dùng trong bộ đồ dùng toán 5. III/ Các hoạt động dạy -học. HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ. -Yêu cầu HS viết 3 hỗn số bất kì rồi đọc và chỉ ra từng phần trong hỗn số. 2. Bài mới. HĐ1. GV giới thiệu bài.GV nêu trực tiếp. HĐ2. Hướng dẫn cách chuyển 1hỗn số thành phân số. -GV giúp HS tự phát hiện vấn đềthông qua hình ảnhGV minh họa trên bảng.. Việc 1: Viết hỗn số 2thành tổng. việc 2 : Yêu cầu HS tìm kết quả của tổng đó. Việc 3 : Dựa vào cách làm hãy nêu ých chuyển 1 hỗn số thành phân số. -GV chốt lại và ghi bảng như SGK. HĐ3. Thực hành. Bài 1. Yêu cầu HS làm phiếu học tập. -Củng cố lại cách chuyển 1 hỗn số thành phân số . Bài 2 : GV hướng dẫn mẫu 1 biểu thức và yêu cầu HS tự làm vở.GV chấm chữa bài cho HS. -Củng cố lại cách cộng trừ phân số cùng mẫu số. Bài 3. Bài 3 yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tổ chức cho HS thi giải toán tiếp sức. - GV phổ biến luật chơi cách chơi. - GV và HS cùng nhận xét đánh giá. 4/ Củng cố dặn dò. - Yêu cầu HS nhắc lại cách chuyển 1 hỗn số thành phân số. -Nhận xét chung tiết học. -Dặn chuẩn bị bài sau. - 2 em lên bảng viết - lớp viết bảng con. - HS làm việc cá nhân theo hướng dẫn của GV. - 3 em nêu lại cách chuyển. - Vài HS nhắc lại. - HS làm việc cá nhân trên phiếu.4 em làm bảng phụ to để treo bảng chữa bài. - HS tự làm vào vở - 2 HS chữa bảng. -2 em nêu yêu cầu. - 3 đội tham gia, mỗi đội có 4 em. - 3 HS nhắc lại. Kĩ THUậT Đính khuy hai lỗ( Tiết 2) I/Mục tiêu - HS đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình, đúng kỹ thuật. - Rèn tính cẩn then. II/Chuẩn bị - HS: VảI, 3 khuy 2 lỗ, kim, chỉ, thước kẻ, phấn. III/ Hoạt động dạy và học HĐ của GV HĐ của HS A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét chung. B. Thực hành: - GV nhắc nhanh lại các thao đính khuy 2 lỗ. - Yêu cầu đính khuy 2 lỗ trong khoảng 20 phút. - Gọi HS đọc y/c cần đạt sản phẩm trong SGK. - Y/c HS thực hành. ( Q/sát, hdẫn, giúp đỡ HS còn lúng túng) C.Đánh giá sản phẩm: - Gọi Hs đại diện bàn trưng bày sản phẩm. - Kết luận và nhận xét : Đã hoàn thành D. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị , tháI độ của Hs & kết quả học tập. - Về Cbị: vải, kim, chỉ, khuy 4 lỗ, thước, phấn. - 2 HS. - Để dụng cụ lên trên mặt bàn. - Lắng nghe. - 1-2 HS. - Làm việc cá nhân. - 3-5 HS. - Q/s và lắng nghe. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu Nhận xét, đánh giá những ưu khuyết điểm trong tuần qua. Hướng đấn HS đề ra kế hoạch và biện pháp cho tuần tới. II. Chuẩn bị -Họp cán sự lớp. III. Triển khai cuộc họp A/Đánh gia kết quả các mặt trong tuần. - Cán sự lớp nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. - Nề nếp: Thực hiện tốt. -TD Vệ sinh:trực nhật sạch sẽ, bàn ghế ngay ngắn. - Học tập : Đã có tiến phát biểu ý kiến xây dựng bài. Việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp chưa tốt. -Tự giác trong khi làm bài kiểm tra. - Tham gia bình chọn Vịnh Hạ Long -Lớp bình xét và xếp loại thi đua tổ, cá nhân. B/Kế hoạch tuần 3. - Tiếp tục thực hiện tốt mọi nề nếp. - Thi đua học tập tốt giành nhiều điểm 10 mừng ngày Quốc khánh (2/9 )và ngày khai giảng năm học 2009-2010( 5/9). - Thực hiện tốt hoạt động giữa giờ & HĐ ngoại khoá do đội tổ chức. - 100% HS thực hiện và ký cam kết ATGT( 31/8/2009);khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm,tiếp tục tham gia bình chọn vịnh Hạ Long và phòng chống dịch cúm A( H1N1). - Hoàn thành tiền BHTThể và BHYtế, đồng phục mùa hè+ Sách tiếng Anh. C/ Kết thúc: - Nhận xét giờ sinh hoạt. - Lớp hát bài: Em bay trong pháo hoa. Ký duyệt tuần 2

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 12 lop 5.doc