Thiết kế nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp trong các môn học AN, MT, TC/KT khối lớp: 5

B. NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC HOẠT ĐỘNG GDNGLL:

 MÔN ÂM NHẠC KHỐI LỚP 5

Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học

Hoạt động vui chơi

(thời gian 10 phút)

A: Nội dung

 Thử tài trí nhớ

B: cách thể hiện

Hoạt động riêng đầu tiết

1. Hoạt động 1:

 1.1. HS nghe tiết tấu trả lời câu hỏi của GV

 1.2. Chia lớp làm 4 nhóm

2. Hoạt động 2:

 2.1. Cách chơi như sau:

- GV gõ tiết tấu một câu trong bài hát “Quốc Ca”

- Nhóm nào giơ tay trước được quyền trả lời, nếu trả lời sai 3 nhóm còn lại được quyền trả lời tiếp.

- Trả lời đúng ở lần đầu được 10 điểm, lần hai được 9, lần 3 được 8 điểm.

 2.2. Lần lượt những bài còn lại GV tổ chức cho HS chơi như trên

* Kết thúc trò chơi GV tổng kết điểm của các đội tuyên dương khen thưởng trước lớp.

* Qua trò chơi rèn luyện trí nhớ , HS hào hứng tiếp thu bài học tốt hơn.

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 25/03/2019 | Lượt xem: 45 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp trong các môn học AN, MT, TC/KT khối lớp: 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Chia lớp thành 4 nhóm trong đó có một bạn làm trưởng nhóm. Mỗi nhóm chuẩn bị một tờ giấy và một cây bút. 2. Hoạt động 2: 2.1. Cách chơi như sau: Trong 5 phút, nhóm nào nhớ được nhiều bài hát của nước ngoài đã được học trong bậc tiểu học nhóm đó thắng. 2.2. GV kiểm tra kết quả của các đội tổng kết, tuyên dương trước lớp. NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC HOẠT ĐỘNG GDNGLL MÔN MĨ THUẬT KHỐI LỚP 5 TUẦN 1- BÀI Thường thức mĩ thuật: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ * HĐ 2: Hoạt động vui chơi ( HĐ riêng cuối tiết 10 phút) Trò chơi: Ghép hình Chia lớp 2 nhóm thi đua nhau HĐ riêng cuối tiết 2.3- GV nhận xét, tuyên dương TUẦN 2- BÀI Vẽ trang trí: Màu sắc trong trang trí * HĐ 2: Hoạt động vui chơi ( HĐ riêng đầu tiết 10 phút) 2. 1- Tổ chức trò chơi “Ai nhanh và đúng hơn” - Chia nhóm: 4 nhóm/ lớp - Mỗi nhóm nhận các mẫu giấy màu hình tam giác, hình ô van ( mỗi loại đủ với số màu ở vòng màu) - GV điều khiển: + Hãy xếp các mẫu giấy màu hình tam giác theo đúng thứ tự của vòng màu + Thời gian: 1phút + Hãy chọn các mẫu giấy màu hình ô van theo cặp màu bổ túc. + Thời gian: 1 phút. 2. 2- GV nhận xét, tuyên dương nhóm nào nhanh và đúng. TUẦN 3- BÀI Vẽ tranh: Đề tài Trường em . Thi vẽ trang trường em” Xanh, Sạch, Đẹp” HĐ riêng cuối tiết TUẦN 4- BÀI Vẽ theo mẫu: Khối hộp và khối cầu * HĐ 2: Hoạt động vui chơi ( HĐ riêng đầu tiết 10 phút) Tam sao thất bổn TUẦN 5- BÀI Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật quen thuộc Ai nhanh hơn TC:Ai nhanh hơn Hs chia 2 dãy thi nhau kể tên con vật và cách chăm sóc TUẦN 6- BÀI Vẽ trang trí: Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục * HĐ 2: Hoạt động vui chơi ( HĐ riêng đầu tiết 10 phút) 2.1- Tổ chức trò chơi “Soi gương” có nghĩa là vẽ hình đối xứng qua trục ngang, dọc hoặc đường chéo. - Chia lớp 4 nhóm, cử 1 đại diện - GV ghim 4 hình vẽ chưa hoàn chỉnh, ( hình mới được vẽ 1/2), cụ thể như: + Hình a: Đối xứng qua trục dọc + Hình b: Đối xứng qua trục ngang + Hình c, d: Đối xứng qua trục đường chéo - Yêu cầu các đại diện của mỗi nhóm hoàn thành nữa còn lại - Thời gian: 4 phút 2.2- Nhận xét, đánh giá, bình chọn nhóm vẽ hình đối xứng cân đối, nhanh, đẹp, đúng TUẦN 7- BÀI Vẽ tranh: Đề tài An toàn giao thông TC: Ai đúng , ai sai Gv đưa ra những hình ảnh đúng sai về ATGT,Hs chọn đúng sai TUẦN 8- BÀI Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu * HĐ 2: Hoạt động vui chơi ( HĐ riêng cuối tiết 10 phút) 2.1- Chơi trò chơi “Ai mà khéo thế” - Chia lớp 4 đội đều nhau, xếp thành 4 hàng dọc quay mặt lên bảng - GV nêu yêu cầu: + Vẽ những đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu + Từng thành viên của mỗi nhóm lần lượt lên vẽ một hình xong rồi tiếp đến người khác, cứ tiến hành vẽ như thế trong vòng thời gian 4 đến 5 phút thì cuộc thi vẽ kết thúc. + Đội nào vẽ hình được nhiều hơn, gần giống với đồ vật và đúng dạng hình trụ, hình cầu thì thắng (Mỗi hình đạt như yêu cầu trên thì được 5 điểm) 2.2- GV nhận xét cuộc chơi, lưu ý về ý thức trật tự khi chơi. - Bình chọn đội vẽ đẹp, bạn nào vẽ “Khéo thế” TUẦN 9- BÀI Thường thức mĩ thuật: Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam * HĐ 3: Hoạt động Tuyên truyền, giới thiệu truyền thống văn hoá 3.1- Xem phim, ảnh tư liệu giới thiệu về các ngôi Đình, Chùa, nhà cổ Việt Nam - Xem kỹ các tác phẩm điêu khắc 3.2- Giới thiệu và cho HS xem về điêu khắc ở các ngôi Chùa tại địa phương mình sinh sống (thôn, xã/ thị trấn, huyện) TUẦN 10- BÀI Vẽ trang trí: Trang trí đối xứng qua trục TC:ai khéo hơn Chia 4 tổ (thảo luận và vẽ một sản phẩm trang trí qua trục) TUẦN 11- BÀI Vẽ tranh: Đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 Hoạt cảnh Chia 4 tổ ( thảo luận trình bày hoạt cảnh của nhóm về đề tài này) TUẦN12- - BÀI Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu * HĐ 5: Giới thiệu hình ảnh nghề làm Gốm ( HĐ riêng cuối tiết 10 phút) 2.1- Giới thiệu nghề làm Gốm ở tỉnh Đồng Nai - Xem phim tư liệu về những làng, nơi làm Gốm - Xem những tranh, ảnh về sản phẩm Gốm 2.2- Giáo dục HS biết quý trọng, tham gia phát huy và giữ gìn những sản phẩm Gốm. NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC HOẠT ĐỘNG GDNGLL MÔN KỸ THUẬT KHỐI LỚP 5: Tuần 1. tiết 1: Đính khuy hai lỗ Nội dung: Phân loại màu khuy hai lỗ hoặc các loại khuy hai lỗ. Hoat động 1: 1.1. Chia nhóm HS: 4 nhóm 1.2. HS sưu tầm. Hoạt động 2: . Gv phổ biến luật chơi: . Mỗi nhóm chuẩn bị một bị hạt khuy hai . Các nhóm sẽ phân loại các khuy hai lỗ có màu hoặc hình dạng khác nhau. 2.3. Nhóm nào nhiều sẽ thắng. Hoạt động 3: GV nghiệm thu. Tuyên dương. Tuần 2. Tiết 2: Đính khuy hai lỗ ( tt) A. Nội dung: Trưng bày sản phẩm( hoặc thi đua đính khuy) B Cách thể hiện Hoạt động riêng cuối tiết Hoạt động 1 : Chia nhóm HS: 4 nhóm: GV giao nhiệm vụ thực hành đính khuy cho các nhóm trong tiết học. Nêu yêu cầu khi thực hành và sau khi thực hành là trưng bày sản phẩm của mình. Hoạt động 2: 2.1. Sau khi HS thực hành theo nhóm của muy sẽ thăngình xong. Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình và đại diện các nhóm sẽ sang nhóm khác chọn một sản phẩm đúng kĩ thuật, đẹp về nhóm mình.( nhóm nào đính được nhiều khuy sẽ thắng) Hoạt động 3: GV sẽ hỏi các nhóm lí do chọn sản phẩm về nhóm mình. 3.1. HS giải thích : Theo yêu cầu kĩ thuật của Đính khuy hai lỗ. 3.2.GV nhận xét, nghiệm thu. Tuyên dương Tuần 3. Tiết 3: Thêu dấu X A. Nội dung: Vạch dấu đường thêu dấu X lên vải.( giới thiệu nghề đia phương) Cách thể hiện: Hoạt động riêng cuối tiết Hoạt động 1: Chia lớp thành 4 nhóm.: Gv kt chuẩn bị dụng cụ của HS: vải, phấn màu, kim, chỉ, thước may. Gv phổ biến luật chơi :Mỗi nhóm sẽ vạch dấu đường thêu dấu X lên vải, nhóm nào vạch đều, đúng, đẹp sẽ thắng.( giới thiệu nghề nổi tiếng của địa phương) Hoạt động 2 : 2.1. HS tiến vạch đường thêu lên vải.( các nhom thi đua thuyết minh nghề địa phương) 2.2. Các nhóm trưng bày. 2.3. GV nhận xét, nghiệm thu. Tuyên dương Tuần 4: Tiết 4: Thêu dấu X( tt) A. Nội dung: Trưng bày sản phẩm B. Cách thể hiện: Hoạt động riêng cuối tiết Hoạt động 1: chia nhóm HS: 4 nhóm Gv kt chuẩn bị dụng cụ của HS: vải, phấn màu, kim, chỉ, thước may. GV giao nhiệm vụ thực hành thêu dấu X cho các nhóm trong tiết học. Nêu yêu cầu khi thực hành và sau khi thực hành là trưng bày sản phẩm của mình. Hoạt động 2: 2.1.Các nhóm trưng bày sản phẩm thêu dấu X của nhóm mình. Các nhóm cử đại diện đến các nhóm khác chọn mọt sản phẩm đẹp, đều, đúng kĩ thuật về nhóm mình. Hoạt động 3: 3.1. GV sẽ hỏi các nhóm lí do chọn sản phẩm về nhóm mình. 3.2. HS giải thích : Theo yêu cầu kĩ thuật của Thêu dấu X 3.3. GV nhận xét, nghiệm thu. Tuyên dương Tuần 5: Tiết 5: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống. A. Nội dung: Xem đoạn phim về bảo quản, giữ gìn dụng cụ đun, nấu, ăn uống. B. Cách thể hiện: Hoạt động riêng cuối tiết Hoạt động 1: Gv chuẩn bị máy chiếu và đoạn phim chiếu cho HS xem. 1.2. GV sẽ tìm trên Internet đoạn phim về cách giữ gìn và bảo quản dụng cụ nấu ăn và ăn uống cho HS xem. Hoạt động 2: 2.1. HS xem đoạn phim. 2.2. GV Hướng dẫn HS và GD HS ý thức bảo quản, giữ gìn dụng cụ đun, nấu, ăn uống sạch, đúng cách. Tuần 6: Tiết 6: Chuẩn bị nấu ăn A. Nội dung: Đi chợ lựa chọn thực phẩm. B. Cách thể hiện: Hoạt động riêng đầu tiết Hoạt động 1 : Gv chia nhóm HS: 4 nhóm Sắp xếp các lọai thực phẩm đã chuẩn bị: rau, củ, quả..tươi và không tươi ra bàn như gian hàng. Hoạt động 2 : 2.1. Gv phổ biến luật chơi: Các nhóm cử đại diện sẽ tới gian hàng chọn mua các thực phấm cần thiết cho món ăn của nhóm. 2.2. Đại diện các nhóm đến gian hàng chọn thực phẩm. Hoạt động 3: 3.1. Gv kiễm tra thực phẩm của các nhóm. 3.2.Nhận xét từng nhóm. Hướng dẫn HS cách lựa thực phẩm và tầm quan trọng của việc lựa thực phẩm để chế biến món ăn. Tuần 7: Tiết 7: Nấu cơm. A. Nội dung: Giới thiệu nghế trồng lúa ở địa phương B. Cách thể hiện: Hoạt động riêng cuối tiết Hoạt động 1: GV cung cấp thông tin về nghề trống lùa. Quy trình trồng lúa và các loại giống lúa ở địa phương. Mỗi loại gạo có cách nấu khác nhau. Hs lắng nghe. Hoạt động 2: 2.1. GD HS yêu lao động. Tuần 8: Tiết 8: Nấu cơm.(tt) A. Nội dung: Xem ảnh các hội thi thổi cơm. B. Cách thể hiện: Hoạt động riêng giữa tiết Hoạt động 1: Gv giới thiệu các hội thi thổi cơm. HS xem ảnh GV sưu tầm. Hội thi thổi cơm và làm cỗ chay làng Ngọc Tiên GD HS biết giữ gìn truyền thống văn hóa. Tuần 9: Tiết 9: Luộc rau. A. Nội dung: Giới thiệu nghề trồng rau ở địa phương B. Cách thể hiện: Hoạt động riêng đầu tiết Hoạt động 1: GV cung cấp thông tin về nghề trống rau. Cho HS xem rau thật : rau muống, cải, bồ ngótGV đã chuẩn bị. Quy trình trồng rau và các loại giống rau ở địa phương. Mỗi loại rau có cách trồng khác nhau, địa phương có khí hậu khác nhau thích hợp với các loại rau khác nhau. Giới thiệu các loại rau thường trồng ở địa phương. Hs lắng nghe. Quan sát. Hoạt động 2: 2.2. GD HS yêu lao động. Tuần 10 : Tiết 10 : Bày, dọn bữa ăn trong gia đình Nội dung: Xem tranh ảnh một số cách bày món ăn, dụng cụ ăn uống của các miền và các vùng khác nhau. Cách thể hiện: Hoạt động riêng giữa tiết Hoạt động 1: GV giới thiệu một số cách bày dọn bữa ăn trong gia đình khác nhau: ở nông thôn, ở thành thị và ở các miền: Nam, Bắc, Trung. Cách bày dọn bữa ăn ở các nhà hàng. HS xem ảnh. Hoạt động 2: 2.1. Giáo dục HS ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn. Tuần 11 : Tiết 11 : Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống Nội dung:. Xem ảnh vệ sinh dụng cụ nấu ăn và ăn uống . Cách thể hiện: Hoạt động riêng cuối tiết Hoạt động 1: 1.1. Gv nêu tác hại của việc vệ sinh dụng cụ nấu ăn và ăn uống không sạch. 1.2. Cho HS xem ảnh Hoạt động 2: 2.1. GD HS ý thức giữ gìn vệ sinh dụng cụ nấu ăn. Ăn sạch, uống sạch. Có ý thức giúp gia đình rửa dụng cụ nấu ăn. 2.2. HS lắng nghe. Tuần 12 : Tiết 12 : Cắt, khâu, thêu tự chọn Nội dung: HS sưu tầm sản phẩm may, thêu đẹp. Cách thể hiện: Hoạt động riêng đầu tiết Hoạt động: GV nêu vấn đề, cách thức thể hiện.\ các nhóm thi làm hướng dẫn viên du lịch – dựa vào các sản phẩm sưu tầm. Hoạt động 2: 2.1. Nhóm nào thuyết minh hay sẽ thắng. Hoạt động 3: 3.1 GD HS yêu lao động. :

File đính kèm:

  • docTich hop ngoai gio len lop.doc
Giáo án liên quan