Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 4 - Trường TH Long Thành Bắc A

Tập đọc:

NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I. MỤC TIÊU

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

- Đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài. Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em. Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động dạy Hoạt động học

 

doc37 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 4 - Trường TH Long Thành Bắc A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của nhân dân ở ven sông. Hoạt động 3 Vai trò của sông ngòi - GV tổ chức cho HS thi tiếp sức kể về vai trò của sông ngòi như sau: + Chọn 2 đội chơi, mối đội 5 HS. Các em trong cùng một đội đứng xếp thành một hang dọc hướng lên bảng. + Phát phấn cho HS đứng đầu hàng của mỗi đội. + Yêu cầu mỗi HS chỉ viết một vai trò của sông ngòi mà em biết rồi chuyển phấn cho bạn tiếp theo. - GV tổng kết cuộc thi. - HS chơi theo hướng dẫn của GV. - Kết luận: Sông ngòi bồi đắp phù sa, tạo nên nhiều đồng bằng. Ngoài ra, sông ngòi là đường thủy quan trọng, là nguồn cung cấp thủy điện, cung cấp nước, cung cấp thủy sản cho đời sống và sản xuất của nhân dân ta. Củng cố – dặn dò + Đồng bằng Bắc bộ và đồng bằng Nam bộ do những con sông nào bồi đắp nên? + Kể tên và chỉ vị trí của một số nhà máy thủy điện của nước ta mà em biết. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. + Đồng bằng bắc bộ do phù sa sông Hồng bồi đắp nên. + Đồng bằng Nam bộ do phù sa của hai con sông là sông Tiền và sông Hởu bồi đắp. + Hs chỉ trên bản đồ. Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009. Toán Luyện tập chung I/ Mục tiêu: - Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Gọi học sinh chữa bài 3. + Nêu mối quan hệ giữa 2 đại lượng tỉ lệ thuận và nghịch? - Nhận xét, cho điểm. - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh nhận xét bổ sung. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài. Bài 1 (sgk) - Học sinh nêu yêu cầu bài toán. + Bài toán thuộc dạng toán gì? - Học sinh nêu các bước giải bài toán tìm hâi số khi biết tổng và tỉ số của hai số? - Yêu cầu học sinh làm bài, nhận xét, ghi điểm. + Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó? - 1 HS nêu y/c. - Thuộc dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. - 2 HS nêu. Bài giải: ? em Ta có sơ đồ: 28 em Nam: Nữ: ? em Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là: 2 + 5 = 7 ( phần) Số học sinh nam là: 28 : 7 x 2 = 8 ( em ) Số học sinh nữ là: 28 – 8 = 20 ( em) Đáp số: 8 em nam và 20 em nữ Bài 2 (sgk) - Tổ chức cho học sinh làm bài tương tự cách làm bài 1. + Muốn tìm hai số khi biế hiệu và tỉ số của hai số ta lam như thế nào? Bài giải:? m 15m Chiều dài: ? m Chiều rộng: Theo sơ đồ hiệu số phần bằng nhau là: 2 -1 = 1( phần) Chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là: 15 : 1 = 15 (m) Chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật là: 15 + 15 = 30 (m) Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật là: (15 + 30 ) x 2 = 90 (m) Đáp số: 90m Bài 3 ( sgk) - Học sinh đọc đề toán, tóm tắt. + Khi quãng đường giảm đi một số lần thì số lít xăng tiêu thụ sẽ như thế nào? - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Nhận xét, chữa. + Giải bằng cách nào? - Củng cố quan hệ tỉ lệ ( thuận) - 1 HS đọc đề toán, 1 HS lên bảng tóm tắt bài. Tóm tắt: 100 km: 2l 50km : ...l? Giảm đi bấy nhiêu lần. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Bài giải: 100 km gấp 50 km số lần là: 100 : 50 = 2 ( lần) Đi 50 km thì tiêu thụ hết số lít xăng là: 12 : 2 = 6 ( l ) Đáp số: 6 lít. 3. Củng cố dặn dò: + Nhắc lại mối quan hệ tỉ lệ đã học? - Nhận xét tiết học- dặn dò về nhà - 2 học sinh nhắc lại - Học và chuẩn bị bài sau. Tập làm văn: Tả cảnh (Kiểm tra viết) I, Mục tiêu: - Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả ttrong bài văn II, Đồ dùng dạy học: - Bảng viết đề tài, cấu tạo bài văn tả cảnh. III, Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1, Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị vở cử học sinh. 2, Thực hành viết. - Gv đưa ra các đề tài, gọi học sinh đọc (Sgk – 44). - Lưu ý về cấu tạo bài văn tả cảnh, cần viết đủ theo các phần. - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh đọc và quan sát cấu tạo ở bảng. Học sinh viết bài. 3, Thu và chấm một số bài. - Nêu nhận xét chung. 4, Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ viết. - Dặn dò chuẩn bị bài sau. Khoa hoc: Vệ sinh ở tuổi dậy thì I. Mục tiêu: - Nêu đựơc những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ ở tuổi dậy thì. - Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì. II. Đồ dùng dạy học - Các hình minh hoạ trang 18, 19 SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động khởi động * Kiểm tra bài cũ : + Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài 7 - 3 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi sau : + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn vị thành niên ? + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn trưởng thành ? + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn tuổi già ? - Nhận xét, cho điểm từng HS * Giới thiệu bài : Hoạt động 1 : Những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì + Em cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể ? - GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng. + Thường xuyên tắm giặt, gội đầu. + Thường xuyên thay quần áo lót + Thường xuyên rửa bộ phận sinh dục... - GV nêu: ở tuổi dậy thì bộ phận sinh dục phát triển. ở nữ giới có hiện tượng kinh nguyệt, ở nam giới bắt đầu có hiện - Lắng nghe. tượng xuất tinh. Trong thời gian này, chúng ta cần phải làm vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Hoạt động 2: Trò chơi: Cùng mua sắm - Giới thiệu: chúng ta ai cũng phải sử dụng đồ lót, khi còn bé chúng ta được người lớn lựa chọn cho. Đến tuổi dậy thì, các em có thể tự lựa chọn đồ lót. Chúng ta cùng đi xem và chọn đồ lót cho hợp lí. - Chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm nam, 2 nhóm nữ) - GV cho tất cả đồ lót của từng giới vào rổ, sau đó cho HS đi mua sắm trong 5 phút. - Gọi các nhóm kiểm tra sản phẩm mình lựa chọn. + Tại sao em lại cho rằng đồ lót này phù hợp? + Như thế nào là một chiếc quần lót tốt? + Có những điều gì cần chú ý khi sử dụng quần lót? + Nữ giới cần chú ý điều gì khi mua và sử dụng áo lót? - Nhận xét, khen ngợi những nhóm HS biết lựa chọn đồ lót tốt và có kiến thức về mua và sử dụng đồ lót. - Lắng nghe - Chia nhóm cùng giới. - Thảo luận, lựa chọn đồ lót phù hợp. - Giới thiệu các sản phẩm mình đã lựa chọn. + Bộ đồ lót này bằng chất côt ton, mềm mại, vừa với cơ thể. + Quần lót vừa với cơ thể, chất liệu mềm, thấm ẩm... + Khi sử dụng quần lót phải chú ý đến kích cỡ, chất liệu và thay giặt hằng ngày. + áo lót phải ấn , thoáng khí, thấm ẩm... Kết luận: Đồ lót rất quan trọng với mỗi người, nếu đồ lót không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. Khi mặc đồ lót chúng ta cần lưu ý thay giặt hằng ngày. Hoạt động 3: Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì - Chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận tìm những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm. Nhận đồ dùng học tập và hoạt động trong nhóm. - Nhóm hoàn thành phiếu sớm nhất lên trình bày. Các nhóm khác lắng nghe và bổ xung ý kiến. Cả lớp thống nhất việc nên làm và việc không nên làm như sau: Nên Không nên - ăn uống đủ chất - ăn nhiều rau, hoa quả - Tăng cường luyện tập thể dục thể thao. - Vui chơi, giải trí phù hợp - Đọc truyện, xem phim phù hợp với lứa tuổi. - Mặc đồ phù hợp với lứa tuổi. - ăn kiêng khem quá. - Xem phim, đọc truyện không lành mạnh. - Hút thuốc lá. - Tiêm chích ma tuý. - Lười vận động. - Tự ý xem phim, tìm tài liệu trên Internet.. Hoạt động kết thúc - Đưa ra câu hỏi để HS trao đổi và trả lời. + Khi có kinh nguyệt nữ giới cần lưu ý điều gì ? + Nam giới cần làm gì để giúp đỡ nữ giới trong những ngày có kinh nguyệt ? Kết luận : Tuổi dậy thì rất quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người. Do vậy, các em cần có những việc làm vệ sinh, cách ăn uống, vui chơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cả về vật chất lẫn tinh thần. - 2 HS cùng giới trao đổi thảo luận + Nữ giới cần lưu ý: * Không mang vác nặng, ngâm mình trong nước * ăn uống, ngủ điều độ * Dùng và thay băng vệ sinh hằng ngày. * Nếu đau bụng phải nói cho người lớn biết. + Nam giới cần lưu ý để giúp đỡ nữ giớinhững công việc nặng nhọc, thông cảm vui chơi cùng nữ giới. Kĩ thuật THấU DẤU NHÂN (Tiếp) I. Mục tiờu : - Biết cỏch thờu dấu nhõn. - Thờu được mũi thờu dấu nhõn. cỏc mũi thờu tương đối đều nhau. Thờu được ớt nhất 5 dấu nhõn. Đường thờu cú thể bị dỳm. - Giỏo dục HS yờu thớch và tự hào với sản phẩm của mỡnh làm được. II. Đồ dựng dạy học : Sản phẩm của giờ trước, khung thờu, kim, chỉ, III. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : - GV kiểm tra sản phẩm giờ trước của HS. Nhận xột. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2. Cỏc hoạt động dạy - học : Hoạt động 3. HỌC SINH THỰC HÀNH - Gọi HS nhắc lại cỏch thờu dấu nhõn. - Y/c HS thực hiện cỏc thao tỏc thờu 2 mũi dấu nhõn - GV nhận xột cỏc đường thờu và hệ thống lại cỏch thờu dấu nhõn. - GV lưu ý thờm cho HS : Trong thực tế kớch thước của mũi thờu dấu nhõn chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 kớch thước của mũi thờu cỏc em đang học. Do vậy, sau khi học thờu dấu nhõn ở lớp, nếu thờu trang trớ trờn vỏy, ỏocỏc em nờn thờu cỏc mũi thờu cú kớch thước nhỏ để đường thờu đẹp. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, cho HS nờu cỏc yờu cầu của sản phẩm. - GV cho HS thực hành thờu dấu nhõn theo nhúm. - GV quan sỏt và hướng dẫn thờm cho cỏc em, cần chỳ ý tới cỏc em làm cũn lỳng tỳng. 2 HS nờu: + Thờu dấu nhõn theo chiều từ phải sang trỏi. + Cỏc mũi thờu được thực hiện luõn phiờn theo hai đường vạch dấu - HS thực hiện cỏc thao tỏc thờu 2 mũi dấu nhõn. - Lắng nghe. HS nờu nối tiếp. - HS thực hành thờu. Hoạt động 4. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM * GV cho HS xem lại sản phẩm của mỡnh để chuẩn bị trưng bày cựng cỏc bạn. - Gọi một HS nờu cỏc yờu cầu đỏnh giỏ sản phẩm. - GV nhận xột, đỏnh giỏ sản phẩm của HS 3. Củng cố dặn dũ : - GV nhận xột giờ học. - Dặn dũ HS chuẩn bị để giờ sau * HS trưng bày sản phẩm theo từng nhúm. - Cỏc nhúm cử người lờn thuyết minh sản phẩm của nhúm mỡnh. - Cỏc nhúm khỏc theo dừi, nhận xột và đỏnh giỏ sản phẩm của cỏc bạn.

File đính kèm:

  • docLOP TUAN 4 CHUAN KTKN.doc
Giáo án liên quan