Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 32 năm 2013

CHUYỆN QUẢ BẦU

I. Mục tiêu

 - Đọc mạch lạc toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng.

 - Hiểu ND: Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc có chung một tổ tiên. (trả lời được CH 1, 2, 3, 5).

 - HS khá, giỏi trả lời đựoc CH4.

II. Đồ dùng dạy học

 - GV: SGK, BP, tranh

 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân

III. Các hoạt động dạy học

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án lớp 5 - Tuần 32 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết giờ học, yêu cầu HS về ôn bài. - Chuẩn bị kiểm tra. - Hát - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột, cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Bài toán yêu cầu chúng ta tìm x - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập. 300 + x = 800 x + 700 = 1000 x = 800 – 30 x = 1000 - 700 x = 500 x = 300 x – 600 = 100 700 - x = 400 x = 100 + 600 x = 700 - 400 x = 700 x = 300 3 HS trả lời. - Chiếc thuyền gồm 2 hình tam giác và 1 hình tứ giác ghép lại với nhau. 24/4/2013 Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2013 TOÁN Kiểm tra định kì I. Mục tiêu - Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau: + Thứ tự các số trong phạm vi 1000 + So sánh các số có 3 chữ số. + Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. + Cộng, trừ các số có ba chữ số ( không nhớ) + Chu vi các hình đã học II. Đồ dùng dạy học - GV : Đề kiểm tra - HS : đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học Bài 1. Số ? 536,..........,538,........,............ 789,..........,790,........,792,......... Bài 2 ( .>,<,= ) 478........748 , 963.......693 , 982.....356 , 799......797 262.........226 . 390......300 + 90 , 129.....100+9 , 345...354 Bài 3.Viết thành tổng trăm, chục, đơn vị 295 =........................................, 369 =........................ 596 = ......................................., 312 =..................... . Bài 4. Đặt tính rồi tính 247 + 652 , 482 + 217 , 986 - 764 , 769 – 546 Bài 5. Tính chu vi hình bên 6cm 4cm 4cm 6cm Kể chuyện Chuyện quả bầu I. Mục tiêu - Dựa theo tranh, theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện (Bt1, BT2). II. Đồ dùng dạy học - GV : SGK, tranh - HS : SGK , đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học GV HS 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS kể lại chuyện Chiếc rễ đa tròn. - Nhận xét, cho điểm HS. 2. Bài mới *Giới thiệu bài v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện a) Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý Bước 1: Kể trong nhóm - GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý. - Chia nhóm HS dựa vào tranh minh hoạ để kể. Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi lần HS kể. Đoạn 1: + Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì? + Con dúi đã nói cho hai vợ chồng người đi rừng biết điều gì? Đoạn 2: + Bức tranh vẽ cảnh gì? + Cảnh vật xung quanh ntn? + Tại sao cảnh vật lại như vậy? + Con hãy tưởng tượng và kể lại cảnh ngập lụt. Đoạn 3: + Chuyện kì lạ gì xảy ra với hai vợ chồng? + Quả bầu có gì đặc biệt, huyền bí? + Nghe tiếng nói kì lạ, người vợ đã làm gì? + Những người nào được sinh ra từ quả bầu? b) Kể lại toàn bộ câu chuyện - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3. + Phần mở đầu nêu lên điều gì? - Yêu cầu 2 HS khá kể lại theo phần mở đầu. - Cho điểm HS. 3. Củng cố – dặn dò - Dặn HS về nhà kể lại truyện. - Nhận xét tiết học - 3 HS kể mỗi HS kể 1 đoạn. - 1 HS kể toàn truyện. - Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS, lần lượt từng HS kể từng đoạn của chuyện theo gợi ý. Khi 1 HS kể thì các em khác lắng nghe. - Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi HS kể một đoạn truyện. + Hai vợ chồng người đi rừng bắt được một con dúi. + Hs nêu + Hai vợ chồng dắt tay nhau đi trên bờ sông. + Cảnh vật xung quanh vắng tanh, cây cỏ vàng úa. + HS trả lời + Mưa to, gió lớn, nước ngập mênh mông, sấm chớp đùng đùng. + Người vợ sinh ra một quả bầu. + Hai vợ chồng đi làm về thấy tiếng lao xao trong quả bầu. + Người vợ lấy que đốt thành cái dùi, rồi nhẹ nhàng dùi vào quả bầu. + HS nêu - 1 HS đọc - 2 HS đọc phần mở đầu. + Nêu ý nghĩa của câu chuyện. 2 HS khá kể lại. - HS nhận xét. Tập làm văn Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc I. Mục tiêu - Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn (BT1, BT2); biết đọc và nói lại nội dung 1 trang sổ liên lạc (BT3). II. Đồ dùng dạy học - GV : SGK, BP, sổ liên lạc - HS : SGK , đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học GV HS 1. kiểm tra bài cũ - Gọi HS đọc bài văn viết về Bác Hồ. - Nhận xét, cho điểm 2. Bài mới * Giới thiệu bài * Các hoạt động v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. + Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh? + Bạn kia trả lời thế nào? + Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào? - Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn HS áo tím. - Gọi HS thực hành đóng lại tình huống trên. - Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài. - Yêu cầu HS TL nhóm - Yêu cầu các nhóm trình bày - Nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung: + Lời ghi nhận xét của thầy cô. + Ngày tháng ghi. + Suy nghĩ của con, việc con sẽ làm sau khi đọc xong trang sổ đó. - Nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò - Dặn HS luôn tỏ ra lịch sự, văn minh trong mọi tình huống giao tiếp. - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc bài làm của mình. -1 Đọc yêu cầu của bài. + Cho tớ mượn truyện với! + Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong. + Thế thì tớ mượn sau vậy. - HS TL nhóm 4, các nhóm trình bày. - 3 cặp HS thực hành. - Lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu, 3 HS đọc tình huống. - HS TL nhóm2, Các nhóm lên trình bày. - Lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu. - HS tự làm việc. - 5 đến 7 HS được nói theo nội dung và suy nghĩ của mình. SINH HOẠT tuần 32 1. Ổn định: 2. Trưởng sao trực điều khiển tiết sinh hoạt sao ngoài sân trường. - Trưởng sao mời các sao trưởng lên điểm danh báo cáo. - Trưởng sao cho lớp hát Nhi đồng ca – Hô khẩu hiệu: Vâng lời Bác Hồ dạy “Sẵn sàng” - Các sao trưởng lên báo cáo tình hình sinh hoạt, học tập trong tuần qua. - Từng sao sinh hoạt vòng tròn nhỏ ôn lại các bài hát múa theo chủ điểm do trưởng sao điều khiển - Trưởng sao trực cho lớp sinh hoạt vòng tròn lớn. - GVCN nhận xét đánh giá tuần 32. Tập các bài hát múa mới, các trò chơi mới. - Trưởng sao điều khiển lớp ôn lại các bài hát múa, các ngày lễ lớn theo chủ điểm, chơi trò chơi. - Trưởng sao cho lớp tập hợp hàng dọc. - GV nhận xét đánh giá, tuyên dương những tổ, cá nhận thực hiện tốt. Những em có tiến bộ trong học tập. - Nhắc nhở, động viên những em chưa hoàn thành tốt. 3. GV phổ biến công tác tuần 33: Phát động phong trào “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp” - Các em thi đua học tập thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu. - Các em học giỏi, khá phải thường xuyên giúp đỡ các bạn học còn yếu. - Tập trung ôn tập chuẩn bị cho thi định kỳ lần 4. Buổi chiều TH Tiếng việt Ôn: ĐÁP LỜI TỪ CHèI . ĐỌC SỔ LIÊN LẠC I. MỤC TIÊU: - Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn (BT1, BT2); biết đọc và nói lại nội dung 1 trang sổ liên lạc (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. + Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh? + Bạn kia trả lời thế nào? + Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào? - Khi bạn áo tím hỏi mượn bạn áo xanh quyển truyện thì bạn áo xanh nói Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong. - Đây là một lời từ chối, bạn áo tím đã đáp lại lời từ chối một cách rất lịch sự Thế thì tớ mượn sau vậy. - Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn HS áo tím. - Gọi HS thực hành đóng lại tình huống trên trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung: - Lời ghi nhận xét của thầy cô. - Ngày tháng ghi. - Suy nghĩ của con, việc con sẽ làm sau khi đọc xong trang sổ đó. - Nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò: - Dặn HS luôn tỏ ra lịch sự, văn minh trong mọi tình huống giao tiếp. - Chuẩn bị: Đáp lời an ủi. - Nhận xét tiết học. - Đọc yêu cầu của bài. - Bạn nói: Cho tớ mượn truyện với! - Bạn trả lời: Xin lỗi. Tớ chưa đọc xong. - Bạn nói: Thế thì tớ mượn sau vậy. - HS TLN4, các nhóm trình bày. - Khi nào cậu đọc xong, tớ sẽ mượn vậy./ Hôm sau cậu cho tớ mượn nhé./ - 3 cặp HS thực hành. - Lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu, 3 HS đọc tình huống. - HS TLN2, Các nhóm lên trình bày. - Lớp nhận xét - HS 1: Cho mình mượn quyển truyện với. - HS 2: Truyện này tớ cũng đi mượn. - HS 1: Vậy à! Đọc xong cậu kể lại cho tớ nghe nhé. Tình huống a: - Thật tiếc quá! Thế à? Đọc xong bạn kể cho tớ nghe nhé./ Không sao, cậu đọc xong cho tớ mượn nhé./ Tình huống b: - Con sẽ cố gắng vậy./ Bố sẽ gợi ý cho con nhé./ Con sẽ vẽ cho thật đẹp./ Tình huống c: - Vâng, con sẽ ở nhà./ Lần sau, mẹ cho con đi với nhé./ - Đọc yêu cầu. - HS tự làm việc. - 5 đến 7 HS được nói theo nội dung và suy nghĩ của mình. Bồi dưỡngToán Ôn tập I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố về : - So sánh và sắp xếp thứ tự các số có 3 chữ số . - Thực hiện cộng, trừ (nhẩm, viết) các số có 3 chữ số không nhớ - Phát triển trí tưởng tượng (qua xếp hình). - Vận dụng các kĩ năng đã học thực hiện tốt các yêu cầu bài tập - Có ý thức học tập tốt II. Đồ dùng dạy- học: III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài 2.2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1+2 : , = - 1 HS đoc yêu cầu - Hướng dẫn HS làm bài tập 2. - HS làm bài vào nháp, nêu miệng kết quả. a. Từ bé đến lớn : 599, 678, 857, 903, 1000. b. Từ lớn đến bé :100, 903, 857, 678, 599 - Y/c HS làm xong BT2, làm tiếp BT1 - Nêu miệng kết quả - GV + HS nhận xét. Bài 3: Đặt tính rồi tính - Làm vào bảng con + Củng cố về cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 1000 Bài 4 : Tính nhẩm . - HS làm bài theo nhóm đôi, đại diện nhóm nêu kết quả. + Củng cố về cộng, trừ có kèm danh số. 600m + 300m = 900m 20dm + 500dm = 520dm 700cm + 20cm = 720cm - GV + HS nhận xét. 1000km – 200km = 800km Bài 5 : - HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS lấy bộ đồ dùng để xếp hình như ở SGK. - HS thực hiện xếp 4 hình tam giác nhỏ thành hình tam giác lớn (thực hiện theo nhóm đôi). 3. Củng cố – dặn dò:

File đính kèm:

  • docTUẦN 32.doc