Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần học 4

Toán : Ôn tập và bổ sung về giải toán

A. Mục tiêu:

 -Qua bài toán cụ thể, làm quen một dạng toán quan hệ tỷ lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỷ lệ đó.

 -Rèn học sinh nhận dạng toán, giải toán nhanh, chính xác bài tập 1 HS khá giỏi làm thêm bài 3.

 -Vận dụng kiến thức giải toán vào thực tế, từ đó giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi.

B. Chuẩn bị: T ND ,H bảng con ,sgk

C Các hoạt động dạy học :

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 02/04/2019 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế giáo án các môn lớp 5 - Tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ nhóm 2 :4 phút Tkết luận Bài 3 :Gọi H đọc đề (Dành cho Hs khá giỏi làm ) Tóm tắt Bài toán hỏi gì ? Yêu cầu H làm vở T chấm 7-9 bài nhận xét C,Củng cố dặn dò : Nhắc cách giải dạng toán quan hệ tỉ lệ Dặn làm bài 4 , Chuẩn bị : luyện tập chung 1 H nêu 1 H lên bảng ,lớp làm nháp chữa bài Đáp án : 2 giờ -1 H đọc đề ,tóm tắt : 1 q,3000đồng :25 quyển 1q,1500đồng :....quyển ? 1 H nêu - Quan hệ tỉ lệ H làm bài ,chữa bài Đáp án :50 quyển 2 H đọc - Thu nhập bình quân hàng tháng khi gia đình có 4 người là bao nhiêu ? Các nhóm thảo luận ,trình bày Đáp án : 200000 đồng 2 H đọc đề ,tóm tắt : 10 người : 35 m 30 người : .....m ? - H làm bài 1 H lên chữa Đáp án :105m mương -1 H nhắc Tập làm văn : Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu: -Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình, học sinh biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường. Dàn ý với ý riêng của mình. -Biết chuyển một phần của dàn ý thành bài văn. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - T: Giấy khổ to, bút dạ - Hs: Những ghi chép của học sinh đã có khi quan sát trường học. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Nêu cấu tạo bai văn tả cảnh - 2 H Ÿ T nhận xét ghi điểm 2 Bài mới : a,Giới thiệu : Trực tiếp b,Giảng : Bài 1:Gọi H đọc yêu cầu của bài 1 H đọc yêu cầu Yêu cầu H trình bày những điều quan sát được 3-4 H trình bày ,lớp nhận xét bổ sung Cho H làm bài cá nhân,T theo dõi hướng dẫn thêm H làm bài Gọi H trình bày , T kết luận - H trình bày trên bảng lớp Lớp bổ sung Ÿ Bài 2:Chọn viết 1 đoạn theo dàn ý trên - Nên chọn viết phần thân bài - Giáo viên gợi ý học sinh chọn: - 1, 2 H nêu phần mà em chọn ở thân bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh + Viết văn tả cảnh sân trường với cột cờ, những sáng chào cờ, giờ ra chơi, tập thể dục giữa giờ. - H làm vào nháp + Viết đoạn văn tả các toà nhà và phòng học. H lần lượt đọc lên đoạn văn đã hoàn chỉnh + Viết đoạn văn tả vườn trường và sân chơi - Cả lớp nhận xét T kết luận ,ghi điểm C,Củng cố dặn dò Nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh 2 H nêu - Xem lại các văn đã học - Chuẩn bị tiết kiểm tra viết Luyện từ và câu : Luyện tập về từ trái nghĩa I. Mục tiêu: -Củng cố những kiến thức đã học về từ trái nghĩa. -Học sinh biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành tìm từ trái nghĩa. -Có ý thức dùng từ trái nghĩa khi nói, viết để việc diễn đạt rõ sắc thái hơn. II. Chuẩn bị: T : ND bảng phụ H :SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ: + Thế nào là từ trái nghĩa? Lấy VD 1 H + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu? 1 H ,lớp nhận xét bổ sung T kết luận –ghi điểm 2 Bài mới :a, Giới thiệu : Lắng nghe “Tiết học hôm nay, các em sẽ vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa” B,Giảng Ÿ Bài 1: Gọi H đọc yêu cầu H đọc yêu cầu bài 1 Yêu cầu H làm cá nhân - Học sinh làm bài ,ttrình bày ,lớp nhận xét bổ sung Ÿ Giáo viên chốt lại Đáp án :a,ít-nhiều ; b,chìm -nổi c,mưa –nắng,trưa- tối ;d,trẻ –già Ÿ Bài 2: Gọi H đọc yêu cầu - 2 H đọc yêu cầu Tổ chức cho H thi tiếp sức 2 dãy ,mỗi dãy 4 H Đáp án :a,lớn ;b,già ;c,dưới ; d,sống Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 3:Gọi H đọc yêu cầu 2 H đọc HĐ theo nhóm đôi :3 phút Các nhóm thảo luận trình bày Lớp bổ sung Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Đáp án:a, nhỏ ;b, vụng ;c,khuya Ÿ Bài 4: Gọi H đọc yêu cầu 2 H đọc yêu cầu Yêu cầu H làm vở Cả lớp làm vở ,chũa bài Đáp án :a, béo\ gầy ,to\nhỏ T chấm 7-8 bài b,khóc \cười ,lên \xuống c,lạc quan \bi quan ,khoẻ \yếu d,tốt\xấu ,hiền dữ Ÿ Bài 5: Gọi H đọc yêu cầu - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5 - Học sinh làm bài - H sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt. Ÿ Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét C,Củng cố dặn dò Nhắc lại ND bài Dặn :làm bài 5 2 H - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình” Toán : Luyện tập chung I. Mục tiêu: -Học sinh củng cố, rèn kỹ năng giải bài toán liên quan đến tỷ số và bài toán liên quan đến tỷ lệ. -Rèn học sinh kỹ năng phân biệt dạng, xác định dạng toán liên quan đến tỷ lệ.qua bài 1,2,3.Hs giỏi khá làm cả 4 bài -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: T : ND ,H : sgk nháp III Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ : Gọi H làm bài 4 Nhận xét ghi điểm 2 Bài mới : a, Giới thiệu : Trực tiếp B, Giảng bài : Bài 1 : Gọi H đọc đề , tóm tắt Bài toán hỏi gì ? cho biết gì ? Bài toán thuộcc dạng gì ? Nêu cách giải của dạng Yêu cầu H làm nháp , T kết luận Bài 3 : Gọi H đọc đề tóm tắt Bai thuộc dạng gì ? Yêu cầu H làm vở T chấm 7 – 9 bài Nhận xét Bài 4 : gọi H đọc đề , tóm tắt (Dành cho hs khá giỏi) Yêu cầu làm nháp T kết luận C, Củng cố dặn dò : Nhắc KT vừa luyện Dặn làm bài 2 Chuẩn bị : Bảng đơn vị đo độ dài 1 H lên bảng ,lớp làm nháp Đáp án : 2 giờ 2 H đọc đề , tóm tắt Nam : Nữ : Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó - H làm ,chữa bài .Đáp án : nam: 8 H , nữ : 20 H 2 H đọc đề ,tóm tắt : 100km: 12 l 50 km: ...l xăng ? Đáp án : 6 l xăng 2 H đọc Hs làm bài ,chữa bài ,lớp nhận xét Đáp án : 20 ngày Tập làm văn : Tả cảnh ( Kiểm tra viết ) I. Mục tiêu: -Dựa trên kết quả những tiết làm văn tả cảnh đã học, học sinh viết được bài văn hoàn chỉnh. -Rèn kĩ năng viết chân thực, tự nhiên, có sáng tạo. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật, say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - T : ND ; H : vở ,bút . III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. 1 H nêu 2 Bài mới : a, Giới thiệu : Trực tiếp b,Giảng : Gọi H đọc các đề kiểm tra 3 H đọc 1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây.( trong công viên , trên cánh đồng ,trên nương rẫy, trên đường phố ) . 2, Tả 1 cơn mưa em từng gặp. 3 Tả ngôi trường của em. ( hoặc căn hộ ,phòng ở của gia đình em ) - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của H nếu có. - H chọn một trong những đề và chọn thời gian tả. T nhắc nhở H trước khi làm bài Học sinh làm bài ,thu bài C, Củng cố dặn dò -Nhắc cấu tạo bài văn tả cảnh Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê” 1 H Khoa học : Vệ sinh tuổi dậy thì I. Mục tiêu: -Học sinh biết cách giữ vệ sinh cơ quan sinh dục (theo giới), biết cách lựa chọn quần áo lót hợp vệ sinh (theo giới). -Học sinh xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. -Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể nhất là giai đoạn cơ thể bước vào tuổi dậy thì. II. Chuẩn bị: - T: Các hình ảnh trong SGK trang 16, 17 , bảng phụ - H: SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ: Nêu đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lứa tuổi 3 H , lớp nhận xét Ÿ T cho điểm, nhận xét 2 , Bài mới : a, Giới thiệu : Trực tiếp B, Giảng : * HĐ 1: Động não :. MT :H nêu được những việc làm giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì -ở tuổi dậy thì chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ ,thơm tho ? -rửa mặt ,gội đầu ,tắm rửa ,thay áo quần ,.... Nêu tác dụng của từng việc kể trên 2 – H nêu ,lớp bổ sung * HĐ 2 : Làm việc với phiếu học tập T chia lớp thành các nhóm nữ ,nam riêng ,nhận phiếu riêng , T kết luận H điền theo yêu cầu của phiếu ,trình bày ,lớp bổ sung Đáp án : Nam : 1-b, 2-a,b, d,; 3, b,d Nữ : 1-b,c; 2- a,b,d; 3 –a; 4-a * HĐ 3: Quan sát tranh và thảo luận MT:H xác định được nhũng việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức Khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì -Yêu cầu HĐ nhóm 4 : 5 phút Chỉ và nói nội dung từng hình. - Ở tuổi dậy thì cũng như tuổi vị thành niên cần tham gia những hoạt động nào và không tham gia những hoạt động nào? Tại sao? H4 ;vẽ 4 bạn đang tập thể thao ; H5 : Vẽ 1 bạn khuyên các bạn không nên xem loại phim khong lành mạnh ; H6: Vẽ các loại thức ăn bổ dưỡng ; H7 : Vẽ các chất gây nghiện - Đại diện nhóm trình bày kết quả. ® T kết luận : Ở tuổi dậy thì cần ăn uống đầy đủ chất, luyện tập thể dục thể thao không sử dụng các chất gây nghiện, không xem phim ảnh, sách báo không lành mạnh. - Học sinh lắng nghe. Goị H đọc mục bạn cần biết 2 H đọc - Xem lại bài + học ghi nhớ - Chuẩn bị: Thực hành “Nói không với rượu, bia, thuốc lá, ma túy” Mĩ thuật : Vẽ theo mẫu :Khối hộp và khối cầu IMục tiêu : -H hiểu cấu trúc của khói hộp và khối cầu,biết quan sát so sánh nhận xét hình dạng chung của mẫu và hình dạng của từng vật mẫu -H biết cách vẽ và vẽ được khối hộp và khối cầu -h quan tâm và tìm hiểu các đồø vật có hìng dạng khối hộp và khối cầu II Chuẩn bị : T:Mẫu khối hộp ,khối cầu ,bài vẽ của H lớp trước . H: Sgk, vở ,chì ,tẩy , III Các hoạt đông dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 Bài cũ : Chấm bài vẽ tiết trước Nhận xét chung 2 Bài mới : a,giới thiệu :Dùng vật mẫu B,Giảng : *HĐ1: Quan sát nhận xét T đặt vật mẫu ,yêu cầu H nhận xét : -Các mặt của khối hộp giống nhau hay khác nhau ? -Khối hộp có mấy mặt ? -Khối cầu có đặc điểm gì ? -Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không ? -So sánh độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu ? - Kể một số đò vật có hình dáng giống khối hộp hoặc khối cầu *HĐ2 Cách vẽ : -So sánh chiều cao,chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung ,khung hình riêng của từng vật mẫu Vẽ từng vật mẫu -Vẽ đậm nhạt Hoàn chỉnh bài vẽ *HĐ3: Thực hành Yêu cầu H vẽ vào vở T theo dõi HD thêm *HĐ4 Nhận xét đánh giá : T hd H nhận xét ,xếp loại một số bài vẽ của H T tuyên dương Dặn hoàn chỉnh bài ,quan sát các con vật quen thuộc Chuẩn bị : vở ,chì ,tẩy -Lắng nghe -Giống nhau đều là mặt phẳng -6 mặt -Không có các mặt - Không ,bề mặt cong đều -Khối hộp :độ đậm nhạt sẽ phân biệt rõ ràng ; khối cầu :độ đậm nhạt biến chuyển nhẹ nhàng - Viên gạch,hộp phấn ... -H thực hành vẽ vào vở

File đính kèm:

  • doctuan 4KTKN.doc
Giáo án liên quan