Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 23

I-Mục tiêu:

 - Bi ết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp

+ Cuộc chiến đấu đẫ diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc

II- Đồ dùng dạy học :

 - Ảnh tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng.

 - Tư liệu về những ngày đầu kháng chiến bùng nổ tại địa phương.

III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần học 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ “ THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC” I-Mục tiêu: - Bi ết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp + Cuộc chiến đấu đẫ diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc II- Đồ dùng dạy học : - Ảnh tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. - Tư liệu về những ngày đầu kháng chiến bùng nổ tại địa phương. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Trả lời 2 câu bài Vượt qua tình thế hiểm nghèo B. Bài mới : - Giới thiệu bài - Ngày 18 /12/1946 thực dân pháp đã làm gì ? Thế nào là “Tối hậu thư ” -Đọc đoạn trích kêu gọi toàn quốc kháng chiến của chủ tịch Hồ Chí Minh GV kết luận :Để bảo vệ nền ĐLDT, nd ta không còn con đường nào khác là buộc phải cầm súng đứng lên. Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm GV kết luận : Cuộc chiến đấu với tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh ” Hoạt động 3 : Nhóm đôi -Cuộc chiến đấu của quân dân ta nối lên điều gì ? -Cuộc chiến đấu của quân dân Hà Nội nhằm mục đích gì ? C. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học : *Pháp gửi tối hậu thư đe doạ buộc chính phủ ta phải giải tán lực lượng tự vệ ,nếu không chúng sẽ tấn công . *HS đọc chú giải SGK “Không chúng ta thà hi sinh tất cả chứ nhất địng không chịu mất nước ,không chịu làm nô lệ ” *Tinh thần chiến đấu của nhân dân ta . N1: Thuật lại cuộc chiến đấu quân dân Hà Nội ? N2 :Thuật lại cuộc chiến đấu của quân dân Huế ? N3 : Thuật lại cuộc chiến đấu của quân dân Đà Nẵng ? *Đại diện các nhóm trả lời Ý nghĩa của cuộc chiến đấu . *Thể hiên ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc ta . *Giam chân địch đêTrung Ương Đảng rút lên Việt Bắc an toàn . * HS đọc ghi nhớ SGK LỊCH SỬ THU- ĐÔNG 1947, VIỆT BẮC “MỒ CHÔN GIẶCPHÁP” I-Mục tiêu: - Trình bày sơ lược diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947. - Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta. II- Đồ dùng dạy học : - Bản đồ Hành chính Việt Nam. - Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947. III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : - Trả lời 2 câu ở bài "Thà hi sinh" B. Bài mới : - Giới thiệu bài và kết hợp dùng bản đồ để chỉ địa danh thuộc căn cứ địa Việt Bắc. - Chia lớp thành 8 nhóm, mỗi nhóm 4-5 HS. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu tại sao địch âm mưu mở cuộc tấn công quy mô lên Việt Bắc. - GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận : + Muốn nhanh chóng kết thúc chiến tranh, thực dân Pháp phải làm gì ? + Tại sao căn cứ địa Việt Bắc trở thành mục tiêu tấn công của quân Pháp. - GV chốt ý chính. -Sử dụng lược đồ để thuật lại diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947, HS làm việc theo nhóm, tóm tắt các ý dưới đây : + Lực lượng của địch khi bắt đầu tấn công lên Việt Bắc. + Sau hơn một tháng tấn công lên Việt Bắc, quân địch rơi vào tình thế như thế nào ? + Sau 75 ngày đêm đánh địch, ta đã thu được kết quả ra sao ? - Chiến thắng này có tác động gì đến cuộc kháng chiến của nhân dân ta ? - Qua bài học này, em cần ghi nhớ điều gì ? - GV sử dụng lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947 ở vở bài tập LS/20(bài 3) cho HS củng cố. C. Củng cố, dặn dò: - Bài sau : Chiến dịch Biên giới thu - đông 1950. -2 HS trả lời. - Nghe và quan sát. -Làm việc theo nhóm 4. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung. - Quan sát. - Nghe và suy nghĩ trả lời. - Làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung. - Trả lời. - Nêu. - Làm bài tập. -Nghe. LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ĐÔNG NĂM 1950 Ngày dạy : Tuần Tiết 15 I/Mục tiêu: - Học xong bài này, HS biết: - Tại sao ta lại quyết định mở chiến dịch Biên giới thu –đông 1950? - Ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu – đông 1950. - Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu – đông 1950. II/Đồ dùng dạy học:- Lược đồ về chiến dịch Biên giới thu – đông 1950. III/Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ : *Gọi HS trả lời câu hỏi bài: “Thu đông 1947-VB mồ chôn giặc Pháp” B. Bài mới : * GV nêu mục đích, yêu cầu. *GV dùng bản đồ chỉ đường biên giới Việt –Trung và nhấn mạnh âm mưu của Pháp. Vì vậy ta quyết định mở chiến dịch biên giới. -GV nêu nhiệm vụ bài học cho HS: Ÿ Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu-đông 1950? Ÿ Vì sao ta chọn cụm cứ điểm Đông Khê tấn công mở đầu chiến dịch? Ÿ Chiến thắng Biên giới thu-đông 1950 có tác dụng ntn đối với kh/ch? * Âm mưu của địch khoá chặt biên giới Việt-Trung. -GV hướng dẫn HS tìm hiểu, cho HS xác định biên giới Việt-Trung trên bản đồ sau đó xác định trên lược đồ. Những điểm địch đóng quân để khoá chặt biên giới đường số 4 -GV giải thích thêm và nêu câu hỏi: Nếu không khai thông biên giới thì cuộc kh/ch của nhân dân ta sẽ ra sao? *GV cho HS tìm hiểu về chiến dịch biên giới Thu - Đông: Hỏi: Ÿ Để đối phó với âm mưu của địch Trung ương Đảng và Bác Hồ đã quyết định ntn? Ÿ Quyết định ấy thể hiện điều gì? Ÿ Trận đánh tiêu biểu trong chiến dịch biên giới thu-đông 1950 diễn ra ở đâu? *Cho HS nêu ghi nhớ *Cho HS làm bài 1 để củng cố C. Củng cố, dặn dò: -Bsau:Hậu phương những năm sau CD BG *3 HS trả lời. HS quan sát, nghe. HS lắng nghe. - HS xác định biên giới Việt-Trung trên bản đồ và thảo luận theo nhóm. - HS thảo luận với bạn cùng bàn và trả lời câu hỏi. - HS trình bày kết quả thảo luận. - HS hoạt động theo nhóm 4. -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. -Đọc. -Ghi bài. Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2007 LỊCH SỬ HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI Tuần 16 Tiết 16 I/Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến. - Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. II/ Đồ dùng dạy học: - Sưu tầm ảnh các anh hùng tại đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc. - Ảnh tư liệu về hậu phương ta sau chiến thắng Biên giới. III/Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Bài cũ :Chiến thắng Biên giới thu – đông 1950. 1. Ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu đông 1950 nhằm mục đích gì? 2. Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu đông 1950? - Ghi điểm. B. Bài mới : *GV nêu mục tiêu bài học. * GV tóm tắt thất bại của địch sau chiến dịch Biên giới và cho HS thấy việc xây dựng hậu phương vững mạnh cũng là đẩy mạnh kháng chiến. Hoạt động 1 : Cá nhân * Nêu mối quan hệ giữa hậu phương và tiền tiến ? *Đại hội diễn ra trong thời gian nào ? +Nhiệm vụ dề ra cho CM Việt Nam là gì ? *Kể tên 7 anh hùng được bầu trong đại hội ? Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm N 1,2 Cho biết tinh thần thi đua kháng chiến của đồng bào ta về lĩnh vực kinh tế , văn hoá , biên giới GV kết luận : C. Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học Bài sau: Chiến thắng lịch sử ĐBiên Phủ. * 4 HS trả lời. *Hậu phương chi viện sức người ,của cho tiền tuyến . tiền tuyến chiến đấu bảo vệ hậu phương . *Tháng 2 năm 1951 +Đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi , phát triển tinh thần yêu nước ,đẩy mạnh thi đua , chia ruộng đất cho nông dân . *Cù Chính Lan , La văn Cầu ,Nguyễn Quốc Trị ,Nguyễn Thị Chiên , Ngô Gia Khảm ,Trần Đại Nghĩa , hoàng Hanh *Kinh tế : Thi đua sản xuất lương thực ,thực phẩm phục vụ kháng chiến . 2 Văn hoá GD : Thi đua học tập ,nghiên cứu khoa học để phục vụ kháng chiến . Tất cả đều góp phần cho kháng chiến . *HS nêu ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docgiao an tong hop lop 5 tuan 1tuan 23.doc