Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần 6

I/ MỤC TIÊU : Sau bài học học sinh có khả năng

- Nḥận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn.

- Xác định khi nào nên dùng thuốc .

- Nêu những điều chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc .

* GDKNS : - Kĩ năng xử lí thông tin, phân tích đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều và an toàn .

II/ CHUẨN BỊ : GV chuẩn bị một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG TUẦN 6 Töø ngaøy 24 - 9 -2012 ñeán 28 - 9 - 2012 NGAØY BUỔI TIẾT MÔN BAØI DAÏY Thöù 2 24/9/2012 SÁNG 5 Khoa(5B) Dùng thuốc an toàn CHIỀU Thöù 3 25/9/2012 SÁNG 5 Khoa ( 5C) Dùng thuốc an toàn CHIỀU Thöù 4 26/ 9 /2012 SÁNG 2 Khoa(5A) Dùng thuốc an toàn CHIỀU 2 Khoa ( 5C) Phòng bệnh sốt rét Thöù 5 27/ 9 /2012 SÁNG 4 Khoa (5A) Phòng bệnh sốt rét CHIỀU Thöù 6 28/ 9 /2012 SÁNG CHIỀU 3 Khoa (5B) Phòng bệnh sốt rét Khoa học lớp 5 tiết 1 DÙNG THUỐC AN TOÀN I/ MỤC TIÊU : Sau bài học học sinh có khả năng - Nḥận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn. - Xác định khi nào nên dùng thuốc . - Nêu những điều chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc . * GDKNS : - Kĩ năng xử lí thông tin, phân tích đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều và an toàn . II/ CHUẨN BỊ : GV chuẩn bị một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ : Gọi 3 học sinh trả lời câu hỏi bài trước. GV : Nhận xét ghi điểm . 2/ Dạy bài mới : a/ Giới thiệu bài : GV ghi mục bài lên bảng b) Giảng bài : * Hoạt động 1 : làm việc theo cặp . Yêu cầu : Hàng ngày các em có thể đã sử dụng thuốc trong 1 số trường hợp . Hãy giới thiệu cho các bạn về loại thuốc mà em đã mang đến lớp : Tên thuốc là gì ? Thuốc có tác dụng gì ? Dùng nó trong trường hợp nào ? Em đã dùng thuốc bao giờ chưa và dùng trong trường hợp nào ? Hoạt động 2 : Sử dụng thuốc an toàn -Yêu cầu làm bài tập trang 24 ở sgk –HS làm theo cặp chỉ định 1 số học sinh nêu kết quả . Đáp án : 1-d ; 2-c ; 3–a ; 4–b . H : Theo em sử dụng thuốc như thế nào là an toàn ? *GVKL: Sử dụng thuốc an toàn là phải biết xuất xứ của thuốc .Chúng ta chỉ dùng thuốc khi cần thiết , dùng đúng cách , đúng thuốc , đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ đặc biệt là thuốc kháng sinh . Khi mua cần đọc kĩ thông tin trên vỏ và bản hướng dẫn sử dụng . Hoạt động 3 : Trò chơi “ ai nhanh , ai đúng “ giúp học sinh biết cách sử dụng thuốc an toàn mà còn biết cách tận dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật - Chia nhóm : 4 nhóm , Yêu cầu đọc kĩ câu hỏi sgk sau đó ghi theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3 trên bảng nhóm. Nhóm nào nhanh nhất treo bảng lên bảng , các nhóm khác nhận xét , bổ sung . 3/ Củng cố - dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học , về nhà học thuộc mục bạn cần biết - Chuẩn bị bài sau Phòng bệnh sốt rét 5-6 học sinh trả lời, NX. - 2-3 HS giới thiệu, NX. -Thảo luận theo cặp và trả lời - 2-3 HS trả lời, NX. - Hoạt động nhóm 4. - Thảo luận, báo cáo, NX. Khoa học lớp 5 tiết 2 PHÒNG BỆNH SỐT RÉT . I/MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh có khả năng: - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét . -Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người . * GDKNS : Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh sốt rét . II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ : Gọi 2 HS trả lời. H: Khi mua thuốc chúng ta cần chú ý điều gì ?H:Để cung cấp vi ta min cho cơ thể chúng ta cần phải làm gì ? NX, cho điểm. 2/ Dạy bài mới : a/Giới thiệu bài : b/Giảng bài mới : Hoạt động 1:Tác nhân gây bệnh sốt rét -Cho HS làm việc theo nhóm đôi quan sát và đọc lời thoại của nhân vật trong hình 1,2 trang 26sgk trả lời các câu hỏi - Nhận xét KL. Y/C HS nêu dấu hiệu, tác nhân, đường lây truyền của bệnh sốt rét ? GV nhận xét chốt lại: - Dấu hiệu của bệnh sốt rét cách một ngày lại xuất hiện một cơn sốt , mỗi cơn sốt có 3 giai đoạn. Bệnh gây thiếu máu , bệnh nặng có thể chết người vì hồng cầu bị phá hủy hàng loạt sau mỗi cơn sốt. Đó là loại ký sinh trùng sống trong máu người bệnh. Muỗi A-nô-phen hút máu người bệnh trong đó có ký sinh trùng sốt rét rồi truyền sang cho người lành . C /Cách đề phòng bệnh sốt rét . Y/C Học sinh thảo luận theo nhóm . Nhóm 1: Mọi người trong hình đang làm gì ? Làm như vậy có tác dụng gì ? Nhóm 2: Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu và đẻ trứngchỗ nào trong nhà và xung quanh nhà ? Khi nào muỗi bay ra để đốt người ? Nhóm 3: Bạn làm gì để diệt muỗi trưởng thành ? Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản ? Nhóm 4: Vì sao chúng ta phải diệt muỗi ? Chúng ta phải làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người ? GV nhận xét chốt lại: Chúng ta cần ngủ màn ,mặc quần áo dài tay vào buổi tối , ở một số nơi người ta còn tẩm màn bằng hóa chất phòng muỗi 3/ Củng cố dặn dò - Gọi 2 học sinh đọc mục bạn cần biết . - Giáo viên nhận xét . - 2 HS trả lời, NX. - Quan sát, thảo luận -Đại diện trình bày kết qủa ,mỗi nhóm trình bày một câu – nhóm khác bổ sung - 3-5 HS nêu, NX. - Thảo luận nhóm 4. - Đại diện từng nhóm trình bày, NX bổ sung. - 2-3 HS đọc. TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA TUẦN: .. BGH DUYỆT TUẦN:

File đính kèm:

  • docgiao an mon khoa hoc l5 tuan 6.doc