Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 12

Tập đọc

MÙA THẢO QUẢ

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả .

 - Giọng vui, nhẹ nhàng, thong thả, ngắt hơi đúng những câu văn dài, nhiều dấu phẩy, nghỉ hơi rõ những câu miêu tả ngăn.

 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài.

 - Thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển

 nhanh đến bất ngờ của thảo quả .

 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức làm đẹp môi trường trong

 gia đình, môi trường xung quanh em.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh minh họa bài đọc SGK.

 Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa một người thường gặp. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tình cảm yêu thương,quý mến mọi người xung quanh. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ ghi sẵn những đặc điểm ngoại hình của người bà, những chi tiết tả người thợ rèn. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Yêu cầu học sinh đọc dàn ý tả người thân trong gia đình. Học sinh nêu ghi nhớ. Giáo viên nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu. Từ đó hiểu: khi quan sát, khi viết vài tả người phải biết chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. * Bài 1: Giáo viên nhận xét bổ sung. Yêu cầu học sinh diễn đạt thành câu có thể nêu thêm những từ đồng nghĩa ® tăng thêm vốn từ. Treo bảng phụ ghi vắn tắt đặc điểm của người bà – Học sinh đọc. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết thực hành, vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp. * Bài 2: Giáo viên nhận xét bổ sung. Yêu cầu học sinh diễn đạt ® đoạn câu văn. Treo bảng phụ ghi vắn tắt tả người thợ rèn đang làm việc – Học sinh đọc. v Hoạt động 3: Củng cố. Giáo viên đúc kết. 3. Tổng kết - dặn dò: Về nhà hoàn tất bài 3. Học sinh đọc lên những từ ngữ đã học tập khi tả người. Nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm đôi. Linh, Lợi đọc thành tiếng toàn bài văn. Cả lớp đọc thầm. Trao đổi theo cặp, ghi những ngoại hình của bà. Học sinh trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét. Dự kiến: học sinh diễn đạt rõ.   Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối, mớ tóc dày, bà phải đưa chiếc lược thưa bằng gỗ rất khó khăn. Giọng nói: trầm bổng ngân nga như tiếng chuông khắc sâu vào tâm trí đứa cháu Hoạt động cá nhân. - Bông đọc to bài tập 2. Cả lớp đọc thầm – Trao đổi theo cặp ghi lại những chi tiết miêu tả người thợ rèn – Học sinh trình bày – Cả lớp nhận xét. Dự kiến: bắt lấy thỏi sắt hồng như bắt con cá sống – Quai những nhát bút hăm hở – vảy bắn tung tóe – tia lửa sáng rực – Quặp thỏi sắt ở đầu kìm – Lôi con cá lửa ra – Trở tay ném thỏi sắt Liếc nhìn lưỡi rựa như kẻ chiến thắng Hoạt động lớp. - Thi đua trình bày những điểm quan sát về ngoại hình 1 người thường gặp. Lớp nhận xét – bình chọn. GĐHS Yếu LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đoạn văn. 2. Kĩ năng: - Nắm được cấu tạo của bài văn tả người. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu mến mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Hoạt động dạy học: Hs nêu lại cấu tạo của bài văn tả người. Bài văn tả người gồm 3 phần: Mở bài: - giới thiệu người mình định tả. Thân bài; a, Tả ngoại hình ( đặc điểm về tầm vóc, cách ăn mặc, khuôn mặt, mái tóc, cặp mắt, hàm răng) b, Tả tính tình hoạt động. ( lời nói, cử chỉ, điệu bộ, thói quen, cách cư xử với người khác.”) Kết bài: Nêu cảm nghĩ vềngười được tả. Hdẫn hs dựa vào dàn ý lập ở bài trước để hoàn thành đoạn văn. Cho hs làm bài khoảng 20 phút. Gọi hs lần lượt đọc bài làm của mình. Các bạn trong lớp nghe và sửa bài. Lưu ý cho các em cách đặt câu, dùng từ, diễn đạt ý. Chấm một số bài. Đọc một số bài hay cho các em học tập III. Nhận xét giờ học Sinh hoạt tập thể Nhận xét tuần 12 I. Mục tiêu: - Đánh giá hoạt động tuần qua nhằm giúp hs nhận ra ưu, khuyết điểm để từ đó khắc phục khuyết điểm và phát huy những ưu điểm. - Phương hướng tuần 13 II. Hoạt động trên lớp: Các tổ tự nhận xét hoạt động của tổ mình. Lớp trưởng nhận xét hoạt động của lớp. Gv đánh giá lại tình hình hoạt động của lớp. Ưu điểm: Hs đi học đúng giờ. ý thức học bài tốt. Vệ sinh lớp học, vệ sinh khu vực và bồn hoa sạch sẽ. Các bạn trong lớp đã phân chia nhau làm khu vực vệ sinh. Các bạn ý thức học tập chưa cao lớp có kế hoach phạt lao động làm vệ sinh trong tuần. Trong tuần có một số bạn tiến bộ như bạn: Lan, Tồn tại: Một số bạn ý thức tự giác còn thấp việc học ở nhà chưa có kết quả như bạn: Hoµi; Ngäc Linh; Nhi; Lỵi; Tu©n. Nhiều bạn chữ viết còn xấu chưa tiến bộ : Nhi; Ngäc Linh; Thĩy H»ng. Một số bạn còn rụt rè trong học tập, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến III. Phương hướng tuần tới: Học chương trình tuần 13.Tiếp tục làm tốt các khu vực vệ sinh được giao. Chấp hành tốt các nội quy nhà trường đề ra. KÜ thuËt THỰC HÀNH NẤU ĂN I . Mục tiêu: - H/s biết thực hiện được một bữa nấu ăn. Nấu được cơm, luộc rau. - Cơm chín đều, rau chín, xanh, - Có ý thức giúp gia đình. II. Đồ dùng dạy học: - Nồi cơm, rá, gạo, rau ... III. Hoạt động dạy - học: 1) Giới thiệu bài: + Hoạt động 1: H/s nêu lại các bước nấu cơm, luộc rau. + Hoạt động 2: H/s thực hành. H/d các em nấu cơm bằng nồi điện. H/s thực hành, g/v quan sát giúp đỡ những em còn chậm. Chấm sản phẩm của các nhóm. Tuyên dương những nhóm có sản phẩm tốt. IV. Củng cố- dặn dò: Về nhà giúp đỡ gia đình GĐHS Yếu LUYỆN VỀ NHÂN MỘT SỐ TP VỚI MỘT SỐ TP I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh: - Cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp tÝnh nh©nãmotj sè tp víi mét sè tp. - BiÕt gi¶i bµi to¸n øng dơng. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: A) ¤n lÝ thuyÕt. ? Nªu c¸ch thùc hiƯn nh©n thËp ph©n víi sè tp. B) H­íng dÉn h/s lµm bµi tËp Bµi tËp 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh 34,5 x 0,5 4,5 x 0,06 37,8 x 1,45 9,02 x 4,56 1,2 x 2,1 0,1 x 2,5 Bµi tËp 2: ®iỊn dÊu thÝch hỵp vµo chỉ chÊm 80,9 x 4,5 .. 8,09 x 45 4,987 x 0,1 . 49,87 x 0,01 13,5 x 0,5 . 1,35 x 10 : 4 3,67 x 4,3 . 367 x 43 Bµi tËp 3: H/s ®äc bµi – tãm t¾t bµi – gi¶i- ch÷a bµi. Mét h×nh vu«ng cã c¹nh 12,4m. TÝnh chu vi vµ diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng ®ã. III. Cđng cè dỈn dß: Nªu l¹i c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n sè tp. ¤n mÜ thuËt VTM: VẼ MẪU CÓ 2 VẬT MẪU I. Mục tiêu: - HS biết so sánh tỉ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu. -HS vẽ được hình dáng gần giống mẫu; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu. - HS quan tâm, yêu quý đồ vật xung quanh. II: Chuẩn bị: Giáo viên: -Mẫu vẽ hai đồ vật. -Hình gợi ý cách vẽ. Học sinh: -SGK. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ. -Chấm một số bài tiết trước và nhận xét. -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2. Bài mới. HĐ 1: Quan sát và nhận xét. -Treo tranh và gợi ý HS quan sát. Nêu yêu cầu thảo luận nhóm. -Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. HĐ 2: HD cách vẽ. -Gợi ý cách vẽ trên ĐDDH +Vẽ khung hình chung. +Ước tỉ lệ +Vẽ chi tiết, chỉnh hình +Vẽ đậm nhạt. -Nhắc lại các bước thực hiện - Treo tranh một số bài vẽ của HS năm trước yêu cầu HS quan sát. HĐ 3: Thực hành. -Nêu yêu cầu thực hành. -Gợi ý nhận xét. 3.Củng cố dặn dò. -Nhận xét kết luận. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS: Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người. -Chuẩn bị đất nặn cho bài học sau. -Tự kiểm tra đồ dùng và bổ sung nếu còn thiếu. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. -Thảo luận nhóm quan sát và nhận xét, so sánh, nhận ra hình dáng từng mẫu vật. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả. -Quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi để tìm ra cách vẽ. -Xíu nêu lại. -Quan sát nhận xét về các bài vẽ trên bảng. -Thực hành vẽ bài cá nhân chú ý đặc điểm riêng của mẫu vật. -Trưng bày sản phẩm lên bảng. -Nhận xét bài vẽ của bạn.' -Bình chọn sản phẩm đẹp. Chiều: ¤n thĨ dơc ÔN 5 ĐỘNG TÁC THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG I.Mục tiêu : -Ôn tập 5 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Học động tác thăng bằng của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Trò chơi : "Dẫn bóng” Yêu cầu HS chơi nhiệt tình, chủ động. II. Địa điểm và phương tiện. -Vệ sinh an toàn sân trường. - Còi và kẻ sân chơi. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Cách tổ chức A.Phần mở đầu : -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Trò chơi : Tự chọn. -Chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên, 100- 200m. - Xoay các khớp. -Gọi HS lên thực hiện 5 động tác đã học trong bài. B.Phần cơ bản. 1)Ôn tập 5 động tác đã học. -GV hô cho HS tập lần 1. -Lần 2 cán sự lớp hô cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em. 2)Trò chơi vận động : Trò chơi : Ai nhanh và khéo hơn. Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. Cả lớp thi đua chơi. -Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc. C.Phần kết thúc. Hát và vỗ tay theo nhịp. -Cùng HS hệ thống bài. -Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà. ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 12.doc