Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 11

Thứ hai ngày 8 tháng 11 năm 2010

Tập đọc

CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn.

- Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả.

- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu, giọng chậm rãi của ông.

2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài.

 - Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh .

3. Thái độ: - Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh vẽ phóng to.

+ HS: SGK.

 

doc25 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học lớp 5 - Trường Tiểu học số 2 Quảng Phúc - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oặc tóm tắt bằng ký hiệu). Học sinh thực hiện phép tính. Dự kiến: 1,2 + 1,2 + 1,2 = 3,6 (1) 1,2 ´ 3 = 3,6 (2) 12 ´ 3 = 36 dm = 3,6 m (3) Học sinh lần lượt giải thích với 3 cách tính trên – So sánh kết quả. Học sinh chọn cách nhanh và hợp lý. Học sinh thực hiện ví dụ 2. 1 học sinh thực hiện trên bảng. Cả lớp nhận xét. Học sinh nêu ghi nhớ. Lần lượt học sinh đọc ghi nhớ. Hoạt động lớp, cá nhân. Nguyệt đọc đề. Hùng làm bài. 2,5 x 7 = 17,5 0,256 x 8 = 2,048 4,18 x 5 = 20,9 Học sinh sửa bài. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. - Lớp nhận xét. - Học sinh đọc đề – phân tích. 1 giờ : 42,6 km 4 giờ : ? km Học sinh làm bài và sửa bài . Lớp nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. Thi đua 2 dãy. Giải nhanh tìm kết quả đúng. 2 dãy ráp kết quả phép tính phù hợp. Lớp nhận xét. Tập làm văn LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được quy cách trình bày một lá đơn (kiến nghị), những nội dung cơ bản của một lá đơn. 2. Kĩ năng: Thực hành viết được mộ lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh thực hiện hoàn chỉnh một lá đơn đủ nội dung, giàu sức thuyết phục. II. Chuẩn bị: - Thầy: Mẫu đơn cỡ lớn III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: - Giáo viên chấm 3, 4 bài về nhà đã hoàn chỉnh đoạn văn tả cảnh sông nước. - Sáu, Hoài trình bày nối tiếp 2. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn - Hoạt động lớp Phương pháp: Đàm thoại - Lợi, Hùng nối nhau đọc to 2 đề bài ® Lớp đọc thầm. - Giáo viên treo mẫu đơn - Hoàng, Hậu đọc lại quy định bắt buộc của một lá đơn. * Hoạt động 2: HDHS tập viết đơn - Hoạt động nhóm đôi, lớp, cá nhân - Trao đổi và trình bày về một số nội dung cần viết chính xác trong lá đơn. Ÿ Giáo viên chốt - Tên đơn - Đơn kiến nghị - Nơi nhận đơn - Đề 1: Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn) - Đề 2: Ủy ban Nhân dân hoặc Công an địa phương (xã, phường, thị trấn...) - Người viết đơn - Đề 1: Bác tổ trưởng tổ dân phố - Đề 2: Bác trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố. - Chức vụ - Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn. - Lí do viết đơn - Thể hiện đủ các nội dung là đặc trưng của đơn kiến nghị viết theo yêu cầu của 2 đề bài trên. + Trình bày thực tế + Những tác động xấu + Kiến nghị cách giải quyết - Giáo viên lưu ý: - Nêu đề bài mình chọn + Lí do: gọn, rõ, thể hiện ý thức trách nhiệm của người viết, có sức thuyết phục để thấy rõ tác động xấu, nguy hiểm của tình hình, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn. - Học sinh viết đơn - Học sinh trình bày nối tiếp Ÿ Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Thi đua - Bình chọn và trưng bày những lá đơn gọn, rõ, có trách nhiệm và giàu sức thuyết phục. Ÿ Giáo viên nhận xét - đánh giá 3. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét kĩ năng viết đơn và tinh thần làm việc. - Về nhà sửa chữa hoàn chỉnh - Chuẩn bị: Luyện tập Tả cảnh ở địa phương em. - Nhận xét tiết học HDTH TiÕng ViƯt LUYỆN KỂ CHUYỆN: NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI I. Mơc tiªu: - H/s cã kh¶ n¨ng: - Dùa vµo tranh minh ho¹ vµ lêi kĨ cđa g/v kĨ l¹i ®­ỵc tõng ®o¹n vµ toµn bé c©u chuyƯn “ Ng­êi ®i s¨n vµ con nai” - Lêi kĨ tù nhiªn s¸ng t¹o, phèi hỵp cư chØ ®iƯu bé nÐt mỈt. BiÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ lêi kĨ cđa b¹n. II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ trang 107(sgk) III. Ho¹t ®éng d¹y- häc: 1) Giíi thiƯu bµi: + H/d h/s kĨ chuyƯn. G/v kĨ l¹i: KĨ chËm r¶i thong th¶ ph©n biƯt lêi cđa tõng nh©n vËt. + KĨ chuyƯn theo nhãm. - H/s kĨ chuyƯn trong nhãm theo h/d. H/s kĨ tõng ®o¹n trong nhãm theo tranh. + H/s kĨ tr­íc líp. Tỉ chøc cho c¸c nhãm thi kĨ. H/s kĨ tiÕp nèi tõng ®o¹n truyƯn. H/s kĨ toµn chuyƯn. – NhËn xÐt h/s kĨ. Tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n cã giäng kĨ hay, m¹nh d¹n. IV: Cđng cè dỈn dß: VỊ nhµ kĨ l¹i cho ng­êi kh¸c cïng nghe. Sinh ho¹t tËp thĨ NHẬN XÉT TUẦN 11 I. Mơc tiªu: - §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua nh»m giĩp hs nhËn ra ­u, khuyÕt ®iĨm ®Ĩ tõ ®ã kh¾c phơc khuyÕt ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng ­u ®iĨm. - Ph­¬ng h­íng tuÇn 12 II. Ho¹t ®éng trªn líp: C¸c tỉ tù nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa tỉ m×nh. Líp tr­ëng nhËn xÐt ho¹t ®éng cđa líp. Gv ®¸nh gi¸ l¹i t×nh h×nh ho¹t ®éng cđa líp. ¦u ®iĨm: Hs ®i häc ®ĩng giê. ý thøc häc bµi tèt. VƯ sinh líp häc, vƯ sinh khu vùc vµ bån hoa s¹ch sÏ. C¸c b¹n trong líp ®· ph©n chia nhau lµm khu vùc vƯ sinh. C¸c b¹n ý thøc häc tËp ch­a cao líp cã kÕ hoach ph¹t lao ®éng lµm vƯ sinh trong tuÇn. Trong tuÇn cã mét sè b¹n tiÕn bé nh­ b¹n: K× Duyªn; Trung §Þnh; Hoµi; Hïng; Tån t¹i: Mét sè b¹n ý thøc tù gi¸c cßn thÊp viƯc häc ë nhµ ch­a cã kÕt qu¶ nh­ b¹n: Nhi; Linh NhiỊu b¹n ch÷ viÕt cßn xÊu ch­a tiÕn bé : Nhi, Linh, Lỵi Mét sè b¹n cßn rơt rÌ trong häc tËp, ch­a m¹nh d¹n ph¸t biĨu ý kiÕn III. Ph­¬ng h­íng tuÇn tíi: Häc ch­¬ng tr×nh tuÇn 12 võa häc võa thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy nhµ gi¸o VN TiÕp tơc lµm tèt c¸c khu vùc vƯ sinh ®­ỵc giao.Lµm tèt khu vùc w4 ChÊp hµnh tèt c¸c néi quy nhµ tr­êng ®Ị ra. Phơ ®¹o hs yÕu LUYỆN TẬP: QUAN HỆ TỪ I. Mơc tiªu: - H/s biÕt vËn dơng kiÕn thøc vỊ quan hƯ tõ ®Ĩ t×m ®­ỵc c¸c quan hƯ tõ trong c©u. - HiĨu sù biĨu thÞ quan hƯ kh¸c nhau cđa c¸c quan hƯ tõ cơ thĨ trong c©u. II. Ho¹t ®éng d¹y- häc: 1) KiĨm tra bµi cị: ? ThÕ nµo lµ quan hƯ tõ? 2) Giíi thiƯu bµi. H­íng dÉn h/s lµm bµi tËp. Bµi tËp 1: IV: Cđng cè dỈn dß: Mét h/s nh¾c l¹i néi dung ghi nhí. §¹o ®øc THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh: - ¤n luyƯn cđng cè c¸c kÜ n¨ng ®· häc tõ bµi 1 ®Õn bµi 5 H/s luyƯn tËp thùc hµnh. II.Ho¹t ®éng d¹y häc: +) ¤n 2 chđ ®iĨm: Quan hƯ víi b¶n th©n - Quan hƯ víi gia ®×nh. -Bµi 1: Em lµ häc sinh líp 5. C¸c em thÊy ®­ỵc vÞ thÕ cđa h/s líp 5, thÊy vui vµ tù hµo v× m×nh ®· lµ h/s l¬p 5. X¸c ®Þnh ®­ỵc nhiƯm vơ cđa h/s líp 5. NhËn thøc vỊ b¶n th©n vµ cã ý thøc häc tËp, rÌn luyƯn ®Ĩ xøng ®¸ng lµ h/s líp 5. Bµi tËp 2: Cã tr¸ch nhiƯm vỊ viƯc m×nh lµm. H/s thÊy rá diƠn biÕn cđa sù viƯc vµ t©m tr¹ng cđa §øc. BiÕt ph©n tÝch ®­a ra quyÕt ®Þnh. X¸c ®Þnh ®­ỵc viƯc lµm nµo lµ biĨu hiƯn cđa ng­êi co tr¸ch nhiƯm. H/s biÕt t¸n thµnh ý kiÕn ®ĩng vµ kh«ng t¸n thµnh víi nh÷ng ý kiÕn sai. Bµi 3: Cã chÝ th× nªn. H/s biÕt ®­ỵc hoµn c¶nh vµ nh÷ng biĨu hiƯn v­ỵt khã cđa TB§ång. H/s biÕt chän ®­ỵc c¸ch gi¶i quyÕt tÝch cùc nhÊt, thĨ hiƯn ý chÝ v­ỵt lªn khã kh¨n. Bµi 4: Nhí ¬n tỉ tiªn. H/s biÕt ®­ỵc biĨu hiƯn biÕt ¬n tỉ tiªn. BiÕt ®­ỵc nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ biÕt ¬n tỉ tiªn. + H/s «n lÇn l­ỵt c¸c bµi trong sgk. – Häc thuéc néi dung vµ ghi nhí. III. H­íng dÉn h/s thùc hµnh KÜ thuËt RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG I . Mơc tiªu: - Nªu ®­ỵc t¸c dơng cđa viƯc rưa s¹ch dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh. - BiÕt c¸ch rưa s¹ch dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh. - Cã ý thøc giĩp gia ®×nh. II. §å dïng d¹y häc: - Tranh ¶nh minh ho¹, PhiÕu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1) Giíi thiƯu bµi: + Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu mơc ®Ých, t¸c dơng cđa viƯc rưa dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng. H/s ®äc mơc 1 ? NÕu nh­ b¸t ®ịa, dơng cơ nÊu kh«ng ®­ỵc rưa s¹ch sau b÷a ¨n th× sÏ nh­ thÕ nµo? KL: R÷a dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng kh«ng nh÷ng lµm cho nh÷ng dơng cơ ®ã s¹ch sÏ, kh« r¸o, ng¨n chỈn ®­ỵc vi trïng g©y bƯnh mµ cßn cã t¸c dơng b¶o qu¶n gi÷ cho c¸c dơng cơ kh«ng bÞ hoen rØ. + Ho¹t ®éng 2: T×m hiĨu c¸ch rưa s¹ch dơng cơ nÊu ¨n vµ ¨n uèng - H/s quan s¸t h×nh vµ ®äc néi dung mơc 2 ? Nªu tr×nh tù rưa b¸t sau b÷a ¨n? ? Theo em c¸c dơng cơ dÝnh nhiỊu dÇu mì, cã mïi tanh th× ta nªn rưa tr­íc hay r÷a sau? - H/s nªu ghi nhí sgk. – Cho nhiỊu em nh¾c l¹i IV. Cđng cè- dỈn dß: VỊ nhµ giĩp ®ì gia ®×nh Chiều ¤n mÜ thuËt VẼ TRANH ĐỀ TÀI: NGÀY NHÀ GIÁO VN I. Mơc tiªu: - H/s n¾m ®­ỵc c¸ch chän néi dung vµ c¸ch vÏ tranh ®Ị tµi. - VÏ ®­ỵc tranh vỊ ®Ị tµi ngµy nhµ gi¸o VN. - H/s biÕt thĨ hiƯn yªu quý vµ kÝnh träng thÇy gi¸o, c« gi¸o. II. §å dïng d¹y häc: - SGK- SGV vµ mét sè h×nh ¶nh gỵi ý. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1) Giíi thiƯu bµi: + Ho¹t ®éng 1: Chän néi dung ®Ị tµi. H/s kĨ l¹i nh÷ng ho¹t ®éng kÜ niƯm ngµy nhµ gi¸o VN 20- 11. H/s chän néi dung ®Ĩ vÏ tranh. + Ho¹t ®éng2: C¸ch vÏ tranh. G/v giíi thiƯu mét sè bøc tranh vµ h×nh tham kh¶o sgk ®Ĩ h/s nhËn ra c¸ch vÏ. H/d vµ gỵi ý c¸ch chän, s¾p xÕp h×nh ¶nh chÝnh cịng nh­ c¸ch vÏ c¸c d¸ng ho¹t ®éng. H/s nhËn xÐt c¸c h×nh tham kh¶o. Kh«ng vÏ qu¸ nhiỊu h×nh ¶nh hoỈc h×nh ¶nh qu¸ nhá sỴ lµm cho bè cơc tanh r­êm rµ, vơn vỈt. + Ho¹t ®éng 3: H/s thùc hµnh. H/s vÏ bµi theo c¸i nh©n. G/v theo dâi, giĩp ®ì nh÷ng em cßn lĩng tĩng. + Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt ®¸nh gi¸. -G/v chän mét sè bµi tiªu biĨu ®Ĩ nhËn xÐt. Tuyªn d­¬ng nh÷ng bµi vÏ ®Đp. IV. Cđng cè- dỈn dß: Tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n cã bµi vÏ tèt. HDTH TiÕng ViƯt LUYỆN CHỮ BÀI 9: TIẾNG HÁT MÙA GẶT I. Mơc tiªu: - H/s luyƯn viÕt bµi kiĨu ch÷ viÕt nghiªng nÐt thanh nÐt ®Ëm. - H/s cã ý thøc viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp. BiÕt tr×nh bµy bµi th¬ lơc b¸t. II. §å dïng d¹y häc: - Vë luyƯn ch÷ III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1) Giíi thiƯu bµi: + KiĨm tra vë viÕt cđa h/s. KiĨm tra viƯc luyƯn viÕt ë nhµ. + H­íng dÉn h/s viÕt bµi “TiÕng h¸t mïa gỈt” + H/s ®äc bµi th¬. Chĩ ý h/s c¸ch tr×nh bµy. H/s viÕt vµo b¶ng con nh÷ng tõ hay sai. (liÕm ngang, xËp x×nh) + H/s nh×n vµo bµi viÕt vµo vë luyƯn viÕt. + G/v h­íng dÉn theo giái h/s viÕt. G/v theo dâi, chĩ ý nh÷ng h/s viÕt ch­a ®Đp nh­: Quèc, Th¾ng, TuÊn. Thu bµi chÊm vµ nhËn xÐt. Thu bµi. NhËn xÐt ch÷ viÕt. IV. Cđng cè- dỈn dß: VỊ nhµ luyƯn thªm ch÷ nÐt xiªn

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 11.doc
Giáo án liên quan