Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 27 năm học 2011

Môn : TẬP ĐỌC

Tiết 53

TRANH LÀNG HỒ

I. Mục tiêu:

-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào.

-Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc. Bảng phụ viết đoạn văn luyện đọc.

+ HS: Tranh ảnh sưu tầm, SGK.

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 27 năm học 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Gọi Hs đọc đề bài. -Yêu cầu Hs nói cách làm và trình bày lời giải bài toán. -Gọi Hs nhận xét bài giải của bạn. -GV giải thích: Trong bài này, số đo thời gian viết dưới dạng hỗn số là thuận tiện nhất. GV giải thích lý do đổi số đo thời gian thành 1 giờ 10 phút cho phù hợp với cách nói thông thường. c. Củng cố: -Gọi 1 vài Hs nhắc lại quy tắc và công thức tính thời gian. -GV viết sơ đồ về cách tính 3 đại lượng vận tốc, quãng đường, thời gian lên bảng, lưu ý: khi biết 2 trong 3 đại lượng có thể tính được đại lượng thứ 3. HĐ 2: Thực hành. Bài 1 - Gọi 1Hs lên bảng, lớp làm từng phần vào nháp. Bài 2 -Gọi Hs đọc đề. -GV phát vấn để Hs nêu phép tính tương ứng ở từng phần. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. Bài 3 -Yêu cầu Hs đọc đề. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. - Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 3: Củng cố, dặn dò. -Yêu cầu Hs nêu quy tắc và công thức tính thời gian. -Đọc và nêu yêu cầu. -Hs nêu. -Hs rút ra quy tắc. -Viết công thức. -Đọc đề. -Nêu cách làm và lời giải. -Nhận xét. -Theo dõi. -Nhắc lại quy tắc và công thức. -Quan sát, trả lời -Làm bài vào bảng . -Đọc đề. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Đọc đề. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Đọc đề. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. Rút kinh nghiệm: Môn : Thể dục Bài 54: Môn thể thao tự chọn Trò chơi “Chạy đổi chỗ,vỗ tay nhau.” I MỤC TIÊU. Học mới phát cầu bằng mu bàn chân hoặc ôn ném bóng 150g trúng đích. Yêu cầu thực hiện đúng động tác và nâng cao thành tích. Chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ,vỗ tay nhau” Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi ở mức tương đối chủ động. II ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN. Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn luyện tập. Cầu và kẻsân chơi trò chơi. III NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. HĐ 1: Phần mở đầu. GV phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu bài học. Xoay các khớp cổ chân,cổ tay,khớp gối,hông vai. Chạy chậm hoặc đi vòng quanh sân tập . Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung : Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. Trò chơi Ổn định (do GV chọn). HĐ 2: Phần cơ bản. Môn thể thao tự chọn. Đá cầu : Ôn tâng cầu bằng đùi ( mỗi HS cách nhau tối thiểu là 1,5m ). Học phát cầu bằng mu bàn chân. HĐ 3: Phần kết thúc. GV cùng HS hệ thống bài GV nhận xét tiết học. 6 – 10/ 18 -22/ 4 -6/ HS chú ý lắng nghe và thực hiện. Lớp trưởng điều khiển. HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Thứ sáu ngày 18 tháng 03 năm 2011 Môn : Địa lý Tiết 27 CHÂU MĨ I - MỤC TIÊU: Học xong bài này,HS: -Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn lãnh thổ châu Mĩ: nằm ở bán cầu Tây, bao gồm Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. -Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu: +Địa hình châu Mĩ từ Tây sang Đông: núi cao, đồng bằng, núi thấp và cao nguyên. +Châu Mĩ có nhiều đới khí hậu: nhiệt đới, hàn đới, ôn đới. -Sử dụng quả địa cầu, lược đồ, bản đồ nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ châu Mĩ. -Chỉ và đọc tên một số dãy núi, cao nguyên, sông, đồng bằng lớn của châu Mĩ trên bản đồ, lược đồ. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Quả địa cầu hoặc BĐ .TG; BĐ.TN châu Mĩ (nếu có);Tranh ảnh hoặc tư liệu về rừng A-ma-dôn. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/120. 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH Giới thiệu bài 1 - Vị trí địa lý, giới hạn * Hoạt động 1: làm việc theo nhóm nhỏ Bước 1: GV chỉ trên Quả Địa cầu đường phân chia 2 bán cầu Đông, Tây. - Quan sát Quả Địa cầu và cho biết: những châu lục nào nằm ở bán cầu Đông và châu lục nào nằm ở bán cầu Tây? Bước 2: HS trả lời các câu hỏi ở mục 1 trong SGK Bước 3: Đại diện các nhóm trả lời – HS khác bổ sung – GV sửa chữa. - Kết luận: (SGV/139) 2 – Đặc điểm tự nhiên * Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm Bước 1: HS trong nhóm đọc SGK, quan sát hình 1, 2 1thảo luận các câu hỏi SGV/139, 140. Bước 2: Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung và chỉ trên BĐ Tự nhiên châu Mĩ vị trí của những dãy núi, đồng bằng, sông lớn ở châu Mĩ. GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày. * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - HS trả lời 3 câu hỏi – SGV/140. - GV tổ chức cho HS giới thiệu bằng tranh ảnh hoặc bằng lời về vùng rừng A-ma-dôn. Kết luận: (SGV/140) --> Bài học SGK - HS thảo luận nhóm đôi và trình bày. - Nhóm 4 - HS trình bày. - HS trình bày. - HS trả lời. - Vài HS đọc 4/ Củng cố, dặn dò: Em biết gì về vị trí địa lí, giới hạn và đặc điểm tự nhiên của châu Mĩ ? Về nhà học bài và đọc trước bài 26/123. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn : Khoa học Tiết 54 CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA CÂY ME. I. Mục tiêu: -Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ. II. Chuẩn bị: GV: - Hình vẽ trong SGK trang 102, 103. HS: - Chuẩn bị theo nhóm: - Vài ngọn mía, vài củ khoai tây, lá bỏng, gừng, riềng, hành, tỏi. - Một thùng giấy (hoặc gỗ) to đựng đất (nếu nhà trường không có vườn trường hoặc chậu để trồng cây). III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Cây mọc lên như thế nào? ® Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Quan sát. Giáo viên kiểm tra và giúp đỡ các nhóm làm việc. Kể tên một số cây khác có thể trồng bằng một bộ phận của cây mẹ? ® Giáo viên kết luận: Cây trồng bằng thân, đoạn thân, xương rồng, hoa hồng, mía, khoai tây Cây con mọc ra từ thân rễ (gừng, nghệ,) thân giò (hành, tỏi,). Cây con mọc ra từ lá (lá bỏng). v Hoạt động 2: Thực hành. Các nhóm tập trồng cây vào thùng hoặc chậu. v Hoạt động 3: Củng cố. Giáo viên nhận xét tình thần làm việc các nhóm. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Sự sinh sản của động vật”. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời. Nhóm trưởng điều khiển làm việc ở trang 102 SGK. Học sinh trả lời + Tìm chồi mầm trên vật thật: ngọn mía, củ khoai tây, lá bỏng, củ gừng, hành, tỏi, rút ra kết luận có thể trồng bằng bộ phận nào của cây mẹ. + Chỉ hình 1 trang 102 SGK nói về cách trồng mía. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Trồng mía bằng cách đặt ngọn nằm dọc rãnh sâu bên luống. Dùng tro, trấu để lấp ngọn lại (hình 1b). Một thời gian thành những khóm mía (hình 1c). Trên củ khoai tây có nhiều chỗ lõm vào. Trên củ gừng cũng có những chỗ lõm vào. Trên đầu củ hành hoặc củ tỏi có chồi mầm mọc nhô lên. Lá bỏng, chồi mầm mọc ra từ mép lá. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn : Toán Tiết 135 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: Biết tính thời gian của một chuyển động đều. Biết quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. II. Đồ dùng dạy học: SGK, VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Luyện tập: * Giới thiệu bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ 1: Củng cố cách tính thời gian của chuyển động. Bài 1 -Gọi Hs đọc yêu cầu đề. -Yêu cầu Hs nêu công thức tính thời gian. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 2: Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. Bài 2 -Gọi Hs đọc đề. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm sửa bài,nhận xét, lưu ý bước đổi: 1,08m = 108cm. Bài 3 -Gọi Hs đọc đềâ. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. - Chấm, sửa bài, nhận xét. Bài 4 -Yêu cầu Hs đọc đề. -GV phát vấn để Hs hiểu được có thể lựa chọn một trong hai cách đổi để giải bài toán: 10,5km = 10500m hoặc 420m/phút = 0,42 km/phút. -GV yêu cầu làm bài vào vở. - Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ5: Củng cố, dặn dò. -Yêu cầu Hs nêu quy tắc và công thức tính thời gian. -Nêu yêu cầu của đề. -Nêu công thức. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Đọc đề. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Đọc đề. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Đọc đề. -Trả lời. -Làm bài vào vở. - Nhận xét. -Trả lời. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Môn : TẬP LÀM VĂN Tiết 54 TẢ CÂY CỐI ( Kiểm tra viết ) I. Mục tiêu: -Viết được một bài văn tả cây cối đủ ba phần (MB, TB, KB), đúng yêu cầu của đề bài; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý. II. Chuẩn bị: Tranh vẽ hoặc ảnh chụp môt số cây cối.quan sát và chuẩn bị dàn bài tả cây cối trước ở nhà. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Ôn tập văn tả cây cối. Giáo viên kiểm tra dàn bài và sự chuẩn bị của HS. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài. Yêu cầu học sinh đọc đề bài. Yêu cầu học sinh đọc phần gợi ý. Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 2: Học sinh làm bài. Giáo viên tạo điều kiện yên tĩnh cho học sinh làm bài. 5. Tổng kết - dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị bài tiếp theo. Nhận xét tiết học. Hát - Đôi bạn kiểm tra lẫn nhau. 1 học sinh đọc đề bài. Nhiều học sinh nói đề văn em chọn. 1 học sinh đọc gợi ý, cả lớp đọc thầm Học sinh cả lớp dựa vào gợi ý lập dàn ý bài viết. 2 học sinh khá giỏi đọc dàn ý đã lập. Học sinh làm bài dựa trên dàn ý đã lập làm bài viết. HĐTT HỌP LỚP CUỐI TUẦN I/ MỤC TIÊU: Đánh giá ưu, khuyết điển trong tuần, để có phương hướng tuần sau. II/ LÊN LỚP: A.Nhận xét tuần 27: - Lớp thực hiện nội quy nề nếp của trường tương đối tốt. Bên cạnh đó các em cần chấn chỉnh việc xếp hàng ra về. - Việc học tập có tiến bộ. Nhưng có một số em chưa cố gắng trong học tập. - Vệ sinh sạch sẽ. - Thể dục xếp hàng ngay ngắn. B. Phương hướng tuần 28: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Đi học đều. Học kỳ II. Cần rèn luyện thêm trong việc học Thực hiện an ninh trật tự ở trường. Thực hiện A.T.G.T.

File đính kèm:

  • docTUAN 27-2011.doc