Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 16

Thầy thuốc như mẹ hiền.

I/ Mục tiêu.

1- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung bài văn: nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.

2- Hiểu được ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.

3- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học.

 - Giáo viên: nội dung bài, trực quan, bảng phụ.

 - Học sinh: sách, vở.

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc các hình ảnh so sánh. Bài tập 3: Đọc yêu cầu của bài. - Làm vở, chữa bảng. ( Chú ý: HS chỉ cần đặt được 1 câu) Toán Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo). I/ Mục tiêu. Giúp HS: - Biết cách tìm một số khi biết một số phần trăm của nó. - Vận dụng vào giải bài toán đơn giản có nội dung tìm một số khi biết một số phần trăm của nó. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, bảng con... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh / Kiểm tra bài cũ. 2/ Bài mới. a)Giới thiệu bài. b)Bài mới. *HD HS giải toán về tỉ số phần trăm. - Giới thiệu cách tính một số biết 52,5% của nó là 420. - HD nêu các bước tìm . - HD nêu quy tắc tính một số biết 52,5% của nó là 420. *Giới thiệu bài toán có nội dung liên quan đến tỉ số phần trăm. - Ghi vắn tắt lên bảng nội dung ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện. * Luyện tập thực hành. Bài 1: Hướng dẫn làm bảng, nêu miệng. - Lưu ý cách viết. Bài 2: GV giới thiệu mẫu. - Hướng dẫn làm nhóm. - Gọi các nhóm chữa bảng. Bài 3: Hướng dẫn làm vở theo bài toán mẫu. -Chấm chữa bài. c)Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 2’ - Chữa bài giờ trước. * Đọc bài toán (sgk). + HS ghi tóm tắt các bước thực hiện . + Nêu lại cách tính: 420 : 52,5 x 100 = 800. Hoặc: 420 x 100 : 52,5 = 800. - 2-3 em đọc to quy tắc. * Làm bảng ví dụ (sgk). + Chữa, nhận xét. Đáp số: 1325 ô tô. Bài 1: * Đọc yêu cầu. - Làm bảng, chữa (nêu bằng lời kết hợp với viết bảng). + Nhận xét bổ xung. Bài 2: * Đọc yêu cầu của bài. - Làm nhóm, báo cáo kết quả. - Chữa, nhận xét. Đáp số: 800 sản phẩm. Bài 3: * Đọc yêu cầu bài toán. - Làm vở, chữa bảng. Bài giải: Đáp số a) 50 tấn; b) 20 tấn. Chính tả. Nghe-viết: Về ngôi nhà đang xây. I/ Mục tiêu. 1- Nghe-viết đúng, trình bày đúng bài chính tả: Về ngôi nhà đang xây. 2- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm đầu r/d/gi; v/d. 3- Giáo dục ý thức rèn chữ viết. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, bảng phụ, phiếu bài tập... - Học sinh: sách, III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên. TG Học sinh. A/ Kiểm tra bài cũ. B/ Bài mới. 1) Giới thiệu bài. 2) Hướng dẫn HS nghe - viết. - Đọc bài chính tả 1 lượt. - Lưu ý HS cách trình bày của bài chính tả. - Đọc cho học sinh viết từ khó. * Đọc chính tả. -Đọc cho HS soát lỗi. - Chấm chữa chính tả ( 7-10 bài). + Nêu nhận xét chung. 3) Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. * Bài tập 2. - HD học sinh làm bài tập vào vở . + Chữa, nhận xét. * Bài tập 3. - HD học sinh làm bài tập vào vở. + Chữa, nhận xét 3) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 1’ 20’ 9’ 2’ Chữa bài tập giờ trước. Nhận xét. - Theo dõi trong sách giáo khoa. - Đọc thầm lại bài chính tả. +Viết bảng từ khó:(HS tự chọn) - Viết bài vào vở. - Đổi vở, soát lỗi theo cặp hoặc tự đối chiếu trong sách giáo khoa để sửa sai. * Bài tập 2. * Đọc yêu cầu bài tập 2. - Làm vở, chữa bảng. + Cả lớp chữa theo lời giải đúng. * Bài tập 3. * Làm vở, chữa bài. - Đọc lại những từ tìm được. Khoa học. Tơ sợi. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: Kể tên một số loại tơ sợi. Rèn kĩ năng làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. Giáo dục HS yêu quý và bảo vệ sản phẩm từ tơ sợi. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan, phiếu bài tập. - Học sinh: sách, vở, bút màu... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Khởi động. 2/ Bài mới. a)Khởi động: Mở bài. b) Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: Kể tên một số loại tơ sợi. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo nhóm. + Bước 2: Làm việc cả lớp. - GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL. c) Hoạt động 2: Thực hành. * Mục tiêu: Làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo cặp. + Bước 2: Làm việc cả lớp. - GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL. d)Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập. * Mục tiêu: Nêu đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc cá nhân. + Bước 2: Làm việc cả lớp. - GV chốt lại câu trả lời đúng, rút ra KL. 3/ Củng cố dặn dò :. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 5’ 25’ 5’ - Cả lớp hát bài hát yêu thích. * Các nhóm quan sát hình trang 66-sgk. - Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Các nhóm nhận phiếu, đọc thông tin, làm thực hành theo chỉ dẫn. - Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * HS nhận phiếu bài tập, đọc kĩ thông tin trong phiếu. - Làm việc cá nhân trên phiếu. * Một vài em chữa bài trên bảng. - Nhận xét, bổ xung. * Đọc to ghi nhớ (sgk). Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2010. Tập làm văn. Làm biên bản một vụ việc. I/ Mục tiêu. 1. Nắm được các phần trong biên bản về một vụ việc, so sánh với biên bản một cuộc họp. 2. Biết lập biên bản về một vụ việc theo mẫu. 3.Giáo dục ý thức tự giác học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan, bảng phụ... - Học sinh: sách, vở, bút màu... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên. TG Học sinh. A/ Kiểm tra bài cũ. B/ Bài mới. 1) Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2) Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài tập 1. -HD nêu miệng. - Ghi ý chính vào bảng phụ. -Mở bảng phụ cho HS đọc nội dung đã ghi tóm tắt. Bài tập 2 : - Lập biên bản một vụ việc. -HD làm nhóm. - Chấm chữa một số bài. - Giữ lại bài làm tôt nhất. 3) Củng cố - dặn dò. -Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 2’ Bài tập 1. - Đọc đề bài. - Xác định các phần của biên bản. + Phát biểu ý kiến, nhận xét bổ sung. * Phần đầu. * Phần nội dung biên bản. * Phần cuối. * So sánh với biên bản cuộc họp. Bài tập 2 : * Đọc và tìm hiểu yêu cầu. - Thảo luận và lập biên bản theo nhóm. - Cử đại diện trình bày trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, bổ xung. Toán Luyện tập. I/ Mục tiêu. Giúp HS: Ôn lại 3 dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm. - Tính tỉ số phần trăm của hai số. - Tính một số phần trăm của một số. - Tính một số biết một số phần trăm của nó. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, bảng con... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ. 2/ Bài mới. a)Giới thiệu bài. b)Bài mới. Bài 1: Hướng dẫn làm bảng, nêu miệng. - Lưu ý cách tính. Bài 2: - Hướng dẫn làm nhóm. - Gọi các nhóm chữa bảng. Bài 3: Hướng dẫn làm vở. -Gọi HS chữa bài, nhận xét, ghi điểm. c)Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 2’ - Chữa bài giờ trước. Bài 1: * Đọc yêu cầu. - Làm bảng, vở nháp và chữa bảng. + Nhận xét bổ xung. a) 88,09%; b) 10,5%. Bài 2: * Đọc yêu cầu của bài. - Làm nhóm, báo cáo kết quả. - Chữa, nhận xét. Đáp số: 900 000 đồng. Bài 3: * Đọc yêu cầu bài toán. - Làm vở, chữa bảng. Bài giải: Đáp số: a) 240; b) 4 tấn. Lịch sử Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên giới. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, giúp học sinh biết: Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến. Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Giáo dục lòng tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của nhân dân ta. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, phiếu. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Khởi động. 2/ Bài mới. a)Hoạt động 1: (làm việc cả lớp) - GV gợi ý, dẫn dắt HS vào bài và nêu nhiệm vụ bài học. b/ Hoạt động 2: (làm việc theo nhóm và cả lớp) - Chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV kết luận và giải nghĩa từ khó. - Đánh giá ghi điểm các nhóm. c/ Hoạt động 3:(làm việc cả lớp) - GV kết luận về vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 3. Củng cố dặn dò : - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 5’ 25’ 5’ Nêu nội dung bài giờ trước. Nhận xét. * Lớp theo dõi. * N1: Tìm hiểu về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng. * N2: Tìm hiểu về Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc. * N3: Tinh thần thi đua kháng chiến của đồng bào ta... * Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động. - Lần lượt từng nhóm nêu câu hỏi cho nhóm kia trả lời. - Kể về một gương anh hùng được tuyên dương trong đại hội (5-1952) mà em biết và nêu cảm nghĩ về người anh hùng đó. - Đọc to nội dung chính (sgk) Sinh hoạt tập thể. Kiểm điểm tuần 16. I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập:Đa số chăm học. Về đạo đức:Ngoan ngoãn lễ phép. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ: Về các hoạt động khác. Tuyên dương, khen thưởng. Phước,Nhật,Lan,Lam. Phê bình.Hùng Nhất,Khiêm,Thìn. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục nhược điểm . Duy trì tốt nề nếp lớp. 3/ Củng cố - dặn dò. Nhận xét chung. Chuẩn bị cho tuần sau. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan 16- Vinh.doc
Giáo án liên quan