Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 10

Tập đọc

Ôn tập giữa học kì I (tiết1).

I/ Mục tiêu.

1- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu qua các bài tập đọc đã học.

2- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học qua 3 chủ điểm: Việt Nam-Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.

3- Giáo dục ý thức tự giác học tập.

II/ Đồ dùng dạy học.

 - Giáo viên: nội dung bài, phiếu bài tập, bảng phụ.

 - Học sinh: sách, vở.

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tuần lễ bán được bao nhiêu tấn xi măng trước hết ta phải làm gì ? - Ta chia tổng đó cho mấy ? - Tìm trung bình mỗi ngày bán được bao nhiêu tấn xi măng ta phải tìm gì ? ( số ngày trong 4 tuần vì 1 tuần có 7 ngày nên 4 tuần có số ngày là: ta phải lấy 7 x 4 = 28 ngày ) - Tìm trung bình mỗi ngày bán được bao nhiêu tấn xi măng ta làm thế nào ? ( tổng số tấn xi măng đã bán được chia cho 28 ) - HS làm bài vào vở 1 em lên bảng trình bày bài giải. - GV nx chữa bài. Bài 3 : điền dấu , = thích hợp vào chỗ chấm. 12,34 + 12,66 ... 12,66 + 12,34 56,07 + 0,09 ... 52,39 + 4,09 15,82 + 34,57 ... 21,78 + 23,98 HS nêu cách điền dấu thích hợp vào chỗ chấm. - Lớp làm vào vở, 1 em lên bảng làm bài. - Gv nx, chữa bài. IV/- Củng cố dặn dò : - GV nx giờ học về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2010 Luyện từ và câu Ôn tập giữa học kì I (tiết 6). I/ Mục tiêu. - Củng cố kiến thức về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa gắn với các chủ điểm. - Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ đặt câu và mở rộng vốn từ. - Giáo dục các em ý thức học tốt bộ môn . II/ Đồ dùng dạy-học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: từ điển, bút dạ, bảng phụ, phiếu bài tập... III/ Các hoạt động dạy-học. Giáo viên TG Học sinh A/ Kiểm tra bài cũ. - Nhận xét, ghi điểm. B/ Bài mới : 1) Giới thiệu bài. - Nêu mục đích, yêu cầu bài học. 2) Hướng dẫn học sinh làm bài tập. * Bài 1. - HD kẻ bảng, làm việc cá nhân. - Yêu cầu báo cáo, nhận xét, bổ sung. * Bài 2: - HD làm việc cá nhân(tương tự bài 1). * Bài 3: - HD đặt câu - Cho HS làm việc cá nhân. * Bài 4: (tương tự bài 3) c/ Củng cố - dặn dò. Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 2’ -Học sinh chữa bài giờ trước. * Bài 1.* Đọc yêu cầu. - Cá nhân làm phiếu, hoàn thiện bài tập - Cử đại diện nêu kết quả. - Dán kết quả vào bảng. * Bài 2:* Đọc yêu cầu. - Cá nhân làm phiếu, hoàn thiện bài tập - Dán kết quả vào bảng, giữ lại bài tốt nhất, thi đọc thuộc những câu tục ngữ. * Đọc yêu cầu. - Cá nhân làm vở nháp, hoàn thiện bài tập - Nối tiếp nhau đọc các câu văn... - Nhận xét, bổ sung. * Đọc yêu cầu. - Cá nhân làm vở nháp, hoàn thiện bài tập - Nối tiếp nhau đọc các câu văn... - Nhận xét, bổ sung. Toán. Luyện tập. I/ Mục tiêu. Giúp HS: - Củng cố cách thực hiện phép cộng hai số thập phân. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân. - Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; tìm số trung bình cộng. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, bảng con... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ. 2/ Bài mới. a)Giới thiệu bài. b)Bài mới. Bài 1: Hướng dẫn làm bảng. - GV kẻ sẵn bảng. - Rút ra tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân. Bài 2: Hướng dẫn làm nhóm. - Gọi các nhóm chữa bảng. - HD rút ra cách thử lại. Bài 3: Hướng dẫn làm vở nháp. -Chữa bài. Bài 4: HD làm vở. - Chấm chữa bài. c)Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 2’ Bài 1: * Nêu bài toán. + Đặt tính theo cột dọc và tính. + Điền phép tính lên bảng. - Nêu t/c giao hoán của phép cộng hai số thập phân. * Quy tắc: (sgk). Bài 2: * Đọc yêu cầu. - Làm bảng, chữa (nêu bằng lời kết hợp với viết bảng). + Nhận xét bổ xung. Bài 3: * Đọc yêu cầu của bài. - Làm nhóm, báo cáo kết quả. - Chữa, nhận xét. Bài 4: * Đọc yêu cầu bài toán. - Làm vở, chữa bảng. Bài giải: Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được số mét vải là: 840 : 14 = 60 (m). Đáp số: 60 m. Chính tả Kiểm tra định kì đọc. Khoa học. Ôn tập: Con người và sức khoẻ. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người từ lúc mới sinh. Rèn kĩ năng vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS. Giáo dục ý thức phòng tránh các bệnh lây truyền. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan, phiếu bài tập. - Học sinh: sách, vở, bút màu... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Khởi động. 2/ Bài mới. a)Khởi động. b) Hoạt động 1: Làm việc với sgk. * Mục tiêu: Ôn lại bài: Nam hay Nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. * Cách tiến hành. + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. + Bước 2: Làm việc theo nhóm. + Bước 3: Làm việc cả lớp. - GV chốt lại câu trả lời đúng. c)Hoạt động 2: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng. * Mục tiêu: Rèn kĩ năng vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS. * Cách tiến hành. + Bước 1: Tổ chức và HD. + Bước 2: Làm việc theo nhóm. + Bước 3: Trình bày triển lãm. d) Hoạt động 3: Vẽ tranh vận động. * Mục tiêu: Vẽ tranh vận động phòng tránh sử dụng chất gây nghiện. * Cách tiến hành. + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. + Bước 2: Làm việc cá nhân. 3/ Củng cố – Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 5’ 25’ 5’ - Cả lớp hát bài hát yêu thích. * Các nhóm nhận phiếu, đọc thông tin. - Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Các nhóm chọn vẽ hoặc viết 1 sơ đồ về cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS. - Trình bày những trường hợp nêu trên. - Các nhóm nhận xét, bình chọn. - Làm việc cá nhân, vẽ tranh. - Trao đổi về nội dung tranh của mình với bạn và cả lớp. Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010. Tập làm văn. Kiểm tra định kì viết. Toán. Tổng nhiều số thập phân. I/ Mục tiêu. Giúp HS: - Biết thực hiện phép cộng tổng nhiều số thập phân. - Nhận biết và vận dụng tính chất kết hợp của phép cộng và các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. - Giáo dục ý thức tự giác trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, bảng con... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ. 2/ Bài mới. a)Giới thiệu bài. b)Bài mới. * HD HS thực hiện phép cộng nhiều số thập phân. a/ Ví dụ 1. -HD nêu cách tính tổng nhiều số thập phân. b/ Ví dụ 2. (tương tự). -HD rút ra quy tắc. * Luyện tập thực hành. Bài 1: Hướng dẫn làm bảng. - Lưu ý cách viết. Bài 2: Hướng dẫn làm nhóm. - Gọi các nhóm chữa bảng. Bài 3: Hướng dẫn làm vở. -Chấm chữa bài. d)Củng cố - dặn dò. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3’ 30’ 1’ 12’ 17’ 2’ * Nêu bài toán, rút ra phép tính. + Đặt tính theo cột dọc và tính. - Nêu cách tính tổng nhiều số thập phân. * Làm bảng ví dụ 2 (sgk). + Chữa, nhận xét. * Quy tắc: (sgk). Bài 1: * Đọc yêu cầu. - Làm bảng, chữa (nêu bằng lời kết hợp với viết bảng). + Nhận xét bổ xung. Bài 2: * Đọc yêu cầu của bài. - Làm nhóm, báo cáo kết quả. - Chữa, nhận xét. + Nhắc lại t/c kết hợp. Bài 3: * Đọc yêu cầu bài toán. - Làm vở, chữa bảng. a- 12,7 + 5,89 + 1,3 = 12,7 + 1,3 + 5,89 = 14 + 5,89 = 19,89. Lịch sử. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập. Ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta. ý nghĩa lịch sử của ngày 2-9. Giáo dục lòng tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của nhân dân ta. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài, trực quan. - Học sinh: sách, vở, phiếu. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. Giáo viên TG Học sinh 1/ Khởi động. 2/ Bài mới. a)Hoạt động 1: (làm việc cả lớp) * Giới thiệu bài, kết hợp bản đồ. + Nêu nhiệm vụ học tập cho học sinh(sgk). -Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập. -Ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta. -ý nghĩa lịch sử của ngày 2-9. b) Hoạt động 2: (làm việc cả lớp) - GV nêu những sự kiện chính, HD học sinh tường thuật lại diễn biến của buổi lễ. c) Hoạt động 3: (làm việc theo nhóm) - GV nêu câu hỏi thảo luận. - Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận. d/ Hoạt động 4: ( làm việc cả lớp ) - HD học sinh tìm hiểu ý nghĩa. - GV kết luận. - HD rút ra bài học (sgk). 3/ Hoạt động nối tiếp. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. 5’ 25’ 5’ Nêu nội dung bài giờ trước. Nhận xét. * Lớp theo dõi. * Đọc thầm nội dung (sgk). - Nên diễn biến chính và kết quả. - Nhắc lại nội dung chính của Tuyên ngôn, nhận xét bổ xung. *Thảo luận bài tập theo nhóm đôi. + Các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra nháp. + Báo cáo kết quả thảo luận. * HS làm việc cá nhân, nêu kết quả. - Đọc to nội dung chính trong sgk. - 2, 3 em nêu. Sinh hoạt lớp tuần 10. I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập:+Chăm học:Phước,Huấn,Đức... +Lười học:Oanh,Vui,... Về đạo đức:Ngoan,lễ phép. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ: Về các hoạt động khác. Tuyên dương, khen thưởng. Phê bình. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới. Thi đua học tập tốt chào mường ngày 20/11 Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. 3/ Củng cố - dặn dò. Nhận xét chung. Chuẩn bị cho tuần sau. -----------------------------------------------------------------------------------------------------------.

File đính kèm:

  • docGiao an - Vinh Tuan 10.doc
Giáo án liên quan