Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 1 năm 2011 - 2012

Tập đọc

Thư gửi các học sinh

I.Mục tiêu

-Biêt đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

-Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, biết nghe lời thầy yêu bạn.

-Học thuộc đoạn: Sau 80 năm công học tập của các em.

-Học sinh khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng.

-Biết ơn kính trọng Bác Hồ, quyết tâm học tốt.

II. Đồ dùng

-Tranh minh họa bài đọc sgk; Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc385 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 26/03/2019 | Lượt xem: 94 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 1 năm 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù béc lé – trao ®æi c¸ nh©n – nhãm III. Chuẩn bị Bảng phụ; Bút dạ. IV. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng Yêu cầu Hs lên bốc thăm chọn bài (chuẩn bị bài 2 phút), đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong bài hoặc trong đoạn vừa đọc. Gv nhận xét ghi điểm (kiểm tra khoảng 1/3số học sinh.) c.Hdẫn Hs làm luyện tập Bài tập 2: Đọc và trả lời câu hỏi Gv Kết luận: a,Từ trong bài đồng nghĩa với biên cương là biên giới. b,Trong khổ thơ 1,từ đầu với từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển. c, Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ : em và ta. d, Miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra,VD: lúa lẫn trong mây, nhấp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang. Gv chấm bài, nhận xét chung. 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài tiết sau. 2 Hs đọc đoạn văn tả cảnh Hs lên bốc thăm chọn bài đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong bài hoặc trong đoạn vừa đọc. Hs làm nhóm đôi Đại diện Hs lên bảng làm. Cả lớp nhận xét bài bạn. Hs làm vào vở Hs nêu lại bài Rut kinh nghiệm Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn : Kỹ thuật Bài :Thức ăn nuôi gà(Tiết 2) I.Mục tiêu -Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà. -Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu một số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình và địa phương . -Giáo dục Hs có ý thức bảo vệ vật nuôi. II Cac phư¬ng ph¸p- kû thuËt cã thÓ sö dông Tù béc lé – trao ®æi c¸ nh©n – nhãm III. Đồ dùng Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định Hs 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hđ 1:Tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp. Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp ? Gv nhận xét, kết luận. c.Hđ 2:Đánh giá kết quả Gv đựa vào câu hỏi cuối bài kết hợp với sử dụng một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của Hs. Gv nêu đáp án để HS đối chiếu và tự đánh giá kết quả làm bài tập của mình. Gv nhận xét, đánh giá kết học tập của Hs. Gv kết luận. 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài tiết sau. HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm trình bày Cả lớp nhận xét, bổ sung Hs phát biểu Cả lớp nhận xét, bổ sung Hs nhắc lại bài học Kinh kinh nghiệm .. Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn :Lịch sử Bài : Kiểm tra cuối học kì 1 I.Mục tiêu -Kiểm tra kiến thức theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng cuối học kì 1 -Giáo dục Hs có ý thức tinh thần cách mạng. . II Cac phư¬ng ph¸p- kû thuËt cã thÓ sö dông Tù béc lé – trao ®æi c¸ nh©n – nhãm III. Chuẩn bị Đề của nhà trường Giấy kiểm tra. IV. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs 2.Bài mới a. Giới thiệu bài Phổ biến yêu cầu của giờ kiểm tra b.Gv phát đề ccho Hs Theo dõi Hs làm bài Thời gian làm theo quy định Gv thu bài, chấm 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. 2Hs trả bài Hs nhận đề Hs làm bài Hs nộp bài Hs nhắc lại bài học Rut kinh nghiệm ... Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn :Toán Bài : Kiểm tra cuối học kì 1 I/ Mục tiêu : -Kiểm tra kiến thức theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng cuối học kì 1 II/ Đồ dùng Nhận đề từ nhà trường Giấy kiểm tra III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài Phổ biến yêu cầu của giờ kiểm tra b.Gv phát đề bài cho Hs c.Hs làm bài Gv nhắc nhở, bao quát Hs làm bài Hết giờ, thu bài 3. Củng cố- dặn dò Nhận xét giờ VN ôn lại bài. Hs nhận đề bài Hs làm bài vào giấy kiểm tra Rut kinh nghiệm. Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn : Luyện từ và câu Bài :Kiểm tra đọc cuối học kì 1 I/ Mục tiêu : -Kiểm tra (đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng cuối học kì 1 II/ Đồ dùng Nhận đề từ nhà trường Giấy kiểm tra III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài Phổ biến yêu cầu của giờ kiểm tra b.Gv phát đề bài cho Hs c.Hs làm bài Gv nhắc nhở, bao quát Hs làm bài Hết giờ, thu bài 3. Củng cố- dặn dò Nhận xét giờ VN ôn lại bài. Hs nhận đề bài Hs làm bài vào giấy kiểm tra Rut kinh nghiệm ... Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn : Địa lý Bài : Kiểm tra đọc cuối học kì 1 I/ Mục tiêu : -Kiểm tra kiến thức theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng cuối học kì 1 IIChuẩn bị Nhận đề từ nhà trường Giấy kiểm tra III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài Phổ biến yêu cầu của giờ kiểm tra b.Gv phát đề bài cho Hs c.Hs làm bài Gv nhắc nhở, bao quát Hs làm bài Hết giờ, thu bài 3. Củng cố- dặn dò Nhận xét giờ VN ôn lại bài. Hs nhận đề bài Hs làm bài vào giấy kiểm tra . Rut kinh nghiệm Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn :Khoa học Bài : Hỗn hợp I.Mục tiêu -Nêu được một số ví vụ về hỗn hợp. -Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp . -Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề; kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp; kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện. -Giáo dục Hs có ý bảo vệ môi trường. . II Cac phư¬ng ph¸p- kû thuËt cã thÓ sö dông Tù béc lé – trao ®æi c¸ nh©n – nhãm III .Chuẩn bị Hình ảnh trong sgk. IV. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hđ 1:Thực hành: “Tạo một hỗn hợp gia vị” Bước 1: Làm việc theo nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp Bước 3: Đánh giá, nhận xét Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? Hỗn hợp là gi? Gv kết luận c.Hđ 2: Thảo luận Theo bạn không khí là một chất hay một hỗn hợp? Kể tên một số hỗn hợp khác mà bạn biết? Gv kết luận nhóm thắng cuộc, nhận xét tuyên dương các nhóm. Hđ 3:Trò chơi: Tách các chất ra khỏi hỗn hợp Gv kết luận:Hình 1: Làm lắng. Hình 2 : Sảy. Hình 3 : Lọc 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài tiết sau. 2 Hs nêu bài học Hoạt động nhóm Đại diện từng nhóm lên trả lời câu hỏi. Cả lớp nhận xét Hs pát biểu Cả lớp nhận xét Hs thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày Cả lớp nhận xét Hs tham gia Đại diện nhóm trình bày, một số Hs dán lên bảng Cả lớp nhận xét, bổ sung Hs liên hệ Hs đọc lại mục bạn cần biết Rut kinh nghiệm.. Thứ ngày tháng 12 năm 2011 Môn :Toán Bài : Hình thang I.Mục tiêu -Có biểu tượng về hình thang. -Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang và một số hình đã học. -Nhận biết hình thang vuông -Giáo dục Hs yêu thích môn học . IIChuẩn bị Bộ dạy học toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.Hình thành biểu tượng về hình thang Vẽ hình “cái thang”, hình vẽ hình thang ABCD : Cạnh đáy AB và CD. Cạnh bên AD và BC. Đặc điểm hình thang? Hình thang có mấy cạnh? Hai cạnh nào song song với nhau? c.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 2, 4 sgk Bài 1: Cho biết hình nào là hình thang Kết quả: Hình 4, 5, 6. Bài 2: Trong ba hình Kết quả: a. Cả ba hình 1,2,3-Có bốn cạnh,bốn gốc b. Hình 1, 2- Có hai cặp cacnhj đối diện song song c.Hình 3- Có một cặp đối diện song song d. Hình 1- Có bốn góc vuông Bài 3:Vẽ thêm hai đoạn thẳng.. Bài 4: Tóm tắt, giải Kết quả: Hình thang ABCD có gốc A, D là gốc vuông; cạnh AD vuông gốc với hai đáy AB, DC. Gv chấm bài, nhận xét 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. 2Hs làm bài Hs quân sát Hs nêu Hs rút ra quy tắc Hs làm bài trên bảng Cả lớp nhận xét, bổ sung Tương tự Hs làm vào vở Làm bài vào vở. Hs nhắc lại bài học Rut kinh nghiệm.. Thứ ngày tháng năm 2011 Môn :Tập làm văn Kiểm tra giữa học kì 1( Tiết 8) I/ Mục tiêu : -Kiểm tra viết chính tả và tập làm văn theo mức độ cần đạt về KT-KN cuối HKI: - Nghe- viết đúng CT( tốc độ viết khoảng 95 chữ /15 phút) ,không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hìh thức bài thơ(văn xuôi). - Viết được bài văn tả cảnh theo nội dung , yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. II/ chuẩn bị tra do BGH nhà trường phát. Giấy kiểm tra, bút viết. III/ Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS. 2- Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu giờ học. Thời gian kiểm tra: 40 phút b) GV phát đề cho Hs (hoặc chép đề lên bảng). Nhắc nhở HS làm bài nghiêm túc, không nhìn bài của bạn. Trình bày bài cẩn thận, sạch sẽ. c) Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra. GV bao quát lớp, theo dõi học sinh làm bài. 3-Củng cố, dặn dò: GV thu bài. Gv nhận xét giờ kiểm tra. Nhắc Hs chuẩn bị bài sau. Rut kinh nghiệm.. Sinh hoạt lớp :tuần 18 I. yêu cầu: - Ổn định tổ chức nề nếp lớp. - Học nội quy trường lớp. - Hs nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong mọi hoạt động ở tuần 18. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại, thiếu sót. II. Nội dung: GV ổn định tổ chức lớp học: - Thực hiện BCS lớp tự quản. - Học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ. - Mua sắm đầy đủ dụng cụ, sách vở phục vụ học tập. - Đi học đều, nghỉ học phải có lý do chính đáng. - Khi đi học cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, khăn quàng, dép đầy đủ. - Trong lớp giữ trật tự. 1/ Nhận xét chung: - Duy trì tỷ lệ chuyên cần cao. - Đi học đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn. - Thực hiện tốt nề nếp của trường, lớp. - Việc học bài và chuẩn bị bài có tiến bộ. - Chữ viết có tiến bộ. - Vệ sinh lớp học. Thân thể sạch sẽ. - Kĩ năng tính toán có nhiều tiến bộ. - Khen: ... - Tồn tại: - Một số em Hs ý thức tự quản và tự rèn luyện còn yếu. - Lười học bài và làm bài chậm. - Đi học quên đồ dùng. - Nhắc nhở những Hs còn vi phạm nội quy của lớp. 2/ Phương hướng tuần 19: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại của tuần 18. - Rèn chữ và kỹ năng tính toán cho 1 số học sinh. - Ôn tập cho đại trà Hs. - Nhắc Hs nộp tiền theo quy định. 3/ Đọc báo Đội: - Gv chia báo cho Hs đọc theo tổ - Trưởng nhóm điều khiển cả nhóm. - Gv quan sát, nhắc Hs đọc nghiêm túc.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 1 18 GDKNS.doc