Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 28 năm 2012

 I.Mục tiêu:

 - Kĩ năng :Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL , kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu ( HS trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc) .

 - Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc trôi chaỷ các bài đã học từ học kì II của lớp 5 .

 -Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu ( đơn , ghép ) tóm tắt đúng các ví dụ minh hoạ về các kiểu cấu tạo trong bảng tổng kết .

 -Thái độ:Giáo dục Hs yêu quý tiếng Việt .

 II.Đồ dùng dạy học :

 -Phiếu viết tên từng bài tập đọc .

 -Bút dạ + giấy khổ tokẻ bảng tổng kết BT 2 + băng dính .

 

doc25 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 28 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á tự nhiên chẵn (lẻ) liên tiếp? - Nêu các dấu hiệu chia hết. 5- Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập . - Chuẩn bị bài sau : Oân tập về phân số - Hát - 2HS thực hiện. - HS nghe . - HS nghe . - HS đọc đề. - Đọc nhẩm các số đã cho. - HS đọc các số. - Nghe và nhận xét. - Tách lớp trước khi đọc; mỗi số đọc như số có 1; 2; 3 chữ số, kết thúc mỗi lớp kèm theo tên lớp. Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số đã cho. Ví dụ: trong số 70 815 chữ số 5 chỉ 5 đơn vị (vì chữ số 5 đứng ở hàng đơn vị). - Cần xác định hàng mà chữ số đó đang đứng. - Lắng nghe. - HS tự làm vào vở. a) 998; 999; 1000 7999; 8000; 8001; 66665; 66666; 66667 b) 98; 100; 102 c) 77; 79; 81. - HS tự làm bài vào vở, thảo luận về kết quả và cách làm. - HS thực hiện y/c. - HS đọc y/c. tự làm bài vào vở. - Kết quả: a) 3999; 4856; 5468; 5486 b) 3762; 3726; 2763; 2736 - Lắng nghe - HS đọc đề và nhắc lại. - HS tự làm bài. - 3 HS nêu. KHOA HỌC : SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG A – Mục tiêu : Sau bài học , HS biết : _ Xác định quá trình phát triển của một số côn trùng (bướm cải , ruồi , gián). _ Nêu đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng . _ Vận dụng những hiểu biết về quá trình phát triển của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt những côn trùng có hại đối với cây cối , hoa màu & đối với sức khoẻ con người . B – Đồ dùng dạy học : 1 – GV :.Hình trang 114,115 SGK . 2 – HS : SGK. C – Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : II – Kiểm tra bài cũ : “ Sự sinh sản của động vật “ _ Kể tên một số đông vật đẻ trứng và đẻ con ?( Y ) _ Đa số đông vật được chia thành mấy nhóm ? Đó là những giống nào ? ( TB) - Nhận xét, KTBC III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : Động vật sinh sản như thế nào bài học : “ Sự sinh sản của côn trùng “ giúp các em tìm hiểu một số loài côn trùng sinh sản . 2 – Hoạt động : a) HĐ 1 : - Làm việc với SGK . @Mục tiêu: Giúp HS : _ Nhận biết được quá trình phát triển của bướm cải qua hình ảnh . _ Xác định được giai đoạn gây hại của bướm cải . _ Nêu được một số biện pháp phònh chống côn trùng phá hoại hoa màu . @Cách tiến hành: _Bước 1: Làm việc theo nhóm _GVyêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2,3,4.5trang114SGK ,mô tả quá trình sinh sản của bướm cải và chỉ ra đâu là trứng, sâu, nhộng và bướm. + Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của lá rau cải? +Ơûgiai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất ? +Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trồng gây ra đối với cây cối hoa màu? _Bước 2: Làm việc cả lớp . GVtheo dõi nhận xét. Kết luận: _ Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau . b) HĐ 2 :.Quan sát & thảo luận . @Mục tiêu: Giúp HS : _ So sánh tìm ra được sự giống nhau & khác nhau giữa chu trình sinh sản của ruồi và gián . _ Nêu được đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng . _ Vận dụng những hiểu biết về vòng đời của ruồi và gián để có biện pháp tiêu diệt chúng . @Cách tiến hành: _Bước 1: Làm việc theo nhóm . GVtheo dõi _Bước 2: Làm việc cả lớp . GV chữa bài. Kết luận: Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng . IV – Củng cố : GV yêu cầu HS viết sơ đồ vòng đời của một loài côn trùng vào vở. V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Bài sau : “ Sự sinh sản của ếch “ - Hát - HS trả lời . - HS nghe . - HS nghe . _ Các nhóm làm theo hướng dẫn của GV _Cả nhóm cùng thảo luận và trả lời + Bướm thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau cải. + Ở giai đoạn bướm phát triển thành sâu. +Trong trồng trọt người ta thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc trừ sâu diệt bướm _ Đại diện từng nhóm báo cáo làm việc của nhóm mình. _ HS nghe _Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn SGK _ Đại diện từng nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. HS nghe . _ HS viết sơ đồ vòng đời của một loài côn trùng vào vở. _HS nghe HS xem bài trước . TIẾT 8 KIỂM TRA ( Đề của trường ) TẬP LÀM VĂN ( Thời gian làm bài khoảng 40' ) ************************************* Toán : ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I– Mục tiêu : Giúp HS : Oân tập về khái niệm phân số bao gồm: đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số. Có ý thức cẩn thận và tích cực trong khi học toán . II- Đồ dùng dạy học : 1 - GV : Bảng phụ 2 - HS : Vở làm bài. IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1- Ổn định lớp : 2- Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS làm lại bài tập 3,5.( Y, TB) - Nhận xét,sửa chữa . 3 - Bài mới : a- Giới thiệu bài :Các em vừa ôn xong số tự nhiên hôm nay các em cùng ôn tập về phân số Ôân tập về phân số b– Hoạt động : * HĐ 1 :Ôân tập- thực hành đọc, viết phân số Bài 1: - GV treo tranh vẽ, y/c HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phần đã tô màu. - H: phân số gồm mấy phần? Là những phần nào? - Trong các phân số viết được thì mẫu số cho biết gì? Tử số cho biết gì? H: Hỗn số gồm có mấy phần? Là những phần nào? Nêu cách đọc hỗn số? Cho ví dụ. * HĐ 2 :Ôn tập tính chất bằng nhau của hai phân số Bài 2: - Gọi 1HS đọc đề bài. -Gọi HS lên bảng làm; dưới lớp làm vào vở. - Gọi HS giải thích cách làm. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chữa bài. Bài 3: - Y/c đọc đề bài, thảo luận cách làm, so sánh kết quả, tự ghi vào vở. - GV quan sát giúp HS còn yếu. - Gọi HS đọc kết quả bài làm . - Gọi HS nhận xét, chữa bài. * HĐ 3 : Oân tâp các quy tắc so sánh phân số Bài 4: - Y/ c HS đọc bài và giải vào vở. - Cho HS tự làm bài và giải thích. - GV chốt lại kiến thức. Bài 5: - Y/c HS đọc đề bài và tự làm. 4- Củng cố : - Hãy nêu cách đọc, viết phân số ? - Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào? - Muốn quy đồng MS hai PS ta làm sao? 5- Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập . Chuẩn bị bài sau : Oân tập về phân số (Tiếp theo). - Hát - 2HS thực hiện. - HS nghe . - HS nghe . - HS thực hiện yêu cầu. - Phân số gồm 2 phần: tử số và mẫu số. Tử số là STN viết trên vạch ngang, mẫu số là STN viết dưới vạch ngang. - MS cho biết số phần bằng nhau của đơn vị chia ra. Tử số cho biết số phần bằng nhau từ các đơn vị đó đã được tô màu. - HS trả lời. - Rút gọn phân số. - HS làm bài. - HS nhận xét. - HS chữa bài. - HS thực hiện y/c. - HS làm bài vào vở. - HS nêu kết quả. - HS đọc đề, tự làm bài vào vở. - HS tự làm bài. - 3 HS nêu. KĨ THUẬT LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (TT) I- Mục tiêu : (Như tiết 1) II- Các hoạt động dạy – học : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I- Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh Nhận xét sự chuẩn bị II- Bài mới : 1- Giới thiệu bài : Lắp máy bay trực thăng (TT) 2- Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG 1: Nhắc lại các bước lắp máy bay trực thăng Nêu các bước lắp máy bay trực thăng (K) HOẠT ĐỘNG 2 : Thực hành a- Hướng dẫn chọn chi tiết GV cùng HS chọn đúng các chi tiết theo bảng Xếp các chi tiết theo từng loại b- Lắp từng bộ phận : ( Cho HS thực hành theo nhóm 4 ) Mỗi nhóm cử 1 bạn lắp 1 bộ phận của máy bay trực thăng * Lắp thân và đuôi máy bay : * Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ * Lắp ca bin * Lắp Lắp cánh quạt c- Lắp ráp máy bay trực thăng HS lắp theo trình tự SGK GV theo dõi giúp đỡ HOẠT ĐỘNG 3 : Đánh giá sản phẩm Gv cho các nhóm trình bày sản phẩm - GV nhận xét , đánh giá từng sản phẩm Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp GV thao tác tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Cho HS nhắc lại các bước lắp máy bay trực thăng Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài hôm sau HS trình bày bộ lắp ghép HS nghe Cần lắp 5 bộ phận HS thực hành theo nhóm 4 HS tham gia đánh giá sản phẩm SINH HOẠT TẬP THỂ 1-Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm , khuyết điểm của tổ mình: 2- Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp: -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt - Đưa ra phương hướng tuần đến 3/ GV tổng kết lớp: -Ưu điểm: * Học tập: Thực hiện tuần học tốt tương đối nghiêm túc - Kết quả kiểm tra giữa học kì nghiêm túc - Tổng kết chủ điểm tháng: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN * Các công tác khác: -Vệ sinh lớp sạch sẽ -Thực hiện ATGT nghiêm túc -Nề nếp học tập được giữ vững - Tham gia sinh hoạt chủ điểm 26- 3 *Hạnh kiểm: - Thực hiện tốt chủ điểm tháng. -Tồn tại. - Chất lượng qua thực hiện kĩ năng chưa cao -Phương hướng tuần đến: * Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có -Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả hơn -Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 29 *Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè -Lễ phép với thầy cô giáo . *Các công tác khác: -Tiếp tục thực hiện tốt ATGT - Sinh hoạt theo chủ điểm

File đính kèm:

  • docGA TUAN 28 NT2.doc