Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 21 năm 2012

 

Tập đọc

TRÍ DŨNG SONG TOÀN

 I.Mục tiêu :

 -Kĩ năng : HS đọc lưu loát , diễn cảm bài văn - giọng đọc lúc rắn rỏi , hào hứng , lúc trầm lắng , tiếc thương . Biết đọc phân biệt lời các nhân vật : Giang Văn Minh ,vua Minh , đại thần nhà Minh , vua Lê Thần Tông .

 -Kiến thức :Hiểu ýnghĩa: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn , bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài .

-Thái độ :HS kính phục Giang Văn Minh.

 II.Đồ dùng dạy học :

 -Tranh ảnh minh hoạ bài học .

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 21 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c đoạn + câu hỏi -Vào các đêm khuya tĩnh mịch .Cảm giác của tác giả : não ruột . - Vào lúc nửa đêm .Tả : Ngôi nhà bốc lửa phừng phừng , tiếng kêu cứu thảm thiết , khung cửa ập xuống , khói bụi mù mịt . -Hs nêu . -1HS đọc lướt + câu hỏi . -Người bán bánh giò . Anh là một thương binh nặng , chi còn một chân .Anh đã dũng cảm xông vào đám cháy để cứu người . -HS thảo luận cặp và nêu các bất ngờ. -HS nêu . -4HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn -HS đọc cho nhau nghe theo cặp . -HS luyệïn đọc cá nhân , cặp , nhóm đoạn Gv ghi trên bảng . -HS thi đọc diễn cảm .trước lớp . -Lớp nhận xét . -HS nêu : Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo -HS lắng nghe . TẬP LÀM VĂN LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I / Mục đích yêu cầu : Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể . Có ý thức tham gia các hoạt động tập thể. II / Đồ dùng dạy học : +Bảng phụ : -Viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 chưng trình hoạt động ( CTHĐ ) - Tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ . + tờ giấy khổ to để học sinh lập CTHĐ . III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A / Kiểm tra bài cũ : HS nêu tác dụng của việc lập CTHĐ và cấu tạo của CTHĐ. B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học trước , dựa theo mẫu chuyện : Một buổi sinh hoạt tập thể , các em đã luyện tập lập CTHĐ của buổi sinh hoạt trong câu chuyện đó. Trong tiết học này , các em sẽ tự lập chưong trình cho 1 hoạt động khác . 2 / Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động: a / Tìm hiểu yêu cầu của đề bài : -GV cho HS đọc đề bài . -GV nhắc HS lưu ý : Đây là một đề bài rất mới .Các em có thể lập CTHĐ cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đã nêu hoặc lập chương trình hoạt động cho 1 hoạt động khác mà trường mình dự kiến sẽ tổ chức . -GV cho cả lớp đọc thầm lại đề bài và suy nghĩ lựa chọn hoạt động để lập chương trình . -Cho HS nêu hoạt động mình chọn . -GV mở bảng phụ đã viết cấu tạo 3 phần của 1 CTHĐ . b / HS lập chương trình hoạt động : -GV cho HS làm bài vào vở .GV phát giấy cho 4 HS lập CTHĐ khác nhau . -GV lưu ý HS nên viết vắn tắt ý chính khi trình bày miệng mới nói thành câu . -GV mở bảng phụ có ghi sẵn tiêu chuẩn đánh giá . -Cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét . -GV nhận xét và giữ lại trên bảng CTHĐ viết tốt cho cả lớp bổ sung hoàn chỉnh. -Cho HS tự sửa chữa lại CTHĐ của mình . -Mời 1HS đọc lại CTHĐ sau khi sửa chữa . 3 / Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học , khen những HS lập CTHĐ tốt . -Về nhà hoàn thiện CTHĐ của mình viết vào vở -02 HS nêu . -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -Cả lớp đọc thầm đề bài , chọn đề hoặc tự tìm đề . -HS nêu . -HS theo dõi bảng phụ . -HS làm việc cá nhân . -04 HS được chọn làm vào giấy khổ to. -HS lắng nghe. -HS theo dõi bảng phụ . -HS lần lượt đọc bài làm của mình . -Lớp nhận xét. -HS nhận xét , bổ sung . -HS tự sửa chữa bài của mình . -01 HS đọc lại . -HS lắng nghe . *Rút kinh nghiệm.. . THỨ5 Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I.Mục tiêu : -Kiến thức :Hiểu thế nào là một câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả . -Kĩ năng : Biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống , thêm vế câu thích hơp5 vào chỗ trống , thay đổi vị trí các vế câu để tạo nên những câu ghép có quan hệ nguy6en nhân - kết quả . -Thái độ :Giáo dục Hs yêu quý tiếng Việt . II.Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ ghi 2 câu ghép BT 1 ; 2 câu Bt3 . -Bút dạ + giấy khổ tocó nội dung Bt 1, 4 + băng dính . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra 2HS .( Hùng , Du ) -Gv nhận xét +ghi điểm . B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng học cách nối các vế câu ghép bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả . 2. Hình thành khái niệm : a/ Phần nhận xét : Bài tập 1 : -Gv hướng dẫn HS nắm trình tự làm bài : + Đánh dấu phân cách các vế câu trong mỗi câu ghép . + Phát hiện cách nối có gì khác nhau . + Phát hiện cách sắp xếp . -GV nhận xét , chốt cách làm : Bài tập 2 : --Gv hướng dẫn HSlàm bài . -GV nhận xét chốt cách làm đúng : · Các quan hệ từ: vì , bởi , vì ,nhờ , nên , cho nên , do vậy .. · Cặp quan hệ từ : vì. nên ; bởi vì cho nên .;tại vì .. cho nên .; nhờ mà ; do . mà . b/ Phần ghi nhớ : -GV Hướng dẫn HS đọc. -Chốt ý + ghi bảng . 3. Hướng dẫn HS làm bài tập : · Bài 1 : · -GV Hướng dẫn HS làm Bt 1 . -Cho Hs lên bảng làm bài theo nhóm . -Nhận xét và chốt ý đúng . · Bài 2 : GV Hướng dẫn HS làm Bt2. -GV phát giấy khổ to cho Hs làm và nêu kết quả . -GV nhận xét và khen những Hs làm đúng và hay . · Bài 3 : GV Hướng dẫn HS làm Bt3. -GV phát giấy khổ to cho Hs làm và nêu kết quả . -GV nhận xét và khen những Hs làm đúng và hay : + NHỜ thời tiết thuận nên lúa tốt . + TẠI thời tiết không thuận nê lúaxấu . · Bài 4 : - GV Hướng dẫn HS làm Bt3. -GV phát giấy khổ to cho Hs làm và nêu kết quả . -GV nhận xét và khen những Hs làm đúng và hay . C. Củng cố , dặn dò : -GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng . -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện tập thêm . -2 hS lên bảng làm Bt3 và đọc đoạn văn ngắn mà các em viết về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân ( BT 4 ) tiết trước . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe . -1 Hs đọc yêu cầu bài tập 1 . Lớp đọc thầm , suy nghĩ , phát biểu ý kiến - Hs chỉ vào câu văn trên bảng nhận xét cách nối . -1 Hs đọc yêu cầu bài tập 1 . Lớp đọc thầm , suy nghĩ , phát biểu ý kiến . - Hs nêu ví dụ nhận xét cách nối . --1HS đọc to , lớp đọc thầm . -Nhiều Hs nhắc lại không nhìn sách . -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt1 . -HS làm việc cặp , dùng bút chì khoanh tròn quan hệ từ, cặp quan hệ từ.Chỉ ra vế câu chỉ nguyên nhân , chì kết quả . --4 Hs đại diện cho 4 nhóm lên bảng làm bài tập . -Lớp nhận xét . -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt2 . -HS làm việc cặp , viết ra giấy nháp các câu ghép . -Nhiều Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt3 . -HS làm việc cặp , viết ra giấy nháp các câu ghép . -Nhiều Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung Bt3 . -HS làm việc cặp , viết ra giấy nháp các câu ghép . -Nhiều Hs nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . -HS nêu . THỨ6 TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I / Mục đích yêu cầu : 1 / Rút kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục trình tự miêu tả , quan sát và chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt , trình bày trong bài văn tả người . 2 / Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi ; viết lại được 1đoạn văn cho hay hơn . II / Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi 03 đề bài của tiết ( tả người ) kiểm tra , một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu ,ý cần chữa chung trước lớp . III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A / Kiểm tra bài cũ : -GV cho HS trình bày CTHĐ đã viết tiết TLV trước . B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài :Trong tiết học hôm nay , cô sẽ trả bài : Văn tả người các em vừa kiểm tra tuần trước .Để nhận thấy mặt ưu , khuyết của bài làm của mình , đề nghị các em nghiêm túc chú ý lắng nghe và có hình thức sửa chữa lỗi cho đúng . 2 / Nhận xét kết quả bài viết của HS : -GV treo bảng phụ đã viết sẵn 03 đề bài tả người của tiết kiểm tra trước , viết 1 số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu . -GV nhận xét kết quả bài làm : +Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , có bố cục hợp lý , viết đúng chính tả , đúng ngữ pháp +Khuyết điểm :Một số bài chưa có bố cục chặc chẽ , còn sai lỗi chính tả , còn sai dùng từ dặt câu + Thông báo điểm số cụ thể . 3 / Trả bài và hướng dẫnHS chữa bài : -GV trả bài cho học sinh . a / Hướng dẫn HS chữa lỗi chung : +GV ghi các lỗi cần chữa lên bảng phụ . -Cho các HS lần lượt chữa từng lỗi . -GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu . b/ Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài : +Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi . -Cho HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi . c / Hướng dẫn HS học tập đoạn văn , bài văn hay: -GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay . -Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn hay. * Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm . -Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại . 4/ Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà viết lại những đoạn văn chưa đạt . -Chuẩn bị cho tiết ôn luyện về văn kể chuyện . -02 HS đọc lần lượt . -HS lắng nghe. -HS đọc đềø bài , cả lớp chú ý bảng phụ . -HS lắng nghe. -Nhận bài . -1 số HS lên bảng chữa lỗi ,cả lớp sửa vào giấy nháp . -HS theo dõi trên bảng . -HS đọc lời nhận xét , tự sửa lỗi . -HS đổi bài cho bạn soát lỗi . -HS lắng nghe. -HS trao đổi thảo luận để tìm ra được cái hay để học tập . -Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn và trình bày đoạn văn vừa viết . -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGA TUAN 21 NT2.doc