Thiết Kế bài giảng Lớp 3 Tuần 5 Trường TH Lý Thường Kiệt

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai do phương ngữ: thủ lĩnh, ngập ngừng, lỗ hổng, buồn bã.

- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật (chú lính nhỏ, viên tướng, thầy giáo)

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm giọng, quả quyết.

- Hiểu cốt truyện và điều câu truyện muốn nói với em: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy mới là người dũng cảm.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết Kế bài giảng Lớp 3 Tuần 5 Trường TH Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dặn dò: - Nhắc lại các thao tác gấp, cắt, dán - Xem một số sản phẩm và nhận xét ngôi sao 5 cánh - Dặn dò: Về nhà tập làm lại - Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2005 tập đọc (Tiết 15) cuộc họp của chữ viết I/ Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Chú ý các từ ngữ: tan học, dòng dọc, hoàn toàn, mũ sắt, ẩu thế. Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu (đặc biệt ở đoạn chấm câu sai) - Đọc đúng các kiểu câu, phân biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: Hiểu nội dung bài: - Tầm quan trọng của dấu chấm câu nói riêng của câu nói chung - Đặt câu sai sẽ làm sai lạc nội dung, câu và đoạn văn buồn cười - Hiểu cách tổ chức một cuộc họp là yêu cầu chính II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh học bài đọc - 6 tờ phiếu khổ A4 kẻ bảng, bút dạ để HS thực hiện yêu cầu 3 III/ Họat động dạy học: HĐSP A/ Kiểm tra bài cũ: Mùa thu của em - Gọi 2 em đọc thuộc lòng bài thơ: - 2 HS lên đọc bài. + Bài thơ tả những màu sắc nào của mùa thu? – Trả lời câu hỏi. + Những hình ảnh nào gợi ra các hoạt động Lớp theo dõi nhận xét. của HS vào mùa thu? + Tìm hình ảnh so sánh trong khổ thơ 1 B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu: Truyện vui này sẽ cho các em - HS lắng nghe, quan sát tranh. biết dấu chấm nói riêng, các dấu nói chung đóng vai trò quan trọng như thế nào? Đặc biệt truyện còn giúp các em biết tổ chức một cuộc họp 2/ Luyện đọc: a, GV đọc mẫu toàn bài: - HS theo dõi - Giọng người dẫn chuyện hóm hỉnh - Giọng bác chữ A to, dõng dạc - Giọng dấu chấm rõ ràng rành mạch. b, GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ: - Đọc câu: GV theo dõi HS đọc, hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi đúng - Đọc từng đoạn: GV chia đoạn + Đoạn 1: Từ đầu ...lấm tấm mồ hôi + Đoạn 2: "Có tiếng... mồ hôi" + Đoạn 3: "Tiếng cười.. ẩu thế nhỉ" + Đoạn 4: Còn lại GV kết hợp nhắc nhở HS đọc đúng các kiểu câu hỏi, câu cảm Ngắt nghỉ hơi đúng - Đọc từng đoạn trong nhóm: 3/ Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì? (bàn việc giúp đỡ bạn hoàng bạn dùng những câu rất kì quặc) - GV chia lớp thành 6 nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ A4, giao việc cho HS - GV kết luận những bài làm đúng 4/ Luyện đọc: GV mời 2 nhóm đọc phân vai Hướng dẫn HS đọc đúng, đọc hay -HS tiếp nối nhau đọc từng câu (2 lượt) -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (4 đoạn) đoạn đặt sai dấu chấm câu của Hoàng HS đọc theo cách ngắt câu của Hoàng - HS lắng nghe. - HS đọc theo nhóm 4 em. - 4 nhóm nối tiếp nhau đọc 4 đoạn 1 HS đọc cả bài 1 HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi SGK và trả lời câu hỏi. - 1 em đọc thành tiếng các đoạn còn lại - Lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi - 1 em đọc yêu cầu 3, các nhóm đọc lại bài văn, trao đổi tìm những câu thể hiện đúng diễn biến cuộc họp. Đại diện nhóm dán bài lên bảng, lớp nhận xét - 2 nhóm lên đọc, lớp theo dõi nhận xét HĐNT 5/ Củng cố , dặn dò: GV nhấn mạnh vai trò của dấu chấm câu, yêu cầu HS về nhà đọc lại bài ghi nhớ diễn - HS lắng nghe. biến cuộc họp, trình tự tổ chức một cuộc họp để tổ chức một cuộc họp tổ trong tiết tập làm văn tới - Nhận xét tiết học chính tả ( Tiết 10) mùa thu của em (tập chép) I/ Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác bài thơ "Mùa thu của em" - Từ bài chép củng cố cách trình bày bài thơ thể 4 chữ: Chữ đầu các dòng viết hoa. Tất cả các chữ đầu dòng cách lề vở 2 ô - Ôn luyện vần khó, vần oam. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng cách phát âm địa phương. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp chép bài thơ - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 - Vở bài tập III/ Các hoạt động dạy học: HĐSP A/ Kiểm tra bài cũ: - Lớp viết bảng con GV gọi 2 - 3 em lên bảng viết bảng lớp theo lời đọc của GV: bông sen - cái xẻng, chen chúc - đèn sáng - 2 em đọc thuộc lòng đúng thứ tự 28 tên chữ đã học - Lớp nhận xét B/ Bài mới: 1/ Giới thiệu: GV nêu mục đích yêu cầu của bài học - HS lắng nghe 2/ Hướng dẫn HS nghe - viết: a, Hướng dẫn HS nghe - viết: GV hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc bài thơ trên bảng - GV hướng dẫn HS nhận xét chính tả + Bài thơ viết theo thể thơ nào? + Tên bài thơ viết ở vị trí nào? + Những chữ nào trong bài viết hoa? + Các chữ đầu câu cần viết ntn? + GV đọc cho HS viết (gợi, thân quen, lật) - Hướng dẫn HS chép bài vào vở: GV theo dõi, uốn nắn HS (tư thế ngồi viết, chữ viết..) - Chấm chữa bài: GV chấm tổ 1 Nhận xét về chữ viết, chính tả, cách trình bày. 3/ Hướng dẫn làm bài tập: a, Bài tập 2: Tìm các tiếng có vần oam thích hợp điền vào chỗ … - GV nêu yêu cầu của bài - GV chốt lời giải đúng a- Sóng vỗ oàm oạp b- Mèo ngoạm miếng thịt c- Đừng nhai nhồm nhoàm b, Bài tập 3b: GV chọn BT 3b - giúp HS nắm vững yêu cầu BT: Tìm các từ chứa tiếng có vần en hay eng có nghĩa như sau: - Loại nhạc cụ phát ra âm thanh nhờ thổi hơi vào - Vật bằng sắt , gõ vào thì phát ra tiếng kêu để báo hiệu - Vật đựng cơm cho mỗi người trong bữa ăn. GV chọn lời giải đúng (kèn, kẻng, chén) - 2 em nhìn bảng đọc lại - Thơ 4 chữ Viết giữa trang vở Các chữ đầu dòng thơ, tên riêng (chị Hằng) Viết lùi vào 2 ô HS viết vào bảng con những chữ hay viết sai HS nhìn SGK chép vào vở - HS theo dõi - HS nêu yêu cầu Lớp làm vào nháp 1 em lên bảng sửa Cả lớp nhận xét Lớp viết bài vào vở bài tập - HS nêu yêu cầu Thảo luận nhóm 3 Trình bày kết quả Lớp nhận xét HS sửa bài theo lời giải đúng HĐNT 4/ Củng cố - dặn dò: - HS nhắc lại cách trình bày bài thơ GV yêu cầu 3 tổ trưởng chọn trước nội dung họp tưởng tượng diễn biến một cuộc họp để - HS thực hiện làm mẫu trong tiết tập làm văn tới. - Nhận xét tiết học toán (tiết 25) tìm một số trong các thành phần bằng nhau của 1 số I/ Mục tiêu: giúp HS: Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế. II/ Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị 12 cái kẹo III/ Các hoạt động dạy học: HĐSP 1/ Bài cũ - Yêu cầu HS sửa bài tập 3/30 Nhận xét vở bài tập 2/ Bài mới: a, Hướng dẫn HS tìm một trong các phần bằng nhau của một số Nêu bài toán và vẽ sơ đồ: Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo Ghi bài giải lên bảng -Muốn tìm 1/4 của 12 cái kẹo thì làm như thế nào? 3 cái kẹo là 1/4 của 12 cái kẹo * Lưu ý: Muốn tìm 1 phần mấy của một số ta lấy số đó chia cho số phần b, Thực hành: - Bài 1/26: Hướng dẫn HS tự làm bài (bằng tính nhẩm) rồi chữ bài (Lấy số đó chia cho số phần) - Bài 2/26: Hướng dẫn tóm tắt Chấm 10 em làm bài xong trước, nhận xét 3/ Củng cố: - Yêu cầu ai trả lời nhanh 1/6 của 18 cái kẹo là... cái kẹo 1/5 của 20 cái bánh là.... cái bánh 1/4 của 40 quả cam là... quả cam - 1 em sửa: Mỗi can có số lít dầu lạc là: 30 : 6 = 5 (l) Đáp số 5 lít dầu lạc 1 em nêu lại Lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm Nêu bài giải của bài toán 12 : 4 = 3 (kẹo) - HS ghi nhớ - HS nêu yêu cầu bài, trả lời: 1/2 cuả 8 kg là 4 kg: 8: 2 = 4 ( kg) 1/4 cuả 24l là 6l : 24 : 4 = 6 ( lít) 1/5 của 35 m là 7m: 35 : 5 = 7 ( m) 1/6 của 54 phút là 9 phút Cả lớp nhận xét 1 HS đọc bài toán, thảo luận nhóm 2 Cả lớp làm bài vào vở 1 em sửa bài trên bảng Bài giải: Cửa hàng đó đã bán số mét vải xanh là: 40 : 5 = 8 (m) Đáp số 8 m vải xanh - Nhắc lại lưu ý 3 cái 4 cái bánh 10 quả cam HĐNT 4/ Tổng kết: - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Về nhà làm bài tập vào sách bài tập / 31 tập làm văn (Tiết 5) tập tổ chức cuộc họp I/ Mục đích yêu cầu: HS biết tổ chức một cuộc họp tổ. Cụ thể: - Xác định được rõ nội dung cuộc họp - Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học II/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp ghi: - Gợi ý về nội dung họp - Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp III/ Các hoạt động dạy học: HĐSP A/ Kiểm tra bài cũ - GV Kiểm tra 2 em làm lại bài tập 1, 2 - HS kể chuyện, đọc điện báo - 1 em kể lại câu chuyện "Dại gì mà đổi" Lớp theo dõi nhận xét - 2 em đọc bức "Điện báo gửi gia đình" B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu Hôm nay, các em sẽ tập tổ chức cuộc họp theo đơn vị tổ chức, cuối giờ các tổ sẽ dự thi để bình chọn người điều khiển cuộc họp giỏi nhất, tổ họp nghiêm túc nhất. 2/ Hướng dẫn HS làm bài tập a, GV giúp HS xác định yêu cầu bài tập Dựa theo cách tổ chức cuộc họp mà em đã biết, hãy cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp tổ. GV hỏi: Cuộc họp của chữ viết đã cho các em biết: Để tổ chức một cuộc họp các em phải chú ý những gì? - GV giúp HS nắm vững Y/c bài GV chốt lại: + Phải xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì? (Vấn đề phải có thật vì vấn đề có thật sẽ làm cho các thành viên có ý kiến phát biểu sôi nổi) + Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp b, GV nêu yêu cầu HS ngồi theo đơn vị tổ - theo dõi, giúp đỡ c, Các tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp. GV kết luận tổ họp hiệu quả nhất - HS lắng nghe. -1 em đọc yêu cầu bài tập và gợi ý nội dung họp - Lớp đọc thầm - HS phát biểu HS xem gợi ý trong SGK có thể là những vấn đề khác do HS tự nghĩ ra. 1HS nêu trình tự tổ chức cuộc họp - Từng tổ làm việc ( 4tổ) các tổ bàn bạc dưới sự điều khiển của tổ trưởng, chọn nội dung Từng tổ thi tổ chức cuộc họp, lớp bình chọn * Mục đích của cuộc họp: "Thưa các bạn! tổ chúng ta họp bàn về việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20.11 * Tình hình: Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục nhưng tới nay mới có bạn A đăng kí tiết mục đơn ca, còn thiếu 2 tiết mục tập thể nữa * Nguyên nhân (tổ trưởng nói , các thành viên có thể bổ sung): Do chúng ta chưa họp để bàn bạc trao đổi, khuyến khích từng bạn trổ tài. Vì vậy, đề nghị các bạn cùng bàn bạc xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục nào với lớp * Cách giải quyết (cả tổ trao đổi thống nhất): Tổ sẽ góp thêm 2 tiết mục thật độc đáo: 1/ múa: Đôi bàn tay em. 2/ Hoạt cảnh kịch dựng theo bài tập đọc "Người mẹ" * Kết luận: Ba bạn (A, B, C) chuẩn bị tiết mục múa. 6 bạn tập hoạt cảnh - Bắt đầu tập từ chiều mai, vào giờ ra chơi. HĐNT 3/ Củng cố, dặn dò: Nhắc lại 5 bước tổ chức cuộc họp. - GV khen cá nhân và tổ làm tốt bài thực hành. - Nhắc HS cần có ý thức rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp. - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docLOP 3 CHUAN CA NAM.doc