Thiết kế bài dạy Tuần 24 - Lớp 5

TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích các hình đã học để giải các bài tập có liên quan có yêu cầu tổng hợp .

- ( Làm BT1,2( cột 1 ).

- Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học Toán.

* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.

II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các BT.

III.Kiểm tra bài cũ: (5’)Yêu cầu Hs làm bài tập 3/122 SGK- Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra BC

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 24 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än: (Đáp án như SGV trang 50) * GDKNS: GDHS kĩ năng xác định giá trị ( yêu tổquốc Việt Nam ).Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin về đất nước và con người Việt Nam. v Hoạt động 2: Đóng vai . * Mục tiêu : HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong vai một hướng dẫn viên du lịch. * Cách tiến hành: GV yêu cầu học sinh đóng vai hướng dẫn viên du lịch (các HS khác trong lớp đóng) về 1 trong các chủ đề - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đóng vai. GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng v Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ . * Mục tiêu : HS thể hiện sự hiểu giết và tình yêu quê hương , đất nước của mình qua tranh vẽ, * Cách tiến hành: * Gv nhận xét về tranh vẽ của HS * GDKNS: GDHS kĩ năng xác định giá trị ( yêu tổ quốc Việt Nam ).Kĩ năng hợp tác nhĩm.Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam. Hoạt động 4. Củng cố: gọi 2 HS nhắc lại kiến thức bài học. GD qua bài học HS nhắc lại đầu bài Hoạt động theo nhóm. Đại diện trình bày kết quả: * Các nhóm khác bổsung ý kiến Thảo luận theo bàn . Học sinh làm bài tập 3 SGK HS thảo luận các vấn đề như : văn hoá, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người VN , trẻ em VN , việc thực hiện quyền trẻ em ở VN . - Học sinh trình bày kết quả trước lớp. * Các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến . Hoạt động lớp cả lớp * HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm * HS cả lớp xem tranh và trao đổi - HS nhắc lại kiến thức vừa học. HSY đọc đầu bài HDHSY làm BT Giúpđỡ HSY tham gia HSY nhắc lại câu trả lời của bạn . V/Hoạt động nối tiếp2’ : - Gv nhận xét tiết học – Dặn dò: Chuẩn bị Thực hành giữa kì 2 Thứ ba ngày 28 /2/2012 THỂ DỤC: PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY – TC: QUA CẦU TS I - MỤC TIÊU :- - Thực hiện được động tác phối hợp chạy và bật nhảy ( chạy chậm sau đĩ kết hợp với bật nhảy nhẹ nhàng lên cao hoặc đi xa). Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy , mang vác, bật cao - Biết cách chơi và tham gia chơi được TC Qua cầu tiếp sức. - Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể. * Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi . II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị dụng cụ để tổ chức trị chơi và 2 quả bĩng. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HTĐB 7’ Hoạt động 1: Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai . - Cho HS ôn các đt của bài TD - HS tập hợp và lắng nghe nội dung. - HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động. - HS ôn các đt của bài TD. HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học - RKN vận động cho HS. 22’ Hoạt động 2: Phần cơ bản. a/* Ơn phối hợp chạy – mang vác GV quan sát nhắc nhở - Ơn tập bật cao: 2 đợt, mỗi đợt liên tục 2 – 3 lần.Cho cả lớp tập đồng loạt GV quan sát, giữa 2 đợt- GV nhận xét . - Học phối hợp chạy và bật nhảy. - GV nêu tên và GT bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên sân, sau đĩ GV làm mẫu chậm 1-2 lần, Cho HS lần lượt thực hiện. GV sửa sai. b/* Chơi trị chơi “ Qua cầu tiếp sức” GV nêu tên trị chơi, nhắc lại cách chơi, quy định chơi. số lần, rồi chia đội chơi . Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi. Chia tổ tập luyện khoảng 5 phút. – Sau đĩ từng tổ báo cáo kết quả ơn tập. Tập đồng loạt cả lớp - HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ. Chú ý ,quan sát và lần lượt thực hiện chậm. - HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, sau đĩ chơi . - Giúp HS Y thực hiện đúng các nội dung của bài học. HSY đọc nhắc lại tên trị chơi. 5’ Hoạt động 3: Phần kết thúc. - Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học . - HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng. - HS lắng nghe để thực hiện. - Giúp HS ghi nhớ kiến thức. V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà. - Nhận xét tiết học . Thứ sáu ngày 2 /3/2012 THỂ DỤC: PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY – TC: CHUYỀN NHANH NHẢY NHANH. I - MỤC TIÊU :- - Thực hiện được động tác phối hợp chạy và bật nhảy ( chạy chậm sau đĩ kết hợp với bật nhảy nhẹ nhàng lên cao hoặc đi xa). Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy , mang vác, bật cao - Biết cách chơi và tham gia chơi được TC Chuyền nhanh nhảy nhanh. - Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể. * Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi . II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị dụng cụ để tổ chức trị chơi và 2 quả bĩng. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HTĐB 7’ Hoạt động 1: Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai . KTBC - HS tập hợp và lắng nghe nội dung. - HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động. HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học - RKN vận động cho HS. 22’ Hoạt động 2: Phần cơ bản. Ơn tập chạy và bật nhảy: Cho HS tập hợp theo đội hình 2 hàng dọc GV củng cố lại , tổ chức thi đua giữa các tổ - GV làm trọng tài. - Cuối cùng GV tổng kết thưởng phạt b/ Chơi trị chơi Chuyền nhanh nhảy nhanh. GV nêu tên trị chơi, Hướng dẫn cách chơi, chọn đội hình chơi thử chia đội chơi . Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi. HS nắm lại nội dung bài tập. HS chơi theo hướng dẫn của GV. Cử 1 thư kí. - HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, sau đĩ chơi . - Giúp HS Y thực hiện đúng các nội dung của bài học. HSY đọc nhắc lại tên trị chơi. 5’ Hoạt động 3: Phần kết thúc. - Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học . - HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng. - HS lắng nghe để thực hiện. - Giúp HSYghi nhớ kiến thức. V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà. - Nhận xét tiết học . KỸ THUẬT: LẮP XE BEN ( Tiết 1 ) I- MỤC TIÊU:HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben. - Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu.Lắp xe tương đối chắc chắn và chuyển động được.( Với HS khéo tay:lắp được xe ben theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, thùng xe nâng lên, hạ xuống được.) - Rèn tính cẩn thận khi thực hành. * Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II- CHUẨN BỊ:- Mẫu xe ben đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật. III KIỂM TRA BÀI CŨ3’:Gọi HS nhắc lại quy trình lắp xe cần cẩu. IV- BÀI MỚI: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HTĐB 1 7’ 20 3 Giới thiệubài: GV nêu mục tiêu bài học Hoạt động 1: - Cho HS quan sát xe ben đã lắp sẵn. + Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phân? Hãy nêu tên các bộ phận đĩ? Hoạt động 2: Hướngdẫn thao tác kĩ thuật. a) Hướng dẫn chọn lọc các chi tiết. - Gọi HS lên nêu tên và chọn từng loại chi tiết theo bảng SGK. b- Lắp từng bộ phận (hình 2 SGK). Lắp khung sàn xe và các giá đỡ. - Cho HS quan sát hình 2 SGK. - Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào? - Gọi HS lên lắp khung sàn xe. - GV tiến hành lắp các giá đỡ. * Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ (H3 SGK).Đặt câu hỏi cách lắp sàn ca pin. * Lắp hệ thống giá đỡ trụ bánh xe sau. - Yêu cầu HS quan sát hình, trả lời câu hỏi SGK và lắp 1 trục trong hệ thống. * Lắp trục bánh xe trước (H5 SGK). - Gọi HS lên lắp trục bánh xe trước. * Lắp ca bin: (H5 SGK) - Gọi HS lên lắp c) Lắp ráp xe ben (H1/SGK) - GV tiến hành lắp ráp xe ben. - Kiểm tra sản phẩm. d) Hướng dẫn HS tháo rời và lắp vào hộp. Củng cố-Nêu tác dụng của xe ben GD qua bài học. HS nhắc lại đầu bài. - HS quan sát. + 5 bộ phân, khung sàn xe và giá đỡ, sàn ca bin, và các thanh đỡ, hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau, trục bánh xe trước, ca-bin. - HS cả lớp quan sát.. - 1 HS lên bảng. -Hs trả lời - 1 HS lên thực hiện. - HS theo dõi. -HS nêu HSY đọc đầu bài Giúp hs yếu quan sát HSY nhắc lại câu trả lời của bạn . V/Hoạt động nối tiếp: (1’) - GV nhận xét tiết học- Dặn HS về nhà xem lại các thao tác.- Chuẩn bị tiết sau: Lắp xe ben (tiết 2). SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 24 I/ MỤC TIÊU: - Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua. - Nắm được chương trình hoạt động tuần 25. - Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế. * Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị. II/ TIẾN HÀNH: TL Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 1’ 13’ 5’ HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng GV quan sát GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường. * Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tớùi: Học tập tốt chương trình 25 - Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa . -Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, trồng cây xanh, vệ sinh trường lớp. Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ). Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp. Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại HK1 Chú ý Chú ý ghi nhớ và thực hiện HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.

File đính kèm:

  • docTuần 24năm 2012.doc