Thiết kế bài dạy Tuần 2 - Lớp 5

TẬP ĐỌC: Bài 3 : NGHÌN NĂM VĂN HIẾN

I/ Mục đích , yêu cầu :

- Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bản thống kê .

TCTV: Giuùp hoïc sinh yeáu ñoïc đúng baøi, tương đối trôi chảy ở phần luyện đọc.

- Hiểu nội dung: VN có truyền thống khoa cử thể hiện nền văn hiến lâu đời .( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).

- Có thái độ nghiêm túc trong học tập và tự hào về đân tộc VN.

II/ Đồ dùng dạy –học:Tranh minh họa bài đọc trong SGK, Bảng phụ viết đoạn thống kê.

III/ Kiểm tra bài cũ 5’ : Bài “ Quang cảnh làng mạc ngày mùa “ – 3 HS lần lượt đọc bài và trả lời câu hỏi.

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 2 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû. -Goïi 2 HS laøm baøi treân baûng. -GV vaø HS söûa baøi treân baûng lôùp. -HS ñoåi cheùo vôû cho nhau ñeå kieåm tra baøi. Hoaït ñoäng 4.Baøi 3(a,c)/14: -GV tieán haønh töông töï nhö baøi taäp 2. Hoaït ñoäng 5.Cuûng coá: -Muoán ñoåi moät hoãn soá thaønh phaân soá, ta thöïc hieän nhö theá naøo? GV giáo dục qua bài học. HS nhắc lại đề bài . -HS laøm baøi vaøo nhaùp. -2 HS nhaéc laïi phaàn NX. -1 HS neâu yeâu caàu. -HS laøm baøi treân b/ con. -1 HS neâu yeâu caàu. -Coäng hai hoãn soá. -HS theo doõi. -HS laøm baøi vaøo vôû. -2 HS laøm baøi treân baûng. -HS ñoåi cheùo vôû cho nhau ñeå kieåm tra baøi HS làm bài theo y/cầu của GV. -1 HS traû lôøi. Goïi hs yeáu nhaéc qui taéc HDHSY làm BT V.Hoaït ñoäng noái tieáp1’ -GV nhaän xeùt tieát hoïc.HDHS về nhà làm các BT còng lại -Veà hoïc baøi vaø CB baøi sau. Thứ năm ngày 9/ 9/2011 AÂM NHAÏC - Hoïc haùt : REO VANG BÌNH MINH I.Muïc tieâu: HS haùt ñuùng giai ñieäu vaø lôøi ca baøi Reo vang bình minh . Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.Biết tác giả bài hát. Qua baøi haùt giaùo duïc caùc em tình yeâu thieân nhieân, yeâu cuoäc soáng . II.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: Nhaïc cuï quen duøng, baêng ñóa nhaïc Tôø tranh minh hoaï baøi Reo vang bình minh. III. Kieåm tra baøi cuõ:2’Caû lôùp haùt keát hôïp voã tay baøi Em yeâu hoaø bình vaø baøi chúc möøng. IV. Baøi môùi TL Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS HTÑB 1’ 19’ 10’ 2’ Giôùi thieäu baøi :Neâu muïc tieâu tieát hoïc Hoaït ñoäng 1: Daïy baøi haùt : Reo vang bình minh - Giôùi thieäu baøi haùt, noäi dung baøi haùt - Cho HS nghe baêng - Höôùng daãn HS ñoïc lôøi ca - Daïy haùt töøng caâu(baøi chia thaønh 8 caâu ñeå taäp cho HS) . - Cho HS haùt nhieàu laàn ñeå thuoäc lôøi vaø giai ñieäu baøi haùt . - GV söûa cho HS neáu haùt chöa ñuùng, nhaän xeùt . Hoaït ñoäng 2: Haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoaï . Haùt keát hôïp voã goõ ñeäm theo phaùch, tieát taáu lôøi ca. Höôùng daãn HS haùt vaø voã tay hoaëc goõ ñeäm theo phaùch vaø tieát taáu lôøi ca. Höôùng daãn HS vöøa ñöùng haùt vöøa nhuùn chaân nhòp nhaøng . Hoạt động3.Cuûng coá : Neâu teân baøi haùt vöøa hoïc vaø teân taùc giaû GV giáo dục qua bài học. HS nhắc lại đề bài . Haùt theo daõy, theo nhoùm , caù nhaân Haùt keát hôïp voã goõ ñeäm theo phaùch, tieát taáu lôøi ca. Thöïc hieän theo höôùng daãn Caù nhaân leân ñaùnh nhòp HS goõ theo Thöïc hieän theo nhoùm 4 em Nhaän xeùt caùc nhoùm. HS trả lời. Giúp hs yeáu haùt ñuùng giai ñieäu V.Hoaït ñoäng noái tieáp:1’ Veà taäp haùt nhieàu laàn vaø CB baøi sau. GV nhận xét tiết học. Thứ ba ngày 7/ 9/2011 Thể dục: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI:“CHẠY TIẾP SỨC” I/ Mục tiêu:- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp.Thực hiện cơ bản đúng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi :“Chạy tiếp sức” - Thực hiện nghiêm túc, tự giác, tích cực, chủ động. II/ Địa điểm, phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường. vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 2- 4 lá cờ đuôi nheo, kẽ sân để tổ chức trò chơi... III/ Nội dung và phương pháp lên lớp: TL Hoạt động dạy Hoạt động học HT ĐB 7’ Hoạt động 1: Phần mở đầu a. Ổn định tổ chức - Cán sự lớp tập hợp lớp, dóng hàng điểm số, báo cáo. Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. b. Khởi động - Chạy nhẹ nhàn quanh sân tập - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. - Khởi động các khớp tay, chân, hông HS chú ý nghe nhiệm vụ HS thực hiện 22’ 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ * Cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp,tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - GV điều khiển, lớp tập, nhận xét, sửa động tác sai cho học sinh. - Chia tổ tập luyện, CSTổ điều khiển. - Các tổ thi đua trình diễn. GV nhận xét tuyên dương. - Cả lớp tập củng cố. b. Trò chơi vận động: * Trò chơi “Chạy tiếp sức” - GV nêu tên trò chơi. - Chơi thử - Chơi chính thức thi đua - GV nhận xét tuyên dương những HS chơi thắng và đúng luật. HS chú ý nghe & thực hiện theo. HS thực hiện theo HD của tổ trưởng HS tập HS nhận xét Tất cả HS cùng tham gia chơi HS lắng nghe HS chơi Hs nhận xét GV khuyến khích HS yếu cùng tham gia chơi 4’ Hoạt động 3:Phần kết thúc - Thả lỏng +Cho học sinh thực hiện động tác thả lỏng. + Chơi trò chơi: “Bơm bóng” - GVcùng học sinh hệ thống bài. - Kết thúc bài học: GV: “Giải tán” HS: “Khoẻ” HS thực hiện theo HS di chuyển theo HS hệ thống bài học. V/ Hoạt động nối tiếp 2’: GV hướng dẫn HS về nhà tự tập và ghiao bài tập về nhà :Ôn đội hình đội ngũ.. Thứ sáu ngày 10/9/2011 Thể dục: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI:“KẾT BẠN” I/ Mục tiêu:- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp.Thực hiện cơ bản đúng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi :“Chạy tiếp sức” - Thực hiện nghiêm túc, tự giác, tích cực, chủ động. II/ Địa điểm, phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường. vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 2- 4 lá cờ đuôi nheo, kẽ sân để tổ chức trò chơi... III/ Nội dung và phương pháp lên lớp: TL Hoạt động dạy Hoạt động học HT ĐB 7’ Hoạt động 1: Phần mở đầu a. Ổn định tổ chức - Cán sự lớp tập hợp lớp, dóng hàng điểm số, báo cáo. Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. b. Khởi động - Chạy nhẹ nhàn quanh sân tập - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. - Khởi động các khớp tay, chân, hông HS chú ý nghe nhiệm vụ HS thực hiện 22’ 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ * Cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp,tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - GV điều khiển, lớp tập, nhận xét, sửa động tác sai cho học sinh. - Chia tổ tập luyện, CSTổ điều khiển. - Các tổ thi đua trình diễn. GV nhận xét tuyên dương. - Cả lớp tập củng cố. b. Trò chơi vận động: * Trò chơi “Kết bạn” - GV nêu tên trò chơi. - Chơi thử - Chơi chính thức thi đua - GV nhận xét tuyên dương những HS chơi thắng và đúng luật. HS chú ý nghe & thực hiện theo. HS thực hiện theo HD của tổ trưởng HS tập HS nhận xét Tất cả HS cùng tham gia chơi HS lắng nghe HS chơi Hs nhận xét GV khuyến khích HS yếu cùng tham gia chơi 4’ Hoạt động 3:Phần kết thúc - Thả lỏng +Cho học sinh thực hiện động tác thả lỏng. + Chơi trò chơi: “Bơm bóng” - GVcùng học sinh hệ thống bài. - Kết thúc bài học: GV: “Giải tán” HS: “Khoẻ” HS thực hiện theo HS di chuyển theo HS hệ thống bài học. V/ Hoạt động nối tiếp 2’: GV hướng dẫn HS về nhà tự tập và ghiao bài tập về nhà :Ôn đội hình đội ngũ.. SINH HOAÏT: CUOÁI TUAÀN 2 I/ MUÏC TIEÂU: - Naém laïi tình hình hoïc taäp và chuyên cần của lớp trong tuaàn qua. - Nắm được chương trình hoạt động tuần 3 - Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế. II/ TIEÁN HAØNH: TL Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc HTÑB 1’ 13’ 5’ HÑ1: Gv giới thiệu ghi bảng GV quan saùt GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường. * Hoạt động 2 : Ñeà ra keá hoaïch thöïc hieän tuaàn tôùi: -Hoïc taäp nghieâm tuùc tích cöïc ôû lôùp ôû nhaø. -Tieáp tuïc Lao ñoäng chaêm soùc caây, veä sinh tröôøng lôùp.Tham gia caùc phong traøo khaùc do nhaø tröôøng phaùt ñoäng Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua ( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ). Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thông qua cả lớp. Nhaän xét bình choïn tổ thực hiện tốt. Chú ý Chuù yù ghi nhớ và thực hiện HSY nhaéc laïi điều cô giáo dặn dò III/ HÑNT1’: GV nhaän xeùt tieát sinh hoaït . – Daën doø HS veà nhaø thöïc hieän theo keá hoaïch. Đạo đức: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( tieát 2) I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS biết HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường , cần phải gương mẫu cho HS lớp dưới học tập. Có ý thức học tập, rèn luyện.Vui và tự hào là hS lớp 5 . Vận dụng liên hệ thực tế cuộc sống. II/ Đồ dùng D- H: Các bài hát về chủ đề “Trường em”Chơi trò chơi“Phóng viên”. III.Kiểm tra bài cũ :KT HS nội dung tiết 1 (2 phút ) IV. Giảng bài mới : TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HTĐB 1’ 9’ GV giới thiệu ghi đầu bài. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm. *Mục tiêu: Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt mục tiêu; động viên HS có ý thức vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5 *Cách tiến hành: HS nhắc lại đầu bài. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm nhỏ. - GV yêu cầu HS trình bày trước lớp. - GV kết luận: - HS làm việc theo nhóm nhỏ, từng HS trình bày kế hoạch cá nhân trong nhóm, các bạn góp ý. - 3 HS trình bày, lớp trao đổi nhận xét. HDHSY Thảo luận 10’ Hoạt động 2:Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. - GV yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu(trong lớp, trong trường hoặc sưu tầm qua báo đài). - GV yêu cầu HS thảo luận cả lớp về những điều có thể học tập từ những tấm gương đó. - GV kết luận: chúng ta cần học tập các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. * GDKNS: Giúp HS có kĩ năng xác định giá trị (xác định giá trị của HS lớp 5 ). Có KN ra quyết định ( Biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5 ). - 3 HS tiếp nối nhau kể. - Cả lớp thảo luận. Giúp đỡ HSY 11’ Hoat động 3: Làm việc cả lớp. - GV yêu cầu HS giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em. - GV tổ chức cho HS múa, hát, đọc thơ về chủ đề trường em. - Kết luận: GD qua bài học. - HS giới thiệu tranh vẽ của mình trước lớp. - HS hát, múa, đọc thơ theo yêu cầu HDHSY Thực hiện V. Hoạt động nối tiếp 2’: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới. - Gv nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTuần 2 năm 2012.doc