Thiết kế bài dạy môn mĩ thuật Lớp 5 Học kì 1

I. Mục tiêu:

- HS hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- HS cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

- Yêu cầu phát triển: nêu được lý do thích bức tranh.

II. Chuẩn bị:

* GV:

- Tranh thiếu nữ bên hoa huệ.

- Sưu tầm thêm 1 số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

* HS: 1 số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn mĩ thuật Lớp 5 Học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rí đường diềm ở đồ vật. HS:- Sưu tầm tranh ảnh 1 số đồ vật có trang trí đường diềm. - Các dụng cụ học vẽ. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (5’) - GV giới thiệu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK, ở bộ ĐDDH và đặt các câu hỏi để HS tìm hiểu vẻ đẹp của đường diềm ở 1 số đồ vật. + Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đồ vật nào ? + Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đò vật như thế nào ? - GV bổ sung và gợi ý cho HS nhận ra vị trí của đường diềm trên đồ vật - GV đặt câu hỏi để HS tìm ra các hoạ tiết ở đường diềm trên các đồ vật. Hoạt động 2: Cách trang trí (5’) - GV vẽ lên bảng hoặc giới thiệu hình gợi ý cách trang trí đường diềm ở SGK, để HS nhận ra các bước trang trí. Hoạt động 3: Thực hành (20’) Yêu cầu cần đạt: + Vẽ được đường diềm ở đồ vật. + Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối, phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí. - Trong khi HS làm bài GV quan sát và hướng dẫn HS làm bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV cùng HS chọn 1 số bài đẹp và chưa đẹp và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về: + Cách bố cục + Vẽ hoạ tiết + Vẽ màu - HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - GV điều chỉnh, xếp loại các bài vẽ, nhận xét tiết học Dặn dò: chuẩn bị bài học sau. ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ …………………………………………………………………………………………………………… Trường tiểu học Phước Lộc 2 Ngày 29 tháng 11 năm 2010 Lớp: 5 Thời gian dạy: 35p Người soạn: Nguyễn Thùy Nhã Phương Tuần 15 Tuần 15 Bài 15: Vẽ tranh Đề tài quân đội I. Mục tiêu: - HS hiểu một vài hoạt động của bộ đội trong chiến đấu, sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày. - Biết cách vẽ tranh về đề tài quân đội. - Vẽ được tranh về đề tài quân đội. Yêu cầu phát triển: sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về quân đội. - 1 số bức tranh về đề tài quân đội của các hoạ sĩ và của thiếu nhi. HS: SGK, giấy vở, bút, chì, màu... III. Hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (5’) - GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về đề tài quân đội và gợi ý để HS nhận thấy: + Tranh vẽ đề tài quân đội thường có hình ảnh chính là các cô, chú bộ đội. + Trang phục, mũ, quần áo của quân đội khác nhau giữa các binh chủng. + Trang bị vũ khí và phương tiện của quân đội: Súng, xe, pháo, tàu chiến,… + Đề tài về quân đội rất phong phú. - GV cho HS xem tranh ảnh về quân đội để các em nhớ lại các hình ảnh, màu sắc và không gian cụ thể. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (5’) - GV cho HS xem 1 số tranh hoặc gợi ý để các em nhận ra cách vẽ tranh: - Cho HS nhận xét về cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ hình, vẽ màu ở 1 số bức tranh để HS nắm vững kiến thức. Hoạt động 3: Thực hành (20’) - Yêu cầu cần đạt: + Vẽ được tranh về đề tài quân đội + sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. - Nhắc HS vẽ theo từng bước như đã hướng dẫn ở các bài trước: - GV bao quát lớp, gợi ý, hướng dẫn, bổ sung đặc biệt là với những HS còn lúng về cách chọn đề tài và cách vẽ. Động viên những HS khá để các em tìm được những hình ảnh, màu sắc đẹp cho những bức tranh của mình. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV gợi ý HS nhận xét 1 số bài về: Nội dung,bố cục, hình vẽ, màu sắc - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên một số HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: Chuẩn bị bài học sau ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. Trường tiểu học Phước Lộc 2 Ngày 6 tháng 12 năm 2010 Lớp: 5 Thời gian dạy: 35p Người soạn: Nguyễn Thùy Nhã Phương Tuần 16 Tuần 16 Bài 16: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có hai vật mẫu I. Mục tiêu: - HS hiểu được đặc điểm, hình dáng của mẫu. - HS biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. - Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc bằng màu. Yêu cầu phát triển: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu. II. Chuẩn bị: GV: - 1 vài mẫu vẽ có 2 vật mẫu. - 1 số bài vẽ mẫu của HS lớp trước - 1 số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ HS: SGK, giấy, vở thực hành, bút chì, màu... III. Hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Quan sát nhận xét (5’) - GV giới thiệu mẫu đã chuẩn bị và hình gợi ý trong SGK để HS quan sát, nhận xét đặc điểm hình dáng của mẫu, vị trí, độ đậm nhạt của mẫu. + Sự khác nhau về vị trí, tỉ lệ, độ đậm nhạt giữa các vật mẫu trong 1 mẫu vẽ: - GV gợi ý HS quan sát và so sánh tỉ lệ của mẫu. Hoạt động 2: Cách vẽ (5’) - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng và gợi ý HS nhận ra cách vẽ. - GV cho Hs xem một số bài vẽ của HS lớp trước để các em tự tin trong khi làm bài. Hoạt động 3: Thực hành (20’) Yêu cầu cần đạt: + Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc bằng màu + Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình gần giống mẫu. GV quan sát và hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài và hoàn thành bài. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá (5’) - GV hướng dẫn HS nhận xét và xếp loại bài vẽ về : + Bố cục cân đối với tờ giấy. + Hình vẽ rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu. + Các độ đậm nhạt - Gv tóm tắt và bổ sung, xếp loại một số bài vẽ. - GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS có bài vẽ tốt. Dặn dò : Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung trên sách báo. ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………….. Trường tiểu học Phước Lộc 2 Ngày 12 tháng 12 năm 2010 Lớp: 5 Thời gian dạy: 35p Người soạn: Nguyễn Thùy Nhã Phương Tuần 17 Tuần 17 Bài 17. Thường thức mĩ thuật Xem tranh du kích tập bắn I. Mục tiêu: - HS hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - Có cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh Du kích tập bắn. Yêu cầu phát triển: Nêu được lí do thích hay không thích bức tranh. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh du kích tập bắn trong tuyển tập tranh VN - Một số tác phẩm của hoạ sĩ về các đề tài khác. HS: - SGK - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung III. Hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung (5’) - GV đặt một số câu hỏi và gợi ý HS tìm hiểu về họa sĩ Nguyễn Đỗ cung. + Em biết gì về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung? + Nêu một vài tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đỗ cung mà em biết? HS trả lời theo hiểu biết của mình. GV tóm tắt và bổ sung, giới thiệu một vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. Hoạt động 2: Xem tranh du kích tập bắn ( 25’) - GV đặt 1 số câu hỏi để HS tìm hiểu nội dung bức tranh + Hình ảnh chính của bức tranh là gì ? + Hình ảnh phụ của bức tranh là những hình ảnh nào ? + Có những màu chính nào trong bức tranh ? - GV kết luận - GV nêu 1 vài câu hỏi để HS tập nhận xét các bức tranh khác của hoạ sĩ. + Cách bố cục: Sắp xếp các hình ảnh chính phụ. + Tư thế của các nhân vật. + Màu sắc trong tranh - GV yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về các tác phẩm Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá (5’) - Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi các nhóm và các cá nhân tích cực phát biểu xây dựng bài. Dặn dò Chuẩn bị bài học sau ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ……………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… Trường tiểu học Phước Lộc 2 Ngày 18 tháng 12 năm 2010 Lớp: 5 Thời gian dạy: 35p Người soạn: Nguyễn Thùy Nhã Phương Tuần 18 Tuần 18 Bài 18: Vẽ trang trí Trang trí hình chữ nhật I. Mục tiêu: - HS hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn - HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật. - Trang trí được hình chữ nhật đơn giản. YCPT: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều rõ ràng. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Hình gợi ý cách vẽ. - Một số bài trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn để so sánh ; một số hình ảnh hay 1 vài đồ vật có dạng hình chữ nhật: cái khay, cái thảm... Học sinh: - SGK, vở bút, chì, tẩy, màu... III. Các hoạt động dạy-học Hoạt động 1: Quan sát nhận xét (5’) - GV giới thiệu 1 số bài trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và gợi ý để HS thấy được sự giống nhau và khác nhau của ba dạng bài. - GV cho HS quan sát thêm một số bài trang trí hình chữ nhật và gợi ý HS nhận ra: + Các hình ảnh chính, phụ trong bài. + Màu sắc giữa các họa tiết chính phụ, màu nền. - Gv tóm tắt và bổ sung. Hoạt động 2: Cách trang trí (5’) - GV cho HS xem hình hướng dẫn trong SGK hay hình giáo viên đã chuẩn bị và đặt các câu hỏi gợi ý để HS nhận ra cách vẽ. - GV tóm tắt các bước vẽ. Hoạt động 3: Thực hành (20’) Yêu cầu cần đạt: - Trang trí được hình chữ nhật đơn giản. - Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều rõ trọng tâm. - GV quan sát chung, và gợi ý HS làm bài. - HS làm bài và hoàn thành bài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (5’) - GV cùng HS lựa chọn 1 số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại: - HS nhận xét và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận của mình - GV tóm tắt và nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Chuẩn bị bài học sau. ¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬ ……………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… Tuần 19 Bài 19: Vẽ tranh Đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân I. Mục tiêu: - HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính phụ trong tranh - HS vẽ được tranh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương. - HS thêm yêu quê hương đất nước. II. Chuẩn bị: GV: - SGK, SGV - Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết, ngày xuân. - 1 số bài vẽ của HS năm trước. HS: - SGK, vở, bút chì, tẩy màu... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh về ngày tết, lễ hội + Không khí của ngày tết, lễ hội và mùa xuân + Những hoạt động trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân. + Những hình ảnh màu sắc trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân. GV gợi ý để HS kể về những ngày đó

File đính kèm:

  • docGAMT lop 5 kỳ1.doc