Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Tuần 21 đến tuần 28

I.MỤC TIÊU :

-Trình bày về tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên.

- Kể ra những ứng dụng năng lượng mặt trời của con người.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 -Phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (ví dụ: máy tính bỏ túi).

 -Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc33 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Tuần 21 đến tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ëp trước lớp, một số HS khác nhận xét, bổ sung. -GV giảng lại từng phần cho HS nắm vững Bước 3 : HS làm việc cá nhân. -GV y/c HS làm bài tập trang 106 SGK. -Gọi 1 số HS chữa bài tập. vHoạt động 2 : Trò chơi “Ghép chữ vào hình”. MT : Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn, thụ tinh của thực vật có hoa. *Cách tiến hành : Bước 1 : HS chơi trò ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm. -GV phát cho các nhóm sơ đồ thụ phấn của hoa lưỡng tính (h 3 trang 106) và các thẻ từ có ghi chú thích, HS các nhóm thi đua gắn các chú thích vào hình cho phù hợp. Nhóm nào làm xong thì gắn bài của mình lên bảng. Bước 2 : Làm việc cả lớp. -Từng nhóm giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mình. -GV nhận xét và khen ngợi nhóm làm nhanh, đúng. v Hoạt động 3 : Thảo luận. MT : HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và một số hoa thụ phấn nhờ gió. *Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm. -Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 SGK. +kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng và một số hoa thụ phấn nhờ gió mà bạn biết ? Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của những hoa thụ phấn nhở sâu bọ và các hoa thụ phấn nhờ gió? Bước 2 : Làm việc cả lớp. -Cho các nhóm trình bày. -GV nhận xét và chốt ý nội dung ghi nhớ của bài (SGK 107). 5.Củng cố – Dặn dò : -Em hãy nói về sự thụ phấn của thực vật có hoa. +Sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. +Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. -Chuẩn bị bài : “Cây con mọc Lên từ hạt”. -Nhận xét tiết học. Hát Học sinh làm bài tập. -HS nhận xét. -HS học nhóm đôi. Đại diện nhóm trình bày. -HS làm bài tập cá nhân. -HS chữa bài. -HS học nhóm -Các nhóm thực hiện. -Từng nhóm trình bày. Các nhóm thảo luận câu hỏi. Đại diện nhóm trình bày. -Các nhóm khác góp ý bổ sung. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 27 Ngày dạy : Tiết : 53 CÂY MỌC LÊN TỪ HẠT I.MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết : - Quan sát, mô tả cấu tạo của hạt. -Nêu được điều kiện nảy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt. - Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -HS chuẩn bị cá nhân : ươm một số hạt đậu xanh, đậu đen khoảng 3 -4 ngày. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1.Ổn định : 2.Bài cũ: Sự sinh sản của thực vật có hoa. -Cho HS làm bài tập trắc nghiệm của VBT. Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : Cây mọc lên từ hạt. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt. Giáo viên đi đến các nhóm giúp đỡ và hướng dẫn. ® Giáo viên kết luận. Hạt gồm: vỏ, phôi và chất dinh dưỡng dự trữ. Phôi của hạt gồm: rễ mầm, thân mầm, lá mầm và chồi mầm. v Hoạt động 2: Thảo luận. Nhóm trưởng điều khiển làm việc. Giáo viên tuyên dương nhóm có 100% các bạn gieo hạt thành công. ® Giáo viên kết luận: Điều kiện để hạt nảy mầm là có độ ẩm và nhiệt độ thích hợp (không quá nóng, không quá lạnh) v Hoạt động 3: Quan sát. Giáo viên gọi một số học sinh trình bày trước lớp. v Hoạt động 4: Củng cố. Đọc lại toàn bộ nội dung bài. 5.Nhận xét– Dặn dò. Xem lại bài. Chuẩn bị: “Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ”. Nhận xét tiết học . Hát Học sinh làm bài tập. Nhóm trường điều khiển thực hành. Tìm hiểu câu tạo của 1 hạt. Tách vỏ hạt đậu xanh hoặc lạc. Quan sát bên trong hạt. Chỉ phôi nằm ở vị trí nào, phần nào là chất dinh dưỡng của hạt. Cấu tạo của hạt gồm có mấy phần? Tìm hiểu cấu tạo của phôi. Quan sát hạt mới bắt đầu nảy mầm. Chỉ rễ mầm, thân mầm, lá mầm và chồi mầm. Nêu điều kiện để hạt nảy mầm. Chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp. Đại diện nhóm trình bày. Hai học sinh ngồi cạnh quan sát hình trang 109 SGK. Mô tả quá trình phát triển của cây mướp khi gieo hạt đến khi ra hoa, kết quả cho hạt mới. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 27 Ngày dạy : Tiết : 54 CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA CÂY MẸ. I.MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết : - Quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. - Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ. - Thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -HS chuẩn bị theo nhóm: +Vài ngọn mía, vài củ khoai tây, lá bỏng, gừng, riềng, hành, tỏi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 34’ 10’ 1.Ổn định : 2.Bài cũ: *Giới thiệu bài : Cây mọc lên từ hạt. -Cho HS làm bài tập trắc nghiệm ở VBT. ® Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Quan sát. Giáo viên kiểm tra và giúp đỡ các nhóm làm việc. Kể tên một số cây khác có thể trồng bằng một bộ phận của cây mẹ? ® Giáo viên kết luận: Cây trồng bằng thân, đoạn thân, xương rồng, hoa hồng, mía, khoai tây. Cây con mọc ra từ thân rễ (gừng, nghệ,) thân giò (hành, tỏi,). Cây con mọc ra từ lá (lá bỏng). v Hoạt động 2: Thực hành. Phướng pháp: Luyện tập. -GV phân khu vực cho các nhóm. Nhóm trưởng cùng nhóm mình trồng cây bằng thân hoặc lá của cây mẹ (do nhóm tự lựa chọn) v Hoạt động 3: Củng cố. Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc các nhóm. Gọi HS đọc ghi nhớ. 5.Nhận xét– Dặn dò. Xem lại bài. Chuẩn bị: “Sự sinh sản của động vật”. Nhận xét tiết học. Hát -HS làm bài tập. Nhóm trưởng điều khiển làm việc ở trang 110SGK. Học sinh trả lời. + Tìm chồi mầm trên vật thật: ngọn mía, củ khoai tây, lá bỏng, củ gừng, hành, tỏi, rút ra kết luận có thể trồng bằng bộ phận nào của cây mẹ. + Chỉ hình vẽ SGK nói về cách trồng mía. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Chồi mọc ra từ nách lá (hình 1a). Trồng mía bằng cách đặt ngọn nằm dọc rãnh sâu bên luống. Dùng tro, trấu để lấp ngọn lại (hình 1b). Một thời gian thành những khóm mía (hình 1c). Trên củ khoai tây có nhiều chỗ lõm vào. Trên củ gừng cũng có những chỗ lõm vào. Trên đầu củ hành hoặc củ tỏi có chồi mầm mọc nhô lên. Lá bỏng, chồi mầm mọc ra từ mép lá. -HS thực hành trồng cây. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 28 Ngày dạy : Tiết : 55 SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT. I.MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết : - Trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật : Vai trò của cơ quan sinh sản, sự thụ tinh, sự phát triển của hợp tử. - Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Tranh ảnh về một số động vật đẻ trứng đẻ con. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1.Ổn định : 2.Bài cũ: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ. -Cho HS làm bài tập trắc nghiệm ở VBT. Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài :“Sự sinh sản của động vật”. b. Phát triển các hoạt động : v Hoạt động 1: Thảo luận. MT : Giúp HS trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật : vai trò của cơ quan sinh sản, sự thụ tinh, sự phát triển của hợp tử. *Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc cá nhân. -GV y/c HS đọc mục Bạn cần biết trang 112 SGK. Bước 2 : Làm việc cả lớp. -GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận : Đa số động vật được chia làm mấy giống? Đó là những giống nào? Tinh trùng và trứng của động vật được sinh ra từ cơ quan nào? Cơ quan đó thuộc giống nào? Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là gì? Nêu kết quả của sự thụ tinh, Hợp tử phát triển thành gì? ® Giáo viên kết luận: Đa số động vật chia thành hai giống: đực, cái, cơ quan sinh dục đực (sinh ra tinh trùng), cơ quan sinh dục cái (sinh ra trứng), tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là thụ tinh. Hợp tử phân chia phát triển thành cơ thể mới, mang đặc tính của bố và mẹ. v Hoạt động 2: Quan sát. MT : HS biết được các cách sinh sản khác nhau của động vật. *Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo cặp. -Cho HS 2 HS cùng quan sát các hình trang 119 SGK, chỉ vào từng hình và nói với nhau : con nào được nở ra từ trứng, con nào vừa đẻ ra đã thành con. Bước 2 : Làm việc cả lớp. -GV gọi 1 số HS trình bày. ® Giáo viên kết luân: Những loài động vật khác nhau thì có cách sinh sản khác nhau, có loài đẻ trứng, có loài đẻ con. v Hoạt động 3: Trò chơi “thi nói tên những con vật đẻ trứng, những con vật đẻ con” -Chia lớp ra thành 2 đội. 5.Củng cố – Dặn dò : -Gọi 2 HS đọc nội dung cần ghi nhớ SGK. Xem lại bài. Chuẩn bị: “Sự sinh sản của côn trùng”. Nhận xét tiết học . Hát Học sinh làm bài tập. Học sinh đọc mục Bạn cần biết trang 112 SGK. -HS thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét. Hai học sinh quan sát hình trang 119 SGK, chỉ, nói con nào được nở ra từ trứng, con nào được đẻ thành con. Học sinh trình bày. Đội viết được nhiều tên các con vật đẻ trứng và các con vật đẻ con là nhóm đó thắng cuộc. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docKHOA HOC TUAN 21 - 28.doc