Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài: Sự biến đổi hoá học

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:

 - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học.

 - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.

 - Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 78 ; 79 ; 80 ; 81.

 - Giá đỡ, ống nghiệm, đèn cồn hoặc dùng thìa có cán dài và nến.

 - Một ít đường kính trắng.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài: Sự biến đổi hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 38 - 39 Khoa học SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học. - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học. - Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 78 ; 79 ; 80 ; 81. - Giá đỡ, ống nghiệm, đèn cồn hoặc dùng thìa có cán dài và nến. - Một ít đường kính trắng. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Thí nghiệm 2. Thảo luận A. Kiểm tra bài cũ: + Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì? + Dung dịch là gì? + Theo em có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm và thảo luận các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm theo yêu cầu trang 78 SGK sau đó ghi vào phiếu học tập. + Thí nghiệm 1: Đốt một tờ giấy • Mô tả hiện tượng xảy ra. • Khi bị cháy, tờ giấy còn giữ được tính chất ban đầu của nó không? + Thí nghiệm 2: Chưng đường lên ngọc lửa(cho đường vào ống nghiệm, đun lên ngọc lửa đèn cồn) - Yêu cầu các nhóm trình bày và trả lời các câu hỏi sau: + Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác tương tự hai thí nghiệm trên gọi là gì? + Sự biến đổi hoá học là gì? - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 79, SGK và thảo luận các câu hỏi: + Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học? Tại sao bạn kết luận như vậy? + Trường hợp nào có sự biến đổi lí học? Tại sao bạn kết luận như vậy? - Yêu cầu HS đọc phần thông tin trong SGK trang 78. + 3 HS lên bảng trả lời. - HS nghe. - HS các nhóm thực làm thí nghiệm theo yêu cầu của GV. Sau đó mộ tả các hiện tượcng xảy ra và ghi vào phiếu học tập. - Đại diện các nhóm thực hiện. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Sự biến đổi hoá học

File đính kèm:

  • docbai 38 - 39 KH - su bien doi hoa hoc.doc