Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 6: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Kể được một số đặc điểm chung của trẻ em ở một số giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.

- Nêu được đặc điểm của tuổi dậy thì.

- Hiểu được tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình vẽ 1, 2, 3 trang 14 phôtô và cắt rời từng hình: 3 tấm thẻ cắt rời ghi: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.

- Giấy khổ to, bút dạ

- HS sưu tầm các tấm ảnh của bản thân hoặc trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 6: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6 Khoa học TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Kể được một số đặc điểm chung của trẻ em ở một số giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi. - Nêu được đặc điểm của tuổi dậy thì. - Hiểu được tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình vẽ 1, 2, 3 trang 14 phôtô và cắt rời từng hình: 3 tấm thẻ cắt rời ghi: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi. - Giấy khổ to, bút dạ - HS sưu tầm các tấm ảnh của bản thân hoặc trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Sưu tầm và giới thiệu ảnh 2. Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. 3. Đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi người A. Kiểm tra bài cũ: + Phụ nữ có thai cần làm gì để mình và thai nhi khỏe mạnh? + Tại sao lại nói rằng: Chăm sóc sức khỏe của người mẹ và thai nhi là trách nhiệm của mọi người? + Cần phải làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? - GV nhận xét, ghi điểm từng HS B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Từ khi được sinh ra, cơ thể chúng ta phát triển như thế nào? Qua những giai đoạn nào? Bài học hôm nay các em sẽ rõ. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Kiểm tra việc chuẩn bị ảnh của HS - Yêu cầu HS giới thiệu về bức ảnh mà mình mang đến lớp. + Đây là ai? Ảnh chụp lúc mấy tuổi? Khi đó đã biết làm gì hoặc có những hoạt động đáng yêu nào? - Nhận xét, khen ngợi những HS giới thiệu hay, giọng rõ ràng, lưu loát. - Hướng dẫn trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”.Phổ biến cách chơi và luật chơi: + Cách chơi: Các thành viên cùng đọc thông tin và quan sát tranh sau đó thảo luận và viết tên lứa tuổi ứng với mỗi tranh và ô thông tin vào một tờ giấy. - Nhóm làm nhanh nhất và đúng là nhóm thắng cuộc - Cho HS báo cáo kết quả trò chơi. - GV nêu đáp án đúng, tuyên dương nhóm thắng cuộc. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp + Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả - GV kết luận, chốt ý + 3 HS trả lời câu hỏi. - HS nghe. - Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên trong tổ. - 7 HS tiếp nối nhau giới thiệu bức ảnh mà mình mang đến lớp. - HS chia thành nhóm nhỏ, nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi. Sau đó HS tiến hành chơi trong nhóm, ghi kết quả của nhóm mình vào giấy - Nhóm làm nhanh nhất trình bày, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến. - 3 HS lần lượt trình bày trước lớp. - HS ngồi cùng bàn đọc thông tin trong SGK, trao đổi, thảo luận và đưa ra câu trả lời. - Hoạt động theo yêu cầu của GV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già

File đính kèm:

  • docBai 6 KH Tu luc moi sinh den tuoi day thi.doc