Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS được biết:

 - Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành của hạt và quả.

 - Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 106; 107

 - Tranh ảnh sưu tầm về hoa hoặc hoa thật, tranh ảnh những hoa thụ phấn nhờ côn trùng, nhờ gió.

 - Sơ đồ về sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (giống như hình 2/106 - SGK) và các thẻ có ghi sẵn chú thích (đủ cho từng nhóm).

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 52 Khoa học SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS được biết: - Nói về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành của hạt và quả. - Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 106; 107 - Tranh ảnh sưu tầm về hoa hoặc hoa thật, tranh ảnh những hoa thụ phấn nhờ côn trùng, nhờ gió. - Sơ đồ về sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (giống như hình 2/106 - SGK) và các thẻ có ghi sẵn chú thích (đủ cho từng nhóm). III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK. 2. Trò chơi “ghép chữ vào hình”. 3. Thảo luận. A. Kiểm tra bài cũ: + Cơ quan sinh dục đực của hoa gọi là gì? + Cơ quan sinh dục cái của hoa gọi là gì? + Kể tên một số loại hoa có cả nhụy và nhị + Kể tên một số loại hoa chỉ có nhị hoặc nhụy - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS làm việc theo cặp, đọc thông tin trang 106 SGK và chỉ hình 1 để nói với nhau về : sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - Yêu cầu HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - GV yêu cầu HS làm các bài tập trang 106 SGK. - GV phát cho các nhóm đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính (hình 3/106 – sgk) và các thẻ từ có ghi sẵn chú thích. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét khen ngợi những nhóm nào làm nhanh và đúng. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện những nhiệm vụ sau: + Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng và một số hoa thụ phấn nhờ gió mà em biết. + Em có nhận xét gì về màu sắc hoạc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phân nhờ gió. - GV yêu cầu các nhóm trình bày lần lượt từng nhiệm vụ. Hoa thụ phấn nhờ côn trùng Hoa thu phấn nhờ gió Đặc điểm Tên cây - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận. - GV kết luận: + Hoa thụ phấn nhờ côn trùng thừơng có màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm, mật ngọt, . .. hấp dẫn côn trùng. + Hoa thụ phấn nhờ gió không có màu sắc đẹp,cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hoặc không có. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin trong SGK. + HS lên bảng trả lời. - HS thực hiện. - Các nhóm HS nối tiếp nhau trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS làm việc cá nhân. - Các nhóm HS nhận thẻ thi đua gằn các chú thích vào hình cho phù hợp, nhóm nào làm xong thì gắn bài lên bảng. - Từng nhóm giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mình. - Lớp chia thành 4 nhóm và thực hiện. - HS trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét bổ sung. - HS theo dõi ghi nhớ và nhắc lại. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Cây con mọc lên từ hạt

File đính kèm:

  • docBai 52 KH - su sinh san cua thuc vat co hoa.doc