Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 40: Năng lượng

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:

 - Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ, . . . nhờ được cung cấp năng lượng.

 - Nêu ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 83.

 - Chuẩn bị đồ dùng cho các nhóm.

 + Nến, diêm.

 + Ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi hoạc đèn pin.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 40: Năng lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 40 Khoa học NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ, . . . nhờ được cung cấp năng lượng. - Nêu ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 83. - Chuẩn bị đồ dùng cho các nhóm. + Nến, diêm. + Ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi hoạc đèn pin. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Thí nghiệm 2. Quan sát thảo luận. A. Kiểm tra bài cũ: + Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác tương tự hai thí nghiệm trên gọi là gì? + Sự biến đổi hoá học là gì? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em có những hiểu biết về năng lượng. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về: các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ, . . . nhờ cung cấp năng lượng. - Trong mỗi thí nghiệm các em phải nêu rõ: + Hiện tượng quan sát được. + Vật bị biến đổi như thế nào? + Nhờ đâu vật có biến đổi đó. - Yêu cầu các nhóm trình bày. - GV chốt ý: Trong các trường hợp trên, ta thấy cần cung cấp năng lượng để các vật có các biến đổi, hoạt động. - Yêu cầu HS làm việc theo cặp. HS nêu được một số ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ rõ nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + 2 HS trả lời. - HS nghe. - HS theo dõi và thực hiện. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Theo dõi và nhắc lại. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Năng lượng mặt trời

File đính kèm:

  • docbai 40 KH - nang luong.doc