Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 38, 39: Sự biến đổi hoá học (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:

 - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học.

 - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.

 - Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 78 ; 79 ; 80 ; 81.

 - Giá đỡ, ống nghiệm, đèn cồn hoặc dùng thìa có cán dài và nến.

 - Một ít đường kính trắng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 41 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 38, 39: Sự biến đổi hoá học (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 38 - 39 Khoa học SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học. - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học. - Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 78 ; 79 ; 80 ; 81. - Giá đỡ, ống nghiệm, đèn cồn hoặc dùng thìa có cán dài và nến. - Một ít đường kính trắng. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Thảo luận. 2. Trò chơi “chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học” 3. Thực hành xử lí thông tin trong SGK. A. Kiểm tra bài cũ: + Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác tương tự hai thí nghiệm trên gọi là gì? + Sự biến đổi hoá học là gì? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC (tiếp). 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu các nhóm trình bày thảo luận SGK trang 79 và hoàn thành bảng thống kê sau: Hình Nội dung từng hình Biến đổi Giải thích 1 Cho vôi sống vào nước Hoá học Vôi khi thả vào nước đã không giữ lại được tính chất của nó nữa, nó đã bị biến đổi thành vôi tôi dẻo quánh, kèm theo sự toả nhiệt. 2 Xé giấy thành những mảnh vụn Lí học Giấy bị xé vụn vẫn giữ nguyên tính chất của nó, không bị biến đổi thành chất khác. 3 Xi măng trộn cát líù học Xi măng trộn cát tạo thành hỗn hợp xi măng cát, tính chất của cát và tính chất của xi măng vẫn giữ nguyên không đổi. 4 Đinh mới để lâu thành đinh gỉ Hoá học Dưới tác dụing của hơi nước trong không khí, chiếc đinh bị gỉ. Tính chấyt của đinh gỉ khác hẳn tích chất của đinh mới. 5 Xi măng trộn cát và nước Hoá học Xi măng trộn cát và nướctạo thành một hợp chất mới được gọi là vữa xi măng. Tính chất của vữa xi măng hoàn toàn khác với tính chất của 3 chất tạo thành nó là cát, xi măng và nước. 6 Thuỷ tinh ở thể lỏng sau khi được thổi thành các chai lọ, để nguội trở thành thuỷ tinh ở thể rắn. Lí học Dù ở thể rắn hay thể lỏng, tính chất của thuỷ tinh vẫn không đổi - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm chơi trò chơi được giới thiệu ở SGK trang 80. - GV yêu cầu từng nhóm giới thiệu các bức thư của nhóm mình với các bạn trong nhóm khác. - GV kết luận: Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt. - GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc thông tin, quan sát hình vẽ để trả lời các câu hỏi ở mục thực hành trang 80 SGK. - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin trong SGK. + HS trả lời. - HS nghe. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình. - HS các nhóm thực hiện. - Theo dõi và nhắc lại. - HS thực hiện theo yêu cầu. - Đại diện các nhóm trình bày. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Năng lượng

File đính kèm:

  • docbai 38 - 39 KH - su bien doi hoa hoc..doc