Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 37: Dung dịch

I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết:

 - Cách tạo ra một dung dịch.

 - Kể tên một số dung dịch.

 - Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 76 - 77.

 - Chuẩn bị đồ dùng cho các nhóm.

 + một ít đường, nước sôi để nguội, 1 li thuỷ tinh. Thìa nhỏ có cán dài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 23/03/2019 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 37: Dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 37 Khoa học DUNG DỊCH I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết: - Cách tạo ra một dung dịch. - Kể tên một số dung dịch. - Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 76 - 77. - Chuẩn bị đồ dùng cho các nhóm. + một ít đường, nước sôi để nguội, 1 li thuỷ tinh. Thìa nhỏ có cán dài. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Thực hành tạo một hỗn hợp gia vị. 2. Thực hành A. Kiểm tra bài cũ: + Theo em không khí là một chất hay một hỗn hợp? + Kể tên một số hỗn hợp khác mà em biết? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em có những hiểu biết dung dịch. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu các nhóm tạo ra một dung dịch đường, tỉ lệ nước và đường do từng nhóm và ghi vào bảng sau. Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch Tên hỗn hợp và đặc điểm của dung dịch - Yêu cầu các nhóm trả lời các câu hỏi sau: + Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì? + Dung dịch là gì? - GV chốt ý: Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hoà tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hoà tan vào nhau được gọi là dung dịch. - Yêu cầu HS: + Đọc mục hướng dẫn thực hành trang 77 SGK và thảo luận, đưa ra dự đoán kết quả thí nghiệm theo câu hỏi trong SGK. + Tiếp theo làm thí nghiệm: úp đĩa lên một cốc nước muối nóng khoảng 1 phút rồi nhấc ra. + Các thành viên trong nhóm nếm thử những giót nước dọng trên đĩa, rồi rút ra nhận xét. + So sánh với kết quả dự đoán ban đầu. + Qua thí nghiệm trên, theo em có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch? - GV kết luận: trong thực tế, người ta sử dụng phương pháp chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho ngành y tế và một số ngành khác cần nước thật tinh khiết. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + 2 HS lên bảng trả lời. - HS nghe. - HS theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV. - Đại diện các nhóm trả lời. - HS theo dõi và nối tiếp nhau nhắc lại. + HS các nhóm thực hiện. + Các nhóm làm thí nghiệm. + HS thực hiện. + HS nêu. + HS trả lời. - HS theo dõi và nhắc lại. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Sự biến đổi hoá học

File đính kèm:

  • docbai 37 KH - dung dich.doc